Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyMuốn điều khiển xe 150cc cần bằng gì?

Muốn điều khiển xe 150cc cần bằng gì?

Xe 150cc cần bằng gì? Đó là câu hỏi vô cùng quan trọng mà các bạn nên lưu tâm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tùy theo loại phương tiện mà các giấy tờ có thể khác nhau, và theo một số thông tin gần đây việc điều khiển xe phân khối lớn cần thay đổi bằng lái khác làm nhiều người lo lắng. Nhiều người khi chạy các loại xe máy 150cc thường thắc mắc, xe 150cc cần bằng gì? Hãy cùng Muaban.net tìm ngay câu trả lời trong bài viết sau bạn nhé!

I. Xe 150cc là dòng xe gì?

xe-150cc-can-bang-gi
Xe 150cc cần bằng gì? Xe 150cc là dòng xe gì?

Khi nhắc đến tới các dòng xe máy, chúng ta thường nhắc đến phân khối xe của nó. Phân khối được đo bằng đơn vị cm3 và gọi tắt là cc (xe 50cc, xe 110cc,…). Như vậy, có thể hiểu xe 150cc được coi là xe máy 150 phân khối.

Thông thường, chỉ các dòng xe dưới 50cc như là Honda Dream 50, Honda Little Cub, SYM Elite, SYM Angela… mới không yêu cầu bằng lái. Ngoài ra, các dòng xe mà trên 50cc đều yêu cầu người điều khiển phương tiện phải có bằng lái, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính hay tạm giữ phương tiện.

II. Những loại xe có phân khối 150cc

xe-150cc-can-bang-gi
Xe 150cc cần bằng gì? Những loại xe có phân khối 150cc

Trước khi tìm hiểu xe 150cc cần bằng gì, mọi người cần biết loại xe 150cc là gì và gồm những loại xe nào phổ biến. Nếu chúng ta không hiểu rõ về các phân khúc phân khối của xe. Điều đó sẽ khiến chúng ta phạm luật giao thông mà không hề hay biết. 

Xe 150cc có thể tích xi lanh là 150 phân khối. Phân khối xe có đơn vị đo là cm3, ta thường biết qua ký hiệu là: xe 50cc , xe 100c, và xe 150cc hoặc 175cc cũng tương tự. Những dòng xe mô tô 150cc hiện nay rất đa dạng và thu hút nhiều người tiêu dùng. Ngoài thiết kế bắt mắt, mẫu mã hiện đại thì tốc độ chính là điều lôi cuốn nhất. Yamaha Exciter 150; Honda Winner 150; Raider 150 Fi 2021; Honda SH 150… đều thuộc xe mô tô 150cc.

>>> Tham khảo thêm: Top 10 dòng xe phân khối lớn có thiết kế đẹp, ấn tượng nhất

III. Muốn điều khiển xe 150cc cần bằng gì?

Như đã đề cập ở nội dung trên, sau khi mua xe 150cc, nhiều người thường quan tâm rằng loại xe này cần bằng gì thì được coi là hợp pháp. Theo luật giao thông đường bộ, những bằng lái xe hiện nay gồm có là A1, A2, A3, A4 và B1.

Vậy việc lái các phương tiện, xe 150cc cần bằng gì? Theo như quy định của luật giao thông đường bộ và thông tư 46 của bộ giao thông vận tải đề ra rằng: “Bằng lái xe A1 sẽ được cấp cho những người điều khiển xe máy, mô tô 2 bánh hay những xe tương tự xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 đến 175cc và những chiếc xe mô tô 3 bánh dành riêng cho người khuyết tật”.

Với thông tin quy định này, có thể thấy được người điều khiển phương tiện xe máy 150cc khi tham gia giao thông cần phải có bằng A1 thì mới đủ điều kiện để lái xe. Hiện tại, giá trị bằng lái xe A1 là vô thời hạn. Do vậy, mọi người chỉ cần việc đăng ký thi sát hạch một lần duy nhất là được.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm việc điều khiển xe 150cc cần bằng gì, bạn cũng nên tham khảo thêm về dự thảo luật mới về vấn đề bằng lái xe. Theo dự thảo, người điều khiển phương tiện 150 phân khối cần có giấy phép lái xe hạng A thay vì bằng A1 như hiện nay. Mọi người tham gia điều khiển phương tiện giao thông cần chú ý đến dự thảo nếu được thông qua và áp dụng thì cần đi đăng ký thi sát hạch lại từ đầu.

IV. Bằng lái xe trong dự thảo luật thay đổi như thế nào?

xe-150cc-can-bang-gi
Xe 150cc cần bằng gì? Bằng lái xe trong dự thảo luật thay đổi như thế nào?

Tuy nhiên, dự thảo thời gian gần đây lại đề cập về luật mới. Các thông tin được đưa ra có sự điều chỉnh về quy định của bằng lái dành cho xe 150cc. Cụ thể như sau:  

  • Các phương tiện 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ được bổ sung bằng lái hạng xe A0.
  • Bằng lái xe hạng A bắt buộc phải có đối với những người điều khiển xe khi tham gia giao thông bằng 2 bánh có dung tích trên 125cc.

Theo đó, những quy định về việc xe 150cc cần bằng gì cũng được làm rõ ở dự thảo này. Nếu bạn đang điều khiển xe có dung tích 150cc như Honda Winner, Yamaha Exciter hoặc Suzuki Raider. Bạn cần phải trang bị giấy phép lái xe hạng A thay vì bằng A1 như quy định của luật giao thông đường bộ 2008.

Tuy vậy những thông tin trên chỉ là dự thảo. Còn hiện nay, các quy định về xử phạt vẫn được áp dụng theo luật giao thông đường bộ năm 2008. Vậy điều khiển xe 150cc cần bằng gì theo quy định hiện tại? Đó chính là bằng lái A1.

>>> Tham khảo thêm: Người chưa đủ tuổi lái xe phạt bao nhiêu theo quy định mới nhất 2023

V. Cần làm gì để có bằng lái xe 150cc?

Tất cả thông tin trên đã cho chúng ta biết xe 150cc cần bằng gì. Tức là những người điều khiển xe từ phân khối 135cc phải trang bị lại giấy phép lái xe cho mình. Do dự thảo luật khá mới nên rất nhiều người hoang mang không biết cách chuyển đổi. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra: Phải thi sát hạch lại để lấy bằng hạng A hay không? Hay chỉ cần nâng cấp từ hạng A1 lên hạng A thôi? Nếu vẫn cố giữ nguyên bằng lái cũ thì có phạm luật hay không?

Chuyện nâng cấp bằng là không thể xảy ra vì bằng lái xe hoàn toàn độc lập. Muốn có bằng lái xe 150cc, bắt buộc ta phải thi sát hạch đúng theo quy trình và quy định. Khi tham gia giao thông, nếu không may bạn gặp rủi ro nào đó. Nếu giấy phép lái xe không hợp lệ thì mọi người sẽ bị phạt từ vài trăm đến 1 triệu đồng. Ngoài ra khi vi phạm nặng hơn xe của bạn có thể sẽ bị giam giữ.

Tham khảo ngay những tin đăng mua bán xe máy cũ giá tốt, uy tín

Cần bán cub nhật 50cc biển tp
6
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
Honda click bstp xe zin đẹp keng đầy đủ giấy tờ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần Bán Xe Vespa 125cc đời cuối 2018.
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán xe máy Honda Spacy màu trắng biển Hà Nội
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Cần bán xe chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng
Bán xe 67 lên ca phe racing giá đẹp cho anh em đi uống cà phê
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
vario 150
3
vario 150 20.500.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Xe ab đen nhám  đời 2017 có dán nilon chống xước
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Phủ Lý, Hà Nam
Sh mode gl xuống đời thấp bù tiền mình
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
bán Xe lead 125 Fi màu vàng đồng đời 2013 bstp
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe Sirus màu đỏ đen, máy khỏe
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Lead đời 2011 màu đỏ và Lead đời 2007
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
bán xe Wave RSX 110, đời 2010 chính chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Hayate 2011 màu vàng trắng Trùm mền
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

VI. Những yêu cầu cần đạt để được cấp bằng lái hạng A?

xe-150cc-can-bang-gi
Xe 150cc cần bằng gì? Những yêu cầu cần đạt để được cấp bằng lái hạng A?

Tương tự với những phần thi sát hạch lái xe khác vì để có bằng lái xe 150cc bạn cũng thi hai phần lý thuyết và thực hành. Mọi người thi cần phải ôn luyện bộ đề gồm có 450 câu hỏi theo luật sửa đổi tháng 8 năm 2020. Nếu đạt mức 23/25 câu và đặc biệt không được sai câu điểm liệt thì mới được thi tiếp tục phần thực hành.

Phần thực hành thi sát hạch bằng lái xe 150cc gồm có 4 bài thi:

  • Bài thi 1 là Vòng số 8
  • Bài thi 2 là bài thi đường thẳng
  • Bài thi 3 là bài thi qua vạch cản trở
  • Bài thi 4 là bài thi đường gồ ghề

Nếu vượt qua được tất cả vòng thi bạn sẽ được cấp bằng lái xe hạng A. Khi đó bạn sẽ được phép điều khiển các loại xe có phân khối từ 125cc trở lên. Bằng lái xe 150cc không còn sử dụng hạng A1 mà đã được nâng thành hạng A. Nếu ai đang điều khiển xe máy trên 125cc, hãy ngay lập tức thi sát hạch để có bằng lái xe theo đúng luật.

Trong dự thảo luật sửa đổi thì mọi ngươi có thể hiểu rõ xe 150cc cần bằng gì. Tìm hiểu và nắm rõ luật lệ giao thông sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro không đáng có. Ngoài ra, bạn nhớ chia sẻ đến gia đình và mọi người xung quanh để kịp thời cập nhật. Điều này giúp bạn có thể tránh trường hợp vô tình bị phạt mà không biết lý do là gì. Muaban.net hy vọng có thể cung cấp cho bạn đúng những gì bạn đang tìm kiếm. Mọi người nhớ thực hiện đúng luật an toàn khi tham gia giao thông để bảo vệ chính bản thân bạn.

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe máy cũ tại Muaban.net để biết thêm về giá xe mới nhất. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Xem thêm:

Huỳnh Trang

Huỳnh Trang
Huỳnh Thị Kiều Trang - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ