Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmVJ là gì? Khám phá những điều thú vị về nghề VJ

VJ là gì? Khám phá những điều thú vị về nghề VJ

VJ là một nghề đang rất phát triển tại Việt Nam. Dành cho những người có niềm đam mê với âm nhạc, có khả năng mang đến nguồn cảm hứng và dẫn dắt khán giả đến với con đường thưởng thức âm nhạc và nghệ thuật. Vậy VJ là gì mà lại có sức hút với giới trẻ như vậy và làm thế nào để trở thành một VJ chuyên nghiệp? Hãy cùng Muaban.net theo dõi bài viết dưới đây để khám phá những điều thú vị về công việc hấp dẫn này nhé!

Tìm hiểu chung về nghề VJ?

vj
Tìm hiểu chung về nghề VJ là nghề gì?

VJ là tên viết tắt của cụm từ Video Jockey. Đây là một thuật ngữ chỉ những người dẫn chương trình âm nhạc trên các kênh hay các nền tảng truyền thông khác nhau. Có thể hiểu đơn giản, nghề VJ chính là một nhánh nhỏ của lĩnh vực MC – người dẫn chương trình.

Thời gian đầu, những ứng viên làm công việc này chủ yếu được biết tới với vai trò là dẫn dắt và giới thiệu các MV ca nhạc trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, hiện nay các VJ không chỉ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt và giới thiệu các sản phẩm âm nhạc mới mà còn kiêm luôn cả biên tập và dẫn các chương trình của chính mình trên các nền tảng mạng xã hội.

Và vì được làm việc chung với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hay được hợp tác với các sự kiện lớn trong giới giải trí nên đôi khi VJ cũng trở thành gương mặt đại diện cho chính chương trình mà mình thực hiện.

Thuật ngữ VJ xuất hiện từ bao giờ?

vj
Thuật ngữ VJ xuất hiện từ bao giờ?

Thuật ngữ VJ chính thức ra đời vào năm 1981, khi kênh âm nhạc MTV được ra đời cùng với 5 người dẫn chương trình.

Vào năm 1998, chương trình MTV Most Wanted trên kênh VTV3 được ra đời, với sự tham gia của cặp đôi VJ Thúy Hằng – Thúy Hạnh, sau đó là Anh Tuấn, Diễm Quỳnh (hiện đều là những MC, biên tập viên nổi tiếng của VTV). Vào năm 2012, kênh truyền hình MTV Việt Nam và kênh truyền hình YanTV dành riêng cho giới trẻ xuất hiện, từ đó đã tạo nên một thế hệ VJ mới trẻ trung, năng động, chuyên nghiệp, bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới và để lại ấn tượng rất tốt trong lòng khán giả như: Sĩ Thanh, Lê Huy, Quỳnh Chi, Ngọc Ánh, Dustin, Kaylee…

Cho tới thời điểm hiện tại, với sự phát triển bùng nổ của truyền thông mạng xã hội, các kênh truyền thông sở hữu (Owned Media) và các nền tảng chia sẻ nội dung mới (Youtube, Spotify/ Apple Music Poscast,…) mà công việc VJ không chỉ còn gói gọn trong việc dẫn dắt chương trình âm nhạc cho các kênh truyền hình mà họ đã trở thành một phóng viên ngành nghệ thuật (âm nhạc, phim ảnh, sáng tạo nội dung), tự biên tập, tự xây dựng kịch bản và tự dàn dựng cho chính chương trình của mình.

>>> Tham khảo thêm: SPC là gì? Những thông tin cần biết về SPC có thể bạn chưa biết

Tại sao nghề VJ lại hấp dẫn giới trẻ hiện nay?

vj
Tại sao nghề VJ lại hấp dẫn giới trẻ hiện nay?

Có thể thấy, mặc dù VJ chỉ là một nhánh nhỏ thuộc MC nhưng cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo đuổi của nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy công việc này có gì thú vị mà lại hấp dẫn giới trẻ đến thế?

Vào cuối năm 1980 – đầu những năm 1990, nhiều chương trình âm nhạc đã xuất hiện trên sóng truyền hình. Chính thời điểm này, VJ đã bắt đầu xuất hiện dưới sự dẫn dắt của một số nghệ sĩ như Thúy Hằng, Thúy Hạnh, Anh Tuấn,… Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đầu thì công việc này chưa được công nhận là một nghề.

Khoảng 10 năm sau đó, hàng loạt kênh truyền hình âm nhạc được ra đời thì lúc này khái niệm về nghề VJ cũng trở nên phổ biến và thịnh hành hơn. Ngày càng có nhiều bạn trẻ thích thú và theo đuổi công việc này, nhất là những bạn yêu thích mảng âm nhạc.

Ngoài ra, mức thu nhập dành cho VJ cũng khá tốt, cao hơn rất nhiều so với các công việc liên quan đến nghệ thuật và giải trí. Đặc biệt, nếu các bạn nhận được nhiều sự yêu thích và trở thành VJ nổi tiếng thì mức cát xê sẽ vô cùng khủng.

Cho đến nay, nghề VJ vẫn luôn là một công việc hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là những ai đang có ý định bước chân vào ngành giải trí tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

>>> Tham khảo thêm: MBO là gì? Quy trình thực hiện MBO trong doanh nghiệp

Công việc của VJ bao gồm những gì?

vj
Công việc của VJ bao gồm những gì?

Nắm rõ kịch bản chương trình

Thông thường các chương trình truyền hình sẽ có sẵn kịch bản do biên tập viên sản xuất. Do đó, nhiệm vụ của VJ là phải nắm chắc và hiểu rõ kịch bản của chương trình. Hiểu rõ ở đây là hiểu rõ từng phần của kịch bản, tự xây dựng lời thoại để phù hợp cho từng phân cảnh.

Với những VJ là host của chương trình, thì công việc của họ phải đảm nhận là xây dựng kịch bản (biên tập viên cho chương trình, chịu trách nhiệm biên tập hậu kỳ, dàn dựng cho chương trình,…). Ví dụ: Thùy Minh – cô là người lên kịch bản cho toàn bộ chương trình talkshow của mình.

Truyền tải nội dung thông điệp của chương trình

Công việc chính của VJ là dẫn dắt chương trình một cách khéo léo và hấp dẫn để lôi cuốn người xem theo dõi chương trình từ đầu tới cuối. Bên cạnh đó, họ cũng phải truyền tải đầy đủ các thông điệp đã được xây dựng theo kịch bản. Đồng thời các VJ có thể đổi mới hoặc sáng tạo thêm những chi tiết mới lạ hơn so với kịch bản bân đầu. Những điều này nhằm giúp chương trình thu hút thêm được một lượng rating lớn và ổn định.

Giao tiếp, phỏng vấn khách mời

Khi VJ dẫn các chương trình âm nhạc sẽ thường có phần giao lưu và phỏng vấn những ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn hay nhà sản xuất âm nhạc… Vì vậy, công việc phỏng vấn khách mời được xem là một trong những công việc quan trọng của VJ. Khán giả rất thích thú khi nghe những câu chuyện được chia sẽ từ các ca sĩ, nhạc sĩ yêu thích. Nhiệm vụ của VJ là tạo ra một kịch bản phỏng vấn thật khéo léo, thông minh, hấp dẫn, làm cầu nối giúp khán giả và nghệ sĩ giao lưu với nhau.

>>> Tham khảo thêm: Activation là gì? Một Activation hiệu quả cần những gì?

Để trở thành VJ cần những tố chất gì?

vj
Để trở thành VJ cần những tố chất gì?

Kiến thức chuyên môn

Để trở thành một VJ chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần phải nắm rõ các nội dung mình sẽ dẫn, có thể là phim ảnh, âm nhạc hoặc các tin tức showbiz… .Những nội dung hay những kiến thức chuyên môn này không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, mà còn ở phạm vi quốc tế. Đặc biệt, thị trường âm nhạc Hàn Quốc, US-UK đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ngược lại, các VJ chỉ học thuộc kịch bản mà không có các kiến thức cơ bản thì khó có thể tạo ra được sự khác biệt và sức hấp dẫn riêng cho chương trình đó. Đôi khi điều này sẽ dẫn đến sự thiếu tự tin, nói sai, nói vấp làm cho kịch bản chương trình không được tự nhiên.

Kỹ năng nghề nghiệp

Do tích chất công việc là dẫn dắt các chương trình về âm nhạc. Vì vậy, bạn cần phải sở hữu cho riêng mình những kỹ năng cơ bản của một MC. Như kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng dẫn dắt khán giả. Bên cạnh đó, việc đảm bảo các yếu tố như giọng nói lưu loát, truyền cảm, không nói ngọng hay nói giọng địa phương sẽ là một điểm cộng rất lớn.

Ngoài ra, một VJ chuyên nghiệp nên cần có thêm kỹ năng diễn xuất, biểu cảm trước máy quay. Điều này giúp cho chương trình sống động và chân thực hơn trong mắt khán giả.

Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Ngoài các kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Các VJ cũng cần phải biết cách sử dụng các công cụ truyền thông như: Facebook, Youtube… nhằm xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo sức hút đối với khán giả mục tiêu. Khi muốn trở thành một VJ chuyên nghiệp thì việc có ngoại hình sáng, khả năng diễn xuất tốt và có một ánh mắt linh hoạt sẽ là một điểm cộng lớn.

Quá trình phát triển nghề VJ ở Việt Nam

vj
Quá trình phát triển nghề VJ ở Việt Nam

Trước đây, thuật ngữ VJ chưa được phổ biến tại thị trường Việt Nam. Khán giả chỉ biết về nghề này thông qua chương trình MTV Most Wanted được phát sóng trên kênh truyền hình Việt Nam với sự dẫn dắt của cặp đôi VJ Thúy Hằng – Thúy Hạnh. Lúc này, nhiều người vẫn gọi họ là MC. Phải đến một thời gian sau, những VJ đời đầu của Việt Nam mới chính thức được xuất hiện như: BTV Anh Tuấn, BTV Diễm Quỳnh… thông qua các chương trình âm nhạc được phát sóng trên VTV3.

Đến năm 2012, kênh truyền hình MTV Việt Nam chính thức được lên sóng. Sự xuất hiện của kênh truyền hình âm nhạc này đã kéo theo sự ra đời của một thế hệ VJ chuyên nghiệp mới của Việt Nam như: Sĩ Thanh, Nam Hee, Kaylee, Dustin, Anh Vũ hay Quỳnh Chi. Đây đều là những người trẻ có kiến thức âm nhạc tốt, có khả năng dẫn dắt lôi cuốn khán giả đến với chương trình.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người nổi tiếng với vốn hiểu biết về âm nhạc và khả năng ăn nói tốt trước ống kính cũng đã chuyển hướng trở thành một VJ chuyên nghiệp. Điều này đã đưa VJ trở thành một nghề được công nhận tại Việt Nam. Cho đến nay, lĩnh vực này vẫn là một ngành nghề thu hút nhiều giới trẻ bởi sự hấp dẫn trong tính chất công việc.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm khác thì có thể tham khảo nhanh các tin đăng dưới đây:

Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển 1 thợ chính, 1 thợ phụ làm tóc hoặc hợp tác, cho thuê tiệm
1
Cần tuyển nam Rửa Xe Máy, thu nhập 1 tháng từ 8 triệu trở lên
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Công ty Anh Tuấn Hiệp tuyển 2 phụ xe, lương 7tr+2tr cơm, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
GĐ sếp tuyển giúp việc nhà, nấu ăn, chăm bé, tạp vụ, lương cao
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng Tại Cửa Hàng 424 Nguyễn Đình Chiểu , Phường
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Lao động phổ thông Thời vụ và Lâu Dài Trực Quầy Bán Hàng TPHCM
12
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
BÁCH HÓA TỔNG HỢP CẦN TUYỂN 2 NV KHO
1
BÁCH HÓA TỔNG HỢP CẦN TUYỂN 2 NV KHO 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Kho Bình Tân Bổ Sung Nhân Viên Làm Thời Vụ Hoặc Gắn Bó Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Gấp 5 NV Đóng Gói/ Bán Hàng Tại Coopmart Nguyễn Đình Chiểu
7
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển bảo mẫu - nấu ăn cho bé (đi học)
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Bên mình cần tuyển Nam ,Nữ LĐPT. Chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CỬA HÀNG BÊN MÌNH MỚI MỞ THÊM CHI NHÁNH TẠI TPHCM .
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Nhân Viên Phụ Cửa Hàng có CCCD làm trực tiếp tuyển Thời Vụ, Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN BỔ SUNG LĐPT KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM, NHẬN LÀM NGAY
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Một số VJ được khán giả yêu thích

Quỳnh Chi

vj
Quỳnh Chi

Quỳnh Chi là thế hệ VJ đầu tiên của MTV Việt Nam. Với lối dẫn dắt thông minh, lôi cuốn, và có ngoại hình xinh đẹp, Quỳnh Chi là nữ VJ được yêu thích nhất MTV lúc bấy giờ. Hiện tại Quỳnh Chi đang dẫn dắt các chương trình về thể thao và âm nhạc như “The Remix”, “Nhịp đập 360 độ thể thao”, “thể thao 24/7”

Ngọc Trai

vj
Ngọc Trai

Nổi tiếng là một diễn viên nhí một thời, điều này được coi là một bước đệm vững chắc giúp Ngọc Trai trở thành một VJ xuất sắc của kênh YanTV. Ngọc Trai được nhiều khán giả yêu mến bởi lối dẫn dắt hài hước và không ngại phá vỡ hình ảnh cá nhân. Đặc biệt, trong chương trình “Chỉ có thể là Yan”, anh và VJ Phương Linh được xem là cặp đôi đẹp nhất của YanTV vì thường xuyên có những hoạt cảnh vui nhộn và ăn ý.

Phương Linh

vj
Phương Linh

Với ngoại hình xinh đẹp và lối dẫn dắt gần gũi, thoải mái, tự tin, Phương Linh được rất nhiều bạn trẻ yêu mến thông qua các chương trình như “Chỉ có thể là Yan”, “100 độ”. Đặc biệt, Phương Linh có khả năng kết hợp với bạn dẫn rất tốt, trong đó phải kể đến cặp đôi Phương Linh – Ngọc Trai trong “chỉ có thể là Yan” hay Phương Linh – Nam Hee trong “Yan Vpop 20”, đây đều là những màn ghép đôi được đông đảo khán giả yêu quý, đón nhận.

Sĩ Thanh

vj
Sĩ Thanh

Trước khi được biết đến với vai trò là diễn viên và ca sĩ thì Sĩ Thanh đã từng là một VJ quyến rũ và đa tài bậc nhất YanTV. Cô được đông đảo khán giả yêu mến thông qua các chương trình như “Chỉ có thể là Yan” hay “100 Độ”. Sau đó, Sĩ Thanh lấn sân qua lĩnh vực diễn viên, ca hát và đã gặt hái được nhiều thành công nhất định.

Nam Hee

vj
Nam Hee

Là một VJ thuộc thế hệ đầu tiên của YanTV, Nam Hee được biết đến thông qua các chương trình như “Yanme” (âm nhạc theo yêu cầu), sau đó là “Yan Vpop 20”. Với gương mặt đẹp, phong cách thời trang cá tính cùng với lối dẫn dắt lôi cuốn và tự tin, Nam Hee được đông đảo giới trẻ yêu mến, đặc biệt là các fan nữ.

Isaac – Gil Lê

vj
Isaac – Gil Lê

Nếu nói đến dàn VJ của YanTV mà bỏ quên Isaac – Gil Lê là một thiếu sót rất lớn. Với lối dẫn dắt đáng yêu, hài hước, ngoại hình sáng lung linh và những màn đấu khẩu kịch liệt trong “We 10”, cặp đôi đã thu về cho mình không ít lượng fan hâm mộ.

Tóm lại, VJ là một trong những nghề liên quan đến nghệ thuật, giải trí, có thể nói nghề VJ đã và đang rất hot tại thời điểm hiện tại. Nếu các bạn trẻ đang quan tâm và có ước mơ trở thành một VJ nổi tiếng thì còn chần chờ gì nữa, hãy trau dồi ngay những kỹ năng, kiến thức và thử sức thôi nào! Theo dõi Muaban.net để cập nhật những thông tin nhanh nhất có thể nhé!

>>> Xem thêm: 

Lê Nhi

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ