Wednesday, May 1, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTiết Thu Phân 2024 là ngày nào? Ý nghĩa của tiết Thu...

Tiết Thu Phân 2024 là ngày nào? Ý nghĩa của tiết Thu Phân

Thu Phân là thời điểm đặc biệt trong năm, nhiệt độ bắt đầu giảm và thời tiết bắt đầu lạnh dần cả ngày lẫn đêm. Vậy Thu Phân 2024 là ngày nào và cần lưu ý điều gì vào ngày này? Hãy cùng Mua Bán theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thu Phân
Thu Phân là gì?

1. Tiết Thu Phân là gì?

Thu Phân là tiết khí thứ 16 trong 24 tiết khí trong năm, đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa thu ở Bắc bán cầu. Theo chữ Hán, “thu” có nghĩa là mùa thu, còn “phân” có nghĩa là phân chia. Sự phân chia này ám chỉ sự thay đổi của thời tiết, từ nóng sang mát mẻ.

Theo quan điểm của khoa học phương Tây, Thu Phân là điểm phân, là thời điểm mà Mặt Trời đi qua điểm trực độ 0 độ. Tại thời điểm này, Mặt Trời chiếu thẳng góc xuống xích đạo, khiến cho ngày và đêm ở khắp mọi nơi trên Trái Đất đều dài khoảng 12 giờ.

2. Tiết Thu Phân rơi vào thời điểm nào trong năm?

Theo lịch tiết khí, Tiết Thu Phân thường diễn ra vào khoảng ngày 22/9 đến ngày 7-8/10 Dương lịch. Ngày Thu Phân, Mặt Trời sẽ ở vị trí 180 độ và gần xích đạo nhất. Vì thời gian chiếu sáng của mặt trời ổn định và đồng đều giữa tất cả các nơi trên Trái Đất nên lượng nhiệt được cung cấp cho Trái Đất được giữ cân bằng.
Thu phân
Tiết Thu Phân rơi vào thời điểm nào trong năm?

3. Đặc điểm của tiết Thu Phân 

Thời gian ngày và đêm cân bằng: Tương tự như ngày Xuân Phân, vào ngày Thu Phân, thời gian ban ngày và ban đêm ở khắp mọi nơi trên Trái Đất đều bằng nhau, khoảng 12 giờ. Đây là hiện tượng xảy ra do trục Trái Đất nghiêng một góc 23,4 độ so với mặt phẳng hoàng đạo. Khi đó, Mặt Trời chiếu sáng Trái Đất với cường độ như nhau ở mọi nơi, khiến cho thời gian ban ngày và ban đêm ở mọi nơi đều bằng nhau.

Tiết trời nắng hanh, dễ chịu: Thời tiết lúc này trời nắng hanh nhưng không quá nóng nực khá dễ chịu. Vào chiều tối, nhiệt độ giảm mạnh có thể xuống dưới 20 độ C, có thể có sương rơi.

Thu phân
Đặc điểm của tiết Thu Phân

Hoạt động sinh giới giảm mạnh:

Do có sự dịch chuyển của mặt trời về phía Nam, vì thế nửa bán cầu Bắc vẫn tiếp tục giảm lượng ánh sáng, nhiệt độ và hơi nước. Cùng với đó thì lượng nhiệt độ mà trái đất tích lũy được cũng sẽ được phân tán để nhằm tạo sự cân bằng trong môi trường.

Mùa này, cây cối bắt đầu bước vào giai đoạn rụng lá. Tán cây dần chuyển sang màu vàng đỏ và héo khô dần. Không chỉ cây cối, các loài động vật cũng bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông. Chúng tranh thủ thời điểm giữa thu, khí trời còn ấm áp để kiếm thức ăn dự trữ. Lượng thực phẩm kiếm được đó sẽ giúp chúng tồn tại trong các hang hốc qua hết mùa đông dài.

Mùa thu là thời điểm thời tiết bắt đầu chuyển sang mát mẻ, dễ chịu hơn so với mùa hè. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm họng,…

4. Ý nghĩa của tiết Thu Phân 

Theo quẻ dịch:

Tiết Thu Phân rơi vào tháng 8 âm lịch. Theo bát quái đồ, Thu Phân nằm trong cung Dậu, thuộc phương vị chính Tây, ứng với quẻ Đoài.

Quẻ Đoài thuộc hành Kim, nhưng là Kim âm. Khác với Kim dương của quẻ Càn, Kim âm của quẻ Đoài chứa nhiều khí âm, tương ứng với tiết trời lạnh, sinh vật ít phát triển. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là xấu. Bởi vì, sự vận động của tự nhiên dù theo quan niệm Đông phương hay Tây phương đều phải có tuần hoàn giữa các thái cực.

Theo phong thủy phương Đông và học thuyết Âm Dương, sự tăng cường của khí âm khi sang Thu Phân là để cân bằng với sự tăng mạnh của khí dương trong suốt những tháng hè trước đó.

Thực vật và động vật bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, tích trữ năng lượng không phải để lụi tàn mà để sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, tháng 8 cũng thuộc quẻ Quán mặc dù âm khí phát triển khá mạnh nhưng vẫn là một quẻ tốt, mang lại nhiều may mắn.

Thu phân
Ý nghĩa của Tiết Thu Phân

Theo tử vi:

Khi bước vào tiết khí Thu Phân, các loại động thực vật dần chuyển sang trạng thái ngủ đông. Vì vậy, sự sống và sinh trưởng kém dần, khí lạnh dồi dào, âm khí thịnh.

Đối với những người thuộc hành Kim hoặc mệnh Thủy trong tiết Thu Phân sẽ đạt được lợi rất lớn, có thể đạt được những bước phát triển vượt bậc. Công việc có khởi sắc, mưu sự dễ thành và từng bước gặt hái được quả ngọt.

Đối với những người thuộc mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa nên cẩn trọng hơn một chút. Tuy không nghiêm trọng nhưng tài vận và sức khỏe có thể chịu ảnh hưởng không tốt.

Xem thêm: Lập hạ 2024 rơi vào ngày nào? Ý nghĩa tiết Lập hạ

5. Luận giải vận mệnh người sinh vào tiết Thu Phân 

Người sinh vào tiết Thu Phân thường có tính cách lạnh lùng, cứng rắn, mạnh mẽ, quyết đoán và cương trực. Họ rất thông minh và nhanh nhẹn, có khả năng lãnh đạo và chỉ huy.
Tuy nhiên, họ cũng có phần nội tâm, sống khép kín, ít giao du với người khác. Họ thường thích giữ kín cuộc sống riêng tư của mình và không thích chia sẻ với người khác. Người sinh vào tiết Thu Phân cũng có xu hướng độc đoán và bảo thủ. Họ thường có ý kiến riêng của mình và không dễ bị người khác tác động.

6. Những việc nên làm trong tiết Thu Phân 2024

Canh tác hoa màu, rau vụ đông:

Tiết Thu Phân là thời điểm bắt đầu mùa thu, khi khí hậu bắt đầu chuyển sang mát mẻ, dễ chịu hơn. Đây là thời điểm thích hợp để trồng trọt các loại hoa màu, rau vụ đông.

Trước đây, nông dân thường nghỉ ngơi, bỏ hoang ruộng đất đến qua mùa đông. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật trồng trọt, người dân có thể canh tác thêm hoa màu, rau vụ đông để cung cấp lương thực, thực phẩm cho gia đình và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Ăn cua bể: Cua bể là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein, canxi và vitamin B12. Vào mùa thu, cua bể thường béo ngậy, thịt ngọt và chắc. Đây là thời điểm thích hợp để thưởng thức món ăn này.

Thu Phân
Một số lễ hội nổi bật trong Thu Phân

Thưởng thức các loại quả, hạt: Vào Thu Phân các loại quả và hạt như đu đủ, hạt dẻ, đậu đỗ, ô liu và hầu hết các loại cây đều bước vào giao đoạn tích trữ nhiều chất bổ dưỡng nhất. Vì vậy, đây chính là thời điểm để thu hái và sử dụng những loại quả này để thưởng thức vị ngon của chúng.

Chú ý chăm sóc cơ thể: Thời tiết sẽ chuyển dần từ khí nóng sang khí lạnh. Do vậy, mỗi người nên tự đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Đặc biệt là người già và trẻ em cần phải giữ ấm cơ thể, không nên chủ quan. Tránh tắm vào buổi đêm, tắm nước ấm để ngăn phong hàn.

Tăng cường vitamin vào khẩu phần ăn: Nên ăn nhiều loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một số rau củ có lợi cho sức khỏe như súp lơ, cà rốt, xà lách, củ cải, mộc nhĩ, củ từ, bí đỏ, khoai lang,…

Nên ngủ sớm và dậy sớm: Ánh nắng buổi sáng trong tiết Thu Phân có lợi cho đường hô hấp và cân bằng âm dương trong cơ thể. Càng vào những ngày âm u càng nên tranh thủ chút nắng sớm để hấp thụ dương khí.

Xem thêm: Đại hàn 2024 rơi vào ngày nào? Ý nghĩa tiết Đại hàn

7. Một số lễ hội nổi bật trong Thu Phân

Dưới đây là một số hoạt động lễ hội nổi bật trong Tiết Thu Phân bạn có thể tham khảo qua nhé:

  • Tết Trung thu tại Việt Nam và Trung Quốc: Ở Việt Nam và Trung Quốc, Thu Phân rơi vào khoảng thời gian gần cuối năm, không khí có phần dễ chịu và mát mẻ nên rất thích hợp các hoạt động ngoài trời. Một trong những lễ hội lớn không thể không nhắc đến là Trung thu mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp gia đình.
  • Vào dịp Trung thu, người dân thường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như: múa lân, múa sư tử, đốt pháo hoa, rước đèn lồng,… Các gia đình cũng thường quây quần bên nhau, cùng nhau thưởng thức bánh trung thu, trông trăng và trò chuyện.
Thu Phân
Một số lễ hội nổi bật trong Thu Phân
  • Dịp đoàn tụ gia đình và tảo mộ tại Nhật Bản: Thu Phân là ngày lễ chính thức tại Nhật Bản. Được tổ chức như một lễ hội truyền thống khi mà mọi người ở phương xa sẽ trở về đoàn tụ cùng gia đình và đi tảo mộ người thân.
  • Lễ hội mừng thu hoạch tại Âu Mỹ: Vào tiết Thu phân để cầu mong cho mùa màng bội thu và cầu chúc những điều tốt lành cho tất cả mọi người. Người dân ở các quốc gia Âu Mỹ thường tổ chức lễ hội “Mừng được mùa” hay ở nước Anh còn có tên gọi khác là “Ngày trăng thu hoạch”.
  • Lễ Tạ Ơn: Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) là lễ hội lớn nhất vào Thu Phân. Là một dịp quan trọng đối với người dân ở Hoa Kỳ và Canada. Lễ hội tổ chức mừng mùa thu hoạch và tạ ơn Thiên Chúa đã cho họ cuộc sống đầy đủ và ấm no.

8. Tổng kết 

Qua bài viết vừa rồi, Mua Bán đã cùng bạn tìm hiểu về Thu Phân là ngày gì, cũng như những việc nên hoặc không nên làm vào ngày Thu Phân năm 2024. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và đừng quên theo dõi Muaban.net để xem thêm nhiều chủ đề khác như bất động sảnviệc làm, xe cộ… nhé!
Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ