Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máySố khung, số máy là gì? Tầm quan trọng của việc kiểm...

Số khung, số máy là gì? Tầm quan trọng của việc kiểm tra số khung, số máy trong đời sống

Thuật ngữ về số khung, số máy đã xuất hiện trong cuộc sống thường ngày từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn có nhiều người sử dụng xe nhưng chưa nắm rõ được khái niệm, cũng như tầm quan trọng của số khung, số máy.

Vậy số khung, số mày là gì, tầm quan trọng của các ký tự này như thế nào? Hãy cùng Muaban.net khám phá trong bài viết dưới đây.

Số khung, số máy là gì?

Tương tự như tem sản phẩm, số VIN còn được gọi là số khung xe. VIN là tên viết tắt của từ tiếng Anh” Vehicle Identification Number”, có nghĩa là số nhận dạng phương tiện.

Số VIN là số được in trên khung xe, chuẩn hóa theo chỉ số tiêu chuẩn ISO quốc tế. VIN được ghép bởi một dòng chữ và số gồm 17 ký tự khác nhau. Nói cách khác, số VIN của xe máy là số sê-ri được đóng hoặc gắn trên khung xe. Vị trí của số khung được gắn tại các vị trí khác nhau tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất xe. 

Số VIN xe máy được tạo thành từ các chữ cái và số, bao gồm các chữ cái A – Z cùng với các số nguyên 0 – 9. Mặc dù vậy thì một số chữ cái, chẳng hạn như Q, O và I, không được sử dụng trong số VIN vì chúng có thể dễ bị nhầm lẫn với số 0 và số 1. Giữa các ký tự của số khung không có khoảng trắng hoặc dấu trên đó. 

số khung số máy
Số khung, số máy là gì?

Ý nghĩa của số khung số máy

  • Xác định và sửa chữa động cơ, hộp số cũng như hệ thống phanh do nhà sản xuất lắp đặt.
  • Các cơ quan thực thi pháp luật sử dụng số VIN để xác định và xác nhận xe bị đánh cắp. 
  • Các nhà sản xuất sử dụng số VIN để thu hồi xe nếu như xảy ra lỗi.
  • Xác định về năm sản xuất xe, nhà máy sản xuất hay số thứ tự sản xuất,…
  • Xác định hãng xe sản xuất, hệ thống trên xe, các loại động cơ hay các linh phụ kiện được lắp đặt theo xe,…

Tầm quan trọng của số khung, số máy

Tầm quan trọng đối với cơ quan chức năng:

  • Số khung, số máy có vai trò quan trọng, là thành phần dùng để xác định nguồn gốc, xuất xứ của xe.
  • Là ký hiệu quan trọng trong việc xem xét các thủ tục pháp lý.

Tầm quan trọng đối với nhà hãng:

  • Là thành phần dùng để kiểm tra phụ tùng của xe một cách chính xác.
  • Ký hiệu để xác định đời xe, năm sản xuất.
số khung số máy
Tầm quan trọng của số khung, số máy
Vì số khung, số máy rất quan trong việc xác định phụ tùng xe nên Mua Bán xin giới thiệu phụ tùng xe giá tốt:

Hướng dẫn cách đọc số khung số máy

Các thông tin hiển thị trên số khung xe gắn máy, xe đạp điện ẩn chứa những thông điệp rất quan trọng như: Thời gian sản xuất, địa điểm sản xuất, loại xe, chủng loại hay động cơ,… 

  • 4 ký tự đầu: hiển thị thông tin về nước sản xuất ra chiếc xe này. Đây là một thông tin quan trọng khi mua – bán xe, để có thể xác định được giá trị, cũng như giá thành của chiếc xe. Xe cùng 1 dòng nhưng được sản xuất ở các nước khác nhau cũng mang đến chất lượng khác nhau.
  • Ký tự 4 đến 8: Thông tin hiển thị về các đặc điểm nhận dạng như: kiểu dáng, đời xe và loại động cơ
  • Ký tự thứ 9: Ký tự này có thể là số hoặc “X” dùng để kiểm tra độ chính xác trong việc copy số xe.
  • Ký tự thứ 10: Thông báo về năm sản xuất của xe, một con số khá quan trọng, giúp bạn biết được độ hiện đại của loại xe đang kiểm tra.
  • Ký tự thứ 11: Thông báo về nơi thực hiện lắp ráp xe
  • Ký tự 12 đến 17: Thông báo về giai đoạn sản xuất cũng như loại dây chuyền sản xuất ra dòng xe đó. Và bạn sẽ thấy từ ký tự 14 – 17 thường là sự xuất hiện của các con số.
  • Sáu ký tự cuối của xe này được xem là yếu tố rất quan trọng, có tính chất quyết định trong việc tìm kiếm phụ tùng của xe. Vì các dòng xe thay đổi khoảng nửa năm một lần, nên việc xác định đúng các ký tự này giúp chúng ta tìm kiếm được phụ kiện thích hợp cho hệ thống đánh lửa, nhiên liệu, thành phần khí hoặc các chi tiết cần thiết khác của động cơ trong giai đoạn sửa chữa hoặc bảo hành.
số khung số máy
Hướng dẫn cách đọc số khung số máy

Cách xem số khung số máy

Số khung số máy xe Vision

Vị trí số khung xe của xe máy Vision nằm tại chốt cốp và được in nổi để người sử dụng dễ tìm kiếm. Với thao tác mở cốp là bạn đã có ngay số khung xe của mình rồi.

Số khung số máy xe Sh

Nhìn vào phần cốp sau phía tay trái, bạn có thể lấy được số khung xe Sh ở đó. Số khung nằm của xe Sh ở vị trí đỉnh phuộc, hay ở ngay dưới tụ. Phần phụ kiện này dễ bị bám bụi nên hơi khó nhìn, nên bạn cần quan sát kỹ để thấy được nó. 

Số khung số máy xe SH thường nằm gần nhau. Phần máy xe nằm ở đâu thì số máy cũng nằm ở đó, còn số khung thì ở gần đó.

số khung số máy
Số khung số máy xe Sh

Số khung số máy xe Air Blade

Xe máy Air Blade là một dòng xe khá phổ biến tại thị trường Việt Nam. Bạn có thể tìm kiếm số khung xe Air Blade ngay ở dưới yên xe, sát với thanh sắt phía sau.

Còn số số máy thì nằm ở dưới gầm xe, bạn chỉ cần nghiêng xe qua và nhìn vào vị trí đáy của xe là thấy.

số khung số máy
Số khung số máy xe Air Blade

Số khung số máy xe Vario

Để biết số khung xe máy Vario, chỉ cần mở cốp ra và phía sau cốp sẽ xuất hiện hàng loạt chữ và số được in trên khung sắt xe. Đây chính là phần thông tin bạn đang tìm kiếm. 

Trong trường hợp bạn không nhìn thấy chuỗi ký tự số VIN trong cốp xe, hãy kiểm tra tại cổ xe, có thể số khung sẽ được in nổi ở chính giữa cổ xe.

số khung số máy
Số khung số máy xe Vario

Số khung số máy xe Wave

Cả Wave Thái và Wave Alpha đều sở hữu vị trí in số khung và số máy như nhau. Để có thể kiểm tra số khung, số máy xe wave thì bạn chỉ cần nhìn xuống phần gác chân bên trái là sẽ thấy số máy. Và mở yên xe ra là bạn sẽ thấy ngay số khung.

Số khung số máy xe Sirius

Để kiểm tra số khung, số máy của xe Sirius cũng khá đơn giản. Số khung xe Sirius nằm ngay ở phầm chém bi của cổ xe, vị trí này giống với hầu hết các dòng xe số của hãng sản xuất Honda.

Còn số máy xe Sirius có vị trí ở cần số bên trái phía dưới.

Số khung số máy xe Exciter

Đối với dòng xe Exciter, số khung của xe nằm ở yên dưới cẳng xe, chỉ cần mở, tháo miếng mũ ở gần cẳng là nó sẽ xuất hiện.

Tương tự, giống như nhiều dòng xe khác, số máy của Exciter nằm ở dưới lốc máy, chỗ cần số.

số khung số máy
Số khung số máy xe Exciter

Làm thế nào để nhận biết số khung số máy bị đục?

Số khung, số máy được đóng dấu nhận dạng trên bề mặt khung và lốc máy để tránh làm hàng giả và thực hiện các thủ tục hành chính do nhà nước ban hành. Do chức năng đặc biệt này, mà một số đối tượng có hành vi đục số khung, số máy để thực hiện các âm mưu xấu.

Các đối tượng này đục số khung, số máy bằng các dụng cụ chuyên dụng như: bộ đột chữ, đột số. Đây là những dụng cụ có kích thước từ 2 – 12 mm với nhiều kiểu thiết kế, phông chữ khác nhau, rất đa dạng và tinh xảo. Chỉ với một số thao tác, các đối tượng này dễ dàng đục, đẽo và biến đổi số khung, số máy của xe.

Do cách thức đục, thay đổi số seri rất tinh vi, và khó để nhận biết. Nên bạn cần quan sát, kiểm tra thật kỹ, khi thấy số xe bị mờ, có dấu hiệu xây xức nhiều, thì bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của thợ sửa xe chuyên dụng để có thể nhận được sự tư vấn chính xác nhất.

Cách cà ѕố khung ѕố máу хe máу

Cà ѕố máу, ѕố khung của хe là công đoạn quan trọng khi mua, bán xe cũ hoặc đăng ký хe mới. Cách cà ѕố xe như ѕau:

  • Chuẩn bị một chiếc bút chì và 2 mẫu giấy decal, không cần quá lớn, khoảng 1 – 2 ngón tay là đủ. 
  • Tiếp theo, bạn cần xác định vị trí chính xác của số khung, số máy của xe. Vì mỗi loại xe có vị trí số khung, máy khác nhau nên bạn cần tìm kiếm sao cho đúng.
  • Dùng giấy decal đã chuẩn bị áp vào vị trí số khung, số máy rồi thực hiện cà bằng bút chì. Khi đó, số khung, máy sẽ nổi lên giấy và đó chính là thông tin bạn đang cần.

Việc tra, cà số khung số máy của xe cũng khá đơn giản, nhưng quan trọng là cần tìm được vị trí của 2 loại số này. Sẽ có những loại xe mà thông tin này nằm ở các vị trí rất “hiểm”, khi đó chắc hẳn bạn sẽ cần đến những người có kinh nghiệm để được hỗ trợ, tránh mất thời gian và công sức tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến số khung số máy mà Muaban.net muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng bài viết sẽ đem đến những thông tin bổ ích cho bạn. Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe máy cũ tại Muaban.net để biết thêm về giá xe mới nhất. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Xem thêm




Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ