Tuesday, October 8, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmScammer là gì? Dấu hiệu nhận biết khi bị Scam

Scammer là gì? Dấu hiệu nhận biết khi bị Scam

Ngày nay, cuộc sống ngày một hiện đại, mạng xã hội, Internet phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới. Điều này đã làm xuất hiện nhiều hành vi gian lận hay còn gọi là Scam. Vậy Scammer là gì? Dấu hiệu nhận biết khi bị Scam, hãy theo dõi bài viết của muaban.net sau đây để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này.

Scammer là gì
Scammer là gì

Định nghĩa Scammer là gì?

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu Scammer là gì? Chúng ta cần biết sơ lược về Scam. Scam là thuật ngữ chỉ một cá nhân hoặc tổ chức lừa đảo khách hàng qua Internet nhằm moi tiền của nạn nhân.

Định nghĩa Sammer kaf gì?
Định nghĩa Sammer kaf gì?

Sự phổ biến của Internet có nghĩa là lừa đảo trực tuyến đang gia tăng và vượt ra ngoài tầm kiểm soát an ninh. Hầu hết các vụ lừa đảo đều ở mức độ tinh vi và quy mô nhất định, lừa đảo một số tiền lớn.

Scammer là gì? Scammers là thuật ngữ chỉ những kẻ lừa đảo có thể là một cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo gian dối, thường lợi dụng lòng tin của những người xung quanh để trục lợi. Với sự phát triển của xã hội, có nhiều kẻ lừa đảo hơn bao giờ hết, vì vậy bạn cần tự bảo vệ mình và thông minh trong mọi hình thức giao dịch.

Tại sao lại xuất hiện tình trạng Scam

Hình thức lừa đảo này bắt nguồn từ Nigeria vào những năm 1980, khi nền kinh tế đang suy thoái, khi một số sinh viên sử dụng gian lận để lôi kéo các nhà đầu tư vào các dự án dầu mỏ. Từ đây, vụ lừa đảo lan rộng khắp Châu Âu và trên toàn thế giới.

Các hình thức Scammer phổ biến hiện nay

Ngày nay, có vô số hình thức lừa đảo trực tuyến nhằm lấy tiền hoặc thông tin cá nhân. Những kẻ lừa đảo có nhiều cách khác nhau để lợi dụng hành vi này. Tìm hiểu về các hình thức Scammer phổ biến hiện nay.

Xem thêm: Ngành an ninh mạng là gì? 7 điều cần biết khi học an ninh mạng

Hình thức Scam online

Hình thức Scam online là hình thức phổ biến nhất hiện nay khi internet đang bùng nổ trên toàn thế giới. Lừa đảo trực tuyến khác nhau và được coi là khó dự đoán. Có nhiều người bị lừa qua mạng mà vẫn không biết.

Hình thức Scam online
Hình thức Scam online

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng internet và nhận được lời mời hấp dẫn trên mạng, hãy cẩn thận kẻo mất tiền oan. Nếu không cẩn thận, bạn có nhiều khả năng bị mắc vào các kế hoạch kim tự tháp và lừa đảo chứng khoán (pump and dump). Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản có thể giúp bạn phát hiện các hình thức scam online.

– Scam xác minh email: Lừa đảo qua email được định dạng là Ngân hàng được xác định. Bạn chưa thực hiện yêu cầu ủy quyền, nhưng bạn có thể là mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

Tham khảo thêm tin đăng việc làm lương cao tại Muaban.net

TIN NÓNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa Hàng Tuyển gấp nam nữ Phụ Bán Hàng KV Quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🌼🌼CẦN TUYỂN 4 NHÂN VIÊN,ƯU TIÊN NGƯỜI THẤT NGHIỆP,LỚN TUỔI
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc làm phù hợp bỉm sữa nội trợ đi làm ngay tháng mới ổn định lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cty bao bì tuyển 20 lao động Nam Nữ tại Hà Nội
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Cần nhân viên lao động phổ thông
1
Cần nhân viên lao động phổ thông 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Lao Động Phổ Thông tại Văn Điển, Thanh Trì
2
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Chi Nhánh Mới Tuyển Thêm 5 Lao Đông Phổ Thông 9
1
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Cần tuyển gấp nhân viên phụ dọn dẹp hàng hoá
0
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần người phụ dọn dẹp sắp xếp lau dọn cửa hàng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 2 Nam Phụ Bếp Ca Sáng Ở Tân Bình
1
Tuyển 2 Nam Phụ Bếp Ca Sáng Ở Tân Bình 3,3 triệu - 3,6 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Ưu tiên cho người cao tuổi , Tuyển Gấp .ưu tiên Nữ. 🙆🙆
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
 #TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng Chính Chủ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🎯HỆ THỐNG CO.OP MART CẦN GẤP 52 LĐPT LÀM VIỆC TẠI TPHCM
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh ngành may mặc
1
Tuyển nhân viên kinh doanh ngành may mặc 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bố sung nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CHỊ ĐANG CẦN 03 NỮ PHỤ BÁN HÀNG,SOẠN HÀNG TẠI HỒ HỌC LÃM,TỈNH LỘ10
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công Ty ! Tuyển 10 Nhân Viên Lao Động Phổ Thông Dịp Cuối Năm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CTY tuyển thêm về chi nhánh 10 nam/nử đóng gói bán hàng không cần kinh
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

Sammer sử dụng địa chỉ email dưới tên của các ngân hàng lớn, có uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo, như đã báo cáo trong trường hợp này.

– Scam đánh cắp tiền gửi: Đây là một kiểu lừa đảo sử dụng các trang web đấu giá trực tuyến để lừa bạn tiền đặt cọc phòng, tiền đặt cọc công việc, v.v. Những kẻ lừa đảo bán các sản phẩm không tồn tại và lừa nạn nhân chuyển tiền gửi của họ vào ngân hàng. Kết quả là nạn nhân mất tiền bảo lãnh và không nhận được gì.

– Scam lời dụng lòng tham: Hình thức lừa đảo này sử dụng email và tin nhắn văn bản làm phương tiện để thu hút người nhận (quan chức, doanh nhân, người cao tuổi, v.v.) … Nó yêu cầu nạn nhân đầu tư hoặc gửi một số tiền nhỏ và hứa hẹn sẽ nhận được số tiền lớn từ các tài khoản khác. Giao dịch này lừa bạn cung cấp thông tin tài khoản hoặc tài khoản ngân hàng.

Scammer là gì - Scam lời dụng lòng tham
Scammer là gì – Scam lời dụng lòng tham

– Scam lừa đảo tham gia khảo sát: Mời nạn nhân tham gia để đổi lấy tiền hoặc quà miễn phí. Lời mời tham gia chương trình là để hoàn thành một cuộc khảo sát. Mục đích là để lấy thông tin nhân khẩu học và bán nguồn dữ liệu này cho các tổ chức khác, và những người tham gia bị lừa và không nhận được tiền.

– Tạo các trang web giả mạo: Những kẻ lừa đảo tạo các trang web giả mạo, nhưng chúng thiết kế chúng trông giống các trang web nổi tiếng và thực hiện tối ưu hóa SEO để làm cho trang web giả mạo xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm hiển thị nó. 

Sau đó, những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều thủ thuật thông minh để lừa nạn nhân đăng nhập vào các trang web giả mạo bằng tài khoản đã đăng ký trên các trang web chính hãng. Lúc này, thông tin cá nhân của nạn nhân đã nằm trong tay kẻ gian, chúng lợi dụng những thông tin này để đánh cắp thông tin của bạn.

– Bán sản phẩm không giống mẫu đã đăng: Các trang web và ứng dụng bán hàng trực tuyến được nhiều người dùng sử dụng do tính tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn mua hàng bằng hình thức này, chúng tôi không thể chắc chắn rằng chất lượng của sản phẩm có đúng như mô tả hay không. Điều này rất dễ khiến người tiêu dùng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hình thức Scam offline

Đây là định dạng truyền thống và được thực hiện bằng cách sử dụng niềm tin hoặc mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu cẩn thận, bạn có thể lường trước và tránh được hình thức này.

Scammer là gì - Hình thức Scam offline
Scammer là gì – Hình thức Scam offline

Ngay cả khi bạn đã biết Scammer là gì, thì thực tế bạn vẫn không thể tránh khỏi hoàn toàn vì lòng tham hoặc lòng tin. Một vài dấu hiệu nhận biết bạn cần nên né tránh và phát hiện hình thức Scam offline

– Scam lợi dụng lòng tốt của con người: Nhiều kẻ lừa đảo tạo ra những tình huống khó khăn, nghiêm trọng và nguy hiểm và cần tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các mạnh thường quân để chăm sóc những người thân yêu và người nghèo.

Xem thêm: Chơi game kiếm tiền thật cùng top 16 game online hot nhất hiện nay

Cách phòng tránh Scammer

Vì hiện nay trên mạng có rất nhiều trò lừa đảo với một số biến thể và mánh khóe rất tinh vi nên bạn cần trang bị kiến ​​thức về.

Sử dụng một nhà môi giới có uy tín khi giao dịch trên internet.

Tìm thông tin quan trọng về đối tác của bạn trước khi bạn giao dịch.

Vui lòng xem lại tất cả các điều khoản và thỏa thuận khi truy cập trang web của bên thứ ba.

Scammer là gì - Cách phòng tránh Scammer
Scammer là gì – Cách phòng tránh Scammer

Chỉ được mua từ những địa chỉ uy tín và phải thanh toán khi nhận hàng. Sử dụng phần mềm bảo mật cho thanh toán trực tuyến và ví điện tử.

Cách phòng tránh Scammer

Khi bạn phát hiện bị Scam. Trước tiên, hãy thu thập tất cả thông tin mà bạn có thể coi là bằng chứng để báo cáo, chẳng hạn như tin nhắn văn bản, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, v.v. Bạn nên mang theo Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và chứng cứ kèm theo để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông tin.

Theo bộ luật hành chính, các cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận báo cáo và thông tin về tội phạm hình sự và yêu cầu truy tố bao gồm cơ quan điều tra, công tố viên và các cơ quan, tổ chức khác.

Ngoài ra, bạn có thể báo cáo gian lận thông qua đường dây nóng của cảnh sát.

Scammer là gì? - Cách phòng tránh Scammer
Scammer là gì? – Cách phòng tránh Scammer

– Công an TP Hà Nội khuyến cáo cư dân mạng gửi trực tiếp các đường link, link lừa đảo trực tuyến hoặc nghi vấn lừa đảo về địa chỉ sau:

+ Đường dây nóng 113 và trang Facebook Công an TP Hà Nội, địa chỉ: Tại đây.

+ Đường dây nóng về an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053;

+ Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam địa chỉ. Tại Đây.

– Người dân TP.HCM có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 08.3864.0508 để nhận thông tin, trình báo về tội chiếm đoạt tài sản, lừa đảo trực tuyến.

– Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dùng internet có thể trực tiếp gửi các đường link, tình huống lừa đảo trực tuyến hoặc nghi ngờ là lừa đảo đến địa chỉ:

+ Đường dây nóng 113 và trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội.

+ Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053;

+ Địa chỉ của Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam: Tại đây.

– Đối với người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 08.3864.0508 để thông tin, trình báo về chiếm đoạt tài sản, lừa đảo qua mạng.

Trên đây là phần giải thích khá chi tiết về scam và Scammer là gì? cũng như Dấu hiệu nhận biết khi bị Scam hiện nay. Khi bạn hiểu thế nào là Scammer là gì? bạn sẽ thấy rằng chúng ngày càng tinh vi hơn. Nếu không cẩn thận, kẻ xấu có thể dễ dàng đánh cắp tiền và thông tin của bạn. Hãy chia sẻ rộng rãi bài viết này của muaban.net để bảo vệ chính bạn và những người xung quanh.

Xem thêm:

 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đỗ Huyền Trang
Chào các bạn, mình là Huyền Trang, các bạn có thể gọi mình là Trang Hí. Hy vọng các bạn đọc có thể tìm được nhiều điều hay ho từ các bài viết của mình ở kênh Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ