Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeNhớt láp xe tay ga là gì? Khi nào cần thay nhớt...

Nhớt láp xe tay ga là gì? Khi nào cần thay nhớt láp cho xe

Nhớt láp là một loại dầu bôi trơn dành cho hộp số và cầu xe máy. Việc thay nhớt láp rất quan trọng để đảm bảo sức khoẻ và tuổi thọ cho các bộ phận của xe máy số cũng như xe tay ga. Hiện nay có rất nhiều người vẫn chưa biết nhớt láp là gì và khi nào thì nên thay nhớt láp cho xe. Vậy hãy cùng Muaban.net tìm hiểu thông tin về nhớt láp xe tay ga thông qua bài viết này nhé!

Nhớt láp xe tay ga là gì? Khi nào cần thay nhớt láp cho xe
Nhớt láp xe tay ga là gì? Khi nào cần thay nhớt láp cho xe

I. Nhớt láp xe tay ga là gì?

Nhớp láp xe tay ga (còn được gọi là dầu cầu, nhớt hộp số hoặc dầu hộp số) là một loại dầu dùng để bôi trơn bộ bánh răng truyền động của bánh sau xe tay ga. Bộ bánh răng truyền động này có cường độ hoạt động thường xuyên và tải trọng cao.

Về thông số kỹ thuật của nhớt láp xe tay ga có độ nhớt gấp vài lần dầu máy và khác hẳn dầu máy. Vì vậy, chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi sử dụng xe tay ga nên chú ý thay nhớt láp định kỳ giống như thay dầu nhớt máy.

Thay nhớt láp xe tay ga thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ cho xe
Thay nhớt láp xe tay ga thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ cho xe

Về công dụng, nhớt láp xe tay ga sẽ giúp bôi trơn cho hệ thống truyền động của xe tay ga, giúp xe hoạt động trơn tru và êm ái, giảm thiểu sự mài mòn đáng kể do ma sát từ những bộ phận bên trong hộp số khi xe hoạt động.

Ngoài ra, việc thay nhớt láp xe tay ga thường xuyên còn giúp kéo dài tuổi thọ những chi tiết bên trong xe, giảm thiểu chi phí cho nhiều lần bảo dưỡng.

II. Khi nào cần thay nhớt láp xe tay ga?

Khi đi xe tay ga, bạn cần chú ý đến việc thay nhớt láp cũng giống như nhớt máy định kỳ. Thông thường, theo khuyến nghị từ nhà sản xuất và các chuyên gia, khi thay nhớt máy 3 lần thì sẽ thay nhớt láp 1 lần hoặc khi đi được 7000 – 9000 km thì sẽ thay nhớt láp 1 lần.

Bên cạnh đó, có một số trường hợp bạn nên kiểm tra và thay nhớt láp xe tay ga khi xe chạy có dấu hiệu yếu hơn bình thường, giật lắc, phát ra tiếng hú hoặc chao đảo giống như bánh xe bị non hơi. Đó là những dấu hiệu mà bạn cần biết để thay nhớt láp cho chiếc xe của mình.

Khi nào thì cần thay nhớt láp xe tay ga?
Khi nào thì cần thay nhớt láp xe tay ga?

III. Tác hại của việc không thay nhớt láp xe tay ga

Nhớt láp xe tay ga nếu không được kiểm tra và thay định kỳ sẽ khiến động cơ mất tác dụng bôi trơn dẫn đến trường hợp các bánh răng bị rỉ sét, hư hỏng vòng bi gây nên tình trạng mất cân bằng cho xe. Đồng thời, việc không thay nhớt láp sẽ làm xe xuất hiện các hiện tượng sau đây:

  • Xe bị mất cân bằng
  • Tiêu hao nhiều xăng
  • Máy gằn, chạy bị ì, có tiếng kêu to
  • Hư hỏng hộp số
  • Chết láp xe 
  • Giảm tuổi thọ và hiệu suất của hộp truyền động 

Ngoài ra, với điều kiện giao thông và khí hậu hiện nay của Việt Nam thì việc thay nhớt láp xe tay ga càng quan trọng để có thể bảo vệ và duy trì hiệu suất cho xe một cách tốt nhất.

Tác hại của việc không thay nhớt láp xe tay ga
Tác hại của việc không thay nhớt láp xe tay ga

IV. Top 3 loại nhớt láp tốt nhất và lưu ý khi chọn nhớt láp

Sau khi biết nhớt láp là gì và thời gian cần phải thay nhớt láp xe tay ga thì bạn cần lựa chọn loại sản phẩm có đặc tính tốt nhất cho xe của mình. Cùng Muaban.net tìm hiểu những loại nhớt láp xe tay ga tốt nhất hiện nay và một số lưu ý quan trọng khi chọn nhớt láp:

1. Tổng hợp 3 loại nhớt láp tốt, phổ biến nhất

Bên dưới là bảng tổng hợp 3 loại nhớt láp xe tay ga tốt nhất được sử dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo như sau:

Loại nhớt Đặc điểm nổi bật  Giá bán
Nhớt Liqui Moly Racing Scooter Gear Oil
  • Giảm tiếng ồn khi vận hành
  • Độ nhớt ổn định
  • Chống mài mòn bánh răng
  • Giúp động cơ chịu áp lực cao
145.000 đ/chai (150ml)
Nhớt Motul Scooter Gear Plus
  • Giảm ma sát tốt
  • Giúp xe chạy mạnh và êm
  • Chống rỉ và mài mòn báng răng, các động cơ khác 
45.000 đ/chai (120ml)
Nhớt Shell Advance Scooter Gear Oil
  • Chống rỉ và chống ăn mòn
  • Giảm độ ma sát cho xe ga đời mới
  • Nhiều người ưa chuộng hiện nay
55.000/chai (120ml)

Lưu ý: Giá nhớt láp xe tay ga phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, trên thực tế giá bán này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào các yếu tố như: thương hiệu, chất lượng, dung tích, chính sách khuyến mãi,… và nhu cầu thị trường.

Top 3 loại nhớt láp xe tay ga tốt và phổ biến
Top 3 loại nhớt láp xe tay ga tốt và phổ biến

2. Lưu ý quan trọng khi chọn nhớt láp cho xe

Việc lựa chọn loại nhớt láp xe tay ga phù hợp yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ xe. Để có thể ra quyết định chính xác, bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:

  • Không được thay thế nhớt láp bằng nhớt máy: 

Nhiều người lầm tưởng rằng nhớt láp và nhớt máy giống nhau nên đã sử dụng nhớt máy để nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nhớt láp xe tay ga lại có độ đậm đặc hơn nhớt máy gấp 2 lần, vì vậy nếu sử dụng không đúng loại dành cho xe sẽ gây ra phản ứng hư hại cho bộ máy hoạt động xe.

Không được thay thế nhớt láp bằng nhớt máy
Không được thay thế nhớt láp bằng nhớt máy
  • Nhớt láp phải đáp ứng tiêu chuẩn API GL5 và SAE 80W-90

Đối với nhớt láp xe tay ga phải đủ tiêu chuẩn APO GL5 và SAE 80W-90 bởi sẽ phù hợp để bảo vệ bánh răng, bôi trơn hộp số, chịu lực tốt và khả năng chống ăn mòn hay oxy hoá cao. Ngoài ra, những tiêu chuẩn trên đều hoàn toàn thân thiện với môi trường mà không có tác dụng phụ cho xe.

Nhớt láp phải đáp ứng tiêu chuẩn API GL5 và SAE 80W-90
Nhớt láp phải đáp ứng tiêu chuẩn API GL5 và SAE 80W-90
  • Mua đúng nhớt chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm nhớt láp xe tay ga “pha kè” được sản xuất và đóng vào những vỏ bình cũ đã sử dụng để bán với mức giá rẻ. Do đó, bạn nên thận trọng khi lựa chọn đơn vị để mua nhớt láp và nên tìm sản phẩm có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, việc sử dụng nhớt giả hay hàng nhái sẽ khiến động cơ xe nhanh hỏng, tiêu hao nhiều xăng, tốn chi phí sữa chữa và thay mới.

Mua đúng nhớt chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng
Mua đúng nhớt chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng

V. Hướng dẫn cách thay nhớt láp cho xe tay ga đúng chuẩn

Để thay nhớt láp xe tay ga một cách nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản như: chìa khóa hoặc chìa vặn ốc hai đầu tuýp 12 cánh, đồ chứa nhớt cũ, nhớt láp mới,… Tuỳ vào loại xe mà bạn sẽ cần chuẩn bị số lượng nhớt láp khác nhau, có thể tham khảo từ những cửa hàng để biết rõ số lượng phải mua.

Sau đây là cách thay nhớt láp xe tay ga đúng chuẩn:

Bước 1: Hãy xác định vị trí của ốc nhớt, chính là 2 con ốc nằm cuối lốc nồi gần trục bánh sau, vị trí ốc trên cao là để đổ nhớt và vị trí ốc bên dưới là để xả nhớt.

Bước 2: Sau đó, sử dụng chìa vặn ốc tuýp 12 đã chuẩn bị sẵn để mở ốc, để đồ đựng nhớt bên dưới và xả nhớt cũ còn thừa ra ngoài.

Bước 3: Tiếp theo, khi nhớt cũ đã được xả ra ngoài bạn cần mở ốc nhớt trên và siết ốc xả vừa phải, rồi đổ từ từ nhớt mới vào và tránh bóp bình với lực quá mạnh sẽ khiến nhớt bị chảy ra ngoài.

Bước 4: Cuối cùng, siết chặt ốc lại và quay bánh xe sau vài lần để nhớt được chảy đều trong khoang. Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc thay nhớt láp cho xe tay ga một cách dễ dàng.

Hướng dẫn cách thay nhớt láp cho xe tay ga đúng chuẩn
Hướng dẫn cách thay nhớt láp cho xe tay ga đúng chuẩn

Lời kết

Phía trên là toàn bộ thông tin về nhớt láp xe tay ga và những yếu tố giúp duy trì hiệu suất cho xe mà Muaban.net muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn và đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật tin tức về bất động sản, việc làm, mua bán xe máy ,… bạn nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ