Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNhạc Pop là gì? Tìm hiểu định nghĩa nhạc Pop ở từng...

Nhạc Pop là gì? Tìm hiểu định nghĩa nhạc Pop ở từng thời kỳ

Nhạc Pop là gì? Thể loại nhạc Pop có nguồn gốc xuất hiện và phổ biến từ Anh, Mỹ vào những năm 1950. Hiện nay, Pop được đánh giá là thể loại nhạc được yêu thích nhất hiện nay. Vậy, những đặc điểm nổi bật nào đã tạo nên sức hấp dẫn của nhạc Pop? Hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay những định nghĩa cũng như quá trình phát triển của nhạc Pop dưới đây.

Nhạc Pop là gì
Nhạc Pop là gì

1. Định nghĩa về Nhạc Pop

Chắc hẳn, bạn đã nghe nhiều về các ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng, những bản nhạc Hot, Hit trên các bảng xếp hạng âm nhạc? Nhưng bạn có biết rõ định nghĩa nhạc Pop là gì chưa?

Nhạc Pop hay còn gọi là Pop Music là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Popular Music, tạm dịch ra nghĩa là dòng nhạc phổ thông, phổ biến trong làng nhạc đại chúng. Hoặc, nhạc Pop còn được gọi là âm nhạc đại chúng theo cách hiểu của người Việt.

Nhạc Pop là gì? Là dòng nhạc phổ thông, phổ biến trong làng nhạc đại chúng
Nhạc Pop là gì? Là dòng nhạc phổ thông, phổ biến trong làng nhạc đại chúng

Pop xuất hiện từ Anh, Mỹ vào những năm 1950 và cuối những năm 1950 thì Pop được xem như thể loại Jazz phi cổ điển. Ở Anh vào những năm 1960, thuật ngữ về nhạc Pop có sự cạnh tranh giữa “Beat” và “Pop; trong khi ở Mỹ thì Pop lại được gọi là “Rock and Roll”. Đến cuối năm 1960 thì Pop và Rock mới tách ra và phát triển theo 2 hướng khác biệt. Đến 1967 thì thể loại Pop đã trở nên riêng biệt hoàn toàn với những dòng nhạc khác.

Thể loại Pop là sự pha trộn vô cùng hài hòa giữa các yếu tố âm nhạc khác nhau
Thể loại Pop là sự pha trộn vô cùng hài hòa giữa các yếu tố âm nhạc khác nhau

Thể loại Pop là sự pha trộn vô cùng hài hòa giữa các yếu tố âm nhạc khác nhau như Rock, R&B, Jazz và Dance… Thậm chí, Pop còn mang âm hưởng của nhạc dân gian hoặc cả nhạc điện tử. Nhạc Pop ngày càng được lan rộng và phổ biến trên khắp thể giới, trong đó có cả Việt Nam. Ca từ của nhạc Pop thường đa dạng, chứa đựng nhiều cảm xúc khác nhau, và đa số thường là chủ đề về tình yêu.

2. Quá trình phát triển của nhạc Pop

Để hiểu rõ hơn nhạc Pop là gì, bạn có thể tìm hiểu quá trình phát triển của thể loại nhạc Pop trên thế giới và ở Việt Nam, cụ thể

2.1 Trên thế giới

Trên thế giới, vào thập niên 1980 thì nhạc Pop có 2 ngôi sao nổi bật nhất và có những thành công nhất là Madonna và Michael Jackson. Đây là 2 ngôi sao nhạc Pop được người hâm mộ công nhận là “Ông hoàng nhạc Pop” và “Nữ hoàng nhạc Pop”. Một số ngôi sao khác cũng nổi tiếng trong giai đoạn này như Air Supply, Janet Jackson, Lionel Richie…

Michael Jackson được mệnh danh là "Ông hoàng nhạc Pop"
Michael Jackson được mệnh danh là “Ông hoàng nhạc Pop”

Đến thập niên 1990, nhạc Pop xuất hiện thêm một số ngôi sao nổi tiếng khác như Mariah Carey, Celine Dion, Boyz II Men, Whitney Houston… Giai đoạn từ 1997 – 1999, nhiều ca sĩ đã lựa chọn thể loại Pop làm dòng nhạc phát triển cho bản thân. Ở thời điểm này, nổi bật nhất phải kể đến Backstreet Boys, 98 Degrees, Westlife…

Celine Dion là một trong những ngôi sao nhạc Pop nổi tiếng trong những năm 1990
Celine Dion là một trong những ngôi sao nhạc Pop nổi tiếng trong những năm 1990

Những năm đầu thập niên 2000, dòng nhạc Pop xuất hiện thêm 2 cái tên sáng chói là Christina Aguilera và Britney Spears. Đỉnh cao nhất của Pop là vào 2006, sự ra đời của phim âm nhạc High School Musical đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi nổi tiếng của Disney. Như Selena Gomez, Miley Cyrus, Raven – Symone’… Đến những năm gần đây thì Pop vẫn đang cực hot với những ca khúc được yêu thích như Despacito hay That girl…

2.2 Tại Việt Nam

Việt Nam, cũng có khá nhiều ca sĩ lựa chọn nhạc Pop để khởi đầu cho sự nghiệp ca hát  của họ. Cụ thể, cuối những năm 1980 thì nhạc Pop mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Một số tên tuổi nổi tiếng cho thể loại Pop trong giai đoạn này như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà (hay còn gọi là Hà Trần). Đặc biệt, có đến khoảng 95% ca sĩ Việt Nam được đào tạo đều chọn nhạc Pop để phát triển sự nghiệp của mình.

Thanh Lam là một trong những ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam lựa chọn nhạc Pop để phát triển sự nghiệp
Thanh Lam là một trong những ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam lựa chọn nhạc Pop để phát triển sự nghiệp

Một số ngôi sao nhạc Pop Việt Nam khác được khán giả đón nhận như Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm. Giai đoạn này này có Bùi Anh Tuấn hoặc Văn Mai Hương… Những ca từ mềm mại và trữ tình của nhạc Pop là khởi đầu được cho là an toàn nhất.

>>> Đừng bỏ lỡ: Học Nhạc Viện Ra Làm Gì? Đâu Là Lối Đi Cho Sinh Viên Thanh Nhạc?

3. Những đặc điểm của nhạc Pop

Để hiểu rõ hơn nhạc Pop là gì, bạn có thể tham khảo một số đặc điểm cụ thể của nhạc Pop dưới đây:

  • Mục tiêu đưa ra của nhạc Pop là thu âm thương mại nhằm thu hút khán giả đại chúng trong khoảng thời gian ngắn. Chính vì thế, phong cách cũng như đặc điểm của nhạc Pop là gì sẽ tùy thuộc vào từng thời kỳ và địa điểm nó xuất hiện cụ thể.
  • Phong cách âm nhạc của thể loại Pop có sự ảnh hưởng của R&B (Rhythm & Blues), phúc âm và Soul cũng như các yếu tố trong âm nhạc truyền thống của người Mỹ gốc Phi.
  • Nhịp điệu và âm thanh của Pop chịu ảnh hưởng ít nhiều từ Rock and Roll, Disco, Swing Jazz và gần nhất là có sự ảnh hưởng của Hip Hop.
  • Điểm nổi bật nhất của giai điệu nhạc Pop là gì? Đó là sự đơn giản, bắt tai, dễ nhớ và có sự nhấn mạnh rõ ràng vào nhịp điệu.
Đặc điểm của nhạc Pop là gì? Là sự lặp lại trong cấu trúc bài hát, đảo phách
Đặc điểm của nhạc Pop là gì? Là sự lặp lại trong cấu trúc bài hát, đảo phách
  • Pop có sự lặp lại trong cấu trúc bài hát, đảo phách hay là sự rút gọn thành đoạn Riff. Trong các ca khúc Pop thường có một đoạn thơ, một đoạn điệp khúc và mỗi đoạn mang chất liệu âm nhạc khác nhau.
  • Những bài hát nhạc Pop thường nói về tình yêu, khiêu vũ với sự uyển chuyển và mềm mại trong các giai điệu. 

4. Một bài nhạc Pop có cấu trúc như thế nào?

Nhạc Pop thường không được viết hay biểu diễn, ghi lại như các bản concerto hay giao hưởng. Vậy, cấu trúc cơ bản của nhạc Pop là gì? Vào năm 1900, đĩa than 10inch có thể chứa được âm thanh phát trong thời lượng từ 3 – 5 phút. Sau khi đĩa than 12inch ra đời, thời lượng chứa độ dài âm thanh cũng chỉ kéo dài từ 4 – 5 phút. Nếu thời gian thu âm nhiều hơn thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của âm thanh.

Cấu trúc cơ bản của nhạc Pop là gì, là dựa vào lịch sử phát triển của đĩa than
Cấu trúc cơ bản của nhạc Pop là gì, là dựa vào lịch sử phát triển của đĩa than

Chính vì vậy, một bài nhạc Pop sẽ bao gồm các câu với một điệp khúc được lặp lại nhiều lần. Cấu trúc chuẩn của nhạc Pop xuất phát tính chất lịch sử từ những chiếc đĩa than thu âm bài hát. Độ dài của một bản nhạc Pop thông thường kéo dài từ 3 – 4 phút, và không vượt quá độ dài 4 phút. Tuy nhiên, trên thế giới cũng có những bài hát ngoại lệ với độ dài vượt qua tiêu chuẩn thông thường.

>>> Tham khảo thêm: Ca sĩ là gì? Liệu có phải 1 công việc đáng mơ ước?

5. Những nghệ sĩ vĩ đại của làng nhạc Pop thế giới

Có thể chưa biết nhạc Pop là gì nhưng chắc chắn, bạn đã từng nghe qua tên một số nghệ sĩ nổi tiếng trong thể loại Pop dưới đây:

5.1 Michael Jackson (29/8/1958 – 25/6/2009)

Michael Jackson là ca sĩ – nhạc sĩ và là vũ công nổi tiếng người Mỹ. Ông được khán giả hâm mộ đặt cho cái tên là “Ông hoàng nhạc Pop”. Michael Jackson cũng được xem là một trong những nhân vật văn hóa quan trọng nhất trong khoảng thế kỷ 20. Năm 1983, Michael Jackson trình làng lối nhảy độc đáo của ông đánh dấu đỉnh cao của sự nghiệp.

Có thể chưa biết nhạc Pop là gì nhưng chắc chắn bạn đã từng nghe đến tên Michael Jackson
Có thể chưa biết nhạc Pop là gì nhưng chắc chắn bạn đã từng nghe đến tên Michael Jackson

Một số bài hát nổi tiếng nhất của Michael Jackson phải kể đến như: We Are The World, Smooth or White, Heal the World, Gone Too Soon, Thriller…  Trong sự nghiệp của mình, Michael Jackson cũng đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực âm nhạc. Một số giải thưởng mà ông nhận được như Grammy cho Album của năm, giải thưởng Âm nhạc Mỹ; giải Video âm nhạc của MTV, giải thưởng Âm nhạc Thế giới….

5.2 Madonna

Tên đầy đủ của Madonna là Madonna Louise Ciccone, bà sinh ngày 16/8/1958. Madonna là ca sĩ – nhạc sĩ và là diễn viên người Mỹ rất nổi tiếng. Bà được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc Pop” và là một trong những nhân vật văn hóa nổi bật vào cuối thế kỷ 20. Vào khoảng thập niên 1980, Madonna bắt đầu có những bước tiến đáng chú ý trong sự nghiệp ca hát của mình. Một số bản hit nổi tiếng của bà trong thời kỳ này được nhiều người yêu thích như Lucky Star, Borderline, Like a Virgin…

Madonna được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc Pop”
Madonna được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc Pop”

Một số bài hát nổi tiếng của Madonna như: Crazy for You, La Isla Bonita, Frozen, 4 Minutes; Girl Gone Wild… Trong sự nghiệp của mình, Madonna nhận được khá nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, giải Âm nhạc châu Âu của MTV cho nữ ca sĩ xuất sắc nhất; giải Echo cho nữ Nữ nghệ sĩ Pop/Rock quốc tế xuất sắc nhất… Hiện nay, Madonna vẫn là một trong những tên tuổi được khán giả trên thế giới yêu thích.

5.3 Mariah Carey

Mariah Carey sinh ngày 27/3/1969, là ca sĩ – nhạc sĩ – nhà sản xuất và là diễn viên người Mỹ. Bà nổi danh với chất giọng du dương với khả năng sử dụng quãng sáo đặc trưng. Mariah Carey còn được người hâm mộ gọi là “Nữ hoàng nhạc Giáng sinh”.

Mariah Carey còn được người hâm mộ gọi là “Nữ hoàng nhạc Giáng sinh”
Mariah Carey còn được người hâm mộ gọi là “Nữ hoàng nhạc Giáng sinh”

Một số bài hát khá nổi tiếng của Mariah Carey được nhiều khán giả yêu thích như: It’s a Wrap, All I Want For Christmas Is You, Without You, Fantasy, We Belong Together. Trong sự nghiệp của mình, Mariah Carey cũng đã đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc nổi tiếng như World Music Award – Pop Icon Award; Grammy cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Grammy cho trình diễn giọng Pop nữ xuất sắc nhất; Grammy cho bài hát R&B xuất sắc nhất…

5.4 Elton John

Elton John sinh ngày 25/3/1947, là ca sĩ – nhạc sĩ, nhạc công dương cầm và là nhà soạn nhạc người Anh. Elton John bán được hơn 300 triệu đĩa nhạc và trở thành một trong những nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất thế giới trong suốt sự nghiệp của mình. Trong 31 năm liên tục từ 1970 – 2000, ông có ít nhất 1 bài lọt vào danh sách Billboard Hot 100.

Elton John bán được hơn 300 triệu đĩa nhạc trong sự nghiệp âm nhạc của ông
Elton John bán được hơn 300 triệu đĩa nhạc trong sự nghiệp âm nhạc của ông

Về giải thưởng thì Elton John nhận được 5 giải Grammy danh giá trong lĩnh vực âm nhạc, 5 giải Brit, 1 giải Oscar… Một số bài hát nổi tiếng của ông phải kể đến Rocket Man, I’m Still Standing, Don’t Go Breaking My Heart, Cold Heart… Nhiều ca khúc của ông nằm trong Top 40 của nhiều quốc gia khác nhau.

6. Tham khảo danh sách 40 ca khúc nhạc Pop hay nhất thế kỷ 21

Nếu chưa từng biết nhạc Pop là gì, bạn có thể thử tham khảo và nghe 40 ca khúc nhạc Pop hay nhất thế kỷ 21 dưới đây:

  • Single Ladies – Beyoncé
  • Umbrella – Rihanna ft Jay-Z
  • Shake it Off – Taylor Swift
  • Toxic – Britney Spears
  • Rolling in the Deep – Adele
  • Firework – Katy Perry
  • ReHab – Amy Winehouse
  • Blingding Lights – The Weeknd
  • Dancing on My Own – Robyn
  • Hey Ya! – Outkast
  • Hips Don’t Lie – Shakira kết hợp với Wyclef Jean
  • Sexy Back – Justin Timberlake
  • Call Me Maybe – Carly Rae Jepsen thể hiện
  • Poker Face – Lady Gara
  • Hollaback Girl – Gwen Stefani
  • Starships – Nicki Minaj
  • Royals – Lorde
  • Party in the U.S.A – Miley Cyrus thể hiện
  • Bad Guy – Billie Eilish
  • Good as Hell – Lizzo
  • Get Lucky – Daft Punk kết hợp với Pharrell
  • Dynameite – BTS
  • Adore You – Harry Styles
  • No Tears Left to Cry – Ariana Grande thể hiện
  • Drivers License – Olivia Rodrigo
  • Sorry – Justin Bieber
  • Titanium – David Guetta ft Sia
  • Happy – Pharrell Williams
  • Hotline Bling – Drake
  • Milkshake – Kelis
  • Despacito – Luis Fonsi & Daddy Yankee thể hiện
  • Bootylicious – Sestiny’s Child
  • Work It – Missy Elliott
  • Levitating – Dua Lipa
  • America Boy – Estelle featuring Gwen Stefani
  • Gangnam Styke – Psy
  • Crazy – Gnarls Bakley
Tạo hình của Taylor Swift trong MV Shake it Off
Tạo hình của Taylor Swift trong MV Shake it Off

Danh sách 40 bài hát này dựa theo bình chọn của Tạp chí Time Out, là một trong những tạp chí toàn cầu được xuất bản bởi Time Out Group.

Như vậy, Mua Bán đã giới thiệu các thông tin nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn nhạc Pop là gì cũng như các ngôi sao nổi tiếng cùng những bản nhạc Pop hay nhất trên thế giới. Hãy truy cập website Muaban.net nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều thông tin từ những lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, đừng ngần ngại chia sẻ bài viết này cho bạn bè nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Tham khảo các tin đăng mua bán đồ điện tử cũ tại đây:

Về ít ps4 slim thường và hack tại hà nội
5
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Loa cột MB Quart, amly Telefunken
5
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
CẦN BÁN ĐÀN ĐIỆN GUITAR NEXG 2 BLACK
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Đầu karaoke Acnos SK9018 Plus(3T) Android ..
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Vang Số JBL KX180A nhập khẩu Ba Sao.
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
ĐẦU ARIRANG SMART K+(3T)thông minh giá 4,8tr..
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
IP 11 Pro Max 256G Quốc Tế Màu xanh đen
5
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Bán sim lộc phát Vina trả trước tại TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Bán máy rửa chén Panasonic, hàng nội địa nhật
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Micro không dây Đa Năng Jingzhan JZ-WE-07 (1 cặp)
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Loa JBL KI-112 (3tâc)nhập khẩu chinh hảng Ba Sao.
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán sim VIP Viettel trả trước 2345 999
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
LOA SUB ĐIỆN CARD LS-15B chính hảng chuyên nghiệp.
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Vang số JBL VX8,(Ba Sao)Chống hú Rít, 6CH, DSP, Optic..
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Micro không dây Ksound KN-8PRO cao cấp.
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
thu mua xác điện thoại hư hỏng vô nước ,dính icloud giá cao q9,thủ đức
1
Micro không dây Shure U9900 II Plus bộ 2 tay mic sóng UHF
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Màn Hình Liền Đầu BTE S9650 Ổ Cứng(4TB )Youtube...
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

>>> Có thể bạn chưa biết:

–  Vân Anh (Content Writer) –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 6 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ