Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeNhà đấtNhà lệch tầng là gì? Làm sao để thiết kế được mẫu...

Nhà lệch tầng là gì? Làm sao để thiết kế được mẫu nhà lệch tầng độc đáo và tiết kiệm?

Nhà lệch tầng hiện đang là một trong những kiểu nhà được rất nhiều người lựa chọn sử dụng trong thiết kế kiến trúc. Lý do là nó mang lại sự tiện nghi cùng vẻ hiện đại cho toàn bộ căn nhà. Không những thế, đây còn được xem là giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề đối lưu không khí thuận lợi mà rất nhiều người quan tâm. Vậy bạn đã hiểu hết về kiểu nhà lệch tầng hay chưa? Nếu chưa thì cùng muaban.net tìm hiểu ngay nhé!

Nhà lệch tầng là gì? 

Nhà lệch tầng là mẫu nhà có các mặt sàn được thiết kế so le với nhau chứ không cùng nằm trên một mặt phẳng. Sự khác biệt về độ cao giữa các tấm sàn hay không gian giữa các tầng chính là bản chất của nhà lệch tầng.

nhà lệch tầng
Làm sao để thiết kế được mẫu nhà lệch tầng độc đáo và tiết kiệm?

Có 2 dạng nhà lệch tầng chính là:

  • Nhà chia thành 2 khối không gian trước và sau nhà. Phần sau sẽ bao gồm bếp và nhà ăn, chúng được nâng lên vài bậc để tạo sự chênh lệch cốt nền giữa 2 khối nhà. Từ độ cao phần sau, thiết kế cầu thang đi lên ở phần trước và cứ so le để lên các tầng tiếp theo giữa các mặt trước và sau nhà. Với cách làm này sẽ tạo nên mặt bằng nền chênh lệch nhau giữa các tầng trong nhà
  • Dạng thứ 2 thay vì nâng nền phía sau lên cao vài bậc thì xây luôn một sàn lửng có cầu thang đi lên và coi như đấy là tầng lửng. Như vậy thì phía sau nhà có độ cao khoảng 2,5m dùng để làm kho, nhà vệ sinh hoặc gara ô tô. Phía trên tầng lửng có thể thiết kế làm phòng bếp và nhà ăn. So với dạng trên thì nhà lệch tầng kiểu này không nới rộng được không gian khi cần thiết.

Xem thêm >>> Thiết kế mặt tiền nhà phố đẹp mê hồn với những mẫu này 

Ưu điểm

Một số ưu điểm có thể kể đến của dạng nhà lệch tầng là:

  • Tiết kiệm được diện tích: Kiểu nhà này tận dụng chiếu nghỉ cầu thang làm hành lang nối giữa 2 phòng, do đó có thể tiết kiệm tối đa diện tích. Và nó đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà có chiều ngang hẹp nhưng chiều sâu dài.
  • Không gian thoáng đãng: Việc các sàn so le nhau tạo nên những ống hút gió xiên giữa tầng này và tầng khác. Sự kết hợp với cầu thang và giếng trời cũng giúp cho ngôi nhà luôn thoáng và ngập tràn ánh sáng.
nhà lệch tầng
Ưu điểm của nhà lệch tầng
  • Mới lạ và độc đáo: Khi các phòng nằm đan xen nhau thì tầm nhìn giữa các tầng cũng rất đa dạng. Đồng thời tạo cảm giác ngôi nhà có nhiều không gian, đa chiều không gây nhàm chán. Cứ khoảng 10 – 15 bậc thang là bạn lại có thể đi vào 1 tầng. Không những thế, các khu vực chức năng khác trong nhà cũng được phân chia riêng biệt và tiện dụng.
  • Hòa mình vào thiên nhiên: Kiểu nhà này giúp ngôi nhà đón được năng gió tự nhiên nhờ khu vực giếng trời và cầu thang. Các chiếu nghỉ cũng có thể tận dụng để trồng một số cây xanh để có cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên. 

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, nhưng cũng không thể không nhắc đến những nhược điểm của nhà lệch tầng:

  • Tùy thuộc vào quy hoạch: Về cao độ, nhà lệch tầng có thể không phù hợp với một số quy định quy hoạch cụ thể về chiều cao của từng tầng. Ngoài ra, cũng cần thiết kế nhà vệ sinh riêng cho từng tầng để thuận tiện cho việc đi lại và sử dụng.
  • Có thể gây bất tiện cho người già và trẻ nhỏ: Tổng thể nhà lệch tầng được chia thành nhiều gian có chiều cao khác nhau nên khi đi ra khỏi cửa là phải bước lên hoặc xuống cầu thang. Điều này rất có thể gây nên khó chịu.
  • Chi phí lớn, đòi hỏi kiến trúc sư chuyên môn cao: Kết cấu của nhà lệch tầng không đồng trục, chính vì vậy diện tích tường và vật tư cần dùng sẽ tăng lên. Chính vì thế chi phí hoàn thiện sẽ cao hơn so với nhà truyền thống. Đặc biệt, việc thiết kế và thi công cũng đòi hỏi tính toán kỹ về độ cao, bậc thang… Do đó cần có kiến trúc sư giàu chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm.
  • Dễ rối mắt vì rườm rà: Nếu bạn quá “tham” trong việc trang trí hoặc sử dụng những món nội thất cầu kỳ thì sẽ phản tác dụng. Nó sẽ tạo cho không gian nhà cảm giác chật chội, tổng thể ngôi nhà sẽ rườm rà và rối mắt.

Thiết kế nhà lệch tầng cần lưu ý những gì?

Cầu thang được cho là một trong những vị trí quan trọng nhất trong ngôi nhà. Tại sao lại nói như vậy? Chính bởi đây là hướng đi lên đi xuống, không chỉ mang lại sự tiện lợi cho ngôi nhà mà còn mang năng lượng lên cho các tầng phía trên. Bởi vậy, khi thiết kế nhà lệch tầng cần phải bố trí cầu thang sao cho đảm bảo phù hợp, thuận tiện để đi lại và thông gió cho ngôi nhà.

nhà lệch tầng
Lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng

Lưu ý đặc biệt là không nên bố trí cầu thang ở vị trí giữa nhà. Theo phong thủy thì cầu thang được coi là mệnh mộc, còn giữa nhà sẽ là mệnh thổ. Mà mộc thì khắc thổ nên sẽ sinh ra những điều không mấy tốt đẹp. Bên cạnh đó, theo phong thủy số tầng liên quan đến ngũ hành của ngôi nhà nên có ảnh hưởng đến gia chủ. Tầng 1 là hành thủy, mang hành thổ sẽ là nhà có 2,5,8 tầng, còn nhà 3,4 tầng sẽ mang hành mộc. Chính vì vậy, khi thiết kế nhà lệch tầng nên xem tuổi của gia chủ để lựa chọn số tầng phù hợp.

Điểm cuối cùng cần lưu ý trong khi thiết kế nhà lệch tầng là tránh làm cầu thang có hướng đi ra thẳng cửa nhà. Theo phong thủy, cửa nhà là hướng khi đi lên và xuống, đồng nghĩa với tài lộc cũng có thể vào cũng như ra. Do vậy, không nên thiết kế cầu thang hướng ra cửa để tránh hao tổn tài lộc. Và cầu thang nhà lệch tầng cũng không được đâm thẳng thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào. Vì nó có thể làm cho nguồn năng lượng hao tổn hết.

Kinh nghiệm thiết kế nội thất cho nhà lệch tầng

Thiết kế hệ thống cầu thang lệch tầng

Cầu thang là khu vực quan trọng và khác biệt nhất trong thiết kế nhà lệch tầng mà bạn cần chú ý. Cách bố trí cầu thang trong nhà ống lệch tầng không chỉ cần phù hợp với công trình, công năng mà còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ. Cầu thang của nhà lệch tầng thường được bố trí ở chếch giữa nhà một chút, xung quanh là các khu vực chức năng như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ.

nhà lệch tầng
Kinh nghiệm thiết kế nhà lệch tầng đẹp

Khi thiết kế cầu thang nhà lệch tầng như vậy, nhìn từ trên cao xuống giống như giếng trời, nó còn có nhiệm vụ đối lưu không khí, mang lại không khí trong lành, mát mẻ cho ngôi nhà. Bạn nên trang trí khu vực này bằng cách làm tiểu cảnh, trồng cây xanh… tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian.

>>> Xem thêm: Cây phong thủy trồng trong nhà giúp gia chủ hút tài lộc

Thiết kế Gara để xe

Thông thường, kiểu nhà lệch tầng thường được xây dựng ở các thành phố hoặc trên những lô đất có diện tích không quá lớn. Nên thường không thiết kế gara ô tô riêng mà sử dụng luôn không gian ở tầng một. Vậy nên tầng 1 của kiểu nhà này thường được dùng là gara và kho chứa đồ luôn.

Thiết kế phòng khách nhà lệch tầng

Phòng khách là khu vực quan trọng nhất trong ngôi nhà và là nơi thể hiện tổng thể phong cách cũng như cá tính của gia chủ nên cần được đặc biệt chú ý khi thiết kế nội thất. Phòng khách của ngôi nhà lệch tầng thường có không gian thoáng đãng và rộng rãi. Với thiết kế như vậy bạn có thể sử dụng nội thất cao cấp để khẳng định đẳng cấp và giá trị của ngôi nhà.

>>> Có thể bạn quan tâm: 6 gợi ý giúp bạn có phòng khách đẹp

nhà lệch tầng
Phòng khách nhà lệch tầng đẹp

Điểm nổi bật nhất của nhà lệch tầng là hệ thống cầu thang tạo giếng trời để thông thoáng. Vì vậy, khi thiết kế nội thất phòng khách nên bố trí thêm không gian xanh trong phòng để không gian trở nên phong cách và gọn gàng hơn.

Nội thất phòng ngủ

Khi thiết kế phòng ngủ cho căn nhà lệch tầng cần tận dụng được ưu điểm là căn phòng đầy đủ ánh sáng tự nhiên để lựa chọn nội thất đẹp nhất. Bạn nên chọn đồ nội thất bằng chất liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, da, nỉ với tông màu nhẹ nhàng, tinh tế và hài hòa.

Diện tích phòng ngủ phụ của phòng lệch tầng tuy nhỏ hơn phòng master nhưng vẫn có ưu điểm là cửa sổ lớn đón gió tự nhiên nên rất thoáng mát. Nội thất phòng ngủ cũng được lựa chọn tông màu sáng nhã nhặn, tinh tế và trang trí thêm cây xanh mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

>>> Xem thêm:  Nội thất phòng ngủ đẹp, điểm mấu chốt mang lại cuộc sống lý tưởng

Tổng hợp các mẫu nhà lệch tầng đẹp

Dưới đây là tổng hợp hình ảnh các mẫu nhà lệch tầng đẹp mà bạn có thể tham khảo nhé:

Mẫu nhà ống lệch tầng đẹp mắt

nhà lệch tầng
Mẫu nhà ống lệch tầng

Mẫu nhà lệch tầng 4mx12m hiện đại

nhà lệch tầng
Nhà lệch tầng 4x12m đẹp

Nhà lệch tầng 5mx20m

nhà lệch tầng
Nhà lệch tầng 5mx20m

Mẫu nhà lệch tầng 6mx20m độc đáo

nhà lệch tầng
Nhà lệch tầng 6x20m đẹp

Bài viết trên đây muaban.net đã cung cấp cho bạn những thông tin về nhà lệch tầng cùng với các mẫu khi thiết kế nhà lệch tầng đẹp. Nếu đang có ý định thiết kế nhà theo kiểu lệch tầng thì mong rằng bài viết này hữu ích cho bạn nhé! 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ