Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeNên mua xe số sàn hay tự động? Ưu nhược điểm của...

Nên mua xe số sàn hay tự động? Ưu nhược điểm của từng loại xe

Bạn đang phân vân không biết nên mua xe số sàn hay tự động? Bạn không biết rõ ưu và nhược điểm của từng loại? Đừng lo, hãy cùng Muaban.net tháo gỡ mọi thắc mắc, từ cảm giác lái đến chi phí và sự tiện lợi, giúp bạn có thể tự tin lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất qua bài viết sau đây nhé!

Nên mua xe số sàn hay xe số tự động?
Nên mua xe số sàn hay xe số tự động?

I. Ưu – Nhược điểm của xe số sàn

Xe số sàn là loại xe mà người lái phải tự chuyển số bằng cần số và sử dụng bàn đạp côn để điều chỉnh vòng tua máy. Điều này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, chân côn và tay lái, mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn khi vận hành xe. Ở Việt Nam, xe số sàn còn hay được gọi là xe số tay.

1. Ưu điểm 

  • Vận hành an toàn hơn: Xe số sàn yêu cầu người lái phải tập trung cao độ do cần thực hiện nhiều thao tác phối hợp giữa tay thay đổi cần số và chân phanh, chân ga. Khi gặp chướng ngại vật, nếu không đạp côn thì xe sẽ tự động tắt máy. Điều này giúp tránh tình trạng mất kiểm soát tốc độ. Mặc dù đòi hỏi sự tập trung và có thể gây mệt mỏi trên quãng đường dài nhưng xe số sàn lại giảm nguy cơ tăng tốc đột ngột khi đạp nhầm chân ga. Đây đúng là một lợi thế đáng kể cho người mới lái.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn trên đường trường: Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn trên đường trường vì ly hợp được điều khiển bởi lực đẩy từ chân người lái thay vì áp lực dầu từ bơm thủy lực như trong hộp số tự động. Điều này giúp giảm hao phí năng lượng, đặc biệt khi cùng di chuyển ở tốc độ cao với tỷ số truyền cuối tương đương. Do đó, xe số sàn trở thành lựa chọn kinh tế hơn về nhiên liệu.
  • Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng thấp: Vì hộp số sàn có cấu tạo đơn giản nên việc sửa chữa sẽ không phức tạp bằng xe số tự động. Hơn thế, loại hộp số này cũng không đòi hỏi phải thay thế bộ ly hợp theo định kỳ.
  • Giá xe thấp hơn: Với cùng một mẫu xe, phiên bản số sàn luôn rẻ hơn phiên bản số tự động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Xe số sàn có nhiều ưu điểm
Xe số sàn có nhiều ưu điểm

2. Nhược điểm 

  • Thao tác phức tạp: Việc lái xe số sàn đòi hỏi người lái phải thao tác nhiều hơn, phải phối hợp cả tay và chân cùng lúc. Tổ hợp côn – phanh – ga và vị trí cần số ban đầu có thể gây khó khăn, đặc biệt với những người mới học lái.
  • Dễ gây nhức mỏi, căng thẳng: Lái xe số sàn trong điều kiện giao thông đông đúc, kẹt xe đòi hỏi người lái phải sử dụng côn và phanh liên tục rất dễ gây mệt mỏi, căng thẳng, đặc biệt với phụ nữ và người lớn tuổi. Chính vì sự bất tiện này mà nhiều người cho rằng xe số sàn không phù hợp với họ. Đây cũng là lý do khiến xe số sàn ngày càng ít được ưa chuộng.

Xem thêm: Cách lùi xe số sàn đơn giản cho người mới bắt đầu

II. Ưu – Nhược điểm của xe số tự động 

Xe số tự động là loại xe có hộp số AT tự động chuyển đổi giữa các tỷ số truyền phù hợp với điều kiện vận hành và cung đường mà không cần sự can thiệp của người lái. Hiện nay, xu hướng lựa chọn xe số tự động ngày càng gia tăng. Tại sao lại như vậy? Hãy xem qua những ưu và nhược điểm của xe số tự động dưới đây:

Ưu và nhược điểm của xe số tự động
Ưu và nhược điểm của xe số tự động

1. Ưu điểm 

Xe số tự động đã khắc phục được những nhược điểm của xe số sàn

  • Lái xe nhàn hơn: Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của xe số tự động là giúp cho việc lái xe nhàn và dễ dàng hơn do không cần đạp côn mà chỉ cần sử dụng bàn đạp ga và phanh, đặc biệt thuận tiện cho việc lái xe trong điều kiện giao thông phức tạp hoặc đường đô thị.
  • Di chuyển êm ái và mượt mà: vì hộp số tự động chuyển số một cách liên tục và mượt mà, không cần sự can thiệp của người lái nên giúp giảm cảm giác giật cục khi thay đổi số đột ngột và cung cấp trải nghiệm lái êm ái hơn, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc.
  • Thao tác đơn giản: Xe số tự động rất dễ lái, thuận tiện cho phụ nữ và người lớn tuổi.

2. Nhược điểm 

  • Tâm lý chủ quan: việc lái xe trở nên nhàn hạ, dễ dàng hơn có thể dẫn đến tâm lý chủ quan, đôi khi đạp nhầm chân ga khiến người lái mất tự chủ với tốc độ và từ đó khả năng gây ra tai nạn cao hơn xe số sàn.
  • Giá thành và các chi phí bảo trì, sửa chữa cao: xe số tự động thường có mức giá cao hơn xe số sàn cùng loại khoảng vài chục triệu đồng.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn: hộp số tự động sử dụng hệ thống thủy lực để điều chỉnh số, dẫn đến một phần năng lượng bị hao phí.

III. Khi nào thì nên mua xe số sàn hay tự động?

Để trả lời câu hỏi nên mua xe số sàn hay xe số tự động, bạn nên xem xét nhiều yếu tố như: nhu cầu sử dụng, ngân sách, chi phí mua xe, phong cách lái và điều kiện đường sá. Những tiêu chí này sẽ giúp bạn chọn lựa loại xe phù hợp nhất với nhu cầu và thói quen của mình.

1. Nên mua xe số sàn khi

  • Muốn tiết kiệm chi phí: Xe số sàn có giá bán thấp hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn và vận hành bền bỉ. Nếu biết cách sử dụng, xe số sàn còn tiết kiệm nhiên liệu khá tốt đấy. Đây là một lựa chọn kinh tế cho người muốn tiết kiệm ngân sách.
  • Mua xe để kinh doanh dịch vụ: Người kinh doanh dịch vụ nên mua xe số sàn vì chi phí đầu tư ban đầu thấp và giúp tiết kiệm vốn. Ngoài ra, xe số sàn bền bỉ và dễ duy trì nên rất thích hợp cho việc sử dụng dài hạn trong các hoạt động kinh doanh liên tục.
  • Có kinh nghiệm và muốn làm chủ tay lái: Xe số sàn giúp tối ưu hóa tốc độ, lực kéo và tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe có kỹ thuật cao. Đồng thời, đem lại cảm giác lái chân thực, chủ động và trải nghiệm lái thú vị nên phù hợp với người đã có kinh nghiệm và lái quen tay.
Xem xét nhiều yếu tố để đưa ra lựa chọn phù hợp
Xem xét nhiều yếu tố để đưa ra lựa chọn phù hợp

2. Nên mua xe số tự động khi

  • Mua xe cho gia đình: Xe số tự động dễ lái, phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ và người già. Các mẫu xe số tự động ngày càng đa dạng với nhiều tiện nghi hiện đại được tích hợp, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.
  • Thường xuyên đi lại trong phố, đô thị: Xe số tự động không yêu cầu phải thường xuyên vào số hay điều chỉnh côn làm việc lái xe trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn trong điều kiện giao thông đông đúc, phải dừng đỗ nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Nên mua xe trả góp hay vay ngân hàng? Đâu là cách tối ưu nhất?

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về ưu, nhược điểm của xe số sàn và xe số tự động. Việc lựa nên mua xe số sàn hay tự động tuỳ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của bạn. Nếu bạn đang có ý định mua xe ô tô, hãy thường xuyên truy cập Muaban.net để cập nhật thông tin thị trường, các phiên bản xe với nhiều dòng xe khác nhau bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ