Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ NăngKỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế...

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Kỹ năng xác định mục tiêu cụ thể là một trong những mối quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Mục tiêu đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và giúp con người dễ dàng đạt được những thành tựu của riêng. Vậy mục tiêu là gì và các bước cụ thể của kỹ năng xác định mục tiêu gồm những gì? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

Mục tiêu là gì? Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Mục tiêu là một đích đến cụ thể mà bản thân mỗi người muốn đạt được trong một khoảng thời gian hoặc trong một công việc nào đó. Mục tiêu sẽ là một kết quả cụ thể của một chuỗi các hành động khi cố gắng đạt được nó. Ví dụ: mục tiêu của tôi là kiếm được 1000$ trong một tháng tiếp theo.

Kỹ năng đặt mục tiêu:

  • Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Kỹ năng xác định mục tiêu là kỹ năng xác định thứ mình muốn đạt được và mình có khả năng thực hiện được nó.
  • Về thời gian để đạt được mục tiêu, mục tiêu có thể được đặt ra trong khoảng thời gian ngắn như vài giờ, vài ngày, đó được gọi là mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu cũng có thể đặt ra trong vài năm, hay thậm chí là vài chục năm, đó được gọi là mục tiêu dài hạn. Để đạt được mục tiêu dài hạn thì bạn cần đạt được các mục tiêu ngắn hạn trong khoảng thời gian đó.
  • Để có thể dễ dàng đạt được mục tiêu thì kỹ năng lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình đạt được mục tiêu đã đề ra.

Phân biệt mục tiêu và mục đích

Kỹ năng xác định mục tiêu
Kỹ năng xác định mục tiêu – Phân biệt mục tiêu và mục đích

Mục tiêu và mục đích là hai từ gần nghĩa nhau trong tiếng việt cho nên mọi người thường hay nhầm lẫn. Chúng được dùng để chỉ những hoạch định ở tương lai. Tuy nhiên chúng ta cần phân biệt một số điểm khác nhau về ý nghĩa của hai từ này.

Mục đích có ý to lớn và bao quát hơn mục tiêu. Mục đích chính là cái cái mà chúng ta phải làm cho bằng được nhằm thỏa mãn ý muốn của bản thân. Các mục đích thường trừu tượng, dễ thay đổi vì hoàn cảnh, các mốc thời gian cũng không cụ thể, dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động, được thực hiện trong một thời gian khá dài.

Mục tiêu lại là những ý định mang tính cụ thể, được lên kế hoạch rõ ràng và bảo đảm cam kết thực hiện. Chúng ta có thể hiểu rằng để đạt được mục đích thì phải thực hiện rất nhiều mục tiêu khác nhau và các mục tiêu này sẽ được mở rộng thêm nhiều nữa.

Ví dụ: Mục đích của anh A là trở thành người giàu có nhất thành phố thì anh A phải thực hiện rất nhiều mục tiêu khác nhau. Bao gồm các mục tiêu kiếm tiền, chi tiêu, sức khỏe và còn nhiều thứ khác nữa…

Sẽ như thế nào nếu con người thiếu đi mục tiêu?

Rơi vào trạng thái vô định

Mất đi mục tiêu chính là mất đi những bản kế hoạch của cuộc đời. Không có những việc cần hoàn thành, không có những mốc thời gian cụ thể,…Vì thế chúng ta sẽ dễ rơi vào trạng thái mông lung, vô định… Chất lượng cuộc sống của con người vì thế mà ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Vì thế kỹ năng xác định mục tiêu mới đóng vai trò rất quan trọng.

Không có động lực phấn đấu

Khi không có mục tiêu chúng ta sẽ thật sự không biết mình sống vì cái gì, những giá trị mà công việc này mang lại ra sao. Các động lực sẽ không được hình thành và thúc đẩy chúng ta làm việc nữa. Sự phát triển cũng bị kìm hãm một cách lãng phí.

Trở nên bi quan, thất bại

Khi không tạo ra giá trị cho bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt là không được thỏa mãn sự tự kì vọng vào bản thân thì con người ta rất dễ rơi vào trạng thái buồn chán và thất vọng. Họ trở nên tự ti, tự coi mình là kẻ thất bại và cuộc sống sẽ được họ nhìn nhận bi quan, tiêu cực.

Bị phê phán, chỉ trích

Khi sống không có mục tiêu tức là những người đó đã buông bỏ cuộc đời mình. Từ đó chất lượng công việc cũng không được đảm bảo vì thiếu sự tập trung. Thậm chí, có những người còn có thói dựa dẫm và ỷ lại vào người thân. Họ sẽ bị mọi người chỉ trích và lên án gay gắt vì lãng phí thời gian.

Xác định mục tiêu và thực hiện như thế nào?

Kỹ năng xác định mục tiêu và cách thực hiện
Kỹ năng xác định mục tiêu và cách thực hiện

Thiết lập mục tiêu cá nhân tuy không quá khó nhưng để có thể đạt được nó một cách dễ dàng thì bạn cần tham khảo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Có thể hình dung mục tiêu chính là điểm đến còn kế hoạch cho mục tiêu đó là bản đồ chỉ đường cho bạn về đích. Việc xác định mục tiêu phải cụ thể, chi tiết để khi bắt đầu thực hiện được dễ dàng nhất. Hãy dùng các công cụ liệt kê, đo lường bằng con số, vật thể, mốc thời gian. Ví dụ: Đến tháng 12/2022 đạt được mức thu nhập 1000$/tháng. Mua 1 chiếc xe máy Vision trong tháng 1/2023. Mua 1 chiếc điện thoại IPhone 14 trong tháng 2/2022….

Việc xác định mục tiêu càng cụ thể sẽ càng giúp việc thực hiện nó dễ dàng hơn. Nhưng điều quan trọng, mục tiêu phải là một thứ gì đó bạn thật sự khao khát, bạn phải trả lời được câu hỏi “Để làm gì?”. 

  • Bạn muốn có thu nhập 1000$ để làm gì?
  • Bạn muốn mua xe Vision để làm gì?
  • Bạn muốn mua IPhone 13 để làm gì?

Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này thì bạn sẽ khó có thể theo đuổi mục tiêu lâu dài được, bởi vì bạn cần phải có một mục tiêu đủ mạnh để có thể thôi thúc bạn đạt được nó.

Kỹ năng xác định mục tiêu – Dài hạn hay ngắn hạn

Mục tiêu dài hạn là những mục tiêu quan trọng, có tính quyết định đến cuộc sống của bạn hoặc gia đình bạn trong tương lai. Thường để hoàn thành chúng bạn phải mất tầm 5 đến 10 năm. Khi lập kế hoạch để vận dụng kỹ năng xác định mục tiêu cho tương lai bạn phải đưa ra được các mốc thời gian, giai đoạn để từng bước thực hiện hóa nó. Còn mục tiêu nhỏ, ngắn hạn, có thể dễ đạt được thì bạn càng phải lập kế hoạch thật chi tiết để đẩy nhanh tiến trình. Hãy có cho mình ít nhất hai mục tiêu ngắn và dài hạn thực hiện song song với nhau.

Kỹ năng xác định mục tiêu
Kỹ năng xác định mục tiêu – Danh sách công việc mục tiêu nên được theo dõi mỗi ngày

Kỹ năng xác định mục tiêu – Xem xét nguồn lực và rủi ro

Sau khi đã xác định mục tiêu của mình, bước tiếp theo bạn cần xem xét khả năng, năng lực bản thân. Cũng như sự hỗ trợ từ bên ngoài (nếu có) liệu có đủ để bạn đạt được mục tiêu đã đặt ra hay không. Luôn cố gắng trong trạng thái chủ động trước mọi việc. Vì thế ngoài danh sách công việc cần làm thì dự trù rủi ro cũng rất quan trọng. Từ đó hoạch định sẵn nếu gặp loại rủi ro nào thì hướng giải quyết như thế nào sẽ ổn thỏa nhất. Bạn sẽ không bị vướng vào tình trạng “nước tới chân mới nhảy”.

Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu

Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện
Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện

Kỹ năng xác định mục tiêu – Lập danh sách các công việc cụ thể

Hãy lập cho mỗi mục tiêu một bản kế hoạch công việc cụ thể. Xem xét những việc ưu tiên cần làm trước, việc nào để sau. Phương thức để hoàn thành từng việc như thế nào? Trong khoảng thời gian bao lâu thì xong việc đó? Việc tiếp theo sau việc vừa hoàn thành sẽ là gì? Mối liên hệ giữa chúng để hướng đến mục tiêu cuối cùng liệu đã chặt chẽ hay chưa?

Kỹ năng xác định mục tiêu – Xây dựng những nguyên tắc cho bản thân

Hãy tự đưa bản thân mình vào sự tự kỷ luật và tạo ra những nguyên tắc để hoàn thiện mình mỗi ngày. Đây cũng là cách giúp bạn kiên định hơn với những quyết định, những mục tiêu đã đề ra. Không buông lỏng quyết tâm và hãy tự cỗ vũ cho bản thân nếu vấp phải khó khăn. Nếu có thể thì hãy tìm người thân tâm sự, giải phóng nỗi buồn sau đó lại mạnh mẽ đứng lên theo đuổi ước mơ.

Kỹ năng xác định mục tiêu
Kỹ năng xác định mục tiêu – Hãy đưa bản thân vào thế chủ động bằng những nguyên tắc

Bước 3: Tiến hành thực hiện mục tiêu và đo lường tính hiệu quả

Sau khi đã có bản kế hoạch chi tiết thì bạn cứ tự tin bắt tay chinh phục mục tiêu thôi nào! Hãy tiến hành từng bước một giống như kế hoạch đã vẽ ra, cẩn thận và đi đúng hướng sẽ mang đến thành quả tuyệt vời. Để xem được thành quả đạt được có như mong đợi trước đó hay không thì bạn có thể dùng cách đo lường % hoàn thành. Hoặc bạn tự cho điểm bản thân đã đạt được mức nào của mục tiêu rồi. Và bạn sẽ còn phải cố gắng thêm bao nhiêu nữa đã kết quả được tốt hơn.

Kỹ năng xác định mục tiêu
Kỹ năng xác định mục tiêu – Hãy đo lường xem mình đã hoàn thành mục tiêu ở mức nào

Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu

Mục tiêu phải tạo ra động lực

Một trong những nguyên tắc khi xác định mục tiêu, bạn phải chắc chắn rằng đó là mục tiêu mà bạn muốn đạt được và mang lại giá trị khi hoàn thành. Bạn phải xác định tại sao trọng tâm này lại quan trọng đối với bạn? Chỉ khi mục tiêu là sự thật về thiết bị và bạn luôn khao khát đạt được, nó mới tạo ra động lực lớn để bạn quyết tâm và tận tâm đạt được.

Kỹ năng xác định mục tiêu - Mục tiêu phải tạo ra động lực
Kỹ năng xác định mục tiêu – Mục tiêu phải tạo ra động lực

Dựa trên tiêu chí SMART

Biết đến kỹ năng xác định mục tiêu thì phải biết đến SMART. SMART là một cụm từ viết tắt bởi:

      • Specific (Cụ thể).
      • Measurable (Có thể đo lường được).
      • Assignable/ Attainable (Đảm bảo tính khả thi).
      • Realistic (Thực tế).
      • Time-related (Có thời hạn rõ ràng).

Mục tiêu SMART sẽ giúp cho kế hoạch của bạn cụ thể hơn và mang lại hiệu quả tốt hơn. Mục tiêu này là đích đến cuối cùng mà bạn muốn đến, nó không phải là một thứ gì đó mông lung không xác định được, không phải là “Tôi sẽ kiếm được nhiều tiền trong tương lai gần” mà phải là “Tôi sẽ kiếm được 1000$ vào tháng 4/2022”.

Tìm kiếm công việc phù hợp với bạn ở tin đăng dưới đây:

tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm qua
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • Hôm qua
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Mẹo đạt được mục tiêu đề ra nhanh nhất

Kỹ năng xác định mục tiêu - Làm thế nào để đạt được mục tiêu đề ra nhanh nhất?
Kỹ năng xác định mục tiêu – Làm thế nào để đạt được mục tiêu đề ra nhanh nhất?

Để có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình, bạn cần thực hiện các lưu ý sau:

  • Liệt kê các mục tiêu trên giấy. Để chúng ở vị trí thuận tiện cho việc quan sát như bàn làm việc, trên gương phòng tắm, trong ví của bạn… Việc tiếp xúc với những mẩu giấy này sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận thức được mục tiêu của mình.
  • Nhắc nhở bản thân lý do tại sao bạn muốn đạt được mục tiêu của mình.
  • Nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu của bạn là thực tế. Càng nhiều lần bạn nói với bản thân rằng bạn có thể hoàn thành, bạn càng tập trung vào nó. 

Hy vọng qua những phân tích về kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp trong bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc lập mục tiêu và kỹ năng lập mục tiêu là gì trong công việc và sự nghiệp. Đừng quên truy cập website Muaban.net để cập nhật các tin đăng mới nhất về mọi lĩnh vực như việc làm, bất động sản, ô tô, xe máy, đồ điện tử… nhé!

>>> Xem thêm:

Hồng Phúc.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ