Wednesday, June 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmInternship là gì? Top 10 vị trí intern hot nhất hiện nay

Internship là gì? Top 10 vị trí intern hot nhất hiện nay

Internship là gì? Có lẽ thuật ngữ này không còn xa lạ với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm cuối. Đây có thể được coi là bước giao thoa chuyển tiếp từ môi trường học đường đến công việc thực tế mà bất cứ bạn sinh viên nào cũng phải trải qua. Vậy internship là gì? Những tác động đến quá trình phát triển sự nghiệp của internship là gì? Nếu bạn đang có ý định đi thực tập hoặc cần chuẩn bị những hành trang bước vào giai đoạn internship thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Intern là gì? Internship là gì?

Trước tiên để hiểu rõ hơn về Intern là gì, Internship là gì, bạn có thể tham khảo những thông tin sau.

Intern có nghĩa là thực tập sinh, đây là vị trí thường dành cho sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường tại các doanh nghiệp. Tại sao phải đi thực tập? Vì đây là cơ hội để sinh viên tham gia và trải nghiệm thực tế những việc làm tại doanh nghiệp từ đó có thể tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Khi tham gia vào một doanh nghiệp với vị trí thực tập sinh bạn sẽ được đào tạo và làm việc với tư cách là một nhân viên của công ty.

Internship là gì?
Internship là gì – Đây là khoảng thời gian bạn tham gia thực tập tại một doanh nghiệp

Vậy internship là gì? Internship chính là quá trình bạn tham gia thực tập tại một doanh nghiệp nào đó. Thông thường kỳ thực tập sẽ kéo dài từ 3–6 tháng và có thể thay đổi theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu thể hiện tốt, bạn sẽ có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau quá trình thực tập.

>>> Tham khảo: Trainee là gì? Thông tin về Trainee hot nhất 2022

Intern đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Sau khi hiểu được intern và internship là gì chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc không biết vị trí này có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp. Tại sao một doanh nghiệp lại có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều thực tập sinh? Tùy vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và khả năng làm việc của bạn mà sẽ được sắp xếp những công việc khác nhau. Tuy nhiên một intern thường có vai trò như sau.

Tiết kiệm thời gian tuyển dụng nhân tài

Sau thời gian thực tập, với những cá nhân xuất sắc rất có thể được xem xét lên nhân viên chính thức. Bạn đã được trải qua quá trình đào tạo thực tập bài bản và nắm rõ cách thức hoạt động của công ty, do vậy sẽ tốt hơn việc tìm kiếm một người mới và đào tạo lại từ đầu.

Intern giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng
Intern giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng

Làm giảm khối lượng công việc

Đôi lúc thực tập sinh sẽ được phân công các công việc như thủ tục, hồ sơ, biên bản và các công việc chuẩn bị giấy tờ. Đây là các công việc không cần quá nhiều chuyên môn nhưng lại ngốn khá nhiều thời gian để hoàn thành. Đối với thực tập sinh, đảm nhận những công việc này sẽ giúp hiểu rõ hơn cách vận hành thực tế của một doanh nghiệp. Đồng thời, điều này sẽ giúp nhân viên chính thức có nhiều thời gian hơn cho công việc chính và hoàn thành tốt công việc được giao.

Tiết kiệm chi phí nhân sự

Thực tập sinh đến công ty phần lớn là để tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng cũng như việc được cọ sát với môi trường thực tế. Chính vì vậy mà chi phí hỗ trợ cho các thực tập sinh thường sẽ ít hơn so với tiền lương hàng tháng của một nhân viên chính thức. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản phí lớn.

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhân sự nhờ intern
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhân sự nhờ intern

Luồng gió mới cho không khí văn phòng

Các bạn thực tập sinh thường là những người trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết. Năng lượng tích cực mà các bạn mang lại thường được đánh giá rất cao góp phần giúp bầu không khí văn phòng tươi mới và ngập tràn niềm vui.

Ngoài ta bạn có thể tham khảo một số việc làm tại:

Ưu tiên A/C Lớn tuổi. PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM TẠI SIÊU THỊ
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
f1ae7fff7d2f4a4a9413fb682ecf893f59 tuổi ( ưu tiên lớn tuổi và đi làm ngay) " class="jgUFRE">
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp 3 Nhân Viên Bán Hàng, Phụ Kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN LĐPT BÁN HÀNG/TẠP VỤ/BẢO VỆ/ĐÓNG GÓI LÀM VIỆC SIÊU THỊ COOPMART
8
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên nam/nữ thu ngân cho đại lý bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói đi làm ngay
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bách hóa tổng hợp  Thu Cúc cần gấp thuê gấp 2 người làm
3
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Cần Gấp 5 LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển gấp Hành chính nhân sự và nhân viên tư vấn
3
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng, Phụ Kho, Bảo Vệ - Tạp Vụ Tại Siêu Thị
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN GẤP NAM/NỮ TẠP VỤ LÀM CHUNG CƯ, TTTM, CAO ỐC VP
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
King Food Tuyển Dụng Gấp Nhân Sự (Bán Hàng, Thu Ngân, Bảo Vệ, Tạp Vụ)
8
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công Ty ! Tuyển Nhân Viên Kế Toán Kho , Không Cần Kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
TUYỂN GẤP ( Bảo Vệ , Tạp Vụ , Đóng Gói , Trực Quầy )
23
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cty TNHH SX-TM XNK MP Dược Khải Phong tuyển: NVKD, Designer Part-time
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 Chính Chủ - Tuyển tại Q.8: gói hàng và dọn dẹp, tạp vụ quầy .
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
 Tuyển gấp 1 nữ giúp việc (ăn ở lại)
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM

Ứng tuyển thực tập công việc không liên quan đến ngành học được không?

Nhiều người vẫn tự hỏi rằng liệu có thể ứng tuyển việc làm thêm thực tập trái ngành không? Chắc chắn là có. Tuy nhiên cũng cần tùy thuộc vào từng cá nhân và từng trường hợp. Nếu bạn cũng đang thắc mắc trainee là gì, thì vị trí này cũng được đánh giá khá tương đồng với intern.

Sinh viên có thể thực tập trái ngành tùy khả năng
Sinh viên có thể thực tập trái ngành tùy khả năng

Thông thường khi tham gia thực tập sinh viên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và các kỹ năng để làm việc hiệu quả. Thậm chí có những bạn chỉ như “một trang giấy trắng”. Cho nên sinh viên học trái ngành đều có thể tìm kiếm cơ hội thực tập tại một mảng mới khác với chuyên ngành học.

Những tiêu chí không thể bỏ qua khi chọn nơi thực tập

Sau khi nắm được khái niệm intern, internship là gì? Có lẽ những thắc mắc như “Những lưu ý khi chọn công ty để internship là gì? Những điều cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện quá trình internship là gì?” là vấn đề quan tâm tiếp theo của các bạn sinh viên cần được giải đáp. Cùng Mua Bán điểm qua 3 điều quan trọng nhất trước khi quyết định thực tập tại một công ty.

Độ uy tín của công ty

Độ uy tín là một trong những tiêu chí đầu tiên cần phải đánh giá trước khi chọn công ty thực tập. Với những công ty lớn uy tín, bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản về chuyên môn và những kỹ năng cần thiết.

Không ngừng trau dồi kinh nghiệm

Hãy tập trung vào việc học hỏi càng nhiều kinh nghiệm càng tốt. Đôi khi những gì bạn được trải nghiệm hoàn toàn không được dạy trong sách vở. Nếu bạn lo ngại vấn đề thực tập có lương không thì còn tùy vào chính sách của doanh nghiệp và khả năng của bạn.

Mục đích của internship là gì? Quan trọng nhất là trau dồi kinh nghiệm
Mục đích của internship là gì? Quan trọng nhất là trau dồi kinh nghiệm

Chi phí hỗ trợ thực tập sẽ là khoản tiền giúp bạn trang trải cuộc sống, do đó đừng quá đòi hỏi và quan trọng lương thưởng bao nhiêu. Mục đích thực tập chính là để bổ sung kiến thức, lấp đầy những lỗ hổng kỹ năng.

Cơ hội thăng tiến

Thực tập là quá trình học hỏi nhưng cũng là thời gian công ty đánh giá khả năng của bạn. Rất nhiều công ty ưu ái thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức hơn những ứng viên khác. Bạn nên tìm hiểu sau 3-6 tháng bạn sẽ nhận được gì, cơ hội việc làm ra sao. Xác định được hướng đi cụ thể sẽ giúp bạn đi nhanh và đi xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Những điều giúp thực tập sinh ghi điểm đối với doanh nghiệp

Vậy những điều cần lưu ý để tạo ấn tượng tốt với công ty trong quá trình internship là gì? Thực hiện những điều sau đây sẽ giúp tăng đáng kể khả năng bạn được đề nghị làm nhân viên chính thức sau thực tập. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chỉn chu trong cách ăn mặc

Khi sinh viên đi học có thể được tự do chọn lựa trang phục thể hiện cá tính của mình. Nhưng khi đã bước chân vào môi trường công sở, bạn cần chỉn chu trong cách ăn mặc để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Không cần những bộ trang phục quá trang trọng nhưng phải đảm bảo lịch sự, gọn gàng, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Trang phục chỉn chu sẽ giúp thực tập sinh trở nên chuyên nghiệp hơn
Trang phục chỉn chu sẽ giúp thực tập sinh trở nên chuyên nghiệp hơn

Thái độ cầu tiến, có tinh thần trách nhiệm với công việc

Thái độ làm việc là điều được đánh giá hơn cả trình độ đối với một thực tập sinh. Phải luôn lắng nghe, tôn trọng những góp ý của người hướng dẫn, bên cạnh đó là phải khiêm tốn. Bạn cần cố gắng hết mình để hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Giữ một thái độ tốt và tinh thần cầu tiến ham học hỏi sẽ giúp bạn có thể gắn kết với đội ngũ công ty hơn và được đánh giá cao hơn.

Hãy luôn đúng giờ

Việc tuân thủ giờ giấc là điều tối thiểu quan trọng đối với một thực tập sinh. Đây cũng là một trong những điều được nhà tuyển dụng đánh giá bạn cũng như nhìn nhận phong thái làm việc của bạn. Ngoài ra việc tuân thủ giờ giấc cũng giúp cho công việc chung của cả nhóm được hoàn thành tốt nhất.

Tuân thủ quy định thời gian giúp bạn hoàn thành tốt công việc
Tuân thủ quy định thời gian giúp bạn hoàn thành tốt công việc

Chủ động trong công việc

Thực tế cho thấy rằng những thực tập sinh chủ động học hỏi thường sẽ tiến bộ rất nhanh. Đôi lúc khối lượng công việc quá nhiều khiến người hướng dẫn không quá để tâm đến bạn. Đừng để bản thân quá rảnh rỗi. Lúc này bạn nên chủ động hỏi han giúp đỡ xin thêm việc để làm, qua đó thể hiện một tinh thần tích cực. Người hướng dẫn sẽ đặc biệt đánh giá rất cao tinh thần chủ động trong công việc của sinh viên. 

Khả năng làm việc nhóm, cởi mở với đồng nghiệp

Cần chú ý đến việc tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp xung quanh. Điều này sẽ giúp quá trình thực tập của bạn diễn ra tốt đẹp và có ý nghĩa hơn. Từ đây khả năng kết nối và làm việc nhóm chắc chắn sẽ có hiệu suất tốt hơn. Vì vậy bạn nên cởi mở và tạo dựng quan hệ với những người xung quanh, lắng nghe và giúp đỡ nhiệt tình.

Trong thời gian thực tập nên cởi mở hòa nhập với đồng nghiệp
Trong thời gian thực tập nên cởi mở hòa nhập với đồng nghiệp

10 công việc có nhu cầu tuyển dụng intern cao nhất hiện nay

Marketing intern — Thực tập sinh Marketing

Hiện nay marketing ngày càng phát triển và mở rộng sang nhiều mảng khác nhau. Tùy vào vị trí công việc tại các doanh nghiệp mà tên gọi của mảng này cũng sẽ khác nhau. Bạn nên xem kỹ mô tả công việc cùng với các yêu cầu được đưa ra để xác định đúng việc phù hợp với khả năng của mình.

Hiện nay tuyển dụng Marketing vị trí thực tập sinh ngày càng nhiều, bởi ngày càng nhiều công ty mọc lên. Họ cần nguồn lực nhân viên giá rẻ để thúc đẩy và phát triển thương hiệu của mình.

>>> Có thể bạn chưa biết: Tại sao vị trí junior được tuyển dụng nhiều hiện nay?

Content intern — Thực tập sinh Content Marketing

Content intern là gì? Đây là vị trí mà thực tập sinh sẽ đảm nhận việc sản xuất nội dung, sáng tạo nội dung cho các website, fanpage và blog. Trở thành một content intern bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo, ứng dụng những kỹ năng của mình trong việc viết bài content. Đây là công việc phổ biến và phù hợp với nhiều ngành học khác nhau, chỉ cần bạn đam mê viết lách, có khả năng sáng tạo đều có thể phát triển tốt.

>>>Có thể bạn quan tâm: Nhân viên Content Marketing & những điều cần phải biết

Content Marketing đang là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng intern lớn nhất
Content Marketing đang là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng intern lớn nhất

SEO intern — Thực tập sinh SEO

Thuật ngữ SEO đã quá quen thuộc với những sinh viên ngành marketing. Việc tham gia vào vị trí SEO intern sẽ là cơ hội để bạn học hỏi nhiều hơn những kiến thức kỹ thuật trong mảng SEO. Điều này sẽ giúp cho chiếc CV intern của bạn có thêm những điểm sáng.

Design intern — Thực tập sinh thiết kế

Thực tập sinh thiết kế sẽ đảm nhiệm vai trò thiết kế ảnh, poster, banner cho các bài quảng cáo của doanh nghiệp. Để trở thành một design intern thực thụ bạn cần am hiểu và có khả năng sử dụng các công cụ chỉnh ảnh như Adobe Photoshop, Canva, Adobe Premiere, Adobe Illustrator,… 

Digital intern — Thực tập sinh Digital Marketing

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, marketing trực tuyến đã trở thành một trong những công cụ hỗ trợ chính giúp phát triển doanh nghiệp. Digital marketing intern sẽ phụ trách việc xây dựng thương hiệu, nhãn hàng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như Tik Tok, Facebook, Instagram.

Digital marketing giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức cần thiết
Digital marketing giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức cần thiết

Media intern — Thực tập sinh Media

Media intern thường có những tên gọi khác nhau tùy thuộc vị trí đảm nhận. Tuy nhiên việc thường xuyên được giao cho các bạn thực tập sinh sẽ là chụp ảnh sản phẩm, dựng video, thiết kế hình ảnh. Media intern đòi hỏi bạn phải có một sự sáng tạo và kỹ năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh nhất định.

Thực tập sinh nhân sự – HR intern

Thực tập sinh nhân sự cũng là một trong những vị trí được các bạn sinh viên quan tâm không kém. Thông thường vị trí này sẽ được giao các công việc cụ thể như đăng bài tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ ứng viên, cập nhật và quản lý dữ liệu nhân sự trong công ty.

Thực tập sinh kinh doanh – Sales intern

Hiện nay đa số các doanh nghiệp trong và ngoài nước dù lớn hay nhỏ đều tuyển dụng vị trí thực tập sinh kinh doanh khá nhiều. Đây cũng là một vị trí hot được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất. Bạn sẽ có trách nhiệm phát triển hệ thống khách hàng, gia tăng doanh số sản phẩm và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp khi làm việc tại vị trí này.

Sale intern giúp bạn phát triển kỹ năng mềm
Sale intern giúp bạn phát triển kỹ năng mềm

Thực tập sinh kế toán – Account intern

Thực tập sinh kế toán cũng là một trong những công việc không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm. Công việc của vị trí thực tập sinh thường sẽ là hỗ trợ kiểm tra chứng từ, hóa đơn, phụ trách nhập liệu các dữ liệu liên quan. Khi thực tập tại vị trí này, bạn không chỉ được trau dồi nhiều hơn về kiến thức chuyên môn mà các kỹ năng liên quan nghề nghiệp cũng sẽ được phát huy.

Logistics intern — Thực tập sinh Logistics

Logistics intern hiện đang là ngành nghề hot nhất hiện nay mà các sinh viên chuyên ngành xuất nhập khẩu không thể bỏ qua. Bạn sẽ chịu trách nhiệm cho việc tiếp quản hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hải quan và một số công việc liên quan khác. Khi trở thành thực tập sinh Logistics bạn không chỉ được va chạm với những tình huống thực tế mà còn được rèn luyện thêm những kỹ năng giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp.

Nhu cầu tuyển dụng ngày càng trở nên đa dạng, các yêu cầu về những vị trí tốt ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy việc tìm hiểu về internship là gì, các vai trò cụ thể của intern trong một doanh nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên kịp thời trau dồi thêm các kiến thức cần thiết. Ngoài ra nếu có nhu cầu tìm việc làm tại TP HCM hay bất kỳ tỉnh thành nào, bạn đều có thể tham khảo tại Muaban.net — một trong những trang mạng thông tin uy tín nhất sẽ giúp bạn tìm được công việc ưng ý.

>>> Có thể bạn quan tâm: Danh sách 6 website tuyển dụng uy tín nhất Việt Nam

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn thắc mắc về internship là gì của bạn đã được gỡ rối phần nào. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo tại Mua Bán để cập nhật nhanh chóng những thông tin bổ ích nhất.

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ