Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc luật thi khối nào? Những cơ hội phát triển trong ngành...

Học luật thi khối nào? Những cơ hội phát triển trong ngành Luật

Bạn đang muốn tìm hiểu ngành luật và đặt câu hỏi “Học Luật thi khối nào?”. Bài viết sau đây của Muaban.net sẽ giúp bạn. Tìm hiểu ngay sau đây.

Học luật thi khối nào? Những cơ hội phát triển trong ngành Luật
Học luật thi khối nào? Những cơ hội phát triển trong ngành Luật

1. Giới thiệu tổng quan về ngành Luật

Giới thiệu tổng quan về ngành Luật
Giới thiệu tổng quan về ngành Luật

Ngành Luật là một lĩnh vực hấp dẫn và đa dạng, liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và quy định của xã hội, với một loạt các chuyên ngành như luật kinh doanh, luật hình sự, luật lao động và luật gia đình,… Ngành Luật cung cấp cơ hội nghiên cứu sâu về hệ thống pháp lý và phát triển kỹ năng phân tích, lập luận và giải quyết vấn đề. Cùng khám phá câu trả lời cho câu hỏi:”Học Luật thi khối nào” ngay bên dưới, để trở thành một chuyên gia pháp lý trong tương lai!

Xem thêm: Học khối D nên thi trường nào? Top ngành HOT cho dân khối D

2. Ngành Luật thi khối nào?

Ngành Luật thi khối nào?
Ngành Luật thi khối nào?

Ngành Luật xét tuyển khối thi nào? là câu hỏi nhiều sĩ tử đặt ra. Hiện nay, ngành Luật ưu tiên xét tuyển nhiều khối thi tạo điều kiện cho các bạn học sinh, sinh viên có nhiều sự lựa chọn. Để theo đuổi ngành Luật, sinh viên cần chọn các khối thi sau:

  • A00: Toán, Vật lý, Hoá học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • C00: Văn, Sử Địa
  • D01: Văn, Toán, Tiếng Anh
  • D03: Văn, Toán, Tiếng Pháp
  • D06: Văn, Toán, Tiếng Nhật

Ngoài ra, ngành Luật học khối nào còn phụ thuộc vào từng trường, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển những khối thi khác nhau như sau:

  • A00: Toán – Vật lý – Hoá học
  • A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn – Lịch sử – Địa lý
  • D01: Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh
  • D03: Toán – Ngữ văn – Tiếng Pháp
  • D06: Toán – Ngữ văn – Tiếng Nhật
  • D07: Toán – Hoá – Anh
  • D14: Văn – Sử – Anh

Xem thêm: Học khối C nên thi trường nào? Cơ hội việc làm ngành học khối C

3. Những môn học quan trọng khi học ngành Luật

Trong quá trình học ngành Luật, sinh viên sẽ tiếp cận với nhiều môn học quan trọng để hiểu rõ về hệ thống pháp luật và phát triển các kỹ năng cần thiết. Một số môn học quan trọng bao gồm lý thuyết pháp luật, luật dân sự, luật hình sự, luật kinh doanh, luật lao động, luật gia đình và luật tố tụng…

3.1 Lý luận nhà nước và pháp luật

Những môn học quan trọng khi học ngành Luật
Những môn học quan trọng khi học ngành Luật

Trong môn lý thuyết pháp luật, sinh viên sẽ được tiếp cận với cấu trúc, nguyên tắc và quy trình tư pháp. Môn lý luận nhà nước và pháp luật sẽ giúp sinh viên hiểu về quyền lực nhà nước và vai trò của pháp luật trong xã hội. Logic học giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng tư duy logic và lập luận logic, cần thiết trong việc phân tích các vấn đề pháp lý.

3.2 Logic học

Logic học giúp sinh viên sẽ phát triển khả năng phân tích logic, tư duy logic và lập luận logic và áp dụng quy định pháp luật một cách logic và nhất quán. Môn học này giúp sinh viên xác định mối quan hệ giữa các mệnh đề, phân tích các luận điểm pháp lý và xây dựng các lập luận hợp lý trong quá trình giải quyết vấn đề pháp lý.

Logic học đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện sự chính xác, sáng tạo và logic trong tư duy của sinh viên, đồng thời giúp họ trở thành những chuyên gia pháp lý có khả năng phân tích và áp dụng quy định pháp luật một cách logic và nhất quán.

3.3 Luật Hành chính

Luật Hành chính là một môn học quan trọng đối với sinh viên ngành Luật, đóng vai trò trong việc chuẩn bị cho các chuyên gia pháp lý có khả năng tham gia và đóng góp vào việc quản lý và thực thi các hoạt động hành chính công một cách hiệu quả và công bằng.

3.4 Luật Dân sự

Những môn học quan trọng khi học ngành Luật
Những môn học quan trọng khi học ngành Luật

Trong môn học này, sinh viên sẽ tìm hiểu về các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực dân sự, như quyền sở hữu, hợp đồng, trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại và giải quyết tranh chấp. Sinh viên sẽ được học về các quy định pháp luật về mua bán, cho thuê, tài sản, quyền thừa kế, quyền hợp đồng, và nhiều khía cạnh khác của quan hệ dân sự.

3.5 Luật Thương mại

Luật thương mại nghiên cứu các quy định pháp luật về doanh nghiệp, hợp đồng và hoạt động thương mại. Luật lao động tập trung vào quy định pháp luật liên quan đến lao động, bảo vệ quyền lợi và điều kiện làm việc của người lao động. Luật gia đình nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến gia đình, quyền và nghĩa vụ gia đình. Cuối cùng, luật tố tụng giúp sinh viên hiểu về quy trình và quy định pháp lý liên quan đến giải quyết tranh chấp trong hệ thống tư pháp.

Có thể bạn quan tâm: Ngành Quan Hệ Công Chúng Học Trường Nào Ở TPHCM Tốt Nhất?

4. Các chuyên ngành đào tạo trong ngành Luật

Ngành Luật cung cấp nhiều chuyên ngành đào tạo đa dạng, cho phép sinh viên chọn lựa theo sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của mình như sau:

4.1. Luật sư

Các chuyên ngành đào tạo trong ngành Luật
Các chuyên ngành đào tạo trong ngành Luật

Chuyên ngành Luật sư trong hệ đào tạo ngành Luật tập trung chuẩn bị sinh viên trở thành những chuyên gia pháp lý, có khả năng tư vấn, đại diện và bào chữa lợi ích pháp lý cho các bên trong vụ kiện và tranh chấp. Chương trình đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên phát triển kỹ năng phân tích, lập luận và giải quyết vấn đề pháp lý. Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp bao gồm làm việc tại văn phòng luật sư, công ty, tổ chức phi chính phủ và cơ quan chức năng.

4.2. Luật kinh tế

Luật kinh tế là chuyên ngành trong ngành Luật tập trung vào việc nghiên cứu và áp dụng quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh tế. Sinh viên học về Luật kinh tế sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để hiểu và áp dụng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh và thương mại. Cơ hội việc làm cho ngành này bao gồm tư vấn pháp luật kinh tế, giải quyết tranh chấp thương mại và tư vấn đầu tư và hợp tác kinh tế quốc tế.

4.3. Luật hình sự

Chuyên ngành này cung cấp kiến thức và kỹ năng để hiểu và áp dụng hệ thống pháp luật hình sự trong việc điều tra, truy tố, và xử lý tội phạm. Sinh viên chuyên về Luật hình sự có thể làm việc trong hệ thống tư pháp, công tố viên, cảnh sát, văn phòng luật sư hoặc tổ chức liên quan đến hình sự.

4.4. Luật dân sự

Luật tập trung vào việc nghiên cứu và áp dụng quy định pháp luật liên quan đến quan hệ dân sự, quyền và nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức trong xã hội. Sinh viên học về Luật dân sự sẽ tìm hiểu về các lĩnh vực như hợp đồng, quyền sở hữu, gia đình, di sản, và tranh chấp dân sự.

4.5. Luật thương mại

Luật thương mại
Luật thương mại

Luật thương mại xác định các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán, giao dịch thương mại, thành lập và quản lý doanh nghiệp, hợp đồng kinh tế, và quyền sở hữu công ty.

4.6. Luật hành chính

Công việc trong lĩnh vực Luật dân sự đòi hỏi kiến thức pháp luật sâu rộng về quy định dân sự, quy trình xử lý tranh chấp, và quyền lợi của các bên tham gia. Sinh viên cần có khả năng phân tích vấn đề pháp lý, tư duy logic, và kỹ năng giao tiếp để tư vấn và đại diện cho khách hàng trong các vụ án và tranh chấp dân sự.

4.7. Luật quốc tế

Luật quốc tế là chuyên ngành trong ngành Luật tập trung vào việc nghiên cứu và áp dụng quy định pháp luật liên quan đến quan hệ pháp lý giữa các quốc gia và tổ chức quốc tế. Đặc điểm của Luật quốc tế bao gồm:

  1. Quy định về quan hệ quốc tế: Luật quốc tế xác định các quy định pháp luật liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, bao gồm quyền và nghĩa vụ của quốc gia, quyền và nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức quốc tế.

  2. Quy tắc và hiệp định quốc tế: Luật quốc tế bao gồm các quy tắc và hiệp định quốc tế mà các quốc gia đã thỏa thuận để điều chỉnh quan hệ quốc tế, bao gồm hiệp định thương mại tự do, hiệp định bảo vệ môi trường, hiệp định đầu tư, và các hiệp định khác.

  3. Giải quyết tranh chấp quốc tế: Luật quốc tế cung cấp khung pháp lý để giải quyết các tranh chấp quốc tế, bao gồm thông qua trọng tài quốc tế và các cơ chế giải quyết tranh chấp khác.

  4. Quyền và lợi ích của các bên tham gia: Luật quốc tế bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia trong quan hệ quốc tế, bao gồm quyền lợi của quốc gia, cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

5. Điểm chuẩn xét tuyển ngành Luật của các trường đại học

Tham khảo điểm chuẩn xét tuyển ngành Luật của các trường Đại học bên bảng dưới đây:

Khu vực

Trường

Điểm chuẩn

Miền Bắc

Đại học Luật Hà Nội

– Ngành Luật

A00: 24.70

A01: 23.10

COO: 27.75

D01, D02, D03: 25

– Ngành Luật Kinh tế:

A00: 26.25

A01: 25.65

COO: 29.00

D01, D02, D03: 26.15

– Ngành Luật Thương mại quốc tế:

A01: 24.60

D01: 25.60

Khoa Luật – ĐHQG Hà Nội

COO: 27.50

A00: 24.30

D01: 24.40

D03: 23.25

D78: 24.50

Đại học Kiểm sát Hà Nội

Miền Bắc: 21.20 – 29.67 

Miền Nam: 16.20 – 27.75

Học viện Tòa án



Thí sinh phía Bắc: 21.70 – 27.25

Thí sinh phía Nam: 21.10

Đại học Nội vụ Hà Nội



A00, A01, D01: 18.00

COO: 20.00

Đại học Công Đoàn



23.25

Đại học Văn hóa Hà Nội



COO: 26.25

D01, D96: 25.25

Đại học Mở Hà Nội



Ngành Luật: 21.80

Ngành Luật kinh tế: 23.00

Ngành Luật quốc tế: 20.50

Đại học Tài nguyên & Môi trường 

15.00

Học viện Phụ nữ Việt Nam

15.00

Học viện Ngoại giao

26.00

Đại học Lao động xã hội

15.00

Đại học Công nghệ & Quản lý Hữu Nghị

15.00

Đại học Thủ Đô Hà Nội

29.25

Đại học Kinh tế Quốc dân

Ngành Luật: 26.20

Ngành Luật kinh tế: 26.65

Đại học Thương mại

24.70

Đại học Hòa Bình

15.00

Đại học Đông Đô

14.00

Miền Trung

Đại học Luật – Đại học Huế

17.50

Đại học Kinh tế Đà Nẵng

Ngành Luật: 23.00

Ngành Luật kinh tế: 24.00

Đại học Hà Tĩnh

14.00

Đại học Vinh

15.00

Đại học Phan Thiết

14.00

Miền Nam

Đại học Luật TPHCM



– Ngành Luật:

A00: 24.00

A01: 22.50

COO: 27.00

D01, D03, D06: 22.75

– Ngành Luật thương mại Quốc tế:

A01: 26.25

D01, D03, D06: 26.25

D66, D69, D70, D84, D87, D88: 26.50

Đại học Kinh tế TPHCM



24.90

Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM

19.00

Đại học Ngoại ngữ Tin học

16.00

Đại học Sài Gòn

D01: 22.35

CO3: 23.35

Đại học Mở TP.HCM

Ngành Luật: 22.80

Ngành Luật kinh tế: 23.55

Đại học Công nghiệp TP.HCM

20.50

Đại học Ngân Hàng TPHCM

24.75

Đại học Văn Lang

18.00

Đại học Nguyễn Tất Thành

15.00

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

15.00

Đại học Lao động Xã hội

15.00

Đại học Cần Thơ

24.50

6. Những tố chất cần có khi phát triển trong ngành Luật

Những tố chất cần có khi phát triển trong ngành Luật
Những tố chất cần có khi phát triển trong ngành Luật

Để phát triển trong ngành Luật, có một số tố chất cần có để thành công:

  1. Năng lực nghiên cứu: Khả năng tìm hiểu, phân tích và áp dụng thông tin pháp lý là tố chất quan trọng. Việc tiếp cận và hiểu các văn bản pháp lý, tiền lệ pháp lý và quy trình tố tụng là cần thiết.

  2. Kỹ năng phân tích và lập luận: Khả năng xem xét các vấn đề pháp lý từ nhiều góc độ, đưa ra lập luận logic và phân tích hợp lý là một kỹ năng quan trọng để định rõ quan điểm và bào chữa quyền lợi pháp lý.

  3. Kỹ năng viết và giao tiếp: Việc diễn đạt ý kiến và thông tin pháp lý một cách rõ ràng và chính xác thông qua viết và giao tiếp là rất quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn truyền đạt ý kiến pháp lý một cách hiệu quả cho khách hàng và các bên liên quan.

  4. Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề: Ngành Luật yêu cầu tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và tìm ra các giải pháp phù hợp. Khả năng phân tích thông tin, đặt câu hỏi, và suy luận logic là những tố chất quan trọng.

  5. Đạo đức và tính trung thực: Là người pháp luật, tính trung thực, đạo đức và tuân thủ quy định pháp luật là vô cùng quan trọng. Trung thực và đạo đức giúp bạn duy trì uy tín và đáp ứng đúng với quyền và lợi ích của khách hàng.

  6. Kỹ năng quản lý thời gian: Trong ngành Luật, công việc thường đòi hỏi quản lý thời gian hiệu quả, đáp ứng các hạn chế thời gian và đảm bảo tiến độ công việc được hoàn thành.

Đọc thêm: Ngành luật học trường nào chất lượng và uy tín nhất?

7. Cơ hội việc làm khi học Luật

Cơ hội việc làm khi học Luật
Cơ hội việc làm khi học Luật

Học Luật mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực pháp luật và các ngành liên quan. Các cơ hội việc làm bao gồm:

  1. Luật sư: Đây là con đường nghề nghiệp phổ biến nhất cho người học Luật. Luật sư có thể làm việc trong các văn phòng luật sư, công ty, tổ chức phi chính phủ hoặc mở văn phòng riêng. Công việc của luật sư bao gồm tư vấn pháp lý, đại diện và bào chữa lợi ích của khách hàng trong các vụ kiện và tranh chấp pháp lý.

  2. Quan chức công chức: Người học Luật cũng có thể theo đuổi sự nghiệp trong hệ thống tư pháp hoặc các cơ quan chức năng. Các vị trí công chức trong hệ thống tư pháp bao gồm công tố viên, thẩm phán, viên chức pháp lý và nhân viên hành chính.

  3. Nghiên cứu và giảng dạy: Người học Luật có thể theo đuổi sự nghiên cứu và giảng dạy trong các trường đại học hoặc viện nghiên cứu pháp luật. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người đam mê nghiên cứu pháp luật và mong muốn chia sẻ kiến thức với thế hệ tương lai.

  4. Các lĩnh vực chuyên ngành: Sinh viên có thể làm việc trong lĩnh vực tư pháp kinh tế, công ty luật, các tổ chức quốc tế hoặc các cơ quan quản lý liên quan.

  5. Tư vấn pháp luật và doanh nghiệp: Các công ty và tổ chức đa quốc gia thường thuê các chuyên gia pháp lý để cung cấp tư vấn về quy định pháp luật và pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh. Điều này tạo ra cơ hội cho người học Luật làm việc trong lĩnh vực tư vấn pháp luật và doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm khi học Luật phụ thuộc vào sự chuyên sâu và kỹ năng của từng cá nhân, cũng như thị trường lao động hiện tại. Quan trọng nhất là luôn cập nhật kiến thức pháp luật, rèn luyện kỹ năng và tận dụng các cơ hội thực tập và mạng lưới giao tiếp để nâng cao cơ hội nghề nghiệp.

Ngoài ra, sinh viên ngành Luật có thể tham khảo các tin tuyển dụng việc làm part-time tại website Muaban.net dưới đây:

Tuyển 5 nhân viên nữ massage thư giãn
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Việc Làm Phổ Thông - Không Y/C Kinh Nghiệm, Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần tuyển LĐPT không cần kinh nghiêm. Có CCCD nhận việc và Làm Ngay
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty CPTM Vĩnh Tiến Cần Tuyển nhân viên kế toán tổng hợp
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
CẦN TUYỂN GẤP NAM NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TM VHS CẦN TUYỂN TÀI XẾ XE INNOVA
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
GĐ sếp tuyển giúp việc nhà, nấu ăn, chăm bé, tạp vụ, lương cao
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🌸 🌸 QUẬN BÌNH TÂN CẦN TUYỂN 05 LĐPT ( 19 - 55T ) CÓ CCCD ĐI LÀM LUÔN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
💥💥ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI MUỐN TÌM VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH ( 20 - 60T )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN GẤP: 3 NAM,NỮ LÀM VIỆC TẠI KHO HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty !!! Đang cần gấp 3 NV LĐPT
1
Công ty !!! Đang cần gấp 3 NV LĐPT 7,7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV PHỤ KHO ĐÓNG GÓI DÁN TEM ,CÓ CCCD NHẬN VIỆC LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
BỔ SUNG VỊ TRÍ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
BỔ SUNG VỊ TRÍ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG 7,6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển 02 nhân viên bán hàng trực tiếp cho cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG
1
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG 7,8 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển dụng CSKH Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca)
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
📣Cần tuyển LĐPT (có cccd làm được)
1
📣Cần tuyển LĐPT (có cccd làm được) 7,8 triệu - 9,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần người làm thời vụ hoặc lâu dài(CCCD góc làm nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Trên đây, Mua Bán đã cung cấp cho bạn thông tin về học Luật thi khối nào. Mong rằng những thông tin trên đã giải đáp được các thắc mắc mà bạn tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật các tin tức khác về việc làm, phòng trọ, bất động sản… bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ