Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc tậpHọc bổ túc là gì? Quyền lợi của việc học bổ túc...

Học bổ túc là gì? Quyền lợi của việc học bổ túc bạn nên biết!

Bạn đang phân vân chưa biết học bổ túc là gì? Chương trình học này có điểm gì đặc biệt và có nên theo học hay không? Trong bài viết dưới đây, Mua bán sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ về các thông tin này. Các bạn đừng bỏ lỡ nhé! 

1. Học bổ túc là gì?

Chắc hẳn rằng học bổ túc đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ khái niệm học bổ túc là gì hay chưa? Học bổ túc là chương trình học đặc biệt được tổ chức theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục dành cho những người không có đủ điều kiện, thời gian,… theo học tại các trường THPT công lập, dân lập. Những đối tượng này sau khi hoàn thành chương trình bổ túc, hoàn toàn có thể tiếp tục theo học lại các hệ đào tạo cao hơn.

Học bổ túc là gì?
Học bổ túc là gì?

2. Học bổ túc khác chính quy như thế nào?

Điểm khác nhau giữa chương trình học chính quy và học bổ túc cấp 3 là gì? Liệu rằng giữa 2 chương trình giảng dạy này có quá nhiều sự chênh lệch hay không? Hãy cùng Mua bán tìm hiểu với những thông tin dưới đây nhé.

2.1 Đối tượng học sinh theo học

Thứ nhất về đối tượng học sinh theo học của 2 chương trình giảng dạy này có điểm khác biệt. 

Đối với chương trình học tập THPT chính quy: học sinh cần trải qua bài thi chuyển cấp gắt gao, tham gia tuyển chọn và vượt qua những tiêu chuẩn của nhà trường. Vì vậy học sinh cần có nhiều thời gian để ôn tập, rèn luyện, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi quan trọng này. Đặc biệt, tỉ lệ chọi giữa các thí sinh trong kỳ thi này cũng vô cùng lớn để giành vị trí trong các trường chất lượng. Chính vì vậy mà có thể nói các bạn học sinh sẽ phải đối mặt với những áp lực, căng thẳng nhất định trong thời gian thi cử này.

Đối tượng theo học của hệ THPT chính quy
Đối tượng theo học của hệ THPT chính quy

Đối với chương trình học bổ túc: các bạn học sinh có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia kỳ thi tuyển chọn vào hệ THPT. Trong trường hợp, nếu các bạn không có kết quả tốt trong kỳ thi và không thể vào các ngôi trường công lập với điểm chuẩn quá cao thì học bổ túc là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Như vậy, bạn sẽ có thể tiếp tục học tập và chuẩn bị cho kỳ thi đại học mơ ước sắp tới.

Đặc biệt, chương trình học bổ túc không những chỉ dành riêng cho học sinh mà còn dành cho những người đã đi làm mà chưa hoàn thành hết chương trình THPT. Trước đây, bạn có thể không có đủ điều kiện, thời gian để hoàn thành việc học tập cấp 3. Nhưng hiện tại bạn vẫn muốn tiếp tục theo đuổi, viết tiếp hành trình dở dang ấy thì hãy đăng ký vào các chương trình học bổ túc nhé. Tại đây, thời gian học có thể được sắp xếp linh hoạt để phù hợp với thời gian làm việc của bạn, vô cùng thuận tiện. 

Đối tượng theo học bổ túc là những ai?
Đối tượng theo học bổ túc là những ai?

>>> Xem thêm: Toán lý hóa thuộc khối nào? Học khối A00 thì chọn ngành gì 2023?

2.2 Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo của học bổ túc thực sự không có quá nhiều điểm khác biệt so với học THPT chính quy. Các kiến thức, kỹ năng cần có của một học sinh cấp 3 vẫn sẽ được trang bị đầy đủ đến người học. Giáo án giảng dạy tại đây được biên soạn theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt cho các hệ đào tạo cao hơn sau này. Một nền tảng học tập tốt, bài bản và chuyên nghiệp sẽ được đảm bảo trong trương trình học bổ túc. Vì vậy các bạn có thể an tâm nhé.

Tuy nhiên, do đối tượng học sinh tại các chương trình bổ túc khá đa dạng ở nhiều độ tuổi, trình độ khác nhau nên chương trình học tập sẽ có phần được giảm tải để phù hợp hơn. Các bài học, kiến thức cơ bản sẽ được phổ cập đến học sinh. Với những bạn muốn tiếp tục chinh phục kỳ thi đại học thì sẽ cần thêm thời gian tự trau dồi những kiến thức nâng cao hơn nhé.

Chương trình đào tạo hệ bổ túc không quá khác biệt so với hệ chính quy
Chương trình đào tạo hệ bổ túc không quá khác biệt so với hệ chính quy

2.3 Học phí

Học phí của chương trình học bổ túc khá hợp lý, chỉ dao động khoảng 120.000 VNĐ/tháng, thấp hơn rất nhiều so với chương trình học chính quy. Không những vậy, các bạn sẽ không cần đóng góp thêm các khoản phí phụ trợ nào khác ngoài tiền học. Điều này sẽ góp phần giảm nhẹ gánh nặng học phí cho gia đình của bạn.

2.4 Quyền lợi khi học bổ túc là gì?

Sau khi đã hoàn thành chương trình học bổ túc, học sinh hoàn toàn có thể tham gia vào kỳ thi THPT Quốc Gia do Bộ Giáo dục tổ chức. Đặc biệt, trong kỳ thi này, học sinh hệ bổ túc sẽ không nhất thiết cần thi môn tiếng Anh như những thí sinh khác. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một môn thi khác để thay thế sao cho phù hợp với lực học của bản thân. Như vậy sẽ giúp nâng cao khả năng xét tuyển vào các trường đại học hơn với những bạn mà trình độ tiếng Anh không quá cao. 

Quyền lợi khi học bổ túc là gì?
Quyền lợi khi học bổ túc là gì?

2.5 Có chế độ ưu tiên khi học bổ túc cấp 3 hay không?

Khi theo học chương trình bổ túc, bạn sẽ nhận được một số chế độ ưu tiên như cộng thêm điểm tốt nghiệp khi có các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ nghề THPT,… Đây là một quyền lợi mà Bộ Giáo dục dành cho những đối tượng này, nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần học tập. Tất cả vì một thế hệ tương lai phát triển tốt của đất nước.

Chế độ ưu tiên khi học bổ túc là gì?
Chế độ ưu tiên khi học bổ túc là gì?

>>> Xem thêm: Thi đánh giá năng lực gồm những môn nào trong năm 2023?

3. Lý do nên học bổ túc là gì?

Có nên học bổ túc hay không? Lý do bạn nên học bổ túc là gì? Nếu bạn còn đang phân vân chưa quyết định nên theo học bổ túc hay không thì có thể tham khảo một số thông tin dưới đây nhé.

Lí do nên theo học bổ túc là gì?
Lí do nên theo học bổ túc là gì?

3.1 Không cần học nhiều môn

Thông thường, chương trình bổ túc sẽ chỉ cần học 7 môn là Toán, Văn, Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh. Ở một số trường bổ túc, trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ có thêm các môn học như Giáo dục công dân, Tiếng Anh. Vì vậy mà chương trình học sẽ được lược giảm hơn, phù hợp với đa số đối tượng học sinh.

Không cần học quá nhiều môn với hệ bổ túc
Không cần học quá nhiều môn với hệ bổ túc

3.2 Học phí thấp

Như đã đề cập ở trên, học phí của chương trình bổ túc khá hợp lý. Bạn chỉ cần chi trả khoảng 1 – 2 triệu cho 1 năm học. Đây là một mức chi phí khá thấp so với những hệ học tập khác. Chính vì vậy mà đây sẽ là một điểm cộng rất lớn để bạn cân nhắc có nên theo học bổ túc không nhé.

Học phí hệ bổ túc khá hợp lý
Học phí hệ bổ túc khá hợp lý

3.3 Được bảo lưu kết quả học tập khi học bổ túc

Đặc biệt, nếu bạn theo học hệ bổ túc thì sẽ có thêm một quyền lợi ưu tiên vô cùng lớn. Trong trường hợp nếu bạn không may và trượt kỳ thi tốt nghiệp thì bạn sẽ có quyền bảo lưu kết quả thi với những môn đạt điểm 5 trở lên. Như vậy, ở kỳ thi lại vào năm sau, bạn sẽ không cần phải thi lại những môn này.

Hệ bổ túc được bảo lưu kết quả thi THPT cho kỳ thi lại năm sau
Hệ bổ túc được bảo lưu kết quả thi THPT cho kỳ thi lại năm sau

>>> Xem thêm: Có nên thi lại đại học không? Khi nào nên lựa chọn thi lại?

4. Có thi đại học được không khi theo học bổ túc?

Liệu rằng học bổ túc có thể thi đại học được không? Chắc hẳn đây sẽ là một vấn đề được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Tuy nhiên, các bạn có thể yên tâm rằng câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục xét tuyển đại học với tấm bằng bổ túc này.

Đặc biệt, đối với những trường đại học top đầu hay những ngành học có tiêu chuẩn xét tuyển đầu vào vô cùng khắt khe như Quân đội, Công an thì tấm bằng bổ túc này vẫn được công nhận. Theo như Khoản 2 Điều 6 Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định rằng đối tượng được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học là những người đã hoàn thành chương trình cấp 3 hệ chính quy hoặc giáo dục thường xuyên.

Điều các bạn cần thực hiện chính là cố gắng rèn luyện, ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi đại học quan trọng của mình nhé.

Học bổ túc vẫn có thể tham gia kỳ thi đại học
Học bổ túc vẫn có thể tham gia kỳ thi đại học

>>> Xem thêm: Các khối thi đại học mà các thí sinh cần hiểu rõ 2023

5. Đăng ký học bổ túc ở đâu?

Hiện nay, hầu hết ở các quận huyện đều có Trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo chương trình học bổ túc. Vì vậy các bậc phụ huynh có thể đăng ký cho các con theo học tại các cơ sở này.

Do địa điểm thuận tiện như vậy nên phụ huynh có thể đến trực tiếp để tham quan cơ sở vật chất của môi trường sư phạm, tham khảo chương trình học cũng như học phí,… Sau đó, bạn chỉ cần đăng ký thủ tục nhập học và chờ nhà trường gửi thông báo theo học. Lúc này, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để đăng ký nhập học theo như thông báo của nhà trường nhé.

Đăng ký học bổ túc tại các cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên tại địa phương
Đăng ký học bổ túc tại các cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên tại địa phương

6. Thời gian học bổ túc trong bao lâu?

Thông thường, thời gian hoàn thành chương trình THPT sẽ là trong 3 năm với các trường học chính quy. Tuy nhiên, đối với hệ bổ túc, do chương trình học đã được lược giảm nên thời gian này sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 2 năm. 

Không những vậy, thời gian học bổ túc cũng được sắp xếp rất linh hoạt. Như vậy sẽ vô cùng thuận tiện, giúp bạn có thể vừa học vừa làm, không ảnh hưởng đến những công việc khác.

Thời gian học của hệ bổ túc trong bao lâu?
Thời gian học của hệ bổ túc trong bao lâu?

7. Giá trị của bằng bổ túc

Hiện nay, do kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học đều được gộp chung làm một, cùng với đó là cách ghi trong bằng tốt nghiệp cũng được thay đổi nên giá trị của tấm bằng THPT hệ chính quy với hệ bổ túc không có quá nhiều điểm khác biệt. Vì vậy các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có thể hoàn toàn an tâm về giá trị của 2 tấm bằng này là tương đương. 

Giá trị của tấm bằng bổ túc
Giá trị của tấm bằng bổ túc

Trên đây là câu trả lời cho “học bổ túc là gì?” cũng như những thông tin quan trọng, đầy đủ về chương trình học này.  Nếu bạn không có đủ thời gian cũng như điều kiện để theo học trường THPT hệ chính quy thì đây là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Mua Bán mong rằng với những thông tin trên, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hướng đi học tập cho mình nhé. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

Cập nhật những việc làm bán thời gian mới nhất cho HSSV tại đây :

[HCM] Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng/Tạp Vụ/Thu Ngân (Fulltime/Parttime)
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🍀 Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 Cần Gấp 10 Nhân Viên Cho Cửa Hàng Tiêu Dùng Tại Quận 12
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên thời vụ hè ( parttime/ fulltime) quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Quận 12 Đang Cần Gấp 10 Nhân Viên Không Cần Kinh Nghiệm
7
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
VIỆC LÀM TPHCM CHUỖI HỆ THỐNG CO.OP CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm thêm tại Bình Thạnh, Pratime hoặc Fulltime
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN TRỰC TIẾP KHÔNG QUA TRUNG TÂM VIỆC LÀM
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp 3,6 triệu - 7,4 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NGƯỜI PHỤ BÁN HÀNG GẤP!!!!
5
TUYỂN NGƯỜI PHỤ BÁN HÀNG GẤP!!!! 3,6 triệu - 7,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm xoay ca, partime hoặc full time tại Quận Bình Thạnh, Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm partime sinh viên tân bình và lân cận,25.000 ngìn/h
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP
2
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP 4,5 triệu - 7,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
VIỆC BÁN HÀNG PART-FULL TIME BÌNH THẠNH
5
VIỆC BÁN HÀNG PART-FULL TIME BÌNH THẠNH 4,5 triệu - 9,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN TẠI TÂN BÌNH
1
VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN TẠI TÂN BÌNH 3,8 triệu - 7,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ