Tuesday, October 15, 2024
spot_img
HomeViệc làmGrowth Marketing là gì? 3 cách triển khai Growth Marketing hiệu quả

Growth Marketing là gì? 3 cách triển khai Growth Marketing hiệu quả

Growth Marketing là một thuật ngữ ngành Marketing được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây, phương pháp này đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho nhiều doanh nghiệp lớn như Hubspot, Spotify,…Vậy Growth Marketing là gì? Growth Marketing có khác gì so với Digital Marketing? Làm thế nào để trở thành một Growth Marketer giỏi? Tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết này.

Growth Marketing là gì?
Growth Marketing là gì? 3 cách giúp Growth Marketing hiệu quả

I. Growth Marketing là gì?

Growth Marketing (Marketing tăng trưởng) – là quá trình tiếp thị dựa trên dữ liệu thu thập được từ các chiến dịch Marketing và thử nghiệm để đẩy mạnh tăng trưởng. Growth Marketing giúp Marketer thiết kế, phân tích, thử nghiệm liên tục để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất, tăng trưởng nhanh nhất cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong môi trường Marketing ngày nay, đặc biệt đối với nền tảng kỹ thuật số luôn thay đổi, việc xử lý và tối ưu hóa dữ liệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy các Marketer luôn cố gắng hiểu rõ khách hàng mục tiêu, mang đến những giá trị nhằm tạo dựng sự tin tưởng và lòng trung thành ở khách hàng.

Growth Marketing là gì?
Growth Marketing là quá trình tiếp thị dựa trên dữ liệu thu thập được từ các chiến dịch Marketing

Với phương pháp Marketing truyền thống, người ta thường tạo ra một sản phẩm rồi mới tiếp thị. Thì giờ đây, Growth Marketing đã trở thành một giải pháp hiệu quả, nó giúp nâng cấp hành trình Marketing truyền thống thành một quy trình mới:

“Sản phẩm → Marketing → Phân tích → Sản xuất lại (cải thiện, tối ưu hóa) → Marketing →….”

Chính vì thế, Growth Marketing trở thành một chiến lược dài hạn, bởi khi khách hàng đã tin tưởng thì chúng ta không cần phải nỗ lực quá nhiều để thu được doanh thu từ họ. Việc chúng ta cần làm để xây dựng được sự tin tưởng của khách hàng đó là cung cấp và phát triển thêm những giá trị mang lại những điều tốt nhất cho mỗi khách hàng, đồng thời thỏa mãn được nhu cầu họ mong đợi.

Growth Marketing là gì?
Growth Marketing trở thành một chiến lược dài hạn được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Tham khảo thêm: Học marketing ra làm gì? Top 6 việc làm nổi bật trong ngành

II. Những thành phần chính của chiến lược Growth Marketing

Những thành phần chính góp phần tạo nên một chiến lược Growth Marketing là gì? Những yếu tố này thường được áp dụng cho các doanh nghiệp hoạt động với quy mô thương mại điện tử, nhưng cũng có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp truyền thống.

1. Data-driven Growth Plan

Data-driven Growth Plan là kế hoạch tăng trưởng dựa trên dữ liệu. Để đạt được một chiến dịch Growth Marketing hiệu quả, bạn cần có một kế hoạch tăng trưởng rõ ràng. Kế hoạch tăng trưởng phải chứa những yếu tố quan trọng như giả định, mục tiêu, thị trường đích, kênh phân phối và ngân sách.

Data-driven Growth Plan
Data-driven Growth Plan là kế hoạch tăng trưởng dựa trên dữ liệu

Ngoài ra các Marketer cũng cần theo dõi những loại dữ liệu liên quan đến chuyển đổi (tức là cách khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm của bạn) dựa trên các yếu tố:

  • Tỷ lệ tương tác (Họ có sử dụng sản phẩm/thực hiện những hành vi như mong muốn hay không?)
  • Số lượng chuyển đổi (Có bao nhiêu người mua sản phẩm?)
Data-driven Growth Plan
Data-driven Growth Plan là kế hoạch tăng trưởng dựa trên dữ liệu

Ngoài ra, nội dung là công cụ trực tiếp ảnh hưởng đến những chỉ số về chuyển đổi này. Bạn cần đảm bảo nội dung hấp dẫn để thực hiện các thử nghiệm cũng như cải tiến phương pháp thu hút, chăm sóc và bán hàng cho khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy bạn cần bỏ công sức, nỗ lực vào những việc như: tạo ra nội dung mới, nâng cao chất lượng và kiểm tra mức độ tương tác từ các nhóm đối tượng khác nhau.

2. A/B Testing

A/B Testing (thử nghiệm đa biến) là một phần quan trọng của Growth Marketing. Đây là một cách để so sánh hiệu quả của 2 hoặc nhiều phiên bản khác nhau (của Email, Website hoặc ứng dụng) và tìm ra phiên bản nào phù hợp nhất và mang lại kết quả tốt nhất.

A/B Testing
A/B Testing (thử nghiệm đa biến) là một phần quan trọng của Growth Marketing

Ví dụ bạn có thể tạo 2 Email Marketing khác nhau. Email thứ nhất nêu về tính năng nổi bật A của sản phẩm. Email thứ hai nêu về tính năng nổi bật B của sản phẩm. Sau đó, bạn cần xác định chỉ số hoặc mục tiêu mà bạn muốn đạt được với việc thử nghiệm này, chẳng hạn như tăng tỷ lệ người mở Email (Open rate) hay giảm tỷ lệ người hủy đăng ký,…

Sau khi xác định mục tiêu và thiết kế Email, bạn chỉ cần gửi đi và so sánh chỉ số sau khi gửi. Kết quả thử nghiệm sẽ cho bạn biết Email nào đã giúp bạn đạt được mục tiêu để bạn có thể tập trung vào Email hiệu quả nhất.

A/B Testing
A/B Testing (thử nghiệm đa biến) là một phần quan trọng của Growth Marketing

Bạn sẽ thấy nhiều kết quả khác nhau, ví dụ như có thể Email A có nhiều người click vào link hơn, nhưng Email B lại có tỷ lệ người mua sau khi click cao hơn. Điều này cho thấy rằng có một số người dùng sẵn sàng theo dõi và mua hàng hơn và họ thích Email B hơn.

Khi làm việc với A/B Testing, Growth Marketer cần phải chú ý vào phân tích và điều chỉnh cho từng phân khúc để chọn ra nội dung phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Khi đã có phiên bản phù hợp rồi mới tiếp tục thử nghiệm các phiên bản khác để cải thiện kết quả tốt nhất.

3. Cross-channel Marketing

Cross-channel Marketing (tiếp thị đa kênh) là việc kết hợp nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tương tác với khách hàng theo sở thích của họ. Bằng cách tương tác với khách hàng ở nhiều kênh tiếp thị khác nhau tại các thời điểm khác nhau, Marketer có thể thu thập thông tin về hồ sơ khách hàng.

Cross-channel Marketing
Cross-channel Marketing là việc kết hợp nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tương tác với khách hàng

Từ đó họ có thể áp dụng vào chiến lược cá nhân hóa và thu hút một lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp. Các kênh thường được sử dụng cho chiến lược này là Email Marketing, SMS, Push Notification,…

4. Customer Lifecycle

Customer Lifecycle được hiểu là vòng đời khách hàng, hay còn được gọi là hành trình từ khi khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cho đến khi họ tiến hành tương tác và quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp. Các giai đoạn quan trọng của Customer Lifecycle gồm có:

Customer Lifecycle
Customer Lifecycle được hiểu là vòng đời khách hàng
  • Giai đoạn kích hoạt – Active (Mua hàng): Giai đoạn này cần tăng cường các hoạt động giới thiệu, mời chào, dùng thử sản phẩm,… để thiết lập mối quan hệ mới và nâng cao sự tin tưởng từ phía khách hàng.
  • Giai đoạn nuôi dưỡng – Nurture (Nuôi dưỡng): Đây là giai đoạn chiếm phần lớn của Cross-channel Marketing, bao gồm các công việc tiếp thị nhằm thúc đẩy tăng trưởng như bán hàng, khuyến mãi, cập nhật thông tin,… để duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Giai đoạn tái kích hoạt – Reactivate (Trung thành): Giai đoạn này nhằm mục tiêu tăng cường việc tương tác với khách hàng, nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất.

5. Customer Feedback

Growth Marketing nhằm mục đích tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng của bạn, và đồng thời giữ họ gắn bó với bạn. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu được những điểm nào trong trải nghiệm khách hàng đang gây ra sự bất mãn, khó chịu – những yếu tố có thể làm giảm khả năng khách hàng giới thiệu cho người khác, đánh giá trên mạng, tỷ lệ duy trì,…

Customer Feedback
Customer Feedback hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn giữa việc nâng cấp sản phẩm hay tạo ra một tính năng mới

Ngoài ra, Customer Feedback cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn giữa việc nâng cấp sản phẩm hay tạo ra một tính năng mới. Dù dữ liệu mang lại những thông tin chi tiết, nhưng các tương tác trực tiếp của khách hàng có thể cho bạn phản hồi nhanh chóng hơn. Hãy dùng các công cụ như khảo sát, phỏng vấn, lắng nghe xã hội và nhóm tập trung để thu thập ý kiến của khách hàng.

Customer Feedback
Customer Feedback hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn giữa việc nâng cấp sản phẩm hay tạo ra một tính năng mới

Bạn có thể hỏi họ về cảm nhận của họ với tư cách là một khách hàng; hoặc thậm chí phỏng vấn họ về chiến dịch tiếp thị sắp tới của bạn để biết chiến dịch đó có thật sự phù hợp và thu hút về mặt cảm xúc hay không;…

III. 3 cách giúp chiến lược Growth Marketing trở nên hiệu quả

Để thực hiện chiến lược Growth Marketing một cách thật sự hiệu quả luôn là những nỗi băn khoăn của các Marketer, hãy tham khảo những cách hữu ích dưới đây:

1. Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Một trong những bước quan trọng nhất khi bắt đầu một chiến dịch Marketing là nghiên cứu kỹ lưỡng về nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Nhóm khách hàng này có thể bao gồm phụ nữ, nam giới, người cao tuổi, thanh thiếu niên, nhóm người có trình độ học vấn cao,… 

Xác định tệp khách hàng mục tiêu
Khi bắt đầu một chiến dịch Marketing cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhóm khách hàng mục tiêu

Việc xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung chiến dịch Marketing vào đối tượng phù hợp, tránh tình trạng lãng phí tài chính và thời gian.

2. Tìm hiểu tệp khách hàng tiềm năng

Để xây dựng mối liên kết lâu dài với khách hàng, Growth Marketing đòi hỏi bạn phải hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Bạn nên nghiên cứu kỹ về đặc điểm nhân khẩu học để xác định được những nhóm khách hàng tiềm năng và cách tiếp cận họ.

Tìm hiểu tệp khách hàng tiềm năng
Để xây dựng mối liên kết lâu dài với khách hàng cần phải tìm hiểu tệp khách hàng tiềm năng

Nếu bạn đã có hệ thống kinh doanh online, bạn có thể tạo các bản khảo sát, tương tác với khách hàng để thu thập ý kiến của họ. Nếu bạn chỉ đang tập trung kinh doanh offline, bạn có thể áp dụng các chương trình ưu đãi, miễn phí tại cửa hàng để khuyến khích khách hàng góp ý cho bạn.

  • Lựa chọn nền tảng hiệu quả 

Để tiếp thị trực tuyến cho khách hàng, bạn cần phân tích lĩnh vực kinh doanh, hành vi khách hàng để lựa chọn nền tảng thích hợp. Hiện nay có nhiều kênh mạng xã hội được yêu thích như Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok,… Bạn nên lựa chọn nền tảng phổ biến nhất với các đối tượng mục tiêu để tiếp cận họ.

Lựa chọn nền tảng hiệu quả 
Để tiếp thị trực tuyến cho khách hàng cần lựa chọn nền tảng hiệu quả

Ngoài các kênh Social media trên thì các doanh nghiệp cũng nên xem xét thêm Email Marketing và Blog để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Hai nền tảng này cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn các thông tin, bạn có thể chia sẻ bất kỳ thông tin nào mà bạn muốn. Đối với Email Marketing, bạn có thể tạo các nội dung khác nhau cho từng loại đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng hiệu quả công việc.

  • Tạo nội dung phù hợp 

Khi đã lựa chọn được kênh tiếp thị khách hàng phù hợp rồi thì bạn cần xây dựng nội dung thật hấp dẫn, hiệu quả để truyền tải tới khách hàng. Bạn nên thử nghiệm các loại nội dung khác nhau để đánh giá hiệu quả và chọn ra nội dung phù hợp nhất.

Tao nội dung phù hợp
Khi đã lựa chọn được kênh tiếp thị khách hàng phù hợp, cần tạo nội dung thật hấp dẫn

Đầu tiên, bạn nên xem lại số liệu thống kê có sẵn để xem nội dung nào góp phần tăng doanh số tốt nhất rồi hãy biến đổi chủ đề đó thành các dạng khác nhau. Bạn cần phù hợp hóa dạng nội dung theo kênh đăng bài: bài viết, hình ảnh, video cho Facebook, dạng video trên Youtube,…

3. Kiểm tra kết quả để đo lường ROI

Growth Marketing đề cao việc phân tích số liệu thống kê để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Vì vậy, bạn cần phải theo dõi và kiểm tra thường xuyên các nội dung đã triển khai để có cái nhìn toàn diện nhất.

Kiểm tra kết quả để đo lường ROI
Kiểm tra thường xuyên các nội dung đã triển khai để đo lường ROI

Không phải mọi hình thức Marketing mang lại thành công đều có thể tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bạn sẽ cần phải thử nghiệm, đánh giá những điểm mạnh và yếu của chiến dịch để cải tiến kịp thời nhất.

IV. Doanh nghiệp nên áp dụng Growth Marketing vào thời điểm nào?

Trước khi quyết định sử dụng Growth Marketing để thúc đẩy tốc độ phát triển, doanh nghiệp cần phải suy nghĩ kỹ. Growth Marketing là một phương pháp tiếp thị dựa trên dữ liệu, chú trọng đến việc thực hiện các thử nghiệm với nhiều chiến thuật khác nhau để tìm ra và cải thiện những chiến thuật mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng Growth Marketing khi:

Áp dụng Growth Marketing
Doanh nghiệp nên áp dụng Growth Marketing vào thời điểm nào?
  • Doanh nghiệp đã có một sản phẩm hoặc dịch vụ đã được kiểm chứng, đã thu hút được một lượng khách hàng ban đầu nhưng cần mở rộng thị trường để khai thác được tiềm năng tối đa của nó.
  • Doanh nghiệp đã xác định được một phân khúc thị trường hoặc đối tượng khách hàng có khả năng phát triển lớn.
  • Doanh nghiệp có thể sở hữu (hoặc có quyền truy cập) dữ liệu và phân tích để cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng, giúp xác định các điểm cần khắc phục.
Áp dụng Growth Marketing
Doanh nghiệp nên áp dụng Growth Marketing vào thời điểm nào?
  • Doanh nghiệp có đủ các nguồn lực để đầu tư vào thử nghiệm để tìm ra các chiến lược và chiến thuật tiếp thị tốt nhất.
  • Doanh nghiệp “sẵn sàng” áp dụng phương pháp tiếp thị linh hoạt và dựa trên dữ liệu, liên tục thử nghiệm và cải tiến để đạt được sự tăng trưởng.

V. So sánh Growth Marketing và Growth Hacking

Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được Growth Marketing là gì rồi. Vẫn còn một chiến lược cũng thường được so sánh với Growth Marketing chính là Growth Hacking. Cùng tìm hiểu và so sánh những điểm giống cũng như khác nhau của hai chiến lược Marketing này nhé.

1. Giống nhau

Growth Marketing và Growth Hacking có thể gây nhầm lẫn vì chúng có nhiều điểm chung trong cách tiếp cận.

  • Khách hàng là trung tâm: Để mang lại giá trị và kích hoạt khách hàng ở mỗi bước của hành trình khách hàng, Marketers cần phải nắm bắt được hành trình, hành vi và sở thích của khách hàng khi áp dụng cả hai phương pháp này.
  • Dựa vào dữ liệu: Để định hướng chiến lược và đánh giá kết quả để cải thiện, cả Growth Marketing và Growth Hacking đều phải dựa vào dữ liệu để phân tích hành vi của khách hàng.
Giống nhau
So sánh Growth điểm giống nhau giữa Marketing và Growth Hacking
  • Thực hiện thử nghiệm liên tục: Để tìm ra những chiến lược và chiến thuật hiệu quả nhất cho tăng trưởng, cả hai phương pháp đều liên quan đến việc thử nghiệm nhiều lần, lặp lại quá trình.
  • Hướng tới mục tiêu tăng trưởng: Cả Growth Marketing và Growth Hacking đều nhắm vào các mục tiêu tăng trưởng rõ ràng, ví dụ như tăng doanh thu, tăng số lượng khách hàng mới hoặc tăng tỷ lệ khách hàng trở lại,…
  • Sử dụng các kênh digital: Vì phải dựa vào dữ liệu để tối ưu, để thực hiện Growth Marketing và Growth Hacking, Marketers sẽ cần phải sử dụng các kênh và công cụ Digital (Social Media, Email Marketing, Digital Advertising,…).

2. Khác nhau

Growth Marketing Growth Hacking

Đây là một chiến lược tiếp thị, nhằm nâng cao thương hiệu toàn diện và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững lâu dài.

Là một chiến thuật sáng tạo để thúc đẩy tăng trưởng thị trường nhanh chóng thông qua thử nghiệm đa chức năng, tốc độ cao.
Kết hợp chiến lược Brand Marketing (tư duy định vị và khác biệt) và Tactical Performance Marketing (Marketing nội dung và mua lại có trả tiền).

Dùng dữ liệu định tính và định lượng để phân tích hành vi một cách chi tiết hơn sở thích của người dùng, sử dụng các thước đo nghiêm ngặt để đánh giá và hành động dựa trên kết quả.

Có một quy trình có hệ thống được xây dựng dựa trên các nguyên tắc phát triển nhanh.  Không có quy trình cố định, mà phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Các Growth Hacker thường thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau để tìm ra cái nào mang lại hiệu quả cao nhất.
Liên quan đến thương hiệu, vì thành công của Growth Marketer phụ thuộc vào thương hiệu. Các Growth Marketer cần xây dựng nhận diện, danh tiếng và nhận thức về thương hiệu. Hoàn toàn tách biệt thương hiệu,, vì Growth Hacker không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu mà chỉ quan tâm đến việc thu hút khách hàng mới.
Hướng tới tăng trưởng bền vững, không chỉ thông qua việc thu hút khách hàng mới mà còn thông qua việc kích hoạt, giữ chân khách hàng và thu lợi nhuận. Hướng tới tăng trưởng nhanh, bằng cách sử dụng các chiến thuật Viral, Hack hay Low-cost để thu hút khách hàng mới.
Là công việc không cần vội vã, vì cần phải xây dựng niềm tin và giá trị cho khách hàng trong dài hạn. Là công việc hấp dẫn vì có thể mang lại kết quả ấn tượng trong thời gian ngắn.
Có thiên hướng về doanh nghiệp và con người, vì cần phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu và thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Có thiên hướng về công nghệ, vì cần phải sử dụng các công cụ, kỹ năng và dữ liệu để thực hiện các thử nghiệm và đo lường kết quả.

Growth Marketing là một chiến lược tiếp thị hiệu quả, sáng tạo và linh hoạt, nhằm tối ưu hóa toàn bộ vòng đời của khách hàng. Hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan và cơ bản về Growth Marketing là gì, cũng như cách áp dụng nó vào thực tế. Hãy luôn cập nhật kiến thức và thử nghiệm các ý tưởng mới để tạo ra những chiến dịch Growth Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm nói chung hoặc việc làm Marketing nói riêng, hãy tham khảo tại Muaban.net nhé.

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Như Phan
Xin chào, mình là Như Phan - Freelancer Content Writer tại Muaban.net. Với gần 2 năm kinh nghiệm trong việc chia sẻ các lĩnh vực như Bất động sản, Phong thủy, Việc làm, Ô tô, Xe máy,... Hy vọng rằng những thông tin mình mang đến sẽ hữu ích với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ