Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeViệc làmGaslighting Là Gì? 12 Chiêu Trò Phổ Biến Của Những Kẻ Gaslighting

Gaslighting Là Gì? 12 Chiêu Trò Phổ Biến Của Những Kẻ Gaslighting

Trong bất kỳ môi trường sống và làm việc nào, nếu không có đủ kiến thức bạn sẽ rất khó nhận ra Gaslighting là gì? Có thể là trong môi trường công sở hay trong học đường. Nếu không trang bị đủ các kiến thức cần thiết cho bản thân, bạn sẽ là người bị hại. Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu về Gaslighting ngay sau đây nhé!

Gaslighting là gì? 14 dấu hiệu nhận biết
Gaslighting là gì? 14 dấu hiệu nhận biết

1. Gaslighting là gì?

Gaslighting (thao túng tâm lý) là một thủ thuật tâm lý học để lạm dụng tinh thần và cảm xúc của nạn nhân. Nó có thể thúc đẩy sự lo lắng và trầm cảm của nạn nhân dẫn đến suy sụp tinh thần. Quá trình này thường xảy ra theo các giai đoạn từ hoài nghi đến phòng thủ và trầm cảm. Qua mỗi giai đoạn, bạn sẽ có trạng thái tâm lý khác nhau. Và bất cứ ai cũng có nguy cơ bị Gaslighting.

Xem thêm >>> Burn out là gì ? Làm thế nào để vượt qua “Hội chứng cháy sạch” ?

2. 14 chiêu trò thường gặp của những kẻ muốn Gaslighting

2.1. Thường xuyên nói dối

Người muốn thực hiện hành vi thao túng bạn sẽ liên tục nói dối về mọi việc. Họ sẽ nói dối về những chuyện đó một cách hiển nhiên, để bạn cảm thấy hoài nghi về mọi thứ và trở nên không chắc chắn với suy nghĩ của mình. 

Kẻ muốn Gaslighting sẽ thường xuyên nói dối
Gaslighting là gì? Kẻ muốn Gaslighting sẽ thường xuyên nói dối

2.2. Đưa ra những câu chuyện không có thật

Một người muốn Gaslighting bạn, họ sẽ làm tổn thương bạn bởi một câu nói và sau một thời gian lại chối bỏ việc này, thậm chí còn muốn bạn phải đưa ra bằng chứng thể hiện họ đã làm bạn tổn thương. Dần dần bạn sẽ nghi ngờ về nhận thức và trí nhớ của mình. Khi bạn không biết về Gaslighting là gì thì bạn sẽ có khuynh hướng chấp nhận những gì họ nói.

2.3. Lợi dụng những điều bạn trân trọng

Những kẻ muốn thao túng bạn sẽ lợi dụng những thứ bạn yêu quý nhất, chẳng hạn bạn thích công việc, họ sẽ lợi dụng nó để chống lại bạn bằng cách nói công việc của bạn có nhiều vấn đề. Điều này sẽ làm bạn cảm thấy không tin tưởng những thứ mà mình xem là yêu thích nhất.

2.4. Mang lại cho bạn sự ngọt ngào chốc lát

Một trong những chiêu trò thường gặp ở những kẻ muốn Gaslighting là gì? Đó chính là ngoài việc đem lại tổn thương cho bạn bằng lời nói, họ cũng sẽ có lúc ngọt ngào với bạn. Họ sẽ nhẹ nhàng khen ngợi bạn hay cổ vũ để khiến bạn nghĩ họ không phải người xấu. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng chính là giành lấy sự tin tưởng của bạn và muốn bạn phục tùng họ.

Những kẻ muốn Gaslighting mang lại sự ngọt ngào chốc lá
Gaslighting là gì? Những kẻ muốn Gaslighting mang lại sự ngọt ngào chốc lá

2.5. Giả vờ không hiểu/lắng nghe

Nếu nạn nhân là người đề cao sự rõ ràng và ổn định thì người đi thao túng tâm lý sẽ lợi dụng điểm này và tạo ra sự mập mờ, hỗn loạn xung quanh nạn nhân. Khi đó, nạn nhân sẽ có khuynh hướng dựa vào người thao túng mình để đem lại sự ổn định nhất thời.

2.6. Chất vấn ngược lại bạn

Những người muốn thao túng tâm lý bạn sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân là người lừa lọc, gian dối dù chính họ mới là người có lỗi. Bạn sẽ thấy bản thân mới là người liên tục có lỗi và nhận về mình phần sai.

Những kẻ này sẽ đánh lạc hướng bằng cách thay đổi chủ đề sang chất vấn suy nghĩ của bạn, thường sẽ thể hiện qua các câu như: “Chính mày là người đang tưởng tượng ra thôi chứ không bao giờ có chuyện như vậy, mày không đủ trình độ để hiểu nên mới có phản ứng sai lầm như vậy”,…

2.7. Tầm thường hóa cảm xúc của bạn

Mọi kẻ bạo hành đều không coi trọng cảm xúc của bạn. Họ sẽ tầm thường hóa cảm xúc của nạn nhân bằng các câu nói như: “Chẳng có chuyện gì mà mày lại cứ làm quá lên; Chuyện cũng chỉ có thế mà em lại phản ứng mạnh vậy; Mày định cãi nhau về chuyện cỏn con này sao”,…

2.8. Chối bỏ sự thật

Kẻ gaslighting thường sẽ chối bỏ sự thật rằng họ đã làm chuyện gì đó,
Gaslighting là gì? Kẻ Gaslighting thường sẽ chối bỏ sự thật rằng họ đã làm chuyện gì đó

Kẻ Gaslighting bạn thường sẽ chối bỏ sự thật rằng họ đã làm chuyện gì đó, ví dụ như chối bỏ một việc đã hứa với bạn để không thực hiện lời hứa. Họ sẽ xem lời cáo buộc đúng đắn của bạn là vớ vẩn vì họ chưa bao giờ làm như vậy.

2.9. Khiến bạn mất niềm tin vào bản thân

Kẻ muốn Gaslighting biết bạn đang nghi ngờ bản thân và mất niềm tin nên sẽ lợi dụng điều này và khiến bạn nghĩ mình không được tỉnh táo. Chính những điều đó sẽ làm bạn và người xung quanh mình nghĩ rằng những vấn đề bạn đang gặp phải là không có thật.

2.10. Khiến bạn không còn chính kiến

Nếu bạn không biết Gaslighting là gì thì một trong những phần đáng sợ nhất của những kẻ muốn thao túng tâm lý chính là biến bạn thành một con người khác một cách từ từ. Bạn sẽ bị họ thao túng dần dần để trở thành một người không có chính kiến và trở thành người giống với kẻ đi thao túng bạn.

2.11. Khiến bạn luôn cảm thấy có lỗi

Những người muốn thao túng bạn thường sẽ làm bạn cảm thấy có lỗi về vấn đề mà đó không phải là lỗi ở bạn, mà lỗi ở chính kẻ thao túng tâm lý bạn. Họ muốn biến mọi lỗi lầm của bản thân thành của bạn và người cảm thấy có lỗi sẽ là bạn chứ không phải họ.

Xem thêm >>>> Toxic là gì? Hiểu đúng để không vô tình trở thành người Toxic

Kẻ gaslighting bạn khiến bạn luôn cảm thấy có lỗi
Gaslighting là gì? Kẻ Gaslighting bạn khiến bạn luôn cảm thấy có lỗi

2.12. Khiến bạn phụ thuộc vào họ

Kẻ muốn thao túng bạn sẽ dùng chính sự dễ tin của bạn để nói xấu tất cả những người xung quanh mà bạn yêu thương để khiến bạn mất niềm tin vào mọi người và chỉ tin một mình họ. Họ sẽ khiến bạn phụ thuộc vào họ vì không còn ai mà bạn có thể tin tưởng được. Bởi thế nếu bạn không biết Gaslighting là gì thì rất dễ đánh mất các mối quan hệ xung quanh.

3. Bạn có đang bị Gaslighting không?

3.1. Bạn không có chính kiến riêng

Khi bạn đã biết Gaslighting là gì? Và bạn đang cảm thấy nghi ngờ liệu bản thân mình có bị Gaslighting hay không? Vậy bạn hãy tự đánh giá về chính kiến của mình. Nếu bạn thấy nghi ngờ về chính kiến của bản thân, có sự thay đổi hay nghe theo sự tán thành hoặc phản đối của người khác thì có lẽ bạn đang bị thao túng tâm lý.

3.2. Bạn hoảng sợ, lo lắng trước những sai lầm nhỏ nhặt

Bạn sẽ cảm thấy hoảng sợ và lo lắng thái quá về những sai lầm nhỏ nhặt của bản thân chẳng hạn như bạn không kịp đi chợ mua rau, bạn tan trường về trễ hơn mọi ngày vài phút, bạn nấu ăn nhưng cho hơi ít gia vị,…

3.3. Bạn cảm thấy mọi sai lầm của mình liên quan đến người đó

Bạn cảm thấy mọi sai lầm của mình liên quan đến người đó
Gaslighting là gì? Bạn cảm thấy mọi sai lầm của mình liên quan đến người đó

Nếu bạn nhìn nhận được rõ ràng mọi sai lầm của mình và đánh giá được những sai lầm đó đều có liên quan đến cùng một người. Thì có khả năng bạn đang bị người đó Gaslight. Hãy đánh giá, xem xét kỹ lưỡng và tìm cách thoát khỏi khi bị Gaslighting nhé!

3.4. Bạn phục tùng người đó một cách vô điều kiện

Khi người đó đưa ra các yêu cầu, bạn có phục tùng một cách vô điều kiện mà không cần biết có tổn hại gì hay không, thì lúc đó bạn đang bị họ thao túng mình. Bởi họ đã tạo cho bạn sự tin tưởng và phục tùng tuyệt đối nên bạn sẽ bất giác làm theo mà không hề nghĩ nhiều.

4. 3 giai đoạn bị Gaslighting

4.1. Hoài nghi

Ở giai đoạn đầu, kẻ Gaslighting bạn sẽ khiến bạn hoài nghi chính bản thân về quyết định và cả năng lực của mình bởi bất kỳ một lời nói hay hành động nào của họ.

4.2. Phòng thủ

Sang giai đoạn thứ hai, khi bạn không biết Gaslighting là gì và bị thao túng tâm lý, bạn sẽ tự bảo vệ bản thân và thể hiện sự phòng thủ để chống lại sự thao túng tâm lý của họ bằng những cách như: Chủ động đổi sang chủ đề khác, cố gắng làm việc điên cuồng để thể hiện năng lực,…

4.3 Trầm cảm

Khi bị gaslight ở giai đoạn cuối có nguy cơ dẫn đến chứng trầm cảm.
Gaslighting là gì? Khi bị gaslight ở giai đoạn cuối có nguy cơ dẫn đến chứng trầm cảm.

Đến giai đoạn cuối cùng, bạn đã bắt đầu mệt mỏi và đánh mất bản thân. Điều này sẽ đem lại các suy nghĩ tiêu cực cho bản thân bạn và có nguy cơ dẫn đến chứng trầm cảm.

Bạn có thể ứng tuyển công việc nhân viên trực fanpage tại website Muaban.net:

5. Làm cách nào để thoát khỏi Gaslighting

5.1. Nhận biết dấu hiệu Gaslighting

Muốn thoát khỏi Gaslighting bạn cần hiểu rõ Gaslighting là gì cũng như tìm ra người đang thao túng bạn và cách họ thực hiện thao túng như thế nào. Bạn hãy cố ghi chú lại các lần nghi ngờ bản thân để nhận ra hiện tượng thao túng này.

5.2. Học cách thiền

Khi bị thao túng, bạn cần giữ vững tâm lý của bản thân cũng như chính kiến của mình, cách tốt nhất chính là học cách thiền để ổn định các suy nghĩ mỗi khi bạn nghi ngờ chính mình.

5.3. Tìm kiếm sự giúp đỡ tin cậy

Khi bị Gaslight có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân
Gaslighting là gì? Khi bị Gaslight có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân

Khi bị thao túng, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè hay người thân mà mình tin tưởng để trò chuyện. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ hay chuyên gia tâm lý để thoát khỏi cái bẫy này sớm nhất có thể.

Khi đã nhận biết Gaslighting là gì, bạn cần tìm kiếm những sự giúp đỡ từ người mình tin tưởng nhất để có thể bước qua sự hoang mang và lo lắng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nâng cao nhận thức của bản thân để vượt qua được các hiệu ứng tâm lý khi bị Gaslight. Hãy truy cập website Muaban.net mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin đắt giá khác nhé!

___Sương Sha___

>>>>> Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ