Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmFMCG Là Gì? 6 Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Người Theo Nghề...

FMCG Là Gì? 6 Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Người Theo Nghề FMCG

spot_imgspot_img

“FMCG là gì?” “FMCG khác Retail ở đâu?” hay “Cơ hội nghề nghiệp trong FMCG có cao không?” là một vài câu hỏi trong vô vàn vấn đề mà các bạn trẻ hiện nay thắc mắc. Để biết thêm về khái niệm hiện đang vô cùng được quan tâm này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Mua Bán.

Tìm hiểu FMCG là gì?

FMCG là gì?

FMCG là gì? FMCG là từ viết tắt cho cụm từ tiếng Anh “Fast Moving Consumer Goods” có nghĩa là “Nhóm hàng tiêu dùng nhanh”. Hay còn có cái tên khác là “Hàng hóa đóng gói tiêu dùng” (viết tắt là CPG).

Đây là những sản phẩm/ hàng hóa được sản xuất với mục đích bán nhanh với chi phí thấp. Các mặt hàng này thường bao gồm các mặt hàng gia dụng có độ bền thấp như đồ uống, thực phẩm, đồ dùng vệ sinh và các đồ tiêu dùng khác. 

FMCG là gì - Là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh mang nghĩa Hàng tiêu dùng nhanh
FMCG là gì – Là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh mang nghĩa Hàng tiêu dùng nhanh

Đại đa số các mặt hàng tiêu dùng nhanh FMCG sẽ có thời hạn sử dụng cực ngắn với nhu cầu tiêu dùng cao. Một số FMCG như thực phẩm (thịt, cá, rau, sữa, đồ nướng…) rất dễ bị hỏng, ôi thiu. Còn một số mặt hàng khác, đã qua chế biến như bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm đóng gói… sẽ có thời gian sử dụng dài hơn một chút.

Đặc điểm chung của mặt hàng này là lợi nhuận của người kinh doanh sẽ phụ thuộc trực tiếp vào số lượng hàng hóa bán ra. Số lượng hàng hóa được bán ra càng lớn thì lợi nhuận càng nhiều.

Đây là một trong các ngành hàng có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Sự cạnh tranh này bao gồm cạnh tranh giữa các ngành hàng, cạnh tranh về mẫu mã, cạnh tranh về thương hiệu… Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành hàng FMCG mà có lẽ bạn đã biết là: Cocacola, Pepsi, Vinamilk, TH True Milk, Unilever, P&G… 

FMCG là gì - Có rất nhiều doanh nghiệp FMCG nổi tiếng thế giới có thể bạn đã biết
FMCG là gì – Có rất nhiều doanh nghiệp FMCG nổi tiếng thế giới có thể bạn đã biết

FMCG khác gì Retail?

Mọi người thường nhầm lẫn giữa hai ngành hàng là FMCG và Retail. Tuy nhiên, thực chất đây là hai phạm trù khái niệm khác nhau. Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa Retail (ngành bán lẻ) và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) chính là đối tượng khách hàng mục tiêu và mục tiêu hoạt động của chúng. 

Trong khi ngành bán lẻ mục đích khi sản xuất hàng hóa, phân phối ra các thị trường mục tiêu chính là người tiêu dùng cuối cùng. Thì FMCG lại hướng mục tiêu tới đối tượng là các kênh phân phối bán hàng như cửa hàng, đại lý…

FMCG là gì - Khách hàng mục tiêu c a ngành FMCG là các nhà phân phối
FMCG là gì – Khách hàng mục tiêu c a ngành FMCG là các nhà phân phối

Trong ngành bán lẻ, nhà sản xuất sẽ lựa chọn việc tập hợp các nguồn hàng khác nhau (doanh nghiệp, cá nhân, cửa hàng…) vào một – một vài điểm bán duy nhất để thu hút người tiêu dùng cuối cùng.

Các “cửa hàng” của họ có thể online hoặc offline, là siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử, chỉ cần dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng của họ. Còn FMCG sẽ đưa hàng hóa của họ đến kho của các siêu thị, cửa hàng, đại lý này. Có thể nói hai ngành hàng tương hỗ lẫn nhau.

>>> Tham khảo thêm: Thị trường mục tiêu là gì? 5 phương pháp xác định phân khúc hấp dẫn làm thị trường mục tiêu mới nhất 2022

Tại sao FMCG lại được nhiều bạn trẻ yêu thích?

Với xu hướng hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ mong muốn tham gia FMCG. Ngành hàng này được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp thu hút, năng động và sáng tạo nhất.

Với tính chất của cạnh tranh khốc liệt và dẫn đầu xu hướng, người tham gia FMCG cần có khả năng thích ứng và học hỏi nhanh cùng một cái đầu nhạy bén trong kinh doanh.

FMCG là gì - Là ngành công nghiệp cần đến sự năng động, sáng tạo và nhạy bén với xu thế thị trường
FMCG là gì – Là ngành công nghiệp cần đến sự năng động, sáng tạo và nhạy bén với xu thế thị trường

Việc thành công hay thất bại sẽ được quyết định ngay trong một đêm, nên bạn không bao giờ được ngừng suy nghĩ và cải tiến. Sự khốc liệt này chính là điểm cực kỳ thu hút những người trẻ tuổi – thế hệ đầy nhiệt huyết luôn trong tư thế vượt chướng ngại vật.

Tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại có vô vàn cơ hội việc làm trong ngành hàng FMCG dành cho các bạn trẻ. Nhìn có vẻ như bão hòa, nhưng trên thực tế, có rất nhiều thị trường cùng số lượng lớn người tiêu dùng chưa được khai thác triệt để.

Đây sẽ là thời cơ tốt để các bạn trẻ thể hiện bản thân bằng các chiến lược kinh doanh và Marketing siêu độc đáo. Những kỹ năng mà người lao động trẻ thu hoạch được trong ngành này sẽ là hành trang quý báu để bạn chinh phục các ngành hàng khác, dù có khó đến đâu.

FMCG là gì - Đây là cơ hội vô cùng tuyệt vời cho các bạn trẻ
FMCG là gì – Đây là cơ hội vô cùng tuyệt vời cho các bạn trẻ

Các loại hình công việc FMCG là gì?

Các loại hình công việc của FMCG là gì? Để trả lời được điều này ta phải hiểu FMCG là một ngành công nghiệp vô cùng đa dạng. Sự đa dạng không chỉ được thể hiện tại mẫu mã, phân loại các sản phẩm trong ngành mà nó còn đa dạng ở lĩnh vực mà sản phẩm đó phục vụ lợi ích. 

Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng

FMCG là một ngành công nghiệp có nhiều vật phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của người sử dụng nhất. Chính vì vậy, việc quản lý sức khỏe và an toàn người tiêu dùng là một trong các công việc được đặt lên hàng đầu trong FMCG.

Vai trò của công việc này ảnh hưởng trực tiếp tới việc có nên duy trì các quy trình sản xuất hàng hóa hiện tại hay không?

FMCG là gì - Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng trong FMCG là gì?

Nếu các quy trình sản xuất không đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng sẽ bị loại bỏ ngay lập tức để tránh các vấn đề pháp luật xảy ra với doanh nghiệp. Chỉ có những thương hiệu mạnh, sản phẩm được đánh giá cao, thân thiện với người tiêu dùng mới có thể tồn tại trên thị trường.

Quản lý kinh doanh

Nhắc đến FMCG là người ta sẽ nhắc đến hoạt động kinh doanh. Trong đó việc quản lý kinh doanh đối với quy trình, nhân sự bán hàng và các mặt hàng trong FMCG là một việc vô cùng quan trọng. Đây là công việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp và thị trường mà họ đang gia nhập.

Việc tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp biết mình nên kinh doanh mặt hàng nào, cải tiến ở đâu để có thể đáp ứng thị hiếu ngày càng nâng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, việc quản lý kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng FMCG sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát triển chứng khoán nội bộ. 

FMCG là gì - Quản lý kinh doanh trong ngành FMCG là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp
FMCG là gì – Quản lý kinh doanh trong ngành FMCG là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

Phân tích mua sắm

Những vị trí công việc thuộc về vai trò phân tích mua sắm sẽ do các đội nhóm kinh doanh phụ trách. Họ sẽ làm nhiệm vụ phân tích các thông số liên quan đến thị trường người tiêu dùng.

Việc phân tích này sẽ giúp đảm bảo doanh nghiệp có thể đi đúng hướng trong việc thâm nhập và mở rộng thị trường ngành hàng của mình. Các dữ liệu được phân tích là các số liệu liên quan đến hoạt động mua bán của người tiêu dùng, ngành hàng, doanh nghiệp… 

FMCG là gì - Phân tích hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng
FMCG là gì – Phân tích hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng

Tìm nguồn cung ứng

FMCG là nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh với thời hạn sử dụng ngắn hạn, đồng nghĩa với khả năng cung ứng sản phẩm phải liên tục không ngừng nghỉ. Việc sản xuất và nhập nguyên liệu thô cũng là một trong các hoạt động xuyên suốt quá trình kinh doanh.

Trong đó, tìm nguồn cung ứng đáp ứng chất lượng, giá cả mà doanh nghiệp đặt ra là việc quan trọng nhất. Mục tiêu của công việc này là duy trì các lợi ích tối đa để doanh nghiệp có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường.

Cơ hội nghề nghiệp trong FMCG?

Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)

Với sự cạnh tranh khốc liệt của ngành hàng này thì phát triển thương hiệu là một trong những điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải tập trung phát triển. Một sản phẩm có thương hiệu uy tín, được nhiều người biết đến sẽ tự có giá trị thu hút khách hàng, giảm thiểu được rất nhiều chi phí Marketing.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẽ luôn tìm kiếm những người có khả năng định hình và phát triển thương hiệu cho họ. Những người này được gọi với cái tên là Giám đốc thương hiệu (Brand Manager). 

FMCG là gì - Brand Manager là một vị trí vô cùng quan trọng trong ngành FMCG trong thời buổi cạnh tranh hiện nay
FMCG là gì – Brand Manager là một vị trí vô cùng quan trọng trong ngành FMCG trong thời buổi cạnh tranh hiện nay

>>> Tham khảo thêm: Học marketing ra làm gì? Top 6 việc làm nổi bật trong ngành

Quản lý bán hàng (Sales Manager)

Nhắc đến FMCG là nhắc ngay đến các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Chính vì vậy, vị trí cũng có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghiệp này chính là các công việc liên quan đến kinh doanh như sales.

Trong đó, nghề nghiệp được mọi người hướng đến nhiều nhất chính là Quản lý bán hàng (Sales Manager). Đây là vị trí có tiềm năng vô cùng lớn không chỉ liên quan đến mức lương “khủng” mà còn liên quan đến cơ hội mài dũa bản thân rất tốt. 

>>> Tham khảo thêm: Trưởng phòng kinh doanh – Vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

Chuyên viên phân tích quy trình (Procurement Analyst)

Chuyên viên phân tích quy trình (Procurement Analyst) trong FMCG là gì? Trên thực tế đây là một vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thuộc FMCG. Việc phân tích quy trình sẽ giúp định hướng các chiến lược kinh doanh dưới nhiều góc độ. Điều này nhằm dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa hiệu quả quy trình sản xuất, tối đa hóa năng suất lao động và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

FMCG là gì - Chuyên viên phân tích quy trình trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Chuyên viên phân tích quy trình trong FMCG là gì?

Quản lý sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)

Nếu nói quản lý sức khỏe và an toàn quy trình và sản phẩm là một hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp FMCG, thì các chuyên viên đóng vai trò quản lý các vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn người tiêu dùng, là một vị trí không thể thiếu trong bộ máy tổ chức doanh nghiệp. Việc này đòi hỏi người lao động phải kiểm soát và duy trì các vấn đề liên quan đến sản phẩm để có thể đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất mà doanh nghiệp đề ra. 

Quản lý cổ tức (Stock Control Manager)

Quản lý cổ tức (Stock Control Manager) là một vị trí không phải doanh nghiệp FMCG nào cũng có nhưng lại là một vị trí vô cùng quan trọng. Người ở vị trí này sẽ phải phân phối cổ tức hợp lý cho các thành viên. Bên cạnh đó, họ cũng phải thường xuyên cập nhật các quy trình kiểm soát cổ tức để có thể điều chỉnh các điều khoản liên quan một cách phù hợp.

FMCG là gì - Rất ít người biết vị trí công việc Stock Control Manager trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Rất ít người biết vị trí công việc Stock Control Manager trong FMCG là gì?

Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực (Head of Sourcing)

Một doanh nghiệp FMCG có rất nhiều nguồn nguyên vật liệu, máy móc và nhân sự cần phải quản lý. Đây là vị trí mà các bạn cần phải thường xuyên đưa ra các đề xuất hợp lý để cân đối nguồn lực cho doanh nghiệp.

Song song với việc đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn nguồn lực khác theo đúng quy định ban đầu. Mục tiêu của các trưởng bộ phận kiểm soát nguồn lực chính là duy trì lợi thế nguồn lực, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các công việc khác tại đây:

Cần tuyển nhân viên tiếp thị bán hàng khu vực quận Long Biên
1
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Tuyển nhân viên bán nhà phố Sài Gòn.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Hợp Tác Môi giới đã và đang làm Môi giới Bất Động Sản
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên makerting trên shopee
1
Tuyển nhân viên makerting trên shopee 6,5 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • 20/07/2024
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Cần tuyển 10 nhân viên chính thức và 10 nhân viên làm Partime ( sinh v
0
  • 17/07/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 14/07/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tuyển nhân viên phát triển thị trường
1
  • 13/07/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tuyển Nhân viên Seo Website cho Công ty luật Sài Gòn
1
  • 13/07/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • 12/07/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
TUYỂN DỤNG NHÂN ViÊN MARKETTING
1
TUYỂN DỤNG NHÂN ViÊN MARKETTING 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • 11/07/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh & marketting Phân bón + thuốc BVTV
1
  • 10/07/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh & marketting ngành  Phân bón + thuốc BVTV
1
  • 10/07/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
VIỆC LÀM THEO CA TẠI TÂN BÌNH
1
VIỆC LÀM THEO CA TẠI TÂN BÌNH 4,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • 09/07/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN VÀ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • 05/07/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN SALE THỊ TRƯỜNG
0
TUYỂN NHÂN VIÊN SALE THỊ TRƯỜNG 8 triệu - 10 triệu/tháng
  • 03/07/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CONG TY TNHH KTC VINA TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
5
  • 02/07/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Vậy để làm FMCG cần phải có kỹ năng gì?

Những kỹ năng cần có để có thể làm việc trong ngành công nghiệp FMCG là gì?

FMCG là gì - Người làm trong ngành FMCG cần có rất nhiều kỹ năng quan trọng
FMCG là gì – Người làm trong ngành FMCG cần có rất nhiều kỹ năng quan trọng
  • Sáng tạo – Như đã nói, FMCG là ngành hàng mà chúng ta cần phải phát triển và đổi mới liên tục để cạnh tranh và lấy lòng thị trường. Chính vì vậy, sáng tạo là yêu cầu đầu tiên mà một người làm trong doanh nghiệp FMCG cần phải có. Nếu không có được điều này, người lao động sẽ ngày càng tụt hậu so với môi trường ngành và sớm hay muộn cũng bị đào thải. Các công việc cần tính sáng tạo mạnh nhất bao gồm truyền thông thương hiệu, chiến dịch quảng cáo, thiết kế bao bì cùng các sản phẩm mới khác biệt hoặc tối ưu hơn so với thị trường.
  • Khả năng thích ứng và học hỏi – Với tính chất phát triển và đổi mới từng ngày này, muốn sáng tạo được thì bạn phải thích ứng và cập nhật các thông tin thị trường thật nhanh. Đây là một trong các yêu cầu tiếp theo của một nhân viên làm việc liên quan đến FMCG. Bên cạnh đó, bạn còn cần các kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm hiệu quả với thời gian làm việc linh động không kể thời gian. 
FMCG là gì - Khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh là yếu tố quan trong khi làm trong ngành FMCG
FMCG là gì – Khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh là yếu tố quan trong khi làm trong ngành FMCG
  • Nhạy bén trong kinh doanh – Làm việc trong một ngành công nghiệp liên quan mật thiết đến hoạt động kinh doanh thì bạn cũng cần phải có một khối óc nhạy bén với kinh doanh. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích và đánh giá thị trường một cách hợp lý, sau đó đưa ra các đề xuất có ích trong việc phát triển sản phẩm doanh nghiệp. Chỉ khi bạn thực sự hiểu được kinh doanh cần phải làm gì thì bạn cũng dễ dàng hiểu được tâm lý khách hàng.

Tiềm năng của nghề FMCG?

Nhu cầu tuyển dụng

Với sự năng động của mình, ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG có rất nhiều cơ hội công việc tiềm năng cho người lao động. Các vị trí công việc từ lao động chân tay như công nhân sản xuất đến lao động trí óc như nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing… luôn luôn trong trạng thái tuyển dụng.

FMCG là gì - Nhu cầu tuyển dụng trong ngành FMCG vô cùng lớn
FMCG là gì – Nhu cầu tuyển dụng trong ngành FMCG vô cùng lớn

Nhất là với các công việc có yêu cầu cao về trình độ chuyên môn như nhân viên khối văn phòng, khối quản lý vận hành và quản lý cấp cao. Hoạt động tuyển dụng tăng lên tại các vị trí như Giám đốc Bán hàng & Tiếp thị, Giám đốc Thương mại điện tử Giám đốc phát triển kinh doanh…

Mức lương trung bình

Theo các khảo sát gần đây nhất thì các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho người lao động tại các vị trí Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc (kinh nghiệm từ 1 – 5 năm) mức lương khoảng 240 triệu đồng/ tháng.

Với các vị trí tương tự kinh nghiệm trên 5 năm là khoảng 450 triệu đồng/ tháng. Trong đó, rank lương của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có mức lương cao hơn vị trí cùng bậc tại Hà Nội. 

FMCG là gì - Mức lương của ngành FMCG được tính vào hàng lương "khủng"
FMCG là gì – Mức lương của ngành FMCG được tính vào hàng lương “khủng”

Ngoài ra, một số vị trí thấp hơn cũng có mức lương dao động từ 10 – 80 triệu. Có thể thấy đây là ngành công nghiệp có mức lương trung bình khá cao so với các ngành công nghiệp còn lại. Đây sẽ là cơ hội việc làm cho rất nhiều bạn trẻ ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Xu hướng chuyển mình sắp tới của FMCG?

Cải tiến mô hình kinh doanh và hiệu ứng Nữ hoàng đỏ

Hiệu ứng Nữ hoàng đỏ trong FMCG là gì? 

Hiệu ứng Nữ hoàng đỏ là hiệu ứng được lấy cảm hứng từ một nhân vật cổ tích trong cuốn sách “Alice in Wonderland”. Hiệu ứng này tương ứng với một câu nói của nhân vật Lewis Carroll với Alice: “Bây giờ bạn chạy hết sức mình cũng chỉ có thể giúp bản thân ở yên vị trí cũ. Nếu bạn muốn chạy tới nơi khác, hãy chạy nhanh gấp 2 lần”. Tương ứng với vị thế của các doanh nghiệp ở hiện tại.

FMCG là gì - Các doanh nghiệp FMCG phải cố gắng gấp nhiều lần mới có thể phát triển
FMCG là gì – Các doanh nghiệp FMCG phải cố gắng gấp nhiều lần mới có thể phát triển

Nếu doanh nghiệp muốn phát triển hơn, lấy được vị thế cao hơn và thị trường lớn hơn thì doanh nghiệp cần phải cố gắng bằng 2, 3 thậm chí nhiều lần so với các giai đoạn trước. Đổi mới mô hình từng ngày, từng giờ để thích ứng với thị trường là lựa chọn duy nhất của họ lúc này. 

Chi phí kinh doanh tăng do kết cấu thay đổi

Chi phí kinh doanh trong ngành FMCG sẽ ngày càng tăng vì rất nhiều lý do. Trong đó, lý do ảnh hưởng nhất liên quan đến hình thức bán lẻ. Điều này bao gồm các kênh phân phối truyền thống, kênh thương mại điện tử và các kênh bán khác.

Theo khảo sát mới nhất, tại các thành thị, tỷ lệ tăng trưởng tại các kênh thương mại điện tử cao hơn nhiều so với các kênh bán khác cùng thời điểm. 

FMCG là gì - Kết cấu kinh doanh thay đổi trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Kết cấu kinh doanh thay đổi trong FMCG là gì?

Chuyển đổi ngành hàng

Theo báo cáo mới nhất cho thấy, trong ngành FMCG đang có một đợt chuyển dịch giữa các ngành hàng tiêu dùng. Điều này xảy ra hoàn toàn là bởi sự thay đổi trong nhu cầu mua sắm của đa số người tiêu dùng.

Vào năm 2018, ta có thể thấy được sự sụt giảm tại 6 nhóm mặt hàng FMCG bao gồm: đồ uống, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, các sản phẩm từ sữa và thuốc lá. Trong các ngành hàng kể trên chỉ có ngành hàng thức uống và thuốc lá có tăng trưởng dương (dù rất thấp), còn lại đều tăng trưởng âm. 

Làm đẹp và dinh dưỡng là ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng cao

Làm đẹp và dinh dưỡng là những ngành hàng ngày càng có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Trong thị trường FMCG tại Việt Nam, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp có tỷ lệ tăng trưởng thường tăng từ 2 đến 3 lần so với cùng kỳ các năm trước. 

FMCG là gì - Mỹ phẩm làm đẹp ngày càng trở thành ngành hàng được ưa chuộng
FMCG là gì – Mỹ phẩm làm đẹp ngày càng trở thành ngành hàng được ưa chuộng

Sự cắt giảm kênh trung gian, tăng tốc đột biến cho Bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo

Sự cắt giảm kênh trung gian, tăng tốc đột biến cho Bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo trong FMCG là gì?

Dưới ảnh hưởng của tình trạng lạm phát chi tiêu thương mại cùng các đối tác cạnh tranh mới, những nỗ lực để xây dựng và thực hiện các mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện.

Sự kiện mở cửa nền tảng thương mại Blockchain đầu tiên tại Hà Lan sẽ là chìa khóa mở đầu cho việc loại bỏ các nhà bán lẻ, rất được các doanh nghiệp FMCG hưởng ứng. Nguồn nhân lực tiếp thị – quảng cáo sẽ chỉ được dùng để tiết kiệm chi phí và xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp. Đồng thời, điều này cũng giúp cải thiện mức độ chính xác của việc phân đoạn thị trường mục tiêu.

Top các công ty FMCG tại Việt Nam

Top các công ty FMCG chứa cồn tại Việt Nam:

  • Công ty TNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam.
  • Tổng Công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn.
  • Tổng Công ty CP bia – rượu – nước giải khát Hà Nội.
  • Công ty TNHH thương mại Carlsberg Việt Nam.
  • Công ty CP tập đoàn bia Sài Gòn Bình Tây.
FMCG là gì - Top doanh nghiệp Việt Nam ngành hàng đồ uống chứa cồn trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Top doanh nghiệp Việt Nam ngành hàng đồ uống chứa cồn trong FMCG là gì?

Top các công ty FMCG tại Việt Nam trong ngành hàng đồ uống không cồn:

  • Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.
  • Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát.
  • Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam.
  • Công ty TNHH Lavie.
  • Tập đoàn Trung Nguyên Legend.
FMCG là gì - Top doanh nghiệp Việt Nam ngành hàng đồ uống không cồn trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Top doanh nghiệp Việt Nam ngành hàng đồ uống không cồn trong FMCG là gì?

Top công ty FMCG tại Việt Nam:

  • Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam.
  • Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan).
  • Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam.
  • Công ty CP Greenfeed Việt Nam.
  • Công ty CP Nam Việt.
FMCG là gì - Top các công ty ngành hàng thực phẩm tươi sống đông lạnh Việt Nam trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Top các công ty ngành hàng thực phẩm tươi sống đông lạnh Việt Nam trong FMCG là gì?

Top công ty FMCG tại Việt Nam ngành hàng thực phẩm đóng gói:

  • Công ty CP tiêu dùng Masan (Masan Consumer).
  • Công ty CP Acecook Việt Nam.
  • Công ty TNHH tinh dầu thực vật Cái Lân.
  • Công ty CP dầu thực vật Tường An.
  • Công ty TNHH Uni-President Việt Nam.
FMCG là gì - Top các công ty ngành hàng sản phẩm đóng gói Việt Nam trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Top các công ty ngành hàng sản phẩm đóng gói Việt Nam trong FMCG là gì?

Top công ty FMCG tại Việt Nam ngành hàng sữa và sản phẩm từ sữa:

  • Công ty CP sữa Việt Nam.
  • Công ty CP sữa TH.
  • Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam.
  • Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu.
  • Công ty CP thực phẩm đông lạnh Kido.
FMCG là gì - Top các công ty ngành hàng từ sữa và các phẩm từ sữa trong FMCG là gì?
FMCG là gì – Top các công ty ngành hàng từ sữa và các phẩm từ sữa trong FMCG là gì?

Top công ty FMCG tại Việt Nam ngành hàng bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác:

  • Công ty TNHH Nestle Việt Nam.
  • Công ty TNHH thực phẩm Orion VINA.
  • Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa.
  • Công ty CP đường Quảng Ngãi.
  • Công ty CP Bibica.
FMCG là gì - Top các công ty bánh kẹo nổi tiếng trong ngành FMCG là gì?
FMCG là gì – Top các công ty bánh kẹo nổi tiếng trong ngành FMCG là gì?

Top các công ty FMCG trên thế giới

FMCG là gì - Top các doanh nghiệp nổi tiếng tro ng ngành FMCG là gì?
FMCG là gì – Top các doanh nghiệp nổi tiếng tro ng ngành FMCG là gì?
  • Coca – Cola 

Được thành lập năm 1883, Coca Cola là một trong các doanh nghiệp được người tiêu dùng biết nhiều nhất trên thế giới. Trung bình mỗi năm, có tới 1,8 triệu sản phẩm do Coca Cola sản xuất được người tiêu dùng lựa chọn. 

  • Johnson & Johnson

Là một công ty chuyên sản xuất các loại dược phẩm, thiết bị y tế cùng hàng hóa tiêu dùng, Johnson & Johnson đã sở hữu hàng trăm các nhãn hàng và thương hiệu khác nhau trên hơn 50 quốc gia.

  • Procter & Gamble (P&G)

Procter & Gamble, được biết đến với hai chữ viết tắt P&G là một doanh nghiệp nước ngoài chuyên sản xuất hàng tiêu dùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Bột giặt Tide, kem đánh răng Colgate, dầu gội Head & Shoulder…

  • Pepsico

Đối đấu với ông lớn CocaCola chính là doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ uống và thực phẩm Pepsico. Sản phẩm của Pepsico được biết đến nhiều nhất là Pepsi, 7up và Aquafina…

  • Unilever

Một trong những doanh nghiệp có mô hình khổng lồ với nhiều nhãn hàng tiêu dùng gia đình nổi tiếng khắp thế giới chính là Unilever. Được thành lập năm 1930, Unilever đã giành cho mình rất nhiều thành tích đáng kiêng nể, đứng thứ 3 trên thế giới về lượng tiêu thụ sản phẩm. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về FMCG là gì cùng những giải đáp cho các thắc mắc về ngành này cũng như cơ hội làm việc cho các bạn trẻ. Muaban.net tin rằng, qua bài viết các bạn đã có cái nhìn toàn diện về ngành cũng như dự định cho tương lai. Chúc các bạn luôn thành công với ngành hàng FMCG. 

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ