Tuesday, June 25, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeVạch E hay F là hết xăng? Giải đáp thắc mắc liên...

Vạch E hay F là hết xăng? Giải đáp thắc mắc liên quan về kim báo xăng

Trên các phương tiện giao thông hiện nay thường được trang bị tính năng báo nhiên liệu. Đối với các dòng xe máy màn hình cơ thì xe được trang bị đồng hồ xăng có vạch E và F. Nhiều chủ phương tiện hay có sự nhầm lẫn về hai vạch này. Trong bài viết này Mua Bán sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc E hay F là hết xăng? Cùng tìm hiểu nhé!

E hay F là hết xăng
Vạch E hay F là hết xăng? Giải đáp thắc mắc liên quan về kim báo xăng

I. Kim báo xăng là gì? Công dụng của kim báo xăng

Kim báo xăng (hay còn được gọi là kim xăng xe máy) thường nằm ở vị trí mặt đồng hồ của xe máy. Kim báo xăng có ông dụng báo hiệu lượng xăng còn lại trong bình xe giúp người sử dụng biết đâu là thời điểm xe gần hết xăng, từ đó có quyết định đổ xăng phù hợp.

Kim báo xăng thường được hỗ trợ trên các dòng xe số. Đối với các dòng xe ga thế hệ mới thì ít hơn do màn hình được trang bị đa số là màn LCD giúp người dùng dễ dàng theo dõi thông số vận hành hơn.

E hay F là hết xăng
Kim báo xăng là gì?

Tham khảo thêm: Dàn áo xe Vario 150 giá bao nhiêu? Khi nào cần thay dàn áo?

II. Kim báo xăng ở vạch E hay F là hết xăng?

Khi nhìn vào đồng hồ báo xăng bạn sẽ thấy có hai vạch “E” và “F” tương ứng với lượng xăng còn lại trong bình xe. Vậy thì vạch E hay F là hết xăng?

  • E” là chữ cái đầu của từ Empty tạm dịch là hết, trống rỗng. Kim chỉ vạch E tức là bình xăng đã hết hoặc gần hết.
  • Trong khi đó, “F” là chữ cái đầu của từ Full tạm dịch là đầy. Kim xăng chỉ vạch F từng là bình xăng đang đầy.

Đối với các dòng xe ga đời mới thì kim báo xăng được thay bằng màn hình điện tử LCD. Màn hình này cũng có 2 vạch E và F, khi kim xăng ở vạch E thì sẽ có đèn hiệu đỏ nhấp nháy cảnh báo rằng xe gần hết hoặc đã cạn xăng.

E hay F là hết xăng
Kim báo xăng ở vạch E hay F là hết xăng?

III. Kim báo xăng ở vạch E thì còn chạy được không?

Kim báo xăng chỉ vạch E thì xe vẫn còn có thể vận hành được. Hầu hết bộ phần cảnh báo nhiên liệu được các nhà sản xuất đều thiết kế cảnh báo sớm hơn thời điểm xăng trong bình cạn hoàn toàn. Mức độ tiêu hao nhiên liệu của phương tiện tại thời điểm sắp hết xăng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mật độ giao thông, độ sườn dốc mặt đường và tuổi thọ của xe.

Khi kim báo sẽ trỏ về vạch E (nhiên liệu gần hết) cảnh báo rằng đã thời điểm thích hợp bạn cần bổ sung nhiên liệu cho xe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên bảo trì kim báo xăng để xe được vận hành trơn tru và tránh rơi vào những tình huống nguy hiểm không đáng có khi tham gia giao thông.

E hay F là hết xăng
Kim báo xăng ở vạch E

Tham khảo thêm: Chạy roda là gì? Cách chạy roda cho xe máy mới 

IV. Cách khắc phục một số lỗi thường gặp ở kim báo xăng

Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến kim báo xăng trên xe hoạt động không chính xác và cách khắc phục nhanh chóng nhất:

1. Kim luôn báo đầy xăng

Đây là trường hợp xảy ra khá thường xuyên ở những dòng xe máy cũ. Kim báo xăng luôn ở vạch F (full) nhưng thực tế xăng trong bình đã cạn dần. Điều này phần nào gây khó khăn cho người sử dụng phương tiện khi họ không biết lúc nào thì xe sẽ hết xăng.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên:

  • Dây dẫn bị lỏng hoặc bị đứt: Để khắc phục tình trạng này bạn hãy nối lại vị trí dây bị đứt hoặc thay thế dây điện mới.
  • Phần tiếp điện của phao xăng đang bị lỏng: Khi gặp hiện tượng này, bạn hãy uốn phao xăng để đi lên vị trí cảm ứng nhằm giảm bớt khả năng tiếp xúc phao xăng với bình xăng. Lúc này kim báo xăng sẽ hoạt động bình thường trở lại.
  • Diot điều khiển bị hư hoặc báo đồng hồ xăng đã bị lỏng: Cách duy nhất để khắc phục nguyên nhân này là thay thế phụ tùng mới.
E hay F là hết xăng
Kim luôn báo đầy xăng

2. Kim báo xăng không chạy

Một lỗi khá thường gặp khác ở kim báo xăng đó là kim báo xăng không chạy cho dù bạn đổ đầy xăng hay dịch đã dần hết. Lỗi này thường xảy ra ở các dòng xe máy cũ hoặc những chiếc xe đã lâu không được sử dụng làm cho kim xăng bị hư.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể kiểm tra tương tự như ở trường hợp 1 bên trên. Trong trường hợp lỗi vẫn không thể khắc phục thì bạn hãy tới tiệm sửa chữa để xử lý đúng cách.

E hay F là hết xăng
Kim báo xăng không chạy

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách đề xe số đơn giản và hiệu quả nhất

V. Chi phí thay kim báo xăng và mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả

1. Chi phí thay kim báo xăng

Chi phí thay kim báo xăng bị hỏng tại các tiệm sửa chữa hiện nay có mức giá dao động từ 200 đến 360 nghìn đồng tùy loại xe. Dưới đây là bảng giá tham khảo:

Dòng xe Giá sửa chữa (VNĐ)
Honda Dream 220.000 VNĐ
Honda Future 245.000 VNĐ
Honda Lead 360.000 VNĐ
Yamaha Sirius 245.000 VNĐ
Yamaha Jupiter 245.000 VNĐ

Lưu ý: Mức giá trong bảng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức giá của những dòng xe khác không được liệt kê trong bảng trên cũng có giá tương đương. Hiện nay có nhiều nơi “chặt chém” sửa chữa kim xăng giá 400 đến 500 nghìn đồng nên bạn hãy chú ý sửa chữa ở những cơ sở uy tín nhé!

E hay F là hết xăng
Kim xăng thay thế

2. Mẹo tiết kiệm xăng

Các dòng xe được thiết kế mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng xe tiết kiệm xăng hơn nhớ những mẹo dưới đây, từ đó giảm thiểu đáng kể chi phí sử dụng phương tiện.

  • Hạn chế xe chở nặng: Khi xe tải nặng thì động cơ phải tăng công suất và xe phải dùng nhiều xăng hơn trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tải trọng trên xe hợp lý, hạn chế trở trên từ 3 người hoặc vật nặng, vật cồng kềnh.
  • Khởi động xe đúng cách: Bạn chỉ nên khởi động xe khi đồ hồ báo sáng đã khởi động xong. Đây là thời điểm xe đã sẵn sàng hoạt động, năng lượng được tiêu hao để khởi động xe cũng ít hơn.
  • Tắt máy khi dừng xe quá 30 giây: Nhiên liệu sẽ bị tiêu hao khi xe nổ máy một phút tương đương với khi vận hành 1km. Vì thế bạn không nên dừng hoặc đỗ xe quá lâu để tiết kiệm nhiên liệu.
  • Điều khiển xe ở tốc độ khoảng 40km/h đến 60km/h: Động cơ xe máy vận hành lý tưởng khi đạt công suất mức vòng tua 4.000 đến 6.000 vòng mỗi phút. Khi đó việc tiêu hao năng lượng cũng ít hơn.
  • Kiểm tra lốp xe thường xuyên: Xe cũng sẽ bị tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nếu như lốp xe quá non. Vì thế, bạn hãy bơm xe thường xuyên để tránh tình trạng lốp xe bị non xảy ra. Hơn nữa, khi lốp xe non thì sẽ cũng dễ bị lủng xăm hơn.
  • Vệ sinh xe thường xuyên: Xe sẽ hao xăng nếu như lọc gió hoặc bugi bẩn. Vì thế hoặc vệ sinh xe định kỳ để đảm bảo xe hoạt động bình thường.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Người dùng nên thay dầu nhớt, nước làm mát và linh kiện xe đúng thời điểm nhằm tăng tuổi thọ của xe đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.
E hay F là hết xăng
Mẹo tiết kiệm xăng

Lời kết

Như vậy Mua Bán đã giúp bạn giải đáp thắc mắc E hay F là hết xăng cũng như gửi đến bạn đọc một số thông tin xoay quanh kim xăng trên xe máy. Hy vọng rằng nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để đọc thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích khác.

Xem thêm:

To Ngoc Namhttps://tongocnam.id.vn/
Tô Ngọc Nam - Content Writer với 2 năm kinh nghiệm chuyên các chủ đề phong thủy, xe máy, bất động sản,... tại @Muaban.net. Hy vọng mình sẽ mang đến mọi người thật nhiều nội dung hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ