Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng 2 cách đơn...

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng 2 cách đơn giản

Bài viết này của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến hướng dẫn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Với thế giới hội nhập hiện nay việc sống và làm việc tại nước ngoài đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên mỗi một quốc gia sẽ có những quy định riêng liên quan đến vấn đề này và Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Cụ thể đối với những người nước ngoài khi sống và làm việc thậm chí là đi du lịch đến Việt Nam sẽ phải đăng ký giấy tạm trú.

Điều kiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam
Điều kiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam, chúng ta cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các điều kiện sau đây: 

  • Người chủ quản lý, điều hành tại cơ sở lưu trú của người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam là người thực hiện việc khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn nơi lưu trú.
  • Các cơ sở lưu trú bao gồm: khách sạn; nhà khách; hực tập; cơ sở khám, chữa bệnh; nhà riêng; khu nhà ở cho người nước ngoài làm việc, lao động hoặc học tập, .
  • Ngoài ra chủ sở hữu những cơ sở lưu trú trên cần phải hoàn thành khai báo tạm trú trong vòng 12h xét từ thời điểm người nước ngoài đến tạm trú. Đối với những khu vực vùng sâu, vùng xa, giao thông bất tiện thì thời hạn khai báo tạm trú trong 24 giờ. 
  • Bạn có thể tiến hành khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo hai hình thức: Khai báo online qua mạng tại Trang thông tin điện tử hoặc khai báo bằng Phiếu khai báo tạm trú.
Cách đăng ký tạm trú cho người nước ngoài
Cách đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Cách 1: Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trên website

Để hoàn thành việc đăng ký cho người nước ngoài thông qua hình thức online bạn cần thực hiện đầy đủ 4 bước đơn giản sau: 

Truy cập website khai báo tạm trú

Truy cập website khai báo tạm trú
Truy cập website khai báo tạm trú

Cụ thể bạn cần truy cập vào trang website chính thức của phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh nơi đặt cơ sở lưu trú để tiến hành đăng ký tạm trú cho người ngoại quốc theo đường link https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn

Trong đó, “tentinh” ở link trên phụ thuộc vào tên của tỉnh/ thành phố nơi đặt cơ sở lưu trú mà bạn muốn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài có thể là: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Dương,… Lưu ý tên tỉnh/ thành phố cần được viết liền nhau, không dấu, ví dụ: Hochiminh, Hanoi, Haiduong, Bacgiang,…

Đăng ký tài khoản

Khi đã hoàn thành các thao tác tại bước 1, bạn cần click vào nút “tải xuống” trên giao diện. Sau đó hãy bấm vào đăng ký để tạo tài khoản và tiến hành thực hiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

Đăng ký tài khoản
Đăng ký tài khoản

Kê khai thông tin

Ngay sau đó bạn sẽ được yêu cầu kê khai một số thông tin trong mục Thông tin cơ sở lưu trú (Nơi có người nước ngoài lưu trú). Đây được xem là bước quan trọng rất trong thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng hình thức online. Trong đó các thông tin về cơ sở lưu trú, nơi có người ngoại quốc lưu trú được yêu cầu cung cấp thật chính xác, đặc biệt mục loại hình lưu trú sẽ chia thành 5 loại chính là:

  • Thứ nhất là chung cư, cơ sở y tế, ký túc xá;
  • Loại hình lưu trú tiếp theo bao gồm: Khách sạn, nhà trọ;
  • Khu công nghiệp, chế xuất là một trong những loại hình lưu trú khi khai báo tạm trú cho người nước ngoài.
  • Loại hình lưu trú thứ 4 là nhà dân không kinh doanh.
  • Và cuối cùng nhà dân kinh doanh (hộ kinh doanh);
Kê khai thông tin
Kê khai thông tin

Lưu thông tin

Đây cùng là bước cuối cùng để hoàn thành việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài ở hình thức trực tuyến. Cụ thể phần thông tin người đăng ký tài khoản sẽ sử dụng tài khoản đã tạo để quản lý đồng thời cũng dùng để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt những phần thông tin bắt buộc phải điền sẽ có chưa *, ở đó bạn cần cung cấp đầy đủ nếu không sẽ không thể hoàn thành việc đăng ký tạm trú. Và cuối cùng là lưu thông tin, lưu ý việc đăng ký tài khoản chỉ cần thực hiện duy nhất một lần duy nhất.

Lưu thông tin
Lưu thông tin

Cách 2: Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trực tiếp

Trong trường hợp bạn muốn thực hiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trực tiếp cần thực hiện ba bước dưới đây:

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trực tiếp
Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trực tiếp

Người quản lý tiếp nhận thông tin của người nước ngoài lưu trú

Cụ thể, chủ quản lý cần yêu cầu người nước ngoài có nhu cầu tạm trú ở Việt Nam cung cấp các thông tin cần thiết để thực hiện các thao tác đăng ký tạm trú. Sau đó hãy tiến hành soạn khai báo theo mẫu đúng quy định.

Người quản lý điền thông tin theo mẫu đăng ký

Người quản lý điền thông tin theo mẫu đăng ký
Người quản lý điền thông tin theo mẫu đăng ký

Bạn cần đọc kỹ mẫu đơn và điền những thông tin được yêu cầu trong đó. Ở bước này bạn cần làm việc với người nước ngoài có nhu cầu tạm trú để lấy thông tin được chính xác và hiệu quả.

Nộp đơn tại cơ quan chức năng

Khi đã có đầy đủ các thông tin theo yêu cầu, hãy mang đơn xin tạm trú cho người nước ngoài nộp cho công an xã, phường hoặc thị trấn nơi có cơ sở lưu trú của người ngoại quốc. Cuối cùng bạn sẽ nhận được phiếu khai báo tạm trú đã xác nhận của công an cấp xã sau khi đã xác nhận xong. Vậy là chỉ với ba bước cực kỳ đơn giản, bạn đã hoàn tất các thủ tục cho người nước ngoài tạm trú tại cơ sở thuộc chủ sở hữu của mình.

Nộp đơn tại cơ quan chức năng
Nộp đơn tại cơ quan chức năng

Thời hạn tối đa để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ có những mốc thời gian tạm trú khác nhau. Ở phần này bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan để biết mình thuộc đối tượng nào và áp dụng đúng quy định của chính phủ. 

Thời hạn tối đa để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài
Thời hạn tối đa để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Thẻ tạm trú có thời hạn tối đa 05 năm đối với những đối tượng sau:

  • Trước hết là đối với NG3: Cụ thể quy định áp dụng cho các thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức liên chính phủ và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc;
  • Thời hạn tạm trú tối đa 5 năm còn áp dụng cho các nhóm đối tượng thuộc LV1 bao gồm: Người vào làm việc với các ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, các bộ, cơ quan ngang bộ,…
  • Đối tượng thuộc LV2 (Người vào làm việc với các tổ chức chính trị – xã hội, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tổ chức xã hội) cũng thuộc nhóm đối tượng có thời gian tạm trú tối đa 5 năm.
  • Cuối cùng quy định được áp dụng cho Luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam, người vào thực tập, hoặc sinh viên ngoại quốc học tập.
Thẻ tạm trú có thời hạn tối đa 05 năm
Thẻ tạm trú có thời hạn tối đa 05 năm

Thẻ tạm trú có thời hạn không quá 03 năm áp dụng cho những đối tượng

  • Nhóm ưu tiên 1 là những trưởng văn phòng đại diện, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, dự án của tổ chức quốc tế.
  • Những đối tượng được cấp tiếp theo bao gồm: Người đứng đầu văn phòng đại diện, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, …

Thẻ tạm trú có thời hạn không quá 02 năm cho 2 nhóm đối tượng

  • Đầu tiên là những người thuộc LĐ1 bao gồm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, ngoại trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác sẽ có những quy định khác.
  • Thứ hai là những nhóm đối tượng thuộc PV1 là những phóng viên, báo nước ngoài hoạt động, đưa tin tại Việt Nam.
Sổ tạm trú cho người nước ngoài
Sổ tạm trú cho người nước ngoài

>>>Có thể bạn quan tâm:

Tầm quan trọng của việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Việc đăng ký giấy tạm trú cho người nước ngoài cực kỳ quan trọng bởi chúng được quy định trong luật phát của nước ta. Nếu bất cứ trường hợp nào cho phép người nước ngoài sống, làm việc, sinh hoạt trên lãnh thổ Việt Nam mà không có giấy tạm trú sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Vậy nên không các lĩnh vực kinh doanh khi cơ sở của bạn đón tiếp người nước ngoài hãy thực hiện những yêu cầu, tuân thủ những quy định của nhà nước.

Tầm quan trọng của việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài
Tầm quan trọng của việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Để hoàn thiện việc đăng ký tạm trú cho người ngoại quốc trên lãnh thổ Việt Nam, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm 1 số giấy tờ bắt buộc sau để nộp cơ quan có thẩm quyền: Văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh;

  • Đầu tiên là 01 tờ khai về thông tin về người nước ngoài xin tạm trú,bao gồm ảnh được dán và dấu giáp lai của cơ quan, tổ chức tại cơ sở tạm trú của người ngoại quốc.
  • Thứ hai là 02 ảnh cỡ 3×4 cm.
  • Trong hồ sơ nộp nên cơ quan có thẩm quyền cũng bao gồm: 01 bản chụp hộ chiếu, phiếu xuất nhập cảnh lưu ý bạn cần mang bản chính để so sánh đối chiếu và thị thực còn giá trị.
  • Ngoài ra bạn cũng cần cung cấp 01 bản sao hoặc bản photo (mang bản chính để đối chiếu) là những giấy tờ chứng minh mục đích ở lại Việt Nam ví dụ như: Giấy phép đầu tư, giấy phép thành lập doanh nghiệp, giấy phép lao động, giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, giấy phép thành lập văn phòng đại diện,…)
  • Và thẻ tạm trú cũ là giấy tờ cuối cùng cần có trong bộ hồ sơ để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.
dang ky tam tru cho nguoi nuoc ngoai 14
Giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Lệ phí cần đóng

Có 3 mức lệ phí phải nộp khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài. TÙy vào như cầu và mong muốn của người ngoại quốc bạn có thể lựa chọn một trong những mức lệ phí sau: 

  • Thẻ có giá trị thời hạn tạm trú đến 1 năm sẽ có mức phí là 60 USD.
  • Thẻ có giá trị trên 1 năm đến 2 năm với mức phí áp dụng là 80 USD.
  • Và cuối cùng là thẻ có giá trị trên 2 năm đến 3 năm lệ phí là 100 USD.

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Có thể nói việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài khá phức tạp và đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh những sai sót không mong muốn. Sau đây là những giải đáp về các câu hỏi thường gặp trong việc đăng ký giấy tạm trú cho người ngoại quốc tại Việt Nam.

Người nước ngoài đến nhà người thân tại Việt Nam ở có cần khai báo tạm trú hay không?
Người nước ngoài đến nhà người thân tại Việt Nam ở có cần khai báo tạm trú hay không?

Người nước ngoài đến nhà người thân tại Việt Nam ở có cần khai báo tạm trú hay không?

Người ngoại quốc khi tạm trú tại Việt Nam nhất định phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với cơ quan có thẩm quyền là: Công an xã, phường, thị trấn,… nơi có cơ sở lưu trú. Chính vì vậy khi nhà bạn có người nước ngoài đến sinh sống thì bạn cũng cần phải đến các cơ sở trên để khai báo đồng thời thực hiện việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thông qua 1 trong 2 hình thức chúng tôi đã chia sẻ ở trên. 

Chưa khai báo tạm trú khi hết hạn thì có sao không?

Chưa khai báo tạm trú khi hết hạn thì có sao không?
Chưa khai báo tạm trú khi hết hạn thì có sao không?

Để tránh những trường hợp không mong muốn thì ngay sau khi giấy tạm trú hết hạn mà người ngoại quốc vẫn có nhu cầu ở lại để sinh sống, làm việc tại Việt Nam thì chủ sở hữu cơ sở cần thực hiện đăng ký giấy tạm trú mới. Bởi đây là quy định bắt buộc của nhà nước, nếu phát hiện trường hợp nào gian lận không khai báo và để người ngoại quốc hoạt động trái phép sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Với những thông tin chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất. Hãy đảm bảo thực hiện những yêu cầu của nhà nước trong vấn đề về cung cấp chỗ ở và nơi làm việc cho người ngoại quốc. Mọi thông tin thắc mắc, các bạn có thể liên hệ trực tiếp cho Muaban.net để nhận được sự giải đáp và tư vấn nhé.

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, tìm/ cho thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm bài viết:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ