Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBạn có biết 8 loại chứng chỉ hành nghề kế toán

Bạn có biết 8 loại chứng chỉ hành nghề kế toán

Ngành kế toán được đánh giá là một ngành nghề tiềm năng và cần có nguồn nhân lực đạt chuẩn cùng kinh nghiệm làm việc dày dặn. Đặc biệt, các kế toán viên muốn dễ dàng thăng tiến trong công việc thì cần có chứng chỉ hành nghề kế toán. Chứng chỉ hành nghề kế toán được đánh giá là khá quan trọng và cần thiết với các kế toán viên và doanh nghiệp. 

Vậy chứng chỉ hành nghề kế toán là gì? Điều kiện nào cần có để thi chứng chỉ hành nghề kế toán? Những loại chứng chỉ hành nghề kế toán nào bạn cần biết? Cùng Mua Bán tìm hiểu thông tin về chứng chỉ hành nghề kế toán trong bài viết dưới đây nhé!

Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì?

Vậy, chứng chỉ hành nghề kế toán là gì? Chứng chỉ hành nghề kế toán dùng để làm gì?

Chứng chỉ hành nghề kế toán được biết đến là giấy chứng nhận hành nghề kế toán do Bộ Tài Chính cấp phép khi các kế toán viên vượt qua và đạt thành tích tốt nhất định trong kỳ thi hoặc xét duyệt được ban hành và xét duyệt bởi Bộ Tài Chính. Các cá nhân muốn có được chứng chỉ hành nghề kế toán cần chứng tỏ được các kinh nghiệm, khẳng định được năng lực và phẩm chất kế toán của mình. 

Chứng chỉ hành nghề kế toán có thể giúp người sở hữu tự do lựa chọn và làm công việc bản thân mong muốn. Ví dụ, việc lựa chọn làm kế toán viên, kế toán trưởng hoặc hành nghề kế toán tại các đơn vị công ty, hành nghề dịch vụ kế toán hoặc cao hơn nữa là có thể mở hoặc thành lập doanh nghiệp chuyên về dịch vụ kế toán – kiểm toán.

>>> Xem thêm: 3 tiêu chí quyết định mức lương ngành kế toán

Chứng chỉ hành nghề kế toán
Chứng chỉ hành nghề kế toán

Đối tượng bắt buộc cần có chứng chỉ hành nghề kế toán

Hiện nay, các kế toán viên khi làm việc tại các cơ quan, đơn vị hoặc các doanh nghiệp lớn thì chưa có yêu cầu bắt buộc về việc có và sở hữu cho mình chứng chỉ hành nghề kế toán đạt chuẩn yêu cầu Bộ Tài Chính. Tuy nhiên, với một số vị trí cao hơn thì cần bắt buộc có chứng chỉ hành nghề kế toán này. Đối tượng bắt buộc cần có chứng chỉ hành nghề kế toán hiện nay bao gồm:

  • Kế toán trưởng – người chịu trách nhiệm cho hoạt động kế toán của đơn vị, công ty. 
  • Kế toán viên – người được thuê từ các đơn vị dịch vụ kế toán. 
  • Chủ sở hữu các doanh nghiệp về hoạt động kế toán – kiểm toán cũng là người bắt buộc có chứng chỉ hành nghề kế toán.
chung chi hanh nghe ke toan 4 1
Đối tượng bắt buộc cần có chứng chỉ hành nghề kế toán

Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán

Vậy, thi chứng chỉ hành nghề kế toán có khó không? Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán bao gồm những thông tin gì?

Điều kiện để có thể tham gia thi chứng chỉ hành nghề kế toán bao gồm những điều dưới đây:

  • Có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp tốt.
  • Có ý thức chấp hành luật phát nhà nước, trung thực, liêm khiết.
  • Có bằng đại học học, các bằng ngành nghề, chứng chỉ các khóa học,… trong nước hoặc quốc tế liên quan đến kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng,… hoặc các ngành học có chuyên ngành liên quan đến kế toán tài chính.
  • Có thời gian làm việc thực tế với ngành kế toán tài chính tối thiểu 36 tháng. 
  • Có hồ sơ đăng ký thi đầy đủ thông tin và hợp lệ theo quy định của Bộ Tài Chính. 
  • Không phải là người đang thi hành án hoặc là người bị mất hành vi dân sự, người đang chấp hành tại các cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện. 
  • Không phải là người bị cấm hành nghề kế toán, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người chịu án về tội phạm kinh tế hoặc kế toán chưa được xóa án tích liên quan.

Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán trên đây thì bạn có thể sẵn sàng chuẩn bị cho bài thi và nhận chứng chỉ hành nghề kế toán. Nội dung thi chứng chỉ hành nghề kế toán sẽ bao gồm nhiều học phần với nhiều dạng đề thi khác nhau. Bởi vậy để có được chứng chỉ hành nghề kế toán bạn cũng cần là người có kiến thức nghề nghiệp chuyên sâu và kinh nghiệm kế toán tốt.

>>> Xem thêm: Học Tài chính ngân hàng ra làm gì? Cẩm nang hướng nghiệp từ A-Z cho sinh viên tài chính

Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán
Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán

Những loại chứng chỉ hành nghề kế toán sinh viên tài chính cần biết

Dưới đây Mua Bán sẽ gửi đến bạn những thông tin về những loại chứng chỉ hành nghề kế toán mà sinh viên ngành tài chính cần biết. Những thông tin vừa giúp ích cho quá trình học tập lại vừa mở ra cái nhìn tích cực và tinh thần nỗ lực học tập và trau dồi kiến thức để tìm kiếm việc làm của các bạn sinh viên. 

Chứng chỉ CPA Việt Nam

Chứng chỉ hành nghề kế toán CPA Việt Nam – được hiểu là những người hành nghề kế toán viên công chứng được cấp phép chứng chỉ. Chứng chỉ CPA Việt Nam còn được biết đến là chứng chỉ dành cho những người đang hành nghề kế toán – kiểm toán mà được công nhận bởi các hội nghề nghiệp.

Chứng chỉ hành nghề CPA Việt Nam còn được biết đến là chứng chỉ mà khi bạn sở hữu thì bạn chắc chắn sẽ trở thành một kiểm toán viên và bạn sẽ có quyền điều hành các cuộc kiểm toán cũng như có quyền ký các báo cáo kiểm toán tại Việt Nam.

>>> Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Có giống với kế toán không?

Chứng chỉ hành nghề kế toán
Chứng chỉ hành nghề kế toán – kiểm toán

Chứng chỉ CPA

Khác với chứng chỉ CPA Việt Nam thì chứng chỉ CPA được biết đến là chứng chỉ kế toán – kiểm toán hành nghề của Úc. Đây là chứng chỉ uy tín và có giá trị sử dụng đa quốc gia như Úc, Mỹ, Anh,…

Chứng chỉ CPA
Chứng chỉ CPA

Chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ hành nghề kế toán ACCA – viết tắt tiếng Anh của The Asassociation of Chartered Certified Accountants được ngành kế toán – kiểm toán biết đến là Hiệp Hội Kế toán công chứng Anh Quốc. 

Chứng chỉ ACCA hiện nay được công nhận với giá trị toàn cầu và được đánh giá cao khi là một trong những tổ chức nghề nghiệp về kế toán – kiểm toán có sự phát triển nhanh và mạnh mẽ toàn cầu. 

Chương trình chứng chỉ hành nghề kế toán ACCA được đánh giá hiệu quả khi cân bằng được các kỹ năng trong lĩnh vực kinh doanh và kế toán tài chính với nhau. Trên thị trường ngành kế toán – kiểm toán hiện nay vẫn có nhiều nhân viên kế toán và nhân viên kiểm toán có thâm niên lâu năm với nghề nghiệp mà vẫn theo học ACCA và dành được chứng chỉ ACCA này. 

Chứng chỉ ACCA
Chứng chỉ ACCA

 

Chương trình CFA

Charactered Financial Analyst hay được gọi là chương trình CFA được biết đến là một chứng chỉ dành riêng cho những nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực bao gồm: 

  • Lĩnh vực về thị trường chứng khoán.
  • Lĩnh vực về đầu tư.
  • Lĩnh vực về quản lý rủi ro. 
  • Lĩnh vực về ngân hàng và tài chính,…

Với việc được đánh giá rất cao bởi các công ty và doanh nghiệp cũng như được đánh giá cao bởi các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp và nhà đầu tư hay cả các tổ chức kinh doanh trên toàn thế giới; vậy nên chương trình CFA luôn được thiết kế để dồn 100% chương trình đào tạo vào các kỹ năng như:

  • Quản lý danh mục đầu tư.
  • Phân tích tài chính.

Chương trình CFA hiện đang được đánh giá cao và được áp dụng nhiều cho các loại tài sản khác nhau cũng như nó cung cấp lượng lớn kiến thức tổng quát trong lĩnh vực tài chính kinh doanh. 

Chương trình CFA
Chương trình CFA

Chương trình CIA

Chương trình CIA được biết đến từ năm 941 và hiện nay đã có hơn 180 nghìn hội viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Được coi là một chương trình được cung cấp bởi Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ IIA với tên Tiếng Anh là Institute of Internal Auditors. Chương trình CIA là một tổ chức duy nhất về nghề nghiệp được toàn thế giới biết đến và công nhận nó về kiểm toán nội bộ.

Tóm lại, chương trình chính chỉ kiểm toán nội bộ công chứng CIA được các nhà tuyển dụng biết đến như chứng nhận đáng tin cậy nhất để có thể đánh giá năng lực cũng như kinh nghiệm của kế toán viên và những người hành nghề kế toán trong kiểm toán nội bộ doanh nghiệp cũng như việc có thể quản trị được các rủi ro của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Công việc của kế toán trong doanh nghiệp và tố chất để trở thành một kế toán giỏi

Chương trình CIA được biết đến từ năm 941 và hiện nay đã có hơn 180 nghìn hội viên
Chương trình CIA được biết đến từ năm 941 và hiện nay đã có hơn 180 nghìn hội viên

Chương trình CIMA

Chương trình CIMA với tên tiếng Anh là Charactered Institute of Management Accountants được biết đến là Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Công Chứng Anh Quốc; nó được thành lập từ năm 1919 và hiện nay đã có hơn 227 nghìn hội viên và học viên trên toàn cầu.

Sở hữu tấm bằng chương trình CIMA là bạn đã được công nhận rộng rãi trên toàn cầu về khả năng quản trị tài chính cũng như khả năng quản trị chiến lược. Bởi các khóa học và kỳ thi do chương trình CIMA xây dựng đều giúp cho người học có kiến thức mang tính thực tế cực kỳ cao và chính điều này đã giúp cho người học đạt được nhiều thành công hơn trong các công việc và vị trí công việc quản lý. 

Chứng chỉ hành nghề kế toán rát quan trọng và CIMA là 1 trong các chứng chỉ hành nghề kế toán
Chứng chỉ hành nghề kế toán rất quan trọng và CIMA là 1 trong các chứng chỉ hành nghề kế toán

Chương trình CMA

Chương trình và chứng chỉ hành nghề kế toán CMA được rất nhiều người biết đến và có giá trị trên toàn thế giới với việc được tất cả các tập đoàn đa quốc gia công nhận. CMA hay được gọi là khóa học kế toán quản trị Hoa Kỳ – Certified Management Accountant, bằng và chứng chỉ CMA sẽ được cấp bởi Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA. Các chương trình đào tạo của CMA rất cần thiết và quan trọng cho các chuyên gia về tài chính kế toán và quản trị doanh nghiệp, đây được đánh giá là kỹ năng thiết yếu cần có với các CFO chuyên nghiệp và tài giỏi. 

Sau khi học xong chứng chỉ hành nghề kế toán CMA bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở với rất nhiều các vị trí có thể kể đến như: 

  • Chuyên gia tư vấn tài chính.
  • Nhà phân tích tài chính.
  • Quản lý danh mục đầu tư.
  • Nhà điều hành doanh nghiệp.
  • Cố vấn tài chính.
  • Nhà phân tích, nghiên cứu hoặc quan hệ khách hàng,…
CMA hay được gọi là khóa học kế toán quản trị Hoa Kỳ
CMA hay được gọi là khóa học kế toán quản trị Hoa Kỳ

Chương trình ICAEW ACA

Chương trình ICAEW ACA – chứng chỉ hành nghề kế toán ACA được thành lập vào năm 1818 theo Hiến Chương Hoàng Gia; Hiện tại có hơn 67% trong 100 doanh nghiệp FTSE Anh Quốc có thành viên của chương trình ICAEW ACA. Chương trình của ACA được nhận định là chương trình học tập cũng như phát triển nghề nghiệp kế toán, quản lý tài chính chuyên nghiệp nhất hiện nay.

Chương trình ICAEW ACA - chứng chỉ hành nghề kế toán
Chương trình ICAEW ACA – chứng chỉ hành nghề kế toán

Một số câu hỏi liên quan

Học chứng chỉ hành nghề kế toán ở đâu?

Học chứng chỉ hành nghề kế toán ở đâu? chắc chắn đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm và tìm hiểu. 

Hiện nay có rất nhiều trung tâm và trường đại học có đào tạo chứng chỉ hành nghề kế toán. Việc bạn lựa chọn địa điểm cũng như cơ sở học chứng chỉ hành nghề kế toán phụ thuộc rất nhiều vào chương trình bạn mong muốn học và các nhu cầu khác liên quan. Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn và tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm và chương trình dạy học và đào tạo chứng chỉ hành nghề kế toán. 

Học chứng chỉ hành nghề kế toán ở đâu?
Học chứng chỉ hành nghề kế toán ở đâu?

Thi chứng chỉ hành nghề kế toán có khó không?

Để có được chứng chỉ hành nghề kế toán ngoài các yêu cầu cần có thì trong quá trình học tập cũng như thi chứng chỉ thì bạn cần đáp ứng và vượt qua các môn thi như:

  • Tài chính và quản lý thông tin tài chính nâng cao.
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao.
  • Kế toán tài chính và môn kế toán quản trị nâng cao.
  • Pháp luật kinh tế và Luật doanh nghiệp.

Hình thức thi và dạng bài thi các môn học để có thể có chứng chỉ hành nghề kế toán là:

  • Mỗi quý III và IV sẽ có các kỳ thi về chứng chỉ hành nghề kế toán. 
  • Mỗi môn thi trên sẽ thi trong thời gian là 180 phút/ môn thi.
  • Trước ít nhất 2 tháng hội đồng thi sẽ gửi đến thí sinh thi những điều kiện dự thi, tiêu chuẩn thi và các thông tin khác liên quan. 

Bởi vậy, việc thi chứng chỉ hành nghề kế toán có khó không là phụ thuộc vào chính lượng kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc của mỗi người. Nếu bạn chăm chỉ trau dồi kiến thức lý thuyết và thực tế thì chắc chắn những bài kiểm tra và những nội dung thi chứng chỉ hành nghề kế toán sẽ không gây ra cho bạn những khó khăn. 

Thi chứng chỉ hành nghề kế toán có khó không?
Thi chứng chỉ hành nghề kế toán có khó không?

Bạn có thể tham khảo tin đăng việc làm kế toán tại website Muaban.net dưới đây:

Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TÌM KẾ TOÁN THUẾ _ TUYỂN GẤP_ ĐI LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI HÀ NỘI
0
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công ty CPTM Vĩnh Tiến Cần Tuyển nhân viên kế toán tổng hợp
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN KẾ TOÁN BÁN HÀNG LÀM TẠI QUẬN BÌNH TÂN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KẾ TOÁN KIỂM TOÁN THIỆN PHÁT
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Công ty TNHH XNK Nông nghiệp Lion cần tuyển kế toán tổng hợp
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
NHÂN VIÊN KẾ TOÁN – NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG - SALE ADMIN
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CÔNG TY CP TTBYT HÀ LINH TUYỂN: 2 KẾ TOÁN TỔNG HỢP, LƯƠNG 10-14 TRIỆU
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Công Ty Cần Tuyển Gấp 02 Nhân Viên Kế Toán.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN KẾ TOÁN TRƯỞNG, KẾ TOÁN TỔNG HỢP
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công Ty Cần Tuyển Gấp 02 Nhân Viên Kế Toán
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN LĐPT LÀM VIỆC TẠI HỆ THỐNG SIÊU THỊ MINI
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty TNHH Ngọc, 132 Lò Đúc - Hai Bà Trưng Tuyển kế toán
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
 Cần tuyển Kê Toán đi làm ngay
0
Cần tuyển Kê Toán đi làm ngay 8 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
công ty tnhh quốc tế ngọc linh tuyển vị trí kế toán bán hàng
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công ty Cp phát triển công nghệ sx BLG cấn tuyển gấp Kế toán
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Công ty TNHH Nam Minh Khang cần tuyển: Kế toán thuế
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

Chứng chỉ hành nghề kế toán có thời hạn không?

Chứng chỉ hành nghề kế toán có thời hạn không? Câu trả lời là: Có!

Bởi vì cá thông tin về kế toán – kiểm toán cũng như các thông tin vê tình hình tài chính và quản trị doanh nghiệp luôn luôn có nhiều thay đổi theo sự phát triển của nền kinh tế hiện đại.

Theo quy định và thông tin của Bộ Tài Chính từ năm 2016 có quy định rằng: chứng chỉ hành nghề kế toán có hiệu lực tối đa 5 năm (ngày 31 tháng 12) tương đương khoảng 60 tháng từ khi được ghi nhận và cấp phép. 

Bởi vậy, khi các cá nhân hoặc các doanh nghiệp thi và sử dụng chứng chỉ hành nghề kế toán cần chú ý về thời gian và ngày hết hiệu lực của chứng chỉ hành nghề kế toán. 

Chứng chỉ hành nghề kế toán có thời hạn không?
Chứng chỉ hành nghề kế toán có thời hạn không?

Tóm lại, những thông tin trên đây đã nêu ra chi tiết và đầy đủ về chứng chỉ hành nghề kế toán. Mua Bán mong rằng những thông tin này có thể hỗ trợ bạn nhiều điều trong cuộc sống cũng như công việc sắp tới của bạn.

Đừng quên truy cập website muaban.net để cập nhập những thông tin nhanh chóng nhất về nhiều chủ đề như mua bán cho thuê nhà đất, tìm việc làm, mua bán xe… tại khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhé!

Thùy Linh

Thùy Linh
Thùy Linh - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ