Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeViệc làmChi phí tài chính là gì? Có quan trọng đối với doanh...

Chi phí tài chính là gì? Có quan trọng đối với doanh nghiệp không?

Chi phí tài chính là gì? Mặc dù chi phí tài chính không có tác động lớn đến lợi nhuận của công ty, nhưng chúng là một phần trong hoạt động của công ty và phải được quan tâm, nếu không sẽ trở thành gánh nặng. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu kỹ hơn về chi phí tài chính qua bài viết dưới đây!

Chi phí tài chính là gì? Những thông tin cần biết về chi phí tài chính
Chi phí tài chính là gì? Những thông tin cần biết về chi phí tài chính

1. Chi phí tài chính là gì? Tại sao chi phí tài chính quan trọng?

Chi phí tài chính là bao gồm các khoản chi phí và các khoản lỗ phát sinh từ hoạt động đầu tư tài chính. Trong kế toán, chi phí tài chính được gọi là tài khoản 635, thuộc khoản chi phí mà công ty sẽ phải trả. Thông thường, doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc xem việc chi trả các khoản phí tài chính có hợp lý, có lợi và có ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp hay không.

>>>Tham khảo thêm: Phân Tích Tài Chính Là Gì? Vai Trò Và Phương Pháp Phân Tích Tài Chính

2. Chi phí tài chính gồm những khoản gì?

2.1. Chi phí tài chính bên nợ

  • Lãi tiền vay, lãi trả chậm, lãi tiền thuê tài sản thuê tài chính. 
  • Lỗ khi bán ngoại tệ. Chuyển tiền thanh toán cho người mua. 
  • Chi phí do thua lỗ do thanh lý hoặc bán các khoản đầu tư. 
  • Các chi phí liên quan đến lỗ tỷ giá hối đoái phát sinh trong kỳ. 
  • Lỗ tỷ giá hối đoái khi đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ vào cuối năm tài chính. 
  • Chi phí dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh, dự phòng tổn thất các khoản đầu tư vào đơn vị khác. 
  • Chi từ hoạt động đầu tư tài chính khác.

2.2. Chi phí tài chính bên có

  • Hoàn nhập các khoản dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh, dự phòng tổn thất các khoản đầu tư vào đơn vị khác. Các khoản này được ghi giảm trừ chi phí tài chính.
  • Cuối kỳ kế toán, toàn bộ chi phí tài chính phát sinh trong kỳ được kết chuyển để xác định kết quả kinh doanh.
Chi phí tài chính là gì? Chi phí tài chính gồm những khoản nào?
Chi phí tài chính là gì? Chi phí tài chính gồm những khoản nào?

2.3. Các khoản không được tính vào chi phí tài chính

  • Phí bán hàng. 
  • Quản lý chi phí kinh doanh.
  • Chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại. 
  • Chi phí xây dựng cơ bản cho công ty. 
  • Chi phí bất động sản chuyên nghiệp. 
  • Chi phí do các nguồn kinh phí khác chi trả.

3. Những hình thức của chi phí tài chính

3.1. Lãi suất

Đây là chi phí mà doanh nghiệp phải trả khi vay tiền bằng tài sản thế chấp, bao gồm lãi ứng trước tiền mặt, lãi phạt chậm trả, lãi chuyển số dư…

3.2. Phí khởi tạo

Người cho vay sẽ tính phí ban đầu để xử lý khoản vay, thường là từ 0,5-1% khoản vay.

3.3. Phí trễ hạn

Đây là những khoản phí phải trả nếu bạn không thanh toán trước ngày đáo hạn. Nếu bạn thanh toán đúng hạn, bạn sẽ không phải trả khoản này.

3.4. Tiền phạt trả trước

Nếu người vay thanh toán khoản vay sớm hơn dự kiến, sẽ có một khoản phạt trả trước theo các điều khoản của hợp đồng. Điều này là để ngăn chặn người cho vay mất thu nhập mà họ có thể kiếm được từ tiền lãi.

Chi phí tài chính là gì? Những hình thức của chi phí tài chính
Chi phí tài chính là gì? Những hình thức của chi phí tài chính

>>>Tham khảo thêm: P&L là gì? Cách lập báo cáo kết quả kinh doanh

4. Ý nghĩa của chi phí tài chính

Chi phí tài chính là vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động ổn định của một công ty, doanh nghiệp. Bởi nếu không được tính toán đầy đủ, chi phí này cũng có thể trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Một số ý nghĩa của chi phí tài chính mang lại lợi ích cho tập đoàn, doanh nghiệp như sau:

  • Chi phí tài chính phản ánh đúng thực tế hoạt động kinh doanh của công ty. Khi một công ty có mức định phí tài chính cao chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công ty đó được đẩy mạnh và cực kỳ phát triển. Ngược lại, nếu chi phí tài chính phải trả thấp thì lãi hoặc lỗ cao đồng nghĩa lợi nhuận không cao. Điều này cho thấy rất có thể công ty đang gặp khó khăn trong kinh doanh và cần được giải quyết.
  • Chi phí tài chính có thể giúp bạn nắm được tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra dự báo tài chính chính xác cho doanh nghiệp. Nó cũng là cơ sở để bạn làm phân tích tài chính cho doanh nghiệp.
  • Định phí tài chính giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát và giám sát bộ phận kế toán một cách chặt chẽ, chi tiết. Chống tham nhũng, thất thoát, biển thủ công quỹ, hoặc sử dụng công quỹ vào nhiều mục đích khác.
  • Dựa vào thông tin chi phí tài chính giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá được tình hình tài chính của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Từ đó xây dựng các kế hoạch kinh doanh theo tình hình thực tế một cách hợp lý nhất. Đồng thời giúp các công ty cân nhắc, lựa chọn dự án đầu tư phù hợp.
Chi phí tài chính là gì? Ý nghĩa của chi phí tài chính
Chi phí tài chính là gì? Ý nghĩa của chi phí tài chính

5. Công thức tính chi phí tài chính

  • Các khoản phí phát sinh từ hoạt động bán chứng khoán, cho vay vốn, mua bán ngoại tệ…, phí tài chính được tính như sau:

 Nợ – TK phải thu 635 (Chi phí tài chính)

 Có – Các TK 111, 112, 141,…

  • Các khoản chi phí do bán chứng khoán kinh doanh hoặc thanh lý, nhượng bán các khoản lãi trong công ty con, công ty liên doanh, liên kết bị lỗ hạch toán như sau:

 Nợ các TK 111, 112,… (giá bán tính theo giá trị hợp lý của hàng nhận)

 Nợ – TK 635 – Chi phí tài chính (lỗ)

 Có – Các TK 121, 221, 222, 228 (giá trị ghi sổ)

  • Khi trả lại phần vốn góp cho công ty con, công ty liên doanh, liên kết mà giá trị hợp lý của tài sản được chia nhỏ hơn giá trị phần vốn góp, ghi:

 Nợ – Các TK 111, 112, 152, 156, 211,..

 Nợ – TK 635 – Chi phí tài chính (lỗ)

 Có – TK 221, 222

Chi phí tài chính là gì? Công thức tính chi phí tài chính
Chi phí tài chính là gì? Công thức tính chi phí tài chính

6. Phân biệt chi phí tài chính và chi phí lãi vay

Chi phí lãi vay là tiền lãi mà người vay phải trả với lãi suất dựa trên số tiền đã vay. Lãi vay là một trong những chi phí tài chính phổ biến mà doanh nghiệp phải trả.

Phí tài chính được tính cho mỗi chu kỳ thanh toán dựa trên lãi suất hiện hành. Nếu bạn có một khoản vay với lãi suất cố định, chi phí tài chính ít có khả năng thay đổi, mặc dù chúng vẫn có thể dao động tùy thuộc vào lịch sử thanh toán và thời hạn của bạn.

Các chủ nợ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xác định chi phí tài trợ. Tổ chức phát hành thẻ tín dụng sử dụng số dư hàng ngày, số dư trung bình hàng ngày, số dư đầu hoặc cuối tháng hoặc số dư sau khi thanh toán của bạn được áp dụng để tính phí.

Thỏa thuận thẻ tín dụng của bạn cũng bao gồm một khoản phí tài chính tối thiểu khi số dư của bạn được ghi nợ. Bạn có thể đăng ký mức lãi suất thấp hơn, giảm số dư hoặc chuyển số dư của mình sang thẻ tín dụng mới để có mức lãi suất thấp hơn.

Bạn có thể tránh phải trả các khoản phí này bằng cách thanh toán toàn bộ số dư của mình trước khi kết thúc thời gian ân hạn hàng tháng.

Chi phí tài chính là gì? Phân biệt chi phí tài chính và lãi vay
Chi phí tài chính là gì? Phân biệt chi phí tài chính và lãi vay

Hi vọng những thông tin Mua Bán chia sẻ sẽ giúp nhà đầu tư hiểu được chi phí tài chính là gì và cách phân biệt chi phí tài chính với chi phí lãi vay. Hãy theo dõi Muaban.net để cập nhật thêm nhiều kiến thức, cũng như thông tin về việc làm mới nhất nhé!

>>>Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ