Saturday, October 5, 2024
spot_img
HomeViệc làmCascadeur – Diễn viên đóng thế chuyên nghiệp và 5 tố chất...

Cascadeur – Diễn viên đóng thế chuyên nghiệp và 5 tố chất cần phải có

Cascadeur là những người làm công việc thầm lặng đằng sau thành công của những bộ phim bom tấn và hào quang của những diễn viên chính. Tuy vậy, nghề này đang dần bước ra ánh sáng, ngày càng được nhiều người biết đến hơn và nhận được cái nhìn thiện cảm của xã hội.

Vậy, diễn viên viên đóng thế là gì và muốn trở thành cascadeur chuyên nghiệp cần đến những yếu tố nào? Hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay những thông tin liên quan đến công việc này nhé!

Cascadeur – Những thông tin có thể bạn chưa biết

Chắc hẳn, bạn từng nghe qua thuật ngữ cascadeur trong đời sống, nhưng bạn đã hiểu cascadeur là gì chưa. Cascadeur có nghĩa là diễn viên đóng thế và được sử dụng nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật. Vậy thì, diễn viên đóng thế là gì?

Khái niệm về diễn viên đóng thế

Cascadeur là những người chuyên đóng thế cho các diễn viên trong những tình huống nguy hiểm. Đó có thể những cảnh mạo hiểm hoặc những cảnh quay mang kịch tính trong các bộ phim. Và đây cũng là từ ngữ được sử dụng rất nhiều, quen thuộc trong lĩnh vực phim ảnh.

Cascadeur là những người chuyên đóng thế cho các diễn viên.
Cascadeur là những người chuyên đóng thế cho các diễn viên.

Diễn viên đóng thế thường sẽ được đào tạo bài bản về các kỹ năng và diễn xuất nhằm đáp ứng tốt cảnh quay mạo hiểm. Mặc dù tính chất vất vả, nguy hiểm nhưng diễn viên đóng thế lại không được nhiều người biết đến. Họ là những người ẩn mình đặc biệt sau sự thành công trong các vai diễn hành động của diễn viên.

Cascadeur có nghĩa là diễn viên đóng thế trong các cảnh nguy hiểm.
Cascadeur có nghĩa là diễn viên đóng thế trong các cảnh nguy hiểm.

Cascadeur được ra đời trong giai đoạn nào?

Cascadeur khởi đầu là một công việc được đào tạo chuyên nghiệp trong giai đoạn từ những năm 1900 đến năm 1960. Đây là công việc dành cho những người yêu thích mạo hiểm và có sự đam mê với diện xuất. Tại Việt Nam, diễn viên đóng thế xuất hiện từ đầu những năm 1990 và nó quy tụ những người từ nhiều ngành nghề khác nhau.

Cascadeur xuất hiện trong giai đoạn từ những năm 1900 đến năm 1960.
Cascadeur xuất hiện trong giai đoạn từ những năm 1900 đến năm 1960.

Diễn viên đóng thế có thể là công an, giáo viên, võ sư, sinh viên… Dường như công việc này không hề có giới hạn nào. Chỉ cần bạn thực sự có đam mê võ thuật và yêu thích sự mạo hiểm thì có thể làm Cascadeur.

Cascadeur có những vai trò cụ thể nào?

Diễn viên đóng thế là những người không được lộ diện trực tiếp trên màn hình vì họ chỉ đóng thay cho các diễn viên chính. Vậy vai trò của các diễn viên đóng thế trong các cảnh quay là gì?

  • Đóng thế cho các diễn viên trong những cảnh quay cần các động tác võ thuật chuyên nghiệp
  • Đóng thế cho những cảnh quay nguy hiểm như té xe, ngã từ trên cao, các vụ nổ…
  • Đóng thế những cảnh quay cần thiết để đảm bảo cho diễn viên được an toàn trong suốt cảnh quay
Diễn viên đóng thế là người đóng thay cho các diễn viên chính.
Diễn viên đóng thế là người đóng thay cho các diễn viên chính.

Diễn viên đóng thế thường có sự đam mê cống hiến, được đào tạo và có chứng nhận của các tổ chức đóng thế chuyên nghiệp. Diễn viên đóng thế luôn được đảm bảo an toàn bởi các dụng cụ hoặc trang thiết bị hỗ trợ khác nhau. Họ cần phải đảm bảo được giảm tối đa các yếu tố nguy cơ tai nạn hoặc tử vong.

Những cảnh quay cần cascadeur như té xe, ngã từ trên cao, các vụ nổ…
Những cảnh quay cần cascadeur như té xe, ngã từ trên cao, các vụ nổ…

>>> Xem thêm: Stylist là gì? 7 Yếu Tố Then Chốt Giúp Hiểu Rõ Hơn Về Stylist

Cascadeur chuyên nghiệp – Bạn cần phải có những tố chất nào?

Có thể dễ dàng nhận thấy, cascadeur không phải là một nghề nghiệp đơn giản và không phải cứ muốn là có thể trở thành diễn viên đóng thế. Một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp cần phải có những tố chất cơ bản và cần thiết nhất để theo đuổi nghề. Vậy, một diễn viên đóng thế cần phải có những tố chất nào?

Cascadeur cần phải có sức khỏe tốt và sự dẻo dai

Sức khỏe là một trong những yếu tố cần phải có đối với một diễn viên đóng thế. Vì bạn sẽ phải tham gia rất nhiều phân cảnh khác nhau trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Không những thế, những phân cảnh mà bạn đóng thế đa số là những cảnh quay nguy hiểm và cần phải có sức khỏe để thực hiện.

Cascadeur cần phải có sức khỏe tốt và sự dẻo dai
Cascadeur cần phải có sức khỏe tốt và sự dẻo dai

Sức khỏe tốt, thể chất dẻo dai mới có thể giúp bạn hoàn thành tốt những cảnh quay mạo hiểm hoặc những phân đoạn đòi hỏi phải dùng đến sức lực như đánh nhau, rượt đuổi… Đó là chưa kể những trường hợp, một phân cảnh đòi hỏi bạn phải quay lại nhiều lần mới đảm bảo yêu cầu.

Cascadeur cần có kỹ năng diễn xuất tốt

Đã là diễn viên thì cần phải có kỹ năng diễn xuất, dù bạn chỉ là diễn viên đóng thế. Bạn là trợ thủ đắc lực giúp cho các diễn viên chính hoàn thành được vai diễn một cách tốt nhất. Nếu không có kỹ năng diễn xuất, bạn sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành cảnh quay của mình.

Cascadeur cần có kỹ năng diễn xuất tốt
Cascadeur cần có kỹ năng diễn xuất tốt

Vì thế, để làm một diễn viên đóng thế, bạn cần phải có kỹ năng diễn xuất. Hoặc bạn có thể tham gia các lớp đào tạo diễn xuất cơ bản. Hoặc, bạn cũng có thể tự trang bị kỹ năng này cho mình bằng nhiều hình thức để nhập vai tốt nhất.

Cascadeur không ngừng phát triển và trau dồi các kỹ năng

Diễn viên đóng thế là một nghề không phải ai cũng làm được. Công việc đòi hỏi khắt khe ở nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần phải rèn luyện sức khỏe thường xuyên, tăng cường sự dẻo dai của thể chất.

Diễn viên đóng thế là một nghề không phải ai cũng làm được.
Diễn viên đóng thế là một nghề không phải ai cũng làm được.

Không những thế, bạn còn cần phải trau dồi các kỹ năng có liên quan đến công việc. Như tập luyện các tư thế võ mới, đu dây, nhảy cao hoặc học điều khiển xe phân khối lớn nhuần nhuyễn… Nếu bạn không duy trì việc phát triển và trau dồi kỹ năng, bạn sẽ không đáp ứng được yêu cầu của nghề đóng thế.

Cascadeur phải có sự đam mê, kiên trì với nghề

Đóng thế là một công việc phải đối diện thường xuyên với các mối nguy hiểm, thậm chí là có thể tử vong. Vì vậy, bạn phải là một người cần có sự đam mê lớn và kiên trì với nghề. Vì không phải chỉ đóng thế một lần là đạt, bạn còn đối diện với việc phải đóng lại nhiều lần cho một phân cảnh.

Cascadeur phải có sự đam mê, kiên trì với nghề
Cascadeur phải có sự đam mê, kiên trì với nghề

Ngoài ra, bạn còn cần phải có sự nghiêm túc với công việc. Nếu không nghiêm túc, bạn dễ gặp nguy hiểm trong các cảnh mạo hiểm, vì không ai dám đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn. Bạn cần phải nghiêm túc lăn xả, thực sự yêu thích nó và xem nó như là một công việc quan trọng để làm.

Ngoài ra, đam mê võ thuật, đam mê hành động, diễn xuất chính là động lực lớn nhất thúc đẩy bạn đến với công việc này. Duy trì đam mê mới có thể giúp bạn luôn trau dồi kỹ năng và nghiêm túc với công việc, đồng thời giúp bạn giữ thái độ chuyên nghiệp trên trường quay.

Diễn viên đóng thế cần phải chịu được áp lực cao

Áp lực cũng là một trong những yếu tố mà bạn thường xuyên gặp phải trong quá trình theo đuổi nghề đóng thế. Do đó, bạn cần phải có tố chất cân bằng để giảm bớt các áp lực trong công việc. Vì không phải ai cũng có đủ can đảm để nhảy từ trên cao xuống, đóng các cảnh quay mạo hiểm.

Diễn viên đóng thế cần phải chịu được áp lực cao
Diễn viên đóng thế cần phải chịu được áp lực cao

Đôi lúc, đánh đổi sự an toàn của mình trong các cảnh quay cũng khiến bạn vô cùng áp lực. Nguy hiểm luôn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, và bạn cần phải đối diện với nó. Bạn cần phải chấp nhận để hoàn thành cảnh quay một cách tốt nhất có thể.

Khả năng làm việc dưới áp lực không chỉ quan trọng với diễn viên đóng thế nói riêng mà tất cả diễn viên nói chung đều như vậy. Việc thực hiện các cảnh quay với mật độ dày đặc, bất kể thời gian, ít thời gian dành cho bản thân và gia đình là đặc thù của nghiệp diễn. Vì vậy, bạn cần chú ý đến cả sức khỏe tinh thần của mình nếu muốn theo nghề.

>>> Xem thêm: Biên kịch là gì? Nghề của những nhà sáng tạo đại tài

Mức thu nhập của diện viên đóng thế khoảng bao nhiêu?

Trên thực tế, thu nhập của diễn viên đóng thế không cố định và cũng không mang tính chất ổn định. Nó sẽ tùy thuộc vào số vai diễn đóng thế mà bạn nhận cùng với quy mô của cảnh quay. Thông thường, thu nhập của diễn viên đóng thế tùy vào độ nguy hiểm của từng phân cảnh mà bạn đảm nhận.

Thu nhập của diễn viên đóng thế không cố định và cũng không mang tính chất ổn định.
Thu nhập của diễn viên đóng thế không cố định và cũng không mang tính chất ổn định.

Đóng thế thu nhập cao hay thấp sẽ phần nào phụ thuộc vào sự may mắn của bạn với công việc. Bên cạnh đó, khi diễn đóng thế cùng với nhiều tài lẻ khác nhau sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội nổi tiếng. Mức độ nổi tiếng sẽ đi kèm theo với thu nhập từ các vai diễn cũng sẽ cao hơn.

Thu nhập của diễn viên đóng thế tùy vào độ nguy hiểm của từng phân cảnh.
Thu nhập của diễn viên đóng thế tùy vào độ nguy hiểm của từng phân cảnh.

Công việc đóng thế là nghề có đặc thù rất riêng biệt. Bạn sẽ phải chấp nhận thời gian làm việc không cố định, lương không cố định và thường đối diện với các cảnh quay nguy hiểm. Nhưng nếu có đam mê, có mục tiêu nghề phù hợp thì bạn sẽ có cơ hội thành công với mức thu nhập đáng mơ ước.

>>> Có thể bạn quan tâm: Vén màn nghề diễn viên — con đường nghệ thuật đầy chông gai

Diễn viên đóng thế – Những người đứng sau hào quang

Diễn viên đóng thế là người đứng sau ánh hào quang của những diễn viên chính, bởi họ không xuất hiện trực tiếp trên màn hình. Phần thưởng của một diễn viên đóng thế thường được trả dựa vào mức độ rủi ro của các cảnh quay. Và đa số, điều đó sẽ được thảo luận trực tiếp trước khi thực hiện cảnh quay đó.

Diễn viên đóng thế là người đứng sau ánh hào quang của những diễn viên chính.
Diễn viên đóng thế là người đứng sau ánh hào quang của những diễn viên chính.

Cascadeur là một công việc hết sức khó khăn

Trên thực tế, diễn viên đóng thế là một trong những công việc hết sức khó khăn. Nó đòi hỏi người diễn thế phải có nhiều kỹ năng và phải có tố chất. Không những thế, nếu bạn muốn làm công việc này, bạn cần phải chấp nhận đánh đổi nhiều thứ như sức khỏe, thời gian…

Cascadeur là một công việc hết sức khó khăn
Cascadeur là một công việc hết sức khó khăn

Ai cũng đều có công việc riêng của mình, phải chịu nhiều áp lực, mồ hôi, nước mắt thậm chí có thể là máu…  Nếu không có những cảnh quay của cascadeur, bộ phim sẽ khó có thể hoàn thành tốt và khó theo đúng thời gian. Cascadeur chính là những người đã góp phần giúp cho một dự án phim ảnh thành công.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

CÔNG TY KIM LONG cần tuyển công nhân sản xuất chế biến thực phẩm
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần gấp 2 nhân viên phụ kho - đóng gói dán tem
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Việc Làm Partime/Fulltime Sinh Viên Quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
📣TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ LĐPT LÀM VIỆC TẠI KHO HÀNG QUẬN 8
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
NHÂN VIÊN SẢN XUẤT- TÂN PHÚ - ĐƯỢC ĐÀO TẠO- KHÔNG KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CỬA HÀNG QUẬN 8TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC QUÝ 4
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cần tìm 3 bạn nam nữ xếp hàng vào trong kho,bán hàng cho shop
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CỬA HÀNG SỮA BÊN CHỊ HÂN CẨN TUYỂN NỮ BÁN HÀNG TẠI  CỬA HÀNG
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🎈CƠ SỞ WINMART- BỔ SUNG 22 NHÂN VIÊN LÀM PART/FULLTIME
14
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🎯HỆ THỐNG CO.OP MART CẦN GẤP 52 LĐPT LÀM VIỆC TẠI TPHCM
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tháng mới Cần tuyển nhân viên nhiều vị trí không cần kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên kho làm việc tại giờ hành chánh
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CỬA HÀNG MỚI KHAI TRƯƠNG CẦN GẤP NGƯỜI LÀM VIỆC - Ưu Tiên làm việc lâu
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN GẤP 2 NAM PHỤC VỤ QUÁN MASSAGER
1
TUYỂN GẤP 2 NAM PHỤC VỤ QUÁN MASSAGER 6,5 triệu - 7,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV ĐI LÀM LIỀN TẠI CỬA HÀNG BÁCH HOÁ ( ưu tiên trung niên)
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Siêu Thị Quận 7 Cần Tuyển Nhân Viên Có Việc Làm Lâu dài
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
HỆ THỐNG SIÊU THỊ QUẬN 8 TUYỂN LĐPT ĐI LÀM TRỰC TIẾP
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Trực Quầy, Tạp Vụ, Bảo Vệ
7
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tháng mới Cần bổ sung thêm nhân viên đi làm ngay giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bách Hóa Cần Tuyến Các Anh Chị Làm Tại Kho Bình Tân
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Cascadeur phải đối diện với nhiều rủi ro trong công việc

Dù là diễn viên nhưng diễn viên đóng thế là một công việc rất thiệt thòi vì không được đảm bảo. Bạn cần phải thực hiện thay diễn viên chính những cảnh quay với độ khó cao và xác suất bị chấn thương cao. Như bạn có thể bị thương khi quay các cảnh bị xe đụng, cảnh đu dây tử thần từ trên cao xuống…

Cascadeur phải đối diện với nhiều rủi ro trong công việc
Cascadeur phải đối diện với nhiều rủi ro trong công việc

Bên cạnh đó, công việc này hiện nay đang đối diện với nhiều yếu tố rủi ro khác nhau. Như bạn sẽ không có nhiều cơ hội nghề nghiệp, không có được bảo hiểm về tai nạn hoặc tử vong và không được đào tạo bài bản. Hầu như những người theo nghề thường do sự đam mê, tự học hoặc có cơ duyên với những nhóm cascadeur chuyên nghiệp hơn.

Diễn viên đóng thế – Người đứng sau những hào quang

Phải nói như vậy vì bạn chỉ là người diễn thay cho các diễn viên chính ở những cảnh quay mạo hiểm, khó. Để quay được theo đúng yêu cầu, bạn cần phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức để tập luyện. Tuy nhiên, trên các phim ảnh thì khán giả chỉ biết là diễn viên chính thực hiện.

Diễn viên đóng thế - Người đứng sau những hào quang
Diễn viên đóng thế – Người đứng sau những hào quang

Một lý do nữa là vì trên màn hình, gương mặt của các diễn viên đóng thế không bao giờ xuất hiện. Vì thế, ví von diễn viên đóng thế là những người đứng sau hào quang phim ảnh quả là không sai. Và trên thực tế, không phải cascadeur nào cũng đủ sức khỏe và đam mê để đi theo nghề.

>>> Xem thêm: Bật mí nghề mẫu ảnh và 6 tiêu chí chọn mẫu ảnh chuyên nghiệp

Một số diễn viên đóng thể nổi tiếng tại Việt Nam

Trong lĩnh vực cascadeur tại Việt Nam hiện nay, có một số diễn viên đóng thế gắn bó với nghề khá lâu. Và cũng có những diễn viên đóng thế đã và đang có những thành tựu đáng kể.

  • Cascadeur Quốc Thịnh – đóng thế cho hơn 100 bộ phim với nhiều cảnh quay mạo hiểm trong thể loại phim hành động.
  • Cascadeur Trần Như Thục – diễn viên đóng thế nổi tiếng với cảnh quay trong “Trọn đời bên em” của ca sĩ Lý Hải.
  • Cascadeur Phi Ngọc Ánh – bóng hồng hành động, được trai giải nữ diễn viên hành động xuất sắc nhất Châu Á vào 11/2016.
  • Cố võ sư Thu Vân – người đã từng gắn bó với nghiệp đóng thế cho đến cuối cuộc đời của bà.
  • Johnny Trí Nguyễn cũng xuất thân là một diễn viên đóng thế từ Hollywood đã trở thành ngôi sao điện ảnh tại Việt Nam.
  • Bùi Văn Hải cũng từ là một diễn viên đóng thế được tin tưởng cho đóng vai chính và làm đạo diễn võ thuật…
Johnny Trí Nguyễn cũng xuất thân là một diễn viên đóng thế từ Hollywood
Johnny Trí Nguyễn cũng xuất thân là một diễn viên đóng thế từ Hollywood

Và ngày càng có nhiều diễn viên đóng thế chuyên nghiệp hơn nhờ xuất hiện nhiều trung tâm đào tạo các kỹ năng bài bản hơn.

Những hướng rẽ sau khi kết thúc nghề đóng thế

Tuổi đời trung bình của nghề đóng thế thường khoảng 30 tuổi, với nữ thì sẽ về “hưu” sớm hơn với nam. Nếu muốn gắn bó với nghề, bạn sẽ phải theo học các khóa đào tạo diễn xuất và đầu tư nhiều hơn cho nghề. Và khi đối diện với giải nghệ, bạn sẽ đối diện với nhiều lựa chọn khác nhau cho mình.

Diễn viên đóng thế đứng trước nhiều lựa chọn khác nhau khi giải nghệ.
Diễn viên đóng thế đứng trước nhiều lựa chọn khác nhau khi giải nghệ.

Có nhiều hướng đi khác nhau cho các diễn viên đóng thế sau khi dừng quay. Nếu bạn còn có duyên với nghề, bạn có thể được giữ lại để làm chỉ đạo võ thuật, đạo diễn hành động. Hoặc nếu kỹ năng diễn xuất tốt, bạn còn có thể chuyển hướng sang diễn viên chuyên nghiệp.

Bạn có thể được giữ lại để làm chỉ đạo võ thuật, đạo diễn hành động.
Bạn có thể được giữ lại để làm chỉ đạo võ thuật, đạo diễn hành động.

Ngoài ra, có những diễn viên đóng thế tự mở các võ đường, công ty vệ sĩ nhờ trình độ võ thuật chuyên nghiệp của mình. Hoặc, bạn cũng có thể chuyển hướng sang kinh doanh… Miễn là bạn có thể tìm thấy những công việc tạo ra thu nhập sau khi không còn là diễn viên đóng thế.

Sau khi giải nghệ, các diễn viên đóng thế tự mở các võ đường để dạy kỹ năng.
Sau khi giải nghệ, các diễn viên đóng thế tự mở các võ đường để dạy kỹ năng.

>>> Tìm hiểu thêm: Bạn biết gì về nghề MC – Người thổi hồn cho các chương trình

Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cascadeur – diễn viên đóng thế. Nếu bạn đam mê nghề này, bạn có thể tìm các khóa đào tạo ngắn hạn để thỏa mãn sở thích của mình. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng trên website Muaban.net. Các thông tin việc làm luôn được cập nhật mới nhất mỗi ngày với mức lương hấp dẫn nhất!

–  Vân Anh (Content Writer) –

 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 6 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ