Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCập nhật cách tính điểm đại học, tốt nghiệp THPT quốc gia...

Cập nhật cách tính điểm đại học, tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 từ bộ GD và ĐT

Để có thể nắm bắt được khả năng đỗ nguyện vọng của mình sau kì thi THPTQG, bạn cần biết được cách tính điểm đại học từ đó mà lựa chọn trường đại học phù hợp. Tuy nhiên, cách tính này mỗi năm đều có sự thay đổi, mời bạn cùng Mua Bán tìm hiểu về cách tính điểm đại học năm 2023 như thế nào, qua bài viết dưới đây nhé!

Cách tính điểm đại học được cập nhật năm 2023 theo quy định của Bộ GD-ĐT
Cách tính điểm đại học được cập nhật năm 2023 theo quy định của Bộ GD-ĐT

I. Các quy định chung cần đáp ứng khi xét tuyển đại học, cao đẳng

Trong các kỳ thi đại học, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đưa ra một số quy định chung để các trường tổ chức thi tuyển, tuân thủ. Dựa vào thông tư 09/2020/TT-BGDĐT nêu rõ:

Trường hợp trường sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT làm cơ sở để xét tuyển sinh thì cần thực hiện quyền, nghĩa vụ là:

  • Trường phải xác định và công bố công khai tổ hợp các môn thi/bài thi để xét tuyển vào các ngành phù hợp của trường. Các bài thi/tổ hợp môn thi có thể là Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Sinh, Sử, Địa Lý hay Khoa học tự nhiên,…
  • Nếu xét tuyển thẳng hay diện ưu tiên, trường cần thực hiện nghiêm chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đưa ra. Trường có nhiệm vụ quy định cụ thể và công bố công khai hình thức xét tuyển thẳng, ưu tiên dựa trên Khoản 2, Điều 2, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 7 trong quy chế tuyển sinh đại học.
  • Dựa vào Khoản 6 Điều 10 của quy chế tuyển sinh: Nếu trường tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, các hình thức thi khác kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT phải công bố công khai, cụ thể rõ ràng trên trang thông tin điện tử chính thống của trường. Trường có nhiệm vụ ghi chi tiết thời gian, hình thức, địa điểm tổ chức thi kèm thủ tục, điều kiện xét tuyển và thực hiện quy trình xét tuyển theo Bộ GD-ĐT đã đề ra.
Quy chế tuyển sinh được quy định tại Thông tư 09 của Bộ GD-ĐT
Quy chế tuyển sinh được quy định tại Thông tư 09 của Bộ GD-ĐT

Trường hợp trường không sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT cần thực hiện quyền và nghĩa vụ là:

  • Đầu tiên phải lựa chọn phương thức tuyển sinh của trường. Có thể tuyển sinh theo phương thức như xét tuyển học bạ, tổ chức thi theo đề thi của trường hoặc kết hợp cả hai cách. Người chịu trách nhiệm chính đó là hiệu trưởng trường từ khâu ra đề, coi thi và chấm thi. Hiệu trưởng cũng có bổn phận giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh.
  • Nếu không dùng kết quả từ kì thi THPT quốc gia, trường cũng có thể sử dụng kết quả tuyển sinh của trường khác hoặc tổ chức khảo thí uy tín thế giới để làm cơ sở xét tuyển. Tuy nhiên cần phải ghi cụ thể rõ ràng trong đề án tuyển sinh của trường.
  • Trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng cho một ngành hoặc một nhóm ngành để làm cơ sở xét tuyển.
  • Trường không dùng kết quả kì thi THPT quốc để xét tuyển cần đảm bảo: Công bố công khai đề án tuyển sinh tuân thủ quy định, không được cho phép cán bộ nhà trường dù cá nhân hay tổ chức tổ chức luyện thi. Kỳ thi diễn ra một cách minh bạch, công bằng cho từng thí sinh.
  • Trường hợp trường sử dụng hai hay nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành, nhóm ngành cần phải công bố công khai, đưa ra chỉ tiêu cụ thể. Khi thực hiện cách phương thức tuyển sinh kết hợp phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quyền và nhiệm vụ của nhà trường.
Các quy định chung cần đáp ứng khi xét tuyển đại học, cao đẳng
Các quy định chung cần đáp ứng khi xét tuyển đại học, cao đẳng

Các ngành đặc thù như đào tạo giáo viên, ngành về sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, nếu trường sử dụng hai phương thức xét tuyển kết hợp và dựa vào kết quả thi THPT và học bạ thì cần đạt đủ những tiêu chuẩn chất lượng về ngưỡng xét tuyển do bộ GD-ĐT đưa ra, cụ thể:

  • Đối với kết quả thi THPT quốc gia: Điểm bài thi/môn xét tuyển hoặc điểm trung bình công các bài thi/môn xét tuyển tối thiểu bằng điểm trung bình cộng tổ hợp các bài thi/môn thi theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.
  • Đối với kết quả học bạ năm học THPT thì điểm bài thi/môn xét tuyển hoặc điểm trung bình công các bài thi/môn xét tuyển được quy định theo các ngành như:
  • Nhóm ngành: giáo viên, y khoa, y học cổ truyền, nha sĩ hoặc dược sĩ thì đạt thấp nhất là 8.0.
  • Nhóm ngành: điều dưỡng, kỹ thuật hình ảnh, kỹ thuật phục hồi chức năng, hộ sinh, y học dự phòng, phục hình răng, xét nghiệm thì đạt thấp nhất 6.5.
  • Nhóm ngành về giáo dục thể chất, huấn luyện viên cần đạt thấp nhất 6.5. Còn nếu là đối tượng thuộc vận động viên cấp 1, kiện tướng, đã từng đạt giải tại Hội khỏe Phù Đổng, giải trẻ quốc gia, quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia có điểm thi năng khiếu từ 9-10 thì điểm trung bình cộng cần đạt tối thiểu là 5.0.
  • Nhóm ngành sư phạm mỹ thuật hay âm nhạc cần đạt thấp nhất là 6.5. Còn nằm trong diện có thành tích thi năng khiếu đạt loại xuất sắc điểm từ 9-10 thì trung bình cộng điểm xét tuyển thấp nhất bằng 5.0.
  • Nhóm cao đẳng mầm non thì điểm xét tuyển trung bình cộng cần tối thiểu 6.5 trở lên.
  • Trường hợp trường kết hợp xét tuyển dựa vào kết quả thi do trường tổ chức cùng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng đầu vào phải đảm bảo đúng theo Khoản 2 Điều 11 và Điều 12 của quy chế tuyển sinh.
  • Các trường có thể tuyển sinh nhiều đạt trong năm nhưng cần có thông báo, công bố minh bạc, cụ thể trong đề án tuyển sinh của mình.

Xem thêm: Cách tính điểm xét học bạ vào Đại Học Y – Dược Thái Nguyên

II. Cách tính điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT quốc gia

Có thể thấy, trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng bao nhiêu phương thức tuyển sinh cũng được nhưng cần đảm bảo đúng quy định của Bộ GD-ĐT đề ra. Vậy còn cách tính điểm đại học, tốt nghiệp cụ thể ra sao? Cùng Mua Bán đến với phần sau nhé!

1. Xét tuyển tốt nghiệp THPT hệ THPT

Cách tính điểm thi THPT theo hệ THPT sẽ dựa theo Nghị định số 46/2017/NĐ-CP quy định. Điểm tốt nghiệp THPT sẽ bằng tổng số điểm các môn đã học trong khối của thí sinh. Tùy vào quy định của từng môn mà quy đổi điểm thành thang điểm 10 hoặc 4.

Cụ thể với thang điểm 10 sẽ có tỷ lệ chia là 3:7, có nghĩa 70% là tổng điểm được tính từ 4 môn thi và 30% là tổng điểm trung bình năm học lớp 12. Chúng ta có công thức:

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT hệ THPT
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT hệ THPT

Với:

  • Điểm 4 bài thi gồm: Toán, Văn, Tiếng Anh và tổng điểm trung bình môn tổ hợp tự chọn. 
  • Điểm ưu tiên được cộng khi học sinh tham gia các cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức và đạt thành tích cao. 
  • Điểm năm học lớp 12 được hiểu là tổng số điểm trung bình của tất cả các môn học tại lớp 12 qua 2 học kì được tính theo công thức = (HKI + HKIIx2)/3

Lấy một ví dụ cụ thể:

Học sinh A có thành tích học tập là điểm thi THPT có Toán 8, Văn 7, Tiếng Anh 9, Tổng điểm trung bình tổ hợp môn tự nhiên là 7 (trong đó Hóa 8, Lý 6 và Sinh học 7). Điểm năm lớp 12 của học sinh A là HKI: 8, HKII: 7.5. Học sinh A không có điểm ưu tiên và khuyến khích. Ta có:

Điểm cả năm học lớp 12 = (8+ 7.5×2)/3 = 7.67

Điểm xét tốt nghiệp của học sinh A = ( (31: 4x 7) + 7.67 X3) :10 = 7.7 điểm.

2. Xét tuyển tốt nghiệp THPT hệ GDTX

Trong bài viết cách tính điểm đại học, tốt nghiệp này điểm tốt nghiệp theo hệ GDTX cũng được Bộ GD-ĐT quy định rõ cách tính như sau:

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT hệ GDTX
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT hệ GDTX

Với

Điểm 3 môn thi gồm Toán, Văn và tổng điểm các môn trong tổ hợp tự chọn. Các yếu tố còn lại tương tự như ở phần tính điểm tốt nghiệp hệ THPT. 

3. Điều kiện để xét tốt nghiệp THPT

Muốn được xét tốt nghiệp THPT cần có những điều kiện gì? Bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện:

Điều kiện để xét tốt nghiệp THPT năm 2023
Điều kiện để xét tốt nghiệp THPT năm 2023
  • Thành tích đạt ở điểm tối thiểu trong kì thi THPT quốc gia: Học sinh cần tham gia và đạt kết quả tối thiều theo quy định của kỳ thi THPT quốc gia. Các môn chính gồm Ngữ Văn, Tiếng Anh, Toán và một môn tự chọn (dựa vào khối thi của bạn)
  • Điều kiện học tập: Đạt đủ số tiết học theo quy định của nhà trường, tham gia đầy đủ hoạt động tại trường. Không bị kỷ luật trong suốt năm học, có kết quả đánh giá học tập từ hạnh kiểm trung bình trở lên.
  • Đạo đức và văn hóa: Là học sinh cần có đạo đức tốt, văn hóa tốt, lịch sự, không bị vi phạm pháp luật, quy định nhà trường. Không bị các kỉ luật về đạo đức, văn hóa.
  • Sức khỏe: Có sức khỏe đủ để hoàn thành kì thi THPT quốc gia.

Xem thêm: Thang điểm đại học là gì? Quy đổi điểm hệ 10 sang hệ 4 như thế nào?

III. Cách tính điểm đại học 2023 chuẩn từ bộ Giáo dục và Đào tạo

Chúng ta vừa đi qua phần tính điểm tốt nghiệp, vậy cách tính điểm đại học năm 2023 có gì thay đổi so với năm cũ? Mời bạn xem tiếp phần sau đây nhé!

1. Cách tính điểm đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG

Cách tính điểm thi đại học dựa vào kết quả của kì thi THPT/THPTQG là phương thức được hầu hết các trường đại học, cao đẳng hiện nay áp dụng xét tuyển. Công thức như sau:

Cách tính 1: Đối với các ngành không có môn nhân hệ số

Điểm xét tuyển = Điểm M1 + M2 + M3 + Điểm ưu tiên(nếu có)

Với:

  • M1, M2, M3 là điểm các môn thi trong tổ hợp môn xét tuyển mà thí sinh đăng ký.
  • Điểm ưu tiên dựa theo quy định của Bộ GD-ĐT và nhà trường.
Cách tính điểm đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG
Cách tính điểm đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG

Cách tính 2: Đối với các ngành có môn nhân hệ số

Điểm xét tuyển (theo thang điểm 40) = Điểm M1 +M2 +M3x2 + Điểm ưu tiên(nếu có)

Điểm xét tuyển (theo thang điểm 30) = [Điểm M1 +M2 +M3x2] x ¾ + Điểm ưu tiên(nếu có)

Với:

  • M1, M2, M3 là điểm các môn thi trong tổ hợp môn xét tuyển mà thí sinh đăng ký.
  • Điểm ưu tiên dựa theo quy định của Bộ GD-ĐT và nhà trường.

Nếu ngành nào có môn được nhân hệ số thì môn đó sẽ được nhân với hệ số tương ứng (thông thường là hệ số 2). Cách tính điểm đại học xét tuyển trên thang điểm 40 hay 30 dựa vào quy định của từng trường.

Tham khảo tin đăng về việc làm bán thời gian cho học sinh, sinh viên tại website Muaban.net dưới đây:

Bách Hoá Xanh Tuyển Dụng Gấp Nam Nữ Full-time /Part-time
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên nam nữ soạn hàng bỏ hàng lên quầy kệ 18-59tuoi
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần người làm thời vụ hoặc lâu dài(CCCD góc làm nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
📣Cần tuyển LĐPT (có cccd làm được)
1
📣Cần tuyển LĐPT (có cccd làm được) 7,8 triệu - 9,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cửa hàng cần bổ sung nhân viên
1
Cửa hàng cần bổ sung nhân viên 7,8 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
TUYỂN TÀI XẾ LÁI XE CÔNG TY (B2)
2
TUYỂN TÀI XẾ LÁI XE CÔNG TY (B2) Đến 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cần Bổ Sung NV Phụ Cửa Hàng Sau Lễ Lương Tốt
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 5Nv Bán hàng tại Siêu thị CoopXtra
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM NHÂN VIÊN LÀM VIỆC LÂU DÀI BÊN HỆ THỐNG  SIÊU THỊ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ kho đóng gói dán tem nhãn
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính ca 4 6 8 9 11 tiếng đi làm ngay không cần KN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

2. Cách tính điểm đại học theo kết quả học tập THPT (học bạ THPT)

Cách tính điểm đại học được xét trên kết quả học tập tại THPT sẽ được tính theo hai hình thức như sau:

  • Cách tính 1: Xét tổng điểm của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của 5 học kỳ hoặc 3 học kỳ hoặc cả nguyên năm lớp 12. Đây cũng là cách tính điểm trung bình môn đại học trong tổ hợp xét tuyển.

Điểm xét tuyển = Điểm M1 + M2 + M3 + Điểm ưu tiên(nếu có)

Với:

  • M1, M2, M3 là điểm trung bình các môn nằm trong tổ hợp xét tuyển (Cần nhân 2 với môn có hệ số 2)
  • Điểm ưu tiên được quy định dựa vào từng nhà trường.
Cách tính điểm đại học theo kết quả học tập THPT (học bạ THPT)
Cách tính điểm đại học theo kết quả học tập THPT (học bạ THPT)
  • Cách tính 2: Dựa trên kết quả học tập (điểm tổng kết). Cách tính điểm học bạ dựa trên tổng điểm của tất cả các môn học tại THPT của học sinh, có công thức như sau:

Điểm xét tuyển = [Điểm M1 + M2 + M3x2] x ¾ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Với:

  • M1, M2, M3 là điểm trung bình các môn nằm trong tổ hợp xét tuyển (Cần nhân 2 với môn có hệ số 2)
  • Điểm ưu tiên được quy định dựa vào từng nhà trường.

3. Cách tính điểm đại học theo kết quả kì thi đánh giá tư duy

Phương thức xét tuyển học sinh dựa vào kết quả kì thi đánh giá tư duy đang được áp dụng rộng rãi ở các trường thuộc phía Bắc và Trung. Cách tính điểm xét tuyển đại học sẽ dựa trên kết quả từ bài thi của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Cách tính điểm đại học theo kết quả kì thi đánh giá tư duy
Cách tính điểm đại học theo kết quả kì thi đánh giá tư duy

Cơ cấu bài thi đánh giá tư duy:

  • Thang điểm dùng để xét tuyển là 30
  • Bài thi toán 15 điểm gồm 25 câu trắc nghiệm và 2 bài tự luận
  • Bài thi Đọc hiểu 5 điểm có 35 câu trắc nghiệm
  • Bài thi Khoa học tự nhiên 10 điểm có 45 câu trắc nghiệm
  • Bài thi Tiếng Anh 10 điểm có 50 câu trắc nghiệm và 1 bài tự luận viết.

Cách tính điểm đại học:

  • Cách 1: Điểm xét tuyển = Điểm bài thi Toán + Đọc hiểu + Khoa học tự nhiên
  • Cách 2: Điểm xét tuyển = Điểm bài thi Toán + Đọc hiểu + Tiếng Anh

4. Cách tính điểm đại học theo kết quả kì thi đánh giá năng lực

Ngoài kì thi tư duy của trường Bách Khoa Hà Nội thì kì thi đánh giá năng lực của trường Đại Học Quốc Gia cũng là một trong những tiêu chí xét tuyển của nhiều trường đại học năm 2023. Cơ cấu thi có sự khác nhau giữa trường ở Hà Nội và TP.HCM, cụ thể:

Đại học Quốc Gia Hà Nội

Tính điểm đánh giá năng lực tại Đại học QG Hà Nội
Tính điểm đánh giá năng lực tại Đại học QG Hà Nội

Cơ cấu bài thi đánh giá năng lực:

  • Thang điểm dùng để xét tuyển là 150
  • Bài thi Tư Duy định lượng 50 điểm gồm 50 câu trắc nghiệm trong 70 phút
  • Bài thi Tư Duy định tính 50 điểm gồm 50 câu trắc nghiệm trong 60 phút
  • Bài thi Khoa học tự nhiên hoặc xã hội (có thể chọn) 50 điểm gồm 50 câu trắc nghiệm trong 60 phút

Cách tính điểm đại học:

  • Điểm xét tuyển = Điểm bài thi Tư Duy định lượng + Tư duy định tính + Khoa học

Nếu trường xử dụng thang điểm là 30 thì tổng điểm xét tuyển sẽ nhân với 30/150.

Đại học Quốc Gia TP.HCM

Tính điểm đánh giá năng lực tại Đại học QG TP.HCM
Tính điểm đánh giá năng lực tại Đại học QG TP.HCM

Cơ cấu bài thi đánh giá năng lực:

  • Thang điểm dùng để xét tuyển là 1200
  • Bài thi Sử dụng Ngôn ngữ 400 điểm có 40 câu hỏi
  • Bài thi Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu 300 điểm có 30 câu hỏi
  • Bài thi Giải quyết vấn đề 500 điểm có 50 câu hỏi

Cách tính điểm đại học:

  • Điểm xét tuyển = Điểm tổng của 3 bài thi + Điểm ưu tiên (nếu có)

Nếu trường sử dụng thang điểm là 30 thì tổng điểm xét tuyển sẽ nhân với 30/1200.

5. Cách tính điểm đại học tại một số trường đại học đặc biệt

Ở Việt Nam, một số trường đại học đặc biệt sẽ rơi vào những trường chuyên đào tạo những ngành chủ chốt như Công an hoặc Quân đội. Những trường này sẽ có đề án tuyển sinh và cách tính điểm đại học xét tuyển riêng.

Cách tính điểm đại học tại một số trường đại học đặc biệt
Cách tính điểm đại học tại một số trường đại học đặc biệt

Cách tính điểm đại học xét vào trường Công an:

Bắt đầu từ năm 2023, các trường đại học này sẽ xét tuyển thêm tiêu chí từ bài thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an.

  • Điểm xét tuyển = [M1+M2+M3] x 2/5 + Điểm bài thi đánh giá Bộ Công an x 3/5 + Điểm ưu tiên (nếu có)

Với:

  • M1, M2, M3 là điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển của trường.
  • Điểm ưu tiên sẽ được quy định theo từng khu vực, đối tượng.

Cách tính điểm đại học vào trường Quân đội:

  • Điểm xét tuyển = Điểm M1 + M2 + M3 + Điểm ưu tiên (nếu có)

IV. Quy tắc điểm cộng ưu tiên trong tính điểm đại học

Trong cách tính điểm đại học dùng để xét tuyển bạn thường thấy điểm cộng ưu tiên, vậy quy tắc nào để được cộng điểm này? Điểm cộng sẽ được chia thành hai yếu tố là dựa vào đối tượng và khu vực:

1. Những đối tượng được ưu tiên

Xét duyệt ưu tiên theo đối tượng
Xét duyệt ưu tiên theo đối tượng

Thông thường các trường đại học thường xét tuyển dựa vào các tiêu chí do Bộ GD-ĐT đề ra. Điểm cộng diện này sẽ thường giao động ở mức từ 0.75 – 2 điểm, những đối tượng này là:

  • Thuộc con thương binh, liệt sỹ.
  • Thuộc con của người có công với đất nước, cách mạng.
  • Thí sinh là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn diện đặc biệt.

2. Khu vực ưu tiên

Xét duyệt ưu tiên theo khu vực
Xét duyệt ưu tiên theo khu vực

Điểm cộng ưu tiên cho khu vực 2023 được Bộ GD-ĐT quy định như sau: 

  • Khu vực I (KV1) được cộng tối đa 0.75 điểm: Các thí sinh nằm trong khu vực này thuộc các xã khu vực I, II, III miền núi, vùng dân tộc, các xã thuộc diện khó khăn nằm trong vùng ven biển và hải đảo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới. 
  • Khu vực II (KV2) được cộng tối đa là 0.25 điểm: Các thí sinh nằm trong các xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã KV1).
  • Khu vực II – nông thôn (KV2-NT) được cộng tối đa là 0.5 điểm: Gồm các địa phương không thược KV1, KV2, KV3.
  • Khu vực III không cộng điểm ưu tiên: Các thí sinh nằm ở KV3 thuộc các tỉnh nội thành, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem thêm: Học Phí Học Viện Hàng Không Khóa K26 Năm Học 2023 – 2024

V.  Một số câu hỏi xoay quanh vấn đề tính điểm đại học

Bên cạnh cách tính điểm đại học, một số bạn thí sinh còn có khá nhiều những thắc mắc xoay quanh vấn đề thi tuyển. Sau đây Mua Bán đã tổng hợp một vài câu hỏi thường gặp:

1. Phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT như thế nào?
Phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Dựa trên quy định của Bộ GD-ĐT thì các thí sinh có quyền được phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2023 nếu họ cảm thấy không công bằng hoặc sai sót trong phần chấm điểm. Các bước để được chấp thuận phúc khảo như sau:

  • Bước 1: Nộp đơn đăng kí phúc khảo bài thi trong vòng 3 ngày kể từ ngày kết quả thi được công bố.
  • Bước 2: Hoàn thành các thủ tục nộp phí phúc khảo theo quy định

Lưu ý, mỗi thí sinh chỉ được phúc khảo một lần duy nhất và điểm bài phúc khảo sẽ được coi là điểm cuối cùng của thí sinh đó và dùng để xét tuyển kết quả vào đại học.

2. Điểm thi THPT quốc gia có được làm tròn không?

Tất cả điểm thi đều được làm tròn trên tiêu chí mà Bộ GD-ĐT quy định, cụ thể:

  • Phần thập phân từ 0.00 đến 0.24 thì được làm tròn xuống thành số nguyên gần nhất.
  • Phần thập phân từ 0.25 đến 0.74 thì được làm tròn thành số nguyên gần nhất
  • Phần thập phân từ 0.75 đến 0.99 thì được làm tròn lên thành số nguyên gần nhất.

3. Điểm thi IELTS quy đổi sang điểm thi đại học thế nào?

Đây là một câu hỏi thường gặp bởi nhiều thí sinh lựa chọn thi lấy chứng chỉ IELTS để tạo nhiều điều kiện hơn trong việc xét tuyển vào đại học của mình. Vậy điểm này được quy đổi ra sao?

Điểm thi IELTS quy đổi sang điểm thi đại học thế nào?
Điểm thi IELTS quy đổi sang điểm thi đại học thế nào?

Mỗi trường đại học sẽ có cách quy điểm IELTS riêng tùy thuộc vào quy định của mỗi trường. Để có thể biết chính xác cách quy đổi bạn cần tham khảo ở trang web chính của trường để nắm rõ hoặc liên hệ trực tiếp trường nhé!

VI. Tổng kết

Nhìn chung lại, cách tính điểm đại học được dựa trên rất nhiều tiêu chí khác nhau tùy thuộc vào đề án xét tuyển của mỗi trường. Để có thể đạt được nguyện vọng vào trường mà bạn mong muốn, bạn cần tìm hiểu phương thức tuyển sinh của trường đó để nắm được cách tính điểm đại học mà trường dùng để xét tuyển.

Có thể thấy, qua bài viết trên đây Mua Bán và bạn đã cập nhật được cách tính điểm đại học năm 2023 mà các trường đại học có thể áp dụng. Hy vọng thông tin vừa rồi hữu ích cho bạn và đừng quên tìm xem thêm những chủ đề liên quan khác như bất động sản, việc làm, xe cộ… tại Muaban.net nhé!

Xem thêm:

Thao Van
Hi! Mình là Thảo Vân, đã hoạt động tại vị trí Content Writer cũng được hơn 3 năm rồi. Mình chuyên viết về các lĩnh vực như Bất Động Sản, Phong Thủy, Ô Tô.... Mong rằng bạn tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết mình chia sẻ tại Muaban.net nhé! Nice day ^^
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ