Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeCông nghệTiết kiệm tối đa chỉ với 11 cách sử dụng điều hòa...

Tiết kiệm tối đa chỉ với 11 cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện!

Điều hòa đang là một trong những thiết bị dân dụng phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là tại nơi có vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Thế nhưng việc sử dụng hiệu và cũng như cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện không phải ai cũng biết. Bởi đây cũng là thiết bị ngốn nhiều điện năng nhất nhì trong gia đình. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn những cách sử dụng điều hòa an toàn và tiết kiệm nhất.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện – Không bật tắt điều hòa liên tục

Không nên liên tục bật tắt điều hòa là một trong những cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất.

Một trong những thói quen không ít người dùng mắc phải khi sử dụng điều hòa chính là bật, tắt liên tục. Họ sẽ bật điều hòa ở mức lạnh nhất và sau đó tắt đi để sử dụng quạt. Đến khi cảm thấy nóng bức tại tiếp tục bật điều hòa và tắt khi đủ lạnh. Đây là thói quen nhiều người nghĩ sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền điện nhưng thực chất lại không như vậy.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện – Hạn chế bật tắt thiết bị liên tục trong ngày

Khi hành động bật, tắt máy lạnh thường xuyên diễn ra trong thời gian dài, không chỉ khiến bạn chi trả tiền điện nhiều hơn mà còn khiến thiết bị nhanh chóng xuống cấp. Lý do là để khởi động làm mát, điều hòa cần rất nhiều nguồn điện và công năng để có thể khởi chạy được máy quạt và máy nén.

Nếu có cho mình thói quen này bạn cần thay đổi ngay. Các dòng máy điều hòa hiện tại đều được lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt độ. Khi nhiệt độ phòng đạt được nhiệt độ mà bạn yêu cầu trên remote thì điều hòa sự tự động ngắt hoạt động nhằm tiết kiệm tối đa điện năng mà không cần đến sự can thiệp nào.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện – Hệ thống cảm biến nhiệt độ ở điều hòa giúp tiết kiệm điện năng tối ưu

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng khuyên rằng trước khi ra ngoài bạn nên tắt điều hòa khoảng 30 phút. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện năng, nhiệt độ không giảm tăng từ từ mà còn giúp hạn chế tối đa tình trạng sốc nhiệt nếu đột ngột rời khỏi.

Hạn chế trao đổi nhiệt với bên ngoài

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện là nên hạn chế để không gian trao đổi nhiệt với bên ngoài. Với những nơi được lắp đặt máy lạnh, thường sẽ được yêu cầu thật sự kín, tránh để những kẻ hở quá lớn. Điều này sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả, làm mát nhanh hơn và không cần phải tốn quá nhiều thời gian.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện – Không gian lắp đặt điều hòa cần kín, tránh thoát hơi ra ngoài

Bên cạnh đó, những không gian sử dụng kính thường được khuyến cáo phủ thêm lớp rèm che nắng. Việc này giúp cho căn phòng không bị hấp thụ nhiệt quá nhiều qua các lớp kính. Nhiệt độ không gian ở mức ổn và thấp sẽ càng tiết kiệm năng lượng cho thiết bị.

>>> Xem thêm: Bạn đã biết cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện chưa?

Chọn nhiệt độ điều hòa hợp lý

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp chính là cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất. Nhiều người sẽ có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất để không gian được mát lên nhanh chóng. Nhưng nên nhớ rằng nhiệt độ càng xuống thấp thì nguồn điện mà thiết bị sử dụng sẽ càng ngốn nhiều hơn.

Theo các chuyên gia hàng đầu, nhiệt độ phòng máy lạnh tốt nhất duy trì ở 25 độ C. Nhiệt độ giữa 2 không gian chênh lệch càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ càng ít. Đồng thời cũng sẽ hạn chế được tình trạng sốc nhiệt nếu đột ngột di chuyển giữa 2 môi trường.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm năng lượng

Bình thường để làm mát một không gian, điều hòa sẽ cần một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy việc hạ nhiệt độ xuống mức thấp nhất để tăng nhanh khả năng làm mát là khá sai lầm. Việc này chỉ khiến công suất đẩy lên hết mức gây hao tổn điện năng. Vì vậy cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện sao cho hợp lý chính là điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng 25 độ C.

Không bật điều hòa 24/24

Sử dụng điều hòa liên tục 24/24 là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức. Thế nhưng theo nghiên cứu, việc này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hệ hô hấp và làn da của con người. Đặc biệt là trong những ngày hè, độ ẩm xuống thấp. Ngoài ra việc hoạt động liên tục sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết bên trong gây hao mòn, giảm tuổi thọ và khiến tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Do vậy cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện ở đây chính là chỉ nên sử dụng vào những khoảng thời gian cần thiết như ban đêm hay khi ngủ trưa. Vào những khoảng thời gian khác nếu có nhu cầu sử dụng, bạn cũng nên tuân thủ những điều kiện trên.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Không nên bật điều hòa thường xuyên, nên để thiết bị có thời gian nghỉ ngơi

Ngắt aptomat sau khi tắt máy lạnh

Nhiều người vẫn thường nghĩ cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất chính là tắt ngay sau khi không sử dụng bằng remote. Trên thực tế thì việc này chỉ giúp máy ngừng hoạt động chứ không thực sự tắt nguồn cấp điện cho điều hòa.

Có nghĩa là thiết bị vẫn sẽ chạy ngầm, hoạt động cầm chừng và ngốn khoảng 15W. Tùy thuộc những dòng sản phẩm khác nhau mà thiết bị sẽ tiêu tốn công suất khác nhau. Vì vậy để có cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề này.

>>> Xem thêm: Bí quyết giúp bạn chọn mua điều hòa giá rẻ tốt nhất

Tắt máy lạnh 30 phút trước khi ra ngoài

Nếu đang sử dụng điều hòa và có việc cần ra ngoài, cách tốt nhất để tiết kiệm điện chính là tắt máy trước 30 phút khi ra ngoài. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế khả năng sốc nhiệt cơ thể khi đột ngột thay đổi môi trường từ lạnh sang nóng. Ngoài ra đây cũng là điều kiện giúp nhiệt độ trong phòng giảm dần và tránh hao mòn thiết bị.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Tắt điều hòa 30 phút trước khi ra ngoài giúp hạn chế sốc nhiệt

Tận dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

Ngày nay hầu hết trên các máy điều hòa đều được trang bị tính năng hẹn giờ bật/ tắt. Tuy vậy khá ít người dùng chú ý và sử dụng đến tính năng này.

Thông thường vào ban đêm, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống thấp vì vậy để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến giấc ngủ không được trọn vẹn, người dùng nên sử dụng thêm tính năng bật/ tắt hẹn giờ. Từ đây bạn có thể cài đặt thời gian theo ý muốn của mình. Việc hạn chế thiết bị hoạt động trong lúc ngủ không chỉ giúp ngủ ngon hơn mà còn là cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả và an toàn nhất.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Tính năng bật tắt vô cùng hữu ích trên điều hòa

Chọn vị trí đặt điều hòa

Vị trí lắp đặt cũng ảnh hưởng đến cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện của bạn.

Vậy đâu sẽ là vị trí phù hợp nhất để lắp điều hòa? Câu trả lời chính là vị trí giữa không gian. Tại đây, hơi lạnh có thể được phân bổ dễ dàng và đồng đều cho cả không gian.

Bạn cần hạn chế đặt điều hòa ở những nơi như gần cửa sổ, gần cửa ra vào hay các vị trí góc phòng.

Một lưu ý nữa là dàn nóng cần đặt ở nơi ánh sáng mặt trời không chiếu trực tiếp vào. Dàn lạnh và dàn nóng cần đặt càng gần nhau càng tốt.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Vị trí lắp đặt điều hòa cũng vô cùng quan trọng

Chọn hướng gió

Bên trong điều hòa là hệ thống cánh gió có chức năng điều khiển và lan tỏa hơi lạnh đều cả không gian. Tuy nhiên nếu trong những ngày thời tiết oi bức, bạn có thể điều chỉnh để cánh gió quạt thẳng đến vị trí mong muốn để làm mát thật nhanh. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian làm mát mà không cần hạ nhiệt độ xuống quá thấp.

Tham khảo đồ điện máy giá rẻ tại đây

THANH LÝ PHỤ TÙNG KHÔNG CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Thanh lý máy pha cà phê mới 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
bán dây chuyền sản xuất bim bim, bánh gạo, slack
4
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
bán 2 máy Bowl cuttr xay. giò chả, xúc xích . thịt tươi thịt đông lạnh
6
Bán tủ mát Alaska 205l mới 95%
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Lốc C-9RVN393HOV cho điều hoà Fujitsu , General.
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Vương Tùng - Gia công tủ pin theo yêu cầu uy tín, chất lượng
3
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Cần bán công nông 4 chân đầu nổ 24HP
2
  • Hôm nay
  • Huyện Chương Mỹ, Hà Nội
Phân phối quạt phun sương công nghiệp Mitsuta toàn quốc, giá tốt nhất
30
ĐIỀU HOÀ  FUJITSU , GENERAL ( LINH PHỤ KIỆN )
20
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Dây chuyền Miến bún phở ăn liền tự động công nghệ mới
27
  • Hôm nay
  • TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
chuyên mua bán thanh lý đồ dùng nhà hàng quán ăn
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Thu mua máy lạnh cũ các loại Mua Giá Cao
1
  • 07/05/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
THANH LÝ BỘ MÁY SẤY TÓC DYSON AIRWAP
1
  • 05/05/2024
  • Quận 4, TP.HCM
Mua máy giặt đã qua sử dụng gía cao
7
  • 05/05/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Cần bán máy giặt Sanyo 9kg lồng đứng
2
  • 04/05/2024
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Khi mua máy lạnh ít ai sẽ chú ý đến chi tiết này mà thay vào đó họ tập trung vào giá cả và thương hiệu hơn. Một chiếc điều hòa có công suất phù hợp không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn đảm bảo được việc làm sạch và bảo trì.

Công suất phù hợp với không gian đảm bảo điều hòa vận hành được ổn định và độ bền tốt nhất.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Chọn điều hòa có công suất phù hợp giúp tận dụng tối đa nguồn năng lượng và tiết kiệm chi phí

Chọn mua máy lạnh Inverter

Công nghệ biến tần (Inverter) hỗ trợ thiết bị thay đổi điện năng công suất sao cho phù hợp nhất với nguồn năng lượng. Nhờ vậy mà những chi phí không cần thiết khác sẽ được giảm tải đi rất nhiều. Nếu đang tìm kiếm cho mình một thiết bị điều hòa công suất ổn định và tiết kiệm năng lượng thì máy lạnh Inverter sẽ là lựa chọn sáng giá nhất.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Chọn Mua Điều Hòa Cũ Chất Lượng Cao Để Giải Nhiệt Cho Hè Này

Vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên

Việc hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến ứ đọng nhiều chất bẩn và bụi khiến các bộ phận trong máy hoạt động kém năng suất hơn. Vì thế việc vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp điều hòa giữ được khả năng hoạt động tốt nhất, làm lạnh nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn.

Trên đây là 11 cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho quý bạn đọc những kiến thức bổ ích vận dụng trong cuộc sống. Đừng quên truy cập Muaban.net nếu có nhu cầu mua tủ lạnh, điều hòa cũ hay đăng bán đồ điện máy, điện tử,… nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 thương hiệu tủ lạnh mini giá rẻ 1 triệu được ưa chuộng nhất 2022

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ