Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách Ôn Thi Vào Lớp 10 Cấp Tốc Hiệu Quả, Dễ Đỗ...

Cách Ôn Thi Vào Lớp 10 Cấp Tốc Hiệu Quả, Dễ Đỗ Vào Trường Top

Thời gian từ nay đến ngày tuyển sinh đầu cấp đang đến rất gần, vì gấp rút nên khá nhiều thí sinh lo lắng. Vậy làm sao để có thể ôn vào lớp 10 cấp tốc mà hiệu quả? Hãy tham khảo ngay những cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc cực hay mà Mua Bán chia sẻ dưới đây nhé, chắc chắn sẽ rất hữu ích với bạn đó.

Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc hiệu quả, dễ đỗ vào trường Top
Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc hiệu quả, dễ đỗ vào trường Top

1. 4 điều nhất định phải làm để ôn thi vào lớp 10 hiệu quả, cấp tốc

Với thời gian gần đến ngày thi tuyển sinh, tất cả đều vô cùng gấp rút thì những cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc được rất nhiều các bạn học sinh lớp 9 quan tâm. Dưới đây là một số điều nên làm để ôn thi vào lớp 10 hiệu quả cao nhất:

1.1. Nắm chắc lý thuyết

Để học tốt lý thuyết các bạn học sinh lớp 9 cần hiểu rõ nội dung mỗi bài học, học đến đâu chắc đến đó, không học vẹt mà không hiểu gì vì rất dễ quên và không thể tự diễn giải theo ý mình được.

Để học tốt lý thuyết các bạn học sinh lớp 9 cần học đến đâu chắc đến đó, không học vẹt.
Để học tốt lý thuyết các bạn học sinh lớp 9 cần học đến đâu chắc đến đó, không học vẹt.

Cách để học ôn thi vào lớp 10 cấp tốc các phần lý thuyết như sau:

  • Học thuộc ngay khi nghe bài giảng: Để không mất nhiều thời gian ôn thi thì khi học các bạn học sinh cần tập trung 100% để nghe giảng, ghi chú lại những ý chính, những chỗ chưa hiểu để hỏi lại giáo viên. Học bài nào thuộc ngay bài đó, không dồn lại học một lần vì dễ rối hoặc nhầm lẫn nội dung, nhất là với những bài học còn mơ hồ.
  • Có kế hoạch học tập chi tiết và khoa học: Ngoài những thời gian chính học ở trường, ở các nhóm học các bạn nên tự tạo cho mình kế hoạch học tập cụ thể nhất. Biết linh động xen kẽ hoạt động giải trí, thư giãn để học hiệu quả hơn. Trong khi học ở nhà cần tận dụng thời gian tối đa vì đã bước vào giai đoạn nước rút, không còn nhiều thời gian để lơ là khi ôn tập nữa.
  • Chia nhỏ kiến thức: Đừng hoang mang khi lượng kiến thức cần nắm của mỗi môn học quá nhiều vì bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ từng phần ra để học. Đây là phương thức học hiệu quả nhất cho mọi học sinh, nhất là khối thi đầu cấp như lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10.

1.2. Thực hành giải đề thường xuyên

Học đi đôi với hành. Nếu chỉ học lý thuyết thôi thì không đủ để bạn bước vào kỳ thi đầu cấp đầy cam go. Do đó, Mua Bán khuyên các bạn học sinh lớp 9 hãy chăm chỉ thực hành nhiều đề thi khác nhau để biết ứng dụng lý thuyết vào thực tế đồng thời có kỹ năng để xử lý các câu hỏi, thử sức với độ khó của từng dạng câu hỏi khác nhau cũng như làm quen với cách thức trình bày các môn trong kỳ thi vượt cấp.

Thực hành giải đề thường xuyên để biết cách xử lý khi làm bài thi.
Thực hành giải đề thường xuyên để biết cách xử lý khi làm bài thi.

Chưa hết, siêng luyện tập, thực hành làm các đề thi mẫu, các đề thi các năm trước các thí sinh còn có thể nắm được thủ thuật làm bài thi nhanh, chính xác và tăng sự tự tin trước kỳ thi.

1.3. Bổ sung các kiến thức từ nguồn học Online

Kiến thức là vô hạn, mỗi trường sẽ có những cách dạy khác nhau. Do đó, một trong những cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc và hiệu quả đó là đẩy nhanh tốc độ học và tham khảo các bài giảng online từ các thầy cô nhiều kinh nghiệm. 

Nên bổ sung các kiến thức từ nguồn học online.
Nên bổ sung các kiến thức từ nguồn học online.

Hiện nay, nhiều thầy cô đã đăng những bài giảng rất hữu ích trên các kênh Youtube, kênh online của trường, các bạn nên tham khảo để cập nhật thêm kiến thức hữu ích giúp quá trình ôn thi tốt hơn. 

1.4. Nắm rõ cấu trúc đề thi vào lớp 10

Các môn thi đều được thiết kế theo một trật tự và cấu trúc nhất định qua các năm. Do đó, các bạn học sinh nên tìm hiểu và nắm rõ cấu trúc đề thi để tiện hơn trong việc phân chia thời gian cho từng phần trong bài thi và làm bài hiệu quả nhất. 

Mua Bán khuyên bạn nên tham khảo cấu trúc các đề trong vài năm gần đây và các đề thi thử của một số trường để hiểu hơn cấu trúc và phạm vi ra đề trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 

Nắm rõ cấu trúc đề thi vào lớp 10 để phân bổ thời gian và làm bài thi hiệu quả.
Nắm rõ cấu trúc đề thi vào lớp 10 để phân bổ thời gian và làm bài thi hiệu quả.

Theo chia sẻ từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thì cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 như sau:

  • Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài 120 phút. Đề thi môn Ngữ văn năm nay được dự đoán là sẽ có độ mở cao.
  • Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán gồm: 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 30% vận dụng và vận dụng cao. Dự kiến đề thi Toán lên lớp 10 sẽ gồm 8 câu hỏi, trong đó 7 câu liên quan toán đồ thị, định lý Vi-et, dạng toán điều kiện có nghiệm của phương trình và dạng đề vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Đặc biệt câu thứ 8 của đề thi Toán năm nay sẽ là dạng bài toán liên quan đến hình học phẳng.
  • Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngoại ngữ gồm: 40 câu (0,25 điểm/câu). Thời gian làm bài 90 phút. Dạng câu hỏi ở mức độ nhận biết và đọc hiểu, tỷ lệ câu hỏi nâng cao khá thấp, chỉ tầm 10-15%.

2. 2 phương pháp ôn thi vào lớp 10 cấp tốc mà hiệu quả nhất

2.1. Phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro (hay còn được gọi là phương pháp quả cà chua) là một phương pháp ôn thi cực kỳ hiệu quả. Với phương pháp này các bạn thí sinh sẽ không bị quá tải kiến thức, tập trung và hạn chế sao nhãng khi ôn thi đầu cấp.

Phương pháp Pomodoro trong học ôn thi.
Phương pháp Pomodoro trong học ôn thi.

Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc theo phương pháp Pomodoro như sau:

  • Đầu tiên, hãy chọn 1 bài tập mà bạn muốn làm.
  • Bắt đầu ôn và học theo chu trình nhỏ: 25 phút học liên tục tập trung cao độ, sau đó dành 5 phút nghỉ ngơi. Bạn có thể cài đồng hồ và tập trung vào 1 vấn đề duy nhất, tránh xao nhãng.
  • Tiếp tục chu kỳ nhỏ thứ 2, 3 và 4 là bạn sẽ hoàn thành 1 chu trình lớn. Sau khi kết thúc 1 chu trình lớn thì sẽ dành ra khoảng 20 đến 30 phút để thư giãn hoàn toàn, tái tạo năng lượng.
  • Lặp lại chu trình này một lần nữa nếu bạn chưa học xong.

2.2. Phương pháp Spaced Repetition

Phương pháp Spaced Repetition cũng được cho là một trong số những phương pháp rất hiệu quả khi ứng dụng vào học thi. Theo nghiên cứu và chia sẻ từ ông Hermann Ebbinghaus thì thay vì học liên tục trong vài giờ, cố nhồi nhét kiến thức một lần thì các bạn học sinh nên học theo chu trình: Học – nghỉ ngơi – học.

cách ôn thì vào lớp 10 cấp tốc bằng phương pháp Spaced Repetition.
cách ôn thì vào lớp 10 cấp tốc bằng phương pháp Spaced Repetition.

Với cách ôn thì vào lớp 10 cấp tốc này, các bạn học sinh sẽ nghỉ ngơi khoảng vài giờ hoặc vài ngày sau khi đã tập trung cao độ sau đó quay lại ôn tập những gì đã học. Lặp lại nhiều lần nên giúp não bộ ghi nhớ được lâu hơn. 

Bạn cũng có thể kết hợp phương pháp này với một số phương pháp khác như dùng Mindmap hay Quizlet để tăng hiệu quả khi ôn thi. 

3. Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc từng môn học

3.1. Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc môn Toán

Kiến thức trọng tâm trong đề thi môn toán đầu cấp tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 16 chuyên đề chính bao gồm cả đại số và hình học. Bên cạnh việc nắm vững lý thuyết thì việc kỹ năng thực hành giải các dạng toán thường gặp trước kỳ thi là vô cùng quan trọng. Thực hành nhiều sẽ giúp các em có thể làm bài nhanh, không lúng túng khi gặp đề khó, lạ quá trình làm bài thi.

Lưu ý những kiến thức trọng tâm khi ôn thi vào lớp 10 của môn Toán
Lưu ý những kiến thức trọng tâm khi ôn thi vào lớp 10 của môn Toán

Một số kiến thức trọng tâm cần lưu ý khi ôn thi vào lớp 10 của môn Toán:

Phần I: Đại số

  • Dạng bài rút gọn, tính giá trị biểu thức
  • Dạng bài giải phương trình, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
  • Dạng bài giải phương trình bậc 2 một ẩn
  • Giải toán lập phương trình/lập hệ phương trình
  • Dạng toán hàm số và đồ thị
  • Dạng chứng minh bất đẳng thức
  • Dạng toán giải bất phương trình
  • Tìm giá trị lớn nhất hoặc là nhỏ nhất của biểu thức
  • Dạng toán có nội dung số học

Phần II: Hình học

  • Chứng minh những hệ thức hình học
  • Chứng minh tứ giác nội tiếp, các điểm cùng nằm trên đường tròn
  • Chứng minh mối quan hệ tiếp xúc giữa đường thẳng với đường tròn hoặc với hai đường tròn
  • Chứng minh các điểm cố định: Xác định các loại yếu tố
  • Dạng bài hình học gồm cả nội dung tính toán
  • Bài về quỹ tích và dựng hình
  • Bài về cực trị hình học

Phần III: Đề thi tham khảo

Phần IV: Lời giải + đáp số  

>>>Xem thêm ngay: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tại Hà Nội mới nhất

3.2. Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc môn Tiếng Anh

Riêng với môn tiếng Anh thì các bạn học sinh cần đặc biệt lưu ý đến từ vựng. Khi ôn thi từ vựng các em học sinh cần biết cách phân biệt, sử dụng các loại từ vựng khác nhau, gồm: Danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và giới từ sao cho đúng ngữ cảnh, ngữ pháp. 

Môn tiếng Anh cần đặc biệt lưu ý đến từ vựng, cấu trúc câu, ngữ pháp, dạng trắc nghiệm.
Môn tiếng Anh cần đặc biệt lưu ý đến từ vựng, cấu trúc câu, ngữ pháp, dạng đề thi trắc nghiệm.

Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc hiệu quả và nhớ lâu môn tiếng Anh đó là lên danh sách các nhóm từ vựng theo chủ đề thường gặp. Ví dụ: Nhóm từ vựng chủ đề đời sống, chủ đề học tập, chủ đề ngoại hình, cơ thể con người, chủ đề máy móc, chủ đề giao tiếp/truyền thông,… Có thể tham khảo thêm các chủ đề khác trên internet để mở rộng và vốn từ vựng phong phú hơn.

Khi ôn thi vào lớp 10 tiếng Anh các bạn cũng nên lưu ý các câu hỏi trắc nghiệm, dạng bài viết lại câu, hoặc dạng bài chữa lỗi sai,… trong câu. Kiểu bài này khá khó và dễ bị sai. 

Trong sơ đồ tư duy, học sinh nên tập trung vào các kiến thức ngữ pháp tiếng Anh quan trọng như:

  • Thì: Hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, hiện tại hoàn thành tiếp diễn, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn, quá khứ hoàn thành, quá khứ hoàn thành tiếp diễn, tương lai đơn, tương lai tiếp diễn, tương lai hoàn thành, tương lai hoàn thành tiếp diễn.
  • Các dạng thức của động từ, động từ khiếm khuyết
  • Dạng bài so sánh, đảo ngữ
  • Các loại câu thường gặp trong đề thi: Câu bị động, câu gián tiếp, câu giả định (câu điều kiện, câu ước,…)
  • Mệnh đề: Mệnh đề quan hệ, mệnh đề chỉ kết quả, mệnh đề chỉ nguyên nhân, mệnh đề chỉ mục đích, mệnh đề chỉ tương phản.

Trước kỳ thi các bạn nên hệ thống lại bài học theo từng dạng, nắm vững cấu trúc ngữ pháp và tập học theo những ví dụ cho từng kiểu câu. Đừng quên luyện tập mỗi ngày để nhớ lâu hơn các nhóm kiến thức đó.

>>> Xem thêm: Tổng hợp đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh tại Hà Nội mới nhất

3.3. Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc môn Văn

Riêng với môn văn trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 thì nội dung được chia văn học trung đại và văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi phần đều gồm những tác phẩm thuộc các thể loại như văn xuôi, thơ ca,…

Khi ôn thi Văn vào lớp 10, các bạn cần sắp xếp các tác phẩm theo đúng nội dung tương ứng. Sau đó hãy nhóm các tác phẩm có cùng chủ đề vào chung. Với cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc này thì các bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát và dễ dàng liên kết, so sánh với các tác phẩm văn học khác cùng thời kì hoặc có chung chủ đề.

Cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc hiệu quả đó là bạn không nên học thuộc lòng từ những bài văn mẫu hoặc chỉ học nội dung khái quát của từng tác phẩm vì sẽ không giúp bạn làm tốt bài thi. Mua Bán khuyên bạn cần nắm rõ nội dung chính và phân tích được nhân vật trong bài. Hãy tự học bằng cách phân tích sâu để dễ hình dung tác phẩm.

Không nên học thuộc lòng từ những bài văn mẫu.
Không nên học thuộc lòng từ những bài văn mẫu.

Ngoài ra, những thông tin về tác giả, năm sáng tác, hoàn cảnh sáng tác, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài hay những câu nói đắt giá/ý nghĩa mà tác giả đã nêu trong bài cần phải nhớ. Vì những phần này sẽ chiếm một lượng điểm nhất định trong bài thi lên lớp 10 của bạn.Trong suốt quá trình học môn văn thì bạn cần phải rèn luyện cách viết thật mạch lạc, cảm thụ được tác phẩm mới có thể đạt được điểm số cao.

Sau khi đã nhớ được nội dung của bài, bạn thử tự làm 2 – 3 đề thi Ngữ Văn mà các năm trước đã tổ chức để thử sức mình, check xem mình còn thiếu sót ở đâu cũng như biết cách để canh thời gian làm bài cho kịp giờ. 

Tham khảo thêm các tin đăng về việc làm dành cho sinh viên ngay tại website Muaban.net

🚨🚨TUYỂN GẤP 04 NAM/NỮ LĐPT ( 20 - 60T ) LÀM TẠI KHU VỰC BÌNH TÂN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 🔥CẦN GẤP 22 LDPT LÀM VIỆC TẠI WINMART
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm part / full time cho sinh viên
4
Việc làm part / full time cho sinh viên 3,6 triệu - 7,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
📣 CỬA HÀNG MỚI KHAI TRƯƠNG - CẦN TUYỂN GẤP - LÀM LIỀN - KHU VỰC HCM
7
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[WINMART Q12] Cần Tuyển Gấp 25 Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng, Bảo Vệ.
13
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
 🌎CO.OP_MART BỔ SUNG 80 NHÂN SỰ LÀM VIỆC Ở NHIỀU QUẬN HUYỆN  TP. HCM
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Siêu Thị Coop Food Tuyển Gấp Lao Động Phổ Thông , Nhân Viên Bán Hàng
18
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm part-time/ thời vụ tại quận Tân Phú - Ưu tiên sinh viên.
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm thêm PARTIME/FULLTIME cho sinh viên ở Quận Bình Thạnh, TP.HCM
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 🚨🚨THÔNG BÁO : TUYỂN 05 NHÂN VIÊN SOẠN HÀNG VÀ ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm bán hàng tại quầy store CN quận Tân Bình( Parttime/ Thời Vụ)
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm partime - fulltime (4tr9-8tr9) Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
VIỆC LÀM CHO NGƯỜI TRUNG TUỔI TỪ 20 TUỔI ĐẾN 55 TUỔI
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
VIỆC LÀM PARTTIME CHO SINH VIÊN TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🏵️🏵️ QUẬN BÌNH TÂN ƯU TIÊN SINH VIÊN VÀ NGƯỜI CAO TUỔI ĐI LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển 5 Bạn Nam/Nữ Làm Thời Vụ Và Chính Thức Làm Tại QUẬN 6
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Việc làm part time, full time cho sinh viên ở quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
VIỆC LÀM XOAY CA SINH VIÊN BÌNH THẠNH
1
VIỆC LÀM XOAY CA SINH VIÊN BÌNH THẠNH 29 nghìn - 30 nghìn/giờ
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
📣CẦN VÀI BẠN TRỰC QUẦY VÀ BÁN HÀNG
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Việc làm liền tại quận thủ đức, bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

Trên đây là chia sẻ về các cách ôn thi vào lớp 10 cấp tốc mà Mua Bán muốn gửi đến các bạn học sinh lớp 9, đang ôn thi tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10. Hy vọng những chia sẻ bên trên sẽ giúp quá trình ôn thi của các bạn trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Chúc các bạn có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với điểm số thật cao. Đừng quên truy cập vào Muaban.net để tìm những thông tin hữu ích về cuộc sống, việc làm nhé. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Kiên Giang kèm đáp án chi tiết

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ