Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách làm mứt nghệ thơm ngon khó cưỡng cho dịp Tết

Cách làm mứt nghệ thơm ngon khó cưỡng cho dịp Tết

Củ nghệ từ xưa đã được xem như liều thuốc quý với những lợi ích rất tốt cho cơ thể chúng ta. Nghệ có thể làm thành dạng bột để tẩm ướp thực phẩm hoặc tinh chế thành thuốc để trị sẹo rất hiệu quả, nhưng khi làm mứt thì sẽ khá xa lạ với nhiều người. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Mua Bán khám phá ngay cách làm mứt nghệ đặc biệt này cho dịp Tết bạn nhé! 

Cách làm mứt nghệ thơm ngon bắt mắt
Cách làm mứt nghệ thơm ngon bắt mắt

I. Nguyên liệu làm mứt nghệ mật ong

Để làm ra món mứt nghệ thơm ngon đúng chuẩn thì bạn đọc hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 500g nghệ tươi
  • 400g đường cát trắng
  • 1 quả chanh (vắt lấy nước cốt chanh)
  • 5 muỗng canh muối hột
  • 5 muỗng canh mật ong
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt nghệ
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt nghệ

II. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Khi lựa chọn nguyên liệu bạn nên lưu ý lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon đặc biệt là nghệ. Bạn nên mua nghệ có màu vàng tươi, vỏ mỏng ít nếp nhăn, sờ vào cảm nhận được độ mượt của vỏ và khi ấn vào có độ cứng nhất định không bị mềm.

Ngoài ra, để tránh mua nhầm củ nghệ bị già thì bạn có thể bẻ một phần nhỏ và quan sát bên trong nếu thấy xơ là củ già.

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon để làm mứt
Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon để làm mứt

Lưu ý để biết chính xác củ nghệ tươi bạn hãy dùng tay quét phần ruột của củ nghệ lên một miếng giấy trắng. Nếu cho ra màu vàng tươi thay vì màu vàng sậm là nghệ tươi còn nếu cho ra màu sậm là nghệ cũ.

III. Cách làm mứt nghệ mật ong

Cùng Mua Bán tìm hiểu cách làm mứt nghệ mật ong với công thức cực kỳ đơn giản dễ thực hiện tại nhà.

1. Sơ chế nghệ tươi

Sơ chế nghệ để làm mứt
Sơ chế nghệ để làm mứt

Nghệ mua về bạn hãy cho vào thau rửa sạch phần bùn đất bám xung quanh sau đó gọt sạch phần vỏ bên ngoài. Tiếp theo cho nghệ vào ngâm nước trong khoảng 20 phút. Khi ngâm nghệ sẽ hút phần nước làm cho nghệ căng bóng và tươi hơn. Sau khi rửa sạch bạn thái nghệ thành từng miếng vừa ăn (khoảng 0,5cm).

Trong lúc sơ chế bạn hãy chọn giữ những nhánh nghệ non để làm mứt còn phần già sẽ bỏ vì sẽ rất xơ và cứng.

2. Ngâm nghệ

Ngâm nghệ với muối và chanh để nghệ không bị thâm đen
Ngâm nghệ với muối và chanh để nghệ không bị thâm đen

Chuẩn bị thau lớn cho vào 1,5 lít nước sau đó cho nghệ đã sơ chế cùng với nước cốt chanh và muối hột. Khuấy đều và ngâm trong 4 tiếng để khi sên nghệ sẽ không bị thâm đen. Qua thời gian trên bạn cho nghệ vào rổ rửa vài lần với nước sạch.

3. Luộc nghệ

Tiến hành luộc nghệ để bớt vị đắng và chát của nghệ
Tiến hành luộc nghệ để bớt vị đắng và chát của nghệ

Cho nước vào nồi đun đến khi nước sôi cho phần nghệ vào luộc khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó bạn vẫn tiếp tục đun thêm 15 phút nữa để nghệ giảm bớt vị đắng và chát. Mứt nghệ sẽ rất khó ăn nếu bạn bỏ qua những bước này. 

4. Ướp mật ong

Ướp nghệ cùng với đường và mật ong
Ướp nghệ cùng với đường và mật ong

Bạn chuẩn bị một hộp đựng thực phẩm cho phần nghệ đã luộc vào, rải đều phần đường lên trên. Tiếp tục thực hiện lại bước trên và cho lớp mật ong lên trên cùng. Đậy nắp kín và ướp trong 15 tiếng.

5. Sên mứt nghệ

Công đoạn sên nghệ
Công đoạn sên nghệ

Đặt chảo lên bếp ở lửa to và cho toàn bộ hỗn hợp vào đun đến khi phần nghệ sôi thì bạn vặn lửa nhỏ lại để sên trong 2 tiếng. Khi sên cứ cách 2 phút bạn sẽ đảo đều cho phần đường ngấm đều vào nghệ. Khi đường cạn dần và nghệ bắt đầu khô lại bạn tắt bếp để nguội.

6. Thành phẩm

Thành phẩm ta có ngay một đĩa mứt nghệ thơm ngon
Thành phẩm ta có ngay một đĩa mứt nghệ thơm ngon

Thành phẩm sau khi sên chúng ta có ngay một đĩa mứt nghệ mật ong vàng óng ánh với hương thơm khó cưỡng. Khi thưởng thức miếng mứt nghệ bạn sẽ cảm nhận được độ giòn cùng hương vị tuyệt vời từ mật ong.

>> Có thể bạn quan tâm: 7 Cách Làm Mứt Gừng Thơm Ngon, Đơn Giản Cho Ngày tết Trọn Vị

IV. Lợi ích tuyệt vời của mứt nghệ mật ong

Giá trị dinh dưỡng từ nghệ và mật ong
Giá trị dinh dưỡng từ nghệ và mật ong

Mứt nghệ mật ong được nhiều người ưa thích trong thời gian gần đây, bởi hương vị thơm ngon vừa miệng mà còn có những công dụng tốt cho cơ thể như sau:

  • Tinh bột nghệ có chứa chất chống oxy hóa cùng với các chất kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm giúp ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Trong tinh bột nghệ còn có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm.
  • Ngoài ra, với thành phần mật ong có trong món mứt còn có tác dụng giúp chữa ho khan, ho dai dẳng, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ ngăn trào ngược dạ dày, nâng cao hiệu quả chữa lành vết thương.

V. Cách làm mứt nghệ bảo quản được lâu

Sau đây Mua Bán sẽ bật mí cho bạn cách để bảo quản mứt nghệ được lâu hơn:

  • Khi sên xong phần mứt bạn hãy để nguội sau đó cho vào hũ thủy tinh hoặc hộp đựng thực phẩm và cho vào đó 3 muỗng đường để bảo quản tốt hơn.
  • Ngoài ra, bạn hãy để hũ mứt ở những nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp vì khi bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào sẽ làm mứt nhanh hư. 
Cách bảo quản mứt sử dụng được lâu là đựng trong hủ nhựa, thủy tinh
Cách bảo quản mứt sử dụng được lâu là đựng trong hủ nhựa, thủy tinh

Qua bài viết trên, Mua Bán đã chia sẻ với các bạn đọc cách làm mứt nghệ thơm ngon dành cho ngày Tết. Chúc bạn thành công trong việc tạo ra món mứt vừa ngon vừa đặc biệt này. Ngoài ra, đừng quên tham khảo các bài viết bổ ích khác có trên Mua Bán nhé.

>>Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ