Tuesday, June 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách, đơn giản nhất

Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách, đơn giản nhất

Bạn đã từng nghe đến công dụng của cần gạt gió trên xe máy chưa? Đây là một bộ phận được trang bị ở hầu hết các loại xe thế hệ trước nhưng lại bị “lãng quên” hoặc ít người biết đến công dụng hữu ích của nó. Vậy cần gạt gió xe máy là gì? Hãy cùng Mua Bán khám phá tính năng, cách chỉnh cần gạt gió xe máy qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu cách chỉnh cần gạt gió xe máy nhanh chóng, đơn giản
Tìm hiểu cách chỉnh cần gạt gió xe máy nhanh chóng, đơn giản

I. Cần gạt gió xe máy là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách chỉnh cần gạt gió xe máy, chúng ta phải hiểu được đây là bộ phận gì trên xe? Cần gạt gió còn gọi là Air gió hoặc Le gió, là công tắc điều chỉnh lượng khí được bơm vào cửa gió chính trước khi đưa nhiên liệu vào buồng đốt. Việc đốt cháy khí này sẽ giúp động cơ xe máy khởi động.

Cần gạt gió xe máy là gì?
Cần gạt gió xe máy là gì?

Nói đơn giản hơn, cần gạt gió đóng vai trò như một cánh cửa bơm ga vào cửa gió chính, giúp điều chỉnh lượng khí đưa vào nhiều hay ít, giúp xe có thể tối ưu hóa việc đốt cháy động cơ.

Đây là bộ phận được trang bị ở những dòng xe máy thời trước, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì đa phần các xe máy đã giản lược đi bộ phận này. Bởi lẽ, xe thế hệ mới được trang bị công nghệ phun xăng điện tử, sử dụng hệ thống cân chỉnh hoản toàn bằng thuật toán để tính toán lượng gió hút vào, tỉ lệ sử dụng xăng phù hợp cho xe vận hành. Do đó, nhiều người không còn để ý đến bộ phận cần gạt gió trên xe nữa.

II. Công dụng của cần gạt gió

Công dụng của cần gạt gió
Công dụng của cần gạt gió

Như đã tìm hiểu ở trên, cần gạt gió chính là công tắc giúp bạn có thể điều chỉnh lượng gió, khí đưa vào trong buồng đốt, tối ưu hóa việc khởi động xe. Cần gạt gió ở các đời xe thế hệ trước thường nằm ở góc dưới, phía tay cầm bên trái. Tuy nhiên, bắt đầu từ đời xe từ 2019 trở đi, đa số cần gạt gió không còn để ở dưới tay cầm, mà chuyển xuống hốc thân xe bên trái.

Vậy khi nào thì dùng đến cần gạt gió? Chính là những lúc xe đề không lên, xe máy để lâu ngày không sử dụng tới hoặc khi trong thời tiết mùa đông, chuyển lạnh, buồng đốt bị khô khí. Ngay lúc này, bạn phải dùng đến cần gạt gió đề đưa khí vào trong đốt nóng kết hợp cùng xăng để kích thích quá trình nổ máy xe.

Như vậy, công dụng chính của cần gạt gió là giúp xe dễ nổ máy hơn. Ngoài ra, Air gió còn giúp xe tiếp nhận oxi để đốt cháy hỗn hợp hơn, khiến cho xe có thể bức tốc mạnh mẽ và chạy nhanh hơn.

Đừng bỏ lỡ: Giá xe Dream 125 2024 mới nhất T6/2024: Giá đề xuất và lăn bánh

III. Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách

Có thể thấy, cần gạt gió là bộ phận giúp hỗ trợ quá trình nổ máy cho chiếc xe của bạn. Thế nhưng muốn quá trình này được thuận lợi, bạn cần biết cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng. Chi tiết như sau:

Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách cho xe đời trước năm 2019
Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách cho xe đời trước năm 2019
  • Khi kéo cần gạt gió ra ngoài, cửa bơm khí vào buồng sẽ được mở rộng ra, khí bơm vào nhiều.
  • Khi kéo cần gạt gió vào trong, cửa bơm khí sẽ được thu hẹp lại, khí bơm vào giảm dần.
  • Thay đổi vị trí cần gạt chính là thay đổi lượng khí bơm vào trong, kết hợp cùng lượng xăng phù hợp tạo thành hỗn hợp đốt cháy khí khởi động xe.

Đây là nguyên lý vận hành cơ bản của cần gạt gió, để giúp xe nổ máy, bạn cần nắm được lượng xăng trong xe là nhiều hay ít từ đó biết cách điều chỉnh cần gạt để đưa lượng khí tương xứng với tỉ lệ xăng thì máy xe mới khởi động. Việc sử dụng cần gạt tốt không phải là vấn đề đơn giản, do đó bạn nên tham khảo hoặc nhờ sự trợ giúp của người có chuyên môn hơn.

Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách cho xe đời sau năm 2019
Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách cho xe đời sau năm 2019

Nhưng nhìn chung, cách chỉnh cần gạt gió xe máy này cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần đẩy cần gạt gió lên trên sau đó nhấn đề ga thì xe sẽ nổ máy. Khi máy xe đã khởi động tầm từ 3-5p, bạn phải kéo cần gạt gió xuống lại vị trí ban đầu. Lưu ý, bạn phải kéo cần xuống mức thấp nhất để giúp xe vận hạnh tốt, bởi nếu không trở về khi di chuyển xe sẽ bị ì, chạy không mạnh và nhanh được.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách điều chỉnh này, bạn có thể theo dõi video dưới đây:

YouTube video

Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh đồng hồ xe Air Blade 2024

IV. Lưu ý khi sử dụng cần gạt gió xe máy

Cần gạt gió ở những đời xe trước năm 2019 sẽ nằm ở trên gần tay cầm phía bên trái, những đời sau đã được dời xuống hốc xe máy bên trái. Nắm được cách điều chỉnh cần gạt gió sẽ giúp bạn điều chỉnh được nguyên liệu đưa vào buồng đốt một cách hợp lý nhằm bảo vệ xe cũng như thúc đẩy quá trình nổ máy nhanh, giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Lưu ý khi sử dụng cần gạt gió xe máy
Lưu ý khi sử dụng cần gạt gió xe máy

Một số người cho rằng mở rộng cần gạt ra mức lớn nhất, đưa khí vào nhiều sẽ khiến xe dễ nổ máy hơn. Nhận định này không sai, tuy nhiên khi điều chỉnh cần gạt gió xe máy, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Mhờ sự kết hợp giữa khí và xăng đã giúp xe máy có thể khởi động, cả 2 nguyên liệu này phải cân bằng nhau thì xe mới có thể hoạt động trơn tru.
  • Nếu khí đưa vào quá nhiều nhưng xăng lại ít hơn sẽ dẫn đến tình trạng cháy nổ hụt xăng. Điều này sẽ khiến bugi đống bụi vì xăng dùng để đốt cháy không đủ.
  • Nếu khí đưa vào ít, xăng nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sặc xăng thường thấy. Lúc này xe của bạn sẽ rất khó khởi động hoặc khi đề lên bị hụt ga, cứ thấy xe nổ máy lên một chút là tắt ngay.

Tổng kết lại, cần gạt gió trên xe máy có rất ít người biết đến vì thế hệ xe bây giờ đã được trang bị công nghệ bơm ga điện tử tân tiến hơn nên giản lược đi bộ phận này. Nhưng không vì vậy mà chúng ta bỏ qua sự hữu ích của nó, mỗi khi có dịp sử dụng loại xe có động cơ dùng bộ chế hoà khí (bình xăng con) bạn cũng nên biết cách chỉnh cần gạt gió xe máy để dễ dàng nổ máy xe hơn.

Qua bài viết trên, Mua Bán đã cùng bạn tìm hiểu cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng như thế nào. Hy vọng thông tin này hữu ích cho bạn và đừng quên ghé thăm website Muaban.net thường xuyên để xem thêm nhiều chủ đề thú vị khác nhé!

Đừng bỏ lỡ:

Thao Van
Hi! Mình là Thảo Vân, đã hoạt động tại vị trí Content Writer cũng được hơn 3 năm rồi. Mình chuyên viết về các lĩnh vực như Bất Động Sản, Phong Thủy, Ô Tô.... Mong rằng bạn tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết mình chia sẻ tại Muaban.net nhé! Nice day ^^
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ