Khái niệm bảo hiểm trách nhiệm dân sư ô tô – Mức phí bảo hiểm bắt buộc ô tô

0
2588
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Đối với người sở hữu xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chính là giấy chứng nhận bắt buộc để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro khi bạn tham gia giao thông. Nó sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại những trường hợp do xe gây ra. Vì vậy bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là vô cùng cần thiết đối với người sở hữu xe ô tô. Bạn muốn tìm hiểu kỹ bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô, quyền lợi khi sử dụng và tầm quan trọng của nó như thế nào thì hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây của Cẩm nang Mua bán nhé!

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự ô tô là gì?

Đối tượng bảo hiểm

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được hiểu là trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người đăng ký bảo hiểm phát sinh theo quy định về trách nhiệm dân sự của pháp luật. Rõ hơn thì đối tượng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự là trách nhiệm của người được bảo hiểm với người thứ ba. Đồng thời là chủ xe khi tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Việt Nam. Ngoài ra còn có các cá nhân và tổ chức khác liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe.

 bảo hiểm trách nhiệm dân sư ô tô
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được hiểu là trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người đăng ký bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm

Phạm vi của bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là phạm vi giới hạn những rủi ro, loại tổn thất và chi phí phát sinh mà theo thỏa thuận của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhieemj dân sự ô tô
Phạm vi bảo hiểm dân sự ô tô là phạm vi giới hạn những rủi ro

Quyền lợi khi sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Khi đi đường rủi ro có thể xuất hiện một cách bất ngờ mà không ai có thể lường trước được. Vì vậy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là giải pháp tài chính hiệu quả, giúp bạn có thể chủ động được tài sản và bản thân. Đồng thời thể hiện được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Xuất phát từ lợi ích chung của cộng đồng cũng như lợi ích riêng của từng cá nhân, bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô được phổ biến ở khắp các nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trong trường hợp bạn gặp phải sự cố, dẫn đến thiệt hại về tài sản và con người, thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ là người thay bạn bồi thường tổn thất cho người bị hại.

Chẳng hạn như, trong lúc điều khiển xe ô tô trên đường thì bạn tông vào một chiếc xe khác làm người trên xe bị thương, hư hại về xe cộ. Con số thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng và bạn không đủ khả năng để đền bù tất cả số tiền ấy thì bạn sẽ được chia sẽ bớt gánh nặng tài chính với hạn mức bồi thường tối đa 100 triệu đồng/người/vụ đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô, thì nạn nhân sẽ được hỗ trợ bồi thường số tiền 20 triệu đồng/người trở xuống.

Khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô mang lại một số quyền lợi dành cho người điều khiển phương tiện là: Thể hiện chủ xe là một người công dân tuân thủ đúng quy định pháp luật bảo vệ được bản thân khi có rủi ro về tài chính hoặc trường hợp xảy ra tai nạn. Cuối cùng, bạn sẽ hạn chế bị xử phạt khi Cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô.

bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là giải pháp tài chính hiệu quả, giúp bạn có thể chủ động được tài sản và bản thân

Mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô

Nguyên tắc bồi thường

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô, doanh nghiệp bảo hiểm cần bồi thường cho chủ xe số tiền mà mà họ đã bỏ ra bôi thường hoặc sẽ bồi thường cho người bị thiệt hại.

Quy trình bồi thường

  • Mức bồi thường cụ thể về sức khỏe, tính mạng được xác định theo từng loại thiệt hại theo bảng quy định bồi thường thiệt hại của quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định hoặc theo thoả thuận (nếu có) giữa chủ xe và người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại nhưng không được vượt quá mức bồi thường quy định tại phụ lục I ban hành theo Nghị định.
  • Đối với những vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân, lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định hoặc theo thỏa thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại nhưng không được vượt quá 50% mức bồi thường kèm theo Nghị định.
  • Mức bồi thường cụ thể về thiệt hại đối với tài sản/1 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người chủ xe nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
  • Khi đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong. 50% mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tổn thương và được điều trị cấp cứu.
  • Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định /người/vụ đối với trường hợp tử vong. 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định /người/vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Bạn cần lưu ý tìm hiểu kỹ và ghi nhớ về mức bồi thường thiệt hại để có thể dễ dàng xử lý khi bạn gặp những rủi ro bất ngờ xảy ra.

bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô
Nhiều xe ô tô gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, thì mức bồi thường được xác định theo mức độ gây ra thiệt hại của người được bảo hiểm

Một số điểm loại trừ bảo hiểm

Dưới đây là một số điểm loại trừ trong bảo hiểm rách nhiệm dân sự ô tô mà bạn cần phải biết:

  • Lái xe gây tai nạn, cố ý bỏ chạy mà không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe.
  • Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép không phù hợp đối với loại xe mà bạn đang sử dụng. Trong trường hợp bạn đã bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì đó được coi là không có Giấy phép lái xe.
  • Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại tài sản, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Ngoài ra còn có thiệt hại về tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong các vụ tai nạn. Chiến tranh, khủng bố, động đất. Còn có thiệt hại về tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt…
bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô
Điểm loại trừ trong Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô mà bạn cần phải biết

Mức phí bảo hiểm bắt buộc ô tô hiện nay

Sau đây là những mức phí dành cho xe ô tô không kinh doanh vận tải, mọi nhà thường sử dụng, theo quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định dành cho xe ô tô, hãy theo dõi những thông tin mà Muaban.net cung cấp dưới đây nhé!

  • Loại xe dưới 6 chỗ ngồi và là loại xe phổ thông nhất hầu như mọi nhà đều sở hữu, có mức phí bảo hiểm là 437.000đ ( bốn trăm ba mươi bảy nghìn đồng)
  • Loại xe từ 6 chỗ đến 11 chỗ ngồi thì mức giá bảo hiểm là 794.000đ 
  • Loại xe từ 12 đến 24 chỗ thường là xe chở khách có mức giá 1.270.000đ
  • Loại xe lớn hơn 24 chỗ ngồi như xe khách Thành Bưởi, Phương Trang thì có giá là 1.825.000 
  • Cuối cùng là xe vừa chở người vừa có thể chở được hàng chẳng hạn như xe Pickup, xe minivan thì giá của nó là 437.000đ.

Các mức giá dành cho xe ô tô không kinh doanh vận tải:

  • Cũng như xe không kinh doanh vận tải, loại xe kinh doanh vận tải cũng có xe dưới 6 chỗ ngồi theo như chủ xe đăng ký ó giá là 756.000đ 
  • Xe có 6 chỗ ngồi theo đăng ký thì giá của nó là 929.000đ 
  • 7 chỗ ngồi theo như chủ xe đăng ký là 1.080.000 
  • Theo như chủ xe đăng ký số chỗ ngồi thì mức phí của bảo hiểm sẽ tăng theo, trung bình tăng 1 chỗ ngồi thì mức phí sẽ tăng từ 100.000 đến 1.000.000
trách nhiệm dân sự ô tô
Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là kiến thức cần thiết cho người sử dụng xe

>>> Xem thêm:

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu?

Bạn đang có nhu cầu cần mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô nhưng lại không biết phải mua nó ở đâu. Sau đây Muaban.net sẽ chia sẽ một số thông tin giúp bạn tìm kiếm hãng mua bảo hiểm chất lượng, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi, lợi ích cho bạn mà bạn ưng ý.

Hãng bảo hiểm Bảo Việt

Hãng bảo hiểm này là một trong những tập đoàn bảo hiểm rất có uy tín, chất lượng trên thị trường bảo hiểm với trên 50 năm kinh nghiệm. Dù là một hãng lâu năm những vẫn có những ưu và nhược điểm khác nhau.

  • Ưu điểm: nhiều ưu đãi chi phí cho người mua và có nhiều mức bồi thường thiệt hại, tùy theo gói dịch vụ mà người mua mong muốn.
  • Nhược điểm: các hạng mục trong cùng 1 gói bảo hiểm thường bị tách rời nhau đôi khi khiến người mua phân vân. Chi phí gói bảo hiểm khá cao so với các hãng bảo hiểm khác. Không chỉ vậy mà thời gian họ giải quyết bồi thường cho khách hàng thường kéo dài thời gian.

Hãng bảo hiểm Bảo Minh

Bảo hiểm Bảo Minh là hãng bảo hiểm toàn diện, là một lựa chọn không tồi để lựa chọn. 

  • Ưu điểm: thủ tục bồi thường được hãng xử lý một cách nhanh chóng, chính xác và thỏa đáng. Hơn nữa đội ngũ nhân viên của hãng tư vấn rất chuyên nghiệp và nhiệt tình, có lẽ họ sẽ khiến bạn hài lòng về độ phục vụ nhiệt tình của nhân viên. Đó là điểm luôn mang đến danh tiếng lâu năm và uy tín cho hãng.
  • Nhược điểm: Chi phí của gói bảo hiểm luôn ở mức cao hơn các hãng khác. Mặc dù mức giá cao nhưng phong cách làm việc của hãng lại không cần bàn cãi vì vậy đây cũng là hãng mà đáng để bạn mua nó.

Hãng bảo hiểm BIDV (BIC)

Bảo hiểm BIDV (BIC) hiện nay đang đứng thứ 6/29 hãng bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thị trường. Vì vậy nên việc xử lý các vấn đề về bồi thường bảo hiểm vô cùng nhanh chóng, dễ tiếp cận nhu cầu đến với người mua. Tuy vậy nhưng chi phí đóng bảo hiểm lại không hề rẻ thế nên người mua cần suy nghĩ thận trọng nhé. Nếu tất cả thủ tục và phục vụ luôn trong trạng thái tốt nhất thì đây cũng là 1 lựa chọn phù hợp, vì không cần tốn thời gian, công sức quá nhiều về các vấn đề bồi thường như các hãng khác mà tất cả vấn đề đều được giải quyết một cách nhanh chóng và khiến bạn hài lòng.

Hãng bảo hiểm PVI (dầu khí)

Đây là hãng được phát triển từ một công ty bảo hiểm nội bộ thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam nên chi phí đóng bảo hiểm rẻ nhất thị trường vì hãng được Nhà nước hỗ trợ về phần kinh phí. Không chỉ vậy mà thời giam xử lý gồ sơ khách hàng rất nhanh chóng, dịch vụ phục vụ của hãng cũng vô cùng chất lượng.

Nhưng dù thế hãng vẫn có những nhược điểm nhất định, chẳng hạn như các thủ tục rườm rà, thời gian chờ đợi hoàn thành mọi thủ tục lại mất khá nhiều thời gian. Hơn nữa có thể sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí khác như bảo vệ hiện trường, ngăn chặn tổn thất phát sinh thêm hoặc chi phí cứu hộ, vận chuyển xe đến nơi sửa chữa. Đây cũng là hãng mà bạn có thể cân nhắc để mua.

bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô
Lựa chọn hãng bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô uy tín sẽ có lợi cho bạn

Quy trình mua bảo hiểm ô tô bắt buộc.

Bước 1: Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín, chất lượng

Trước hết, bạn nên lựa chọn kỹ lưỡng hãng công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô uy tín để có thể được hỗ trợ một cách toàn diện nhất. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hơn trên các trang truyền thông, thông qua bạn bè.

Bước 2: Liên hệ đến công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô để được tư vấn cụ thể

Sau khi bạn đã chọn được công ty bảo hiểm ưng ý, bạn cần liên hệ đến công ty để họ có thể tư vấn về các dịch vụ bảo hiểm ô tô, mức phí, quyền lợi và các loại trừ bảo hiểm cụ thể.

Tùy thuộc vào tình trạng xe của bạn, công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô sẽ yêu cầu thẩm định và sẽ đưa ra mức phí cuối cùng phù hợp.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

Khi bạn đã đồng ý các mức phí bên bảo hiểm đưa ra thì bước tiếp theo bạn cần chuẩn bị các giấy tờ để ký hợp đồng: giấy đăng ký xe, đăng kiểm, hóa đơn mua bán xe (trong trường hợp xe còn mới và chưa có giấy đăng ký xe). Cuối cùng là giấy tờ xác định giá trị của xe trước khi cấp đơn bảo hiểm (áp dụng với xe mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô lần đầu hoặc không ký kết lại hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực trở lại liên tục).

Bước 4: Điền và ký xác nhận hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô (mẫu in sẵn)

Khi giấy tờ đã chuẩn bị đầy đủ thì chủ xe cần điền và ký xác nhận vào giấy yêu cầu bảo hiểm của công ty bảo hiểm, các thông tin như: họ tên chủ xe trên giấy đăng ký, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, biển kiểm soát xe, số khung số máy, năm sản xuất, hãng xe, loại xe, dòng xe,…

Bước 5: Thanh toán phí bảo hiểm và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho chủ xe

Bạn sẽ thanh toán tất cả phí tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô như trong thỏa thuận hợp đồng. Sau đó hãng bảo hiểm sẽ cung cấp cho bạn giấy chứng nhận bảo hiểm, hợp đồng và hóa đơn.

Vậy các bước để mua được bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô đã được hướng dẫn cụ thể như trên, hãy làm đúng các bước để đảm bảo việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của bạn được đảm bảo nhé!

Lỗi không có bảo hiểm bắt buộc ô tô bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng khi bạn tham gia giao thông. 

  • Về mức phí phạt với người điều khiển phương tiện mà không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô của chủ xe có hiệu lực sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000đ.
  • Nếu có bảo hiểm nhưng hết hạn thì mức phạt chủ xe phải chịu là từ 100.000đ đến 200.000đ.

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Theo quy định mới, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm có quyền chủ động thiết kế giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô thay vì sử dụng mẫu chung do Bộ tài chính ban hành. Giấy chứng nhận vẫn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin về chủ xe cơ giới, biển số hoặc số khung, số máy xe, thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm, mức trách nhiệm đối với bên thứ ba và chủ xe, trách nhiệm của chủ xe và người lái xe, thời hạn bảo hiểm, phí và thời hạn thanh toán, thời gian cấp giấy chứng nhận bảo hiểm, mã số, mã vạch. Ngoài ra doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ để đăng ký sử dụng, lưu trữ, chuyển tải và truy cập thông tin.

Đặc biệt quy định mới nay đã công nhận hiệu lực của giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô bản điện tử và yêu cầu bản điện tử phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, thể hiện được đầy đủ các nội dung cần thiết.

bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng khi bạn tham gia giao thông

Điểm mới tiếp theo là đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng ngoài việc căn cứ vào bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà doanh nghiệp bảo hiểm còn có thể căn cứ vào sự thỏa thuận giữa chủ bảo hiểm và người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại. Mức bồi thường thì được xác định theo mức độ lỗi của người chủ xe nhưng tổng mức bồi thường không được vượt quá trách nhiệm bảo hiểm ( mức trách nhiệm cho 1 vụ tổn thất về sức khỏe và tính mạng cũng tăng từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/người/vụ).

Một điểm mới rất quan trọng là cho phép doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô tối đa 15% căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe và năng lực chấp nhận rủi ro của từng doanh nghiệp bảo hiểm.

Các văn bản mới nay đã sử dụng thống nhất về khái niệm “chấm dứt hợp đồng” và không còn các trường hợp “hủy hợp đồng”. Quy định mới cũng đã bổ sung các điều khoản và các trường hợp được chấm dứt hợp đồng và thời điểm chấm dứt đối với từng trường hợp tương ứng với việc chấm dứt này.

Đây là quy một quy định mới hoàn toàn về trách nhiệm tạm ứng bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô. Cụ thể hơn là trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về các vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường về thiệt hại về sức khỏe và tính mạng. Sau khi bên bảo hiểm đã thực hiện được việc tạm ứng, đối với trường hợp thiệt hại không thuộc phạm vi bồi thường hoặc tiền tạm ứng bồi thường vượt mức bồi thường bảo hiểm thì bên doanh nghiệp bảo hiểm có thể có quyền yêu cầu bên quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoản trả lại phần tiền tạm ứng vượt mức trách nhiệm.

Những quy định mới của bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô hay nói rộng hơn là xe cơ giới giúp bạn có thể cập nhật được nhiều thông tin, kiến thức mới hơn về bảo hiểm trách nhiệm dân sự này. Có lẽ còn có thể giúp bạn thuận tiện hơn trong việc mua và thực hiện đúng các quy định của bảo hiểm hơn. Đừng quên tham khảo thêm các thông tin khác tại Muaban.net thường xuyên bạn nhé!

>>> Xem thêm: Xe cơ giới là gì? Những điều cần lưu ý khi điều khiển xe cơ giới

Diệp Bảo Trân