Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe máy không lên điện do đâu? Nguyên nhân và cách khắc...

Xe máy không lên điện do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu bỗng một ngày bạn bật chìa khóa lên nhưng chợt phát hiện xe máy không lên điện thì đừng vội lo lắng! Bởi vì, đây là một vấn đề khá phổ biến và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như tìm ra cách khắc phục hiệu quả, hãy cùng Muaban.net tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Xe máy không lên điện do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục
Xe máy không lên điện do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục

I. Những lý do khiến xe máy không lên điện

Vì sao xe máy không lên điện? Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy cùng xem các nguyên nhân cụ thể dưới đây. Qua đó, bạn có thể phát hiện ra dấu hiệu và áp dụng giải pháp khắc phục một cách phù hợp.

1. Đứt cầu chì

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe máy không lên điện là do cầu chì (bộ phận bảo vệ quan trọng trong hệ thống điện) bị đứt. Cầu chì có nhiệm vụ ngắt mạch điện khi có hiện tượng quá tải, giúp ngăn ngừa chập cháy và đảm bảo an toàn cho cả động cơ và người lái. Nhưng nếu xe thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, dưới thời tiết nắng nóng, hoặc chủ xe lắp thêm nhiều phụ kiện tiêu thụ điện thì rất dễ xảy ra sự cố đứt cầu chì.

Thậm chí, những tác động nhỏ như dây điện bị côn trùng cắn hay bị hở do quá trình vận hành cũng có thể khiến cầu chì đứt. Khi xảy ra tình huống này, nguồn điện cung cấp cho các bộ phận như đèn báo, đồng hồ hiển thị đều sẽ bị ngắt, khiến xe không thể khởi động được.

Vì sao xe máy không lên điện? Do bị đứt cầu chì
Vì sao xe máy không lên điện? Do bị đứt cầu chì

2. Ắc quy hỏng hoặc yếu điện

Xe máy không lên điện do đâu? Có thể “thủ phạm” chính là ắc quy – bộ phận cung cấp và duy trì nguồn điện ổn định cho xe. Sau thời gian dài sử dụng hoặc hoạt động quá tải, ắc quy có thể yếu đi hoặc hư hỏng, không đủ khả năng cung cấp điện năng cần thiết cho các bộ phận trên xe.

Một số dấu hiệu nhận biết ắc quy gặp vấn đề là: ngửi thấy mùi khét, phồng rộp, đèn xi nhan sáng yếu, còi kêu nhỏ hoặc xe không thể khởi động. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên kiểm tra và thay thế ắc quy để đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Xem thêm: Hướng dẫn cách mở cốp xe Vespa đơn giản và nhanh chóng

Xe máy không lên điện do ắc quy hỏng hoặc yếu điện
Xe máy không lên điện do ắc quy hỏng hoặc yếu điện

3. Ổ khóa bị hỏng

Ổ khóa xe máy sau thời gian dài sử dụng, có thể bị hao mòn do tiếp xúc với nước mưa hay quá trình oxy hóa tự nhiên. Điều này dẫn đến việc tiếp xúc giữa chìa khóa và ổ không còn nhạy bén, gây ra nhiều phiền toái như xe tắt máy đột ngột, hoạt động không ổn định, hoặc thậm chí không lên điện dù đã cắm chìa khóa.

Ổ khóa bị hỏng có thể khiến xe máy không lên điện
Ổ khóa bị hỏng có thể khiến xe máy không lên điện

4. Hệ thống đề của xe bị hỏng

Ngoài các vấn đề về ắc quy và ổ khóa, hệ thống đề cũng có thể là nguyên nhân khiến xe máy không lên điện. Nếu bạn nghe thấy tiếng tách tách khi đề máy nhưng động cơ không phản hồi, rất có thể hệ thống đề đang gặp trục trặc.

Bên cạnh đó, những sự cố bất ngờ như xe bị chuột cắn dây điện, ngập nước hoặc các yếu tố khách quan khác cũng có thể gây mất điện đột ngột cho xe.

Hệ thống đề của xe bị hỏng làm cho xe máy không lên điện
Hệ thống đề của xe bị hỏng làm cho xe máy không lên điện

II. Cách khắc phục xe bật chìa khóa không lên điện nhanh chóng

Xe máy không lên điện không phải là vấn đề quá nan giải. Tùy vào tình trạng cụ thể, bạn có thể áp dụng các cách khắc phục như sau:

1. Hướng dẫn khắc phục tại nhà

Nếu bạn có chút kiến thức về xe máy và tự tin vào khả năng sửa chữa của mình, hãy thử kiểm tra những bộ phận sau:

  • Ắc quy: Kiểm tra xem ắc quy còn đủ điện hay không, có dấu hiệu chai phồng hoặc nóng lên bất thường không. Nếu có, bạn cần thay ắc quy mới.
  • Dây nguồn: Soi kỹ dây nguồn và các mối nối để phát hiện dấu hiệu oxy hóa, gỉ sét hoặc đứt gãy. Nếu dây bị đứt, hãy thay mới ngay.
  • Ổ khóa: Nếu đã kiểm tra ắc quy và dây nguồn mà không thấy vấn đề gì, thì bạn nên kiểm tra ổ khóa xem có bị gỉ sét hay không. Nếu có, bạn cần phải thay ổ khóa mới để khắc phục tình trạng xe máy không lên điện.
Hướng dẫn khắc phục xe máy không lên điện tại nhà
Hướng dẫn khắc phục xe máy không lên điện tại nhà

2. Khắc phục tại trung tâm sửa chữa bảo dưỡng uy tín

Trong trường hợp bạn không am hiểu về kỹ thuật xe máy hoặc không tự tin tự sửa chữa, đừng ngần ngại mang xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín. Tại đây, các kỹ thuật viên có kinh nghiệm sẽ giúp bạn kiểm tra và khắc phục sự cố xe máy không lên điện một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Xem thêm: Dấu hiệu smartkey Vision hết pin: Cách nhận biết và khắc phục

Khắc phục xe máy không lên điện tại trung tâm sửa chữa bảo dưỡng uy tín
Khắc phục xe máy không lên điện tại trung tâm sửa chữa bảo dưỡng uy tín

III. Chi phí sửa xe máy không lên điện

Dưới đây là bảng tổng hợp các loại chi phí khi sửa xe máy không lên điện mà bạn có thể tham khảo:

Chi phí sửa Giá tiền
Thay bình ắc quy
  • Bình ắc quy tầm trung: 2.000.000 – 4.000.000 VNĐ
  • Bình ắc quy cao cấp: 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ
Đấu lại dây nguồn 10.000 – 40.000 VNĐ
Thay ổ khoá 150.000 – 400.000 VNĐ
Thay bộ đề 100.000 – 300.000 VNĐ

Lưu ý: Chi phí sửa chữa thực tế sẽ có sự chênh lệch tùy vào cơ sở mà bạn sửa xe và loại xe điện mà của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua các loại phụ tùng xe máy giá rẻ đang được đăng bán tại Muaban.net:

IV. Cách phòng tránh xe máy điện bật chìa khóa không lên điện

Để chiếc xe máy của bạn luôn vận hành trơn tru và không gặp phải tình trạng bật chìa khóa không lên điện, hãy cùng tham khảo một vài biện pháp phòng tránh đơn giản nhưng hiệu quả sau đây:

  • Hạn chế để xe ngoài nắng liên tục: Ánh nắng mặt trời gay gắt có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy và các bộ phận điện tử khác trên xe. Vì vậy, khi phải để xe ngoài trời nắng, bạn nên tìm nơi có bóng râm để đỗ xe hoặc sử dụng bạt phủ để bảo vệ.
  • Thường xuyên kiểm tra và thay bình ắc quy nếu hết điện: Ắc quy là nguồn năng lượng chính của xe máy điện, cho nên bạn cần phải kiểm tra định kỳ tình trạng ắc quy và thay mới khi cần thiết. Đừng để ắc quy cạn kiệt hoàn toàn rồi mới đi thay, vì như vậy sẽ dễ khiến cho hệ thống điện của xe bị hư hại nghiêm trọng.
  • Khởi động và duy trì xe ở tốc độ ổn định: Trong quá trình sử dụng, bạn nên khởi động xe nhẹ nhàng và duy trì tốc độ ổn định để bảo vệ hệ thống điện của xe. Bởi vì, việc tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp liên tục sẽ dễ gây áp lực lên hệ thống điện và làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
  • Hạn chế để nước bị ngập vào động cơ: Có thể nói nước chính là “kẻ thù” của mọi bộ phận điện tử. Vì thế, khi di chuyển bạn nên tránh để xe chạy qua những đoạn đường ngập nước hoặc rửa xe bằng vòi áp lực mạnh.
  • Thường xuyên kiểm tra các bộ phận: Việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp xe luôn hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ. Do vậy, bạn đừng quên kiểm tra định kỳ các bộ phận như dây điện, cầu chì, ổ khóa… để phát hiện sớm những dấu hiệu hư hỏng và khắc phục kịp thời.
Cách phòng tránh xe máy điện bật chìa khóa không lên điện
Cách phòng tránh xe máy điện bật chìa khóa không lên điện

Lời kết:

Hy vọng rằng qua những thông tin trên, Mua Bán đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy không lên điện. Nếu bạn muốn cập nhật thêm những kiến thức xe máy thú vị khác, hoặc muốn tìm mua bán xe máy cũ, hãy thưởng xuyên theo dõi website Muaban.net để tìm đọc các bài viết mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:
Giáp Kiều
Xin chào, mình là Giáp Kiều - Freelancer Content Writer với hơn 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phong thủy, việc làm, bất động sản. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ