Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomePhong thủyXá Lợi là gì? Khoa học nói gì về những bí ẩn...

Xá Lợi là gì? Khoa học nói gì về những bí ẩn chưa có lời giải đáp?

Xá Lợi hay còn gọi là Xá Lị, được biết đến là một trong những báu vật thiêng liêng trong tu giới Phật Pháp và Thiền Định. Qua bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Xá Lợi là gì, có năng lượng không, cùng những sự bí ẩn chưa có lời giải đáp về bảo vật này. 

Xá lợi là gì
Xá lợi là gì? Những bí ẩn chưa được khám phá

1. Xá Lợi là gì? Có chứa năng lượng không?

Xá Lợi là gì? Xá Lợi được gọi là “Sarira” trong tiếng Phạn, là những hạt cứng, nhỏ, có nhiều hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau. Xá Lợi được hình thành từ nhục cốt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hoặc của các vị cao tăng đắc đạo sau khi được làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu).

Đối với người thường, sau khi được hỏa táng chỉ còn lại tro cốt cùng một số mảnh bộ phận chưa cháy hết. Thế nhưng Xá Lợi được tìm thấy bên trong cơ thể Phật Thích Ca Mâu Ni cũng như của các bậc cao tăng sau lễ trà tỳ như thế nào, đến nay vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp chính xác và rõ ràng.

Đây là những hạt cứng như kim cương, có chứa năng lượng cực kỳ cao, được những người trong tu giới vô cùng tôn kính và trở thành một báu vật thiêng liêng mà không có bất cứ gì có thể sánh được.

Xá lợi
Xá Lợi là gì? Có chứa năng lượng không?

2. Xá Lợi có những loại nào?

Xá Lợi được thu thập từ nhục cốt của Phật Thích Ca và các bậc cao tăng. Mỗi loại Xá Lợi sẽ có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Có khi như hạt gạo, hạt bắp hoặc vô định hình như những hạt sỏi dăm, đá vụn, hoặc cũng có thể li ti óng ánh như những hạt cát, cụ thể như sau:

2.1. Xá Lợi Phật

Xá Lợi Phật được thu thập từ quá trình Đức Phật nhập cõi Niết Bàn. Các đệ tử của Ngài đã phát hiện và thu được 840.00 hạt nhỏ, tròn, có màu sắc đa dạng, có độ cứng vô cùng chắc chắn và cho rằng đây chính là những “phước lành” mà Đức Phật đã để lại trần gian.

Sau đó nhanh chóng các hạt Xá Lợi này được chia thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại Ấn Độ. Sau này trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử mà đến nay Xá Lợi Phật nằm rải rác khắp nơi trên thế giới, tạo cơ hội cho chúng sanh đến chiêm bái.

Trải qua 25 thế kỉ, đến nay Xá Lợi Phật vẫn còn nguyên giá trị, được nhiều quốc gia tôn sùng, lưu trữ, cúng dường và trao tặng trong những sự kiện đặc biệt, trở nên cực kỳ linh thiêng và may mắn cho những ai có duyên chiêm ngưỡng được. Ấn Độ và Trung Quốc hiện đang là 2 quốc gia còn lưu giữ lại được nhiều Xá Lợi Phật nhất trên thế giới. 

Xá Lợi Phật
Xá Lợi là gì? – Xá Lợi Phật có gì đặc biệt?

Theo văn hóa Phật Giáo, Xá Lợi Phật được xem là “pháp bảo”, thậm chí là “quốc bảo” của một số quốc gia Phật Giáo. Tại Việt Nam bạn có thể đến thờ cúng và chiêm bái Xá Lợi Phật tại một số nơi như:

  • Trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan (độ cao 3000m)
  • Chùa Viên Đình (thôn Kẹo, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) vốn được xem là nơi lưu giữ nhiều Xá Lợi Phật nhất Việt Nam
  • Chùa Bái Đính
  • Chùa Quán Sứ
  • Chùa Xá Lợi, khu du lịch Đại Nam.

2.2. Xá Lợi của người tu hành

Tương truyền Xá Lợi Phật có khả năng biến hóa kì diệu, từ đục thành trong và phát ra ánh hào quang. Tuy nhiên, Xá Lợi của người tu hành lại có những đặc điểm phân biệt với Xá Lợi Phật như có màu sắc đục hơn hơn Xá Lợi Phật, các hạt có kích cỡ không tròn đều, đa số là các hạt nhỏ vô định hình hoặc trông như hòn sỏi.

Xá Lợi của người tu hành
Xá Lợi là gì? – điểm khác biệt của Xá Lợi của người tu hành

Cũng như Đức Phật, loại Xá Lợi này được thu thập sau quá trình làm lễ trà tỳ đối với các bậc cao tăng đắc đạo. Tùy theo đạo hạnh của mỗi chư tăng Phật tử mà sẽ hình thành hay không hình thành các hạt Xá Lợi, đồng thời nếu có hình thành thì sẽ cho những hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Người ta cho rằng đó là kết tinh trong một khoảng thời gian dài tu hành và thực hành Chánh niệm.

>>>Có thể bạn quan tâm: Nằm Mơ Thấy Bị Rượt Đuổi Là Điềm Gì? Tốt Hay Xấu?

3. Xá Lợi từ đâu mà có?

Trước năm 1898, nhắc đến Xá Lợi người ta thường nghĩ đây chỉ là truyền thuyết. Nhưng sau này chính William Claxton Peppé (người Pháp) đã tìm thấy các cổ vật chứng minh được Xá Lợi là hoàn toàn có thật.

Các chư tăng Phật tử đã thực hành theo Đức Phật và Xá Lợi cũng được phát hiện và thu thập. Tuy nhiên trước đây vẫn có những bậc thánh tăng đắc đạo và có thể biến bản thân trở thành một thân thể “kim cương bất hoại” như một Xá Lợi thực sự. Người ta cũng thu được từ quá trình khảo cổ các hạt Xá Lợi từ nhục cốt của các bậc thánh tăng từ các bộ phận khác nhau trên cơ thể có niên đại từ hàng trăm đến hàng nghìn năm.

Toàn thân xá lợi
Xá Lợi là gì? – Toàn thân xá lợi là gì?

Hiện nay khoa học chưa thể giải thích được nguyên nhân và nguồn gốc hình thành Xá Lợi và có một vài giả thiết được đưa ra dưới đây:

3.1. Xá Lợi hình thành do thói quen ăn chay

Hiện nay có giả thiết cho rằng Xá Lợi được hình thành do thói quen ăn chay của các nhà sư. Trong thành phần thức ăn chay có các khoáng chất và chất xơ, quá trình tiêu hóa tạo ra muối phốt phát và cacbonat, lâu dần tích lũy thành Xá Lợi. Tuy nhiên giả thiết này nhanh chóng bị bác bỏ vì trong quá trình nghiên cứu và theo dõi những người bình thường ăn chay trường, các nhà khoa học không tìm thấy sự xuất hiện của Xá Lợi.

Thói quen ăn chay
Thói quen ăn chay liệu có phải lý do hình thành Xá Lợi?

3.2. Xá Lợi hình thành do bệnh lý

Cũng có giả thiết cho rằng đây là một loại bệnh lý, tương tự như các bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu, sỏi mật,… Đây là giả thiết có tính thiếu hợp lý nhất vì kết cấu lẫn hình dáng và màu sắc của Xá Lợi khác hoàn toàn so với các hạt sỏi thận, sỏi mật,…

Trong quá trình nghiên cứu và theo dõi sức khỏe các bậc cao tăng, các bác sĩ cũng không phát hiện ra bất kỳ loại bệnh lý nào cho đến khi vị cao tăng đó viên tịch. Trái lại, việc những người bình thường mắc các bệnh sỏi thận, sỏi mật khi hỏa táng đều không xuất hiện Xá Lợi. 

3.3. Xá Lợi hình thành do năng lực tinh thần

Hai giả thiết trên đã bị bác bỏ, vậy tại sao Xá Lợi chỉ xuất hiện ở những bậc cao tăng đắc đạo?

Giả thiết được đưa ra có tính hợp lý nhất là nằm ở năng lực tinh thần của vị cao tăng đó. Ở các bậc cao tăng, việc thiền định là một việc không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Việc dẫn dắt các luồng chân khí đi qua các điểm trong cơ thể tương tự như việc dẫn một dòng điện sinh học đi qua, đồng thời khai mở các chức năng tinh thần cao độ tiến nhập vào một trạng thái vô thức gọi là “nhập định”.

Ở trạng thái này, cơ thể sinh học vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các nhận thức và cảm xúc có thể lại ở một “cõi” khác mà chỉ những người có mức độ tập luyện thiền định mức độ cao mới có được.

Xá Lợi hình thành do năng lực tinh thần
Nguyên nhân hình thành Xá Lợi là gì? – Xá Lợi hình thành do năng lực tinh thần

>>>Xem thêm: Rắn vào nhà là điềm gì? Giải mã hiện tượng rắn bò vào nhà theo phong thủy

4. Khoa học lý giải về sự hình thành của Xá Lợi

Xét về chứng cứ khoa học, Xá Lợi là những hạt nhỏ, cứng như kim cương và không thể hủy hoại. Có những bậc cao tăng khi được làm lễ trà tỳ thì mới thu thập được Xá Lợi, cũng có bậc cao tăng lại trở thành “thân thể kim cương bất hoại”, tự bản thân trở thành một Xá Lợi mà không cần phải tiến hành hỏa táng.

Như đã đề cập, giả thiết được xem là hợp lý nhất là nằm ở năng lực tinh thần của vị cao tăng đắc đạo, chứ không nằm ở trạng thái vật chất bình thường. Khoa học cũng chưa thể lý giải được vấn đề này, cũng chưa thể kiểm chứng thực tế mà chỉ thông qua quan sát và phân tích.

Tuy nhiên có một giả thiết được xem là hợp lý hơn cả là do quá trình hỏa táng, hình thành sự kết tinh thể hóa các khoáng chất trong xương. Tùy vào nhiệt độ phù hợp mà các khối tinh thể sẽ xuất hiện.

Xá Lợi
Xá Lợi là gì? – Khoa học lý giải về sự hình thành của Xá Lợi?

Vậy đặt ngược lại câu hỏi, tại sao người thường khi hỏa táng với cùng mức nhiệt độ phù hợp như vậy lại không tạo ra Xá Lợi?

Có vẻ như khi kết hợp các giả thiết lại với nhau, ta đúc kết được một bức tranh bao quát về việc hình thành Xá Lợi: ăn chay, ngồi thiền, sỏi bệnh lý, cùng sự tinh thể hóa của xương khi được hỏa táng. Đây có thể là một quá trình ngẫu nhiên mà chúng ta chưa thể kiểm soát được, phụ thuộc vào tính “may rủi”, đồng thời cũng giải thích được việc không phải vị cao tăng nào cũng có Xá Lợi. 

>>>Tham khảo thêm: Cắt Tóc Ngày Nào Tốt? Hướng Dẫn Chọn Ngày May Mắn Để Cắt Tóc

5. Cách nhận biết xá lợi Phật thật

Trong quá trình nghiên cứu về Xá Lợi, 3 nhà khoa học là Holden, Phakey và Clement thuộc Đại học Monash (Úc) đã chỉ ra rằng Xá Lợi được hình thành từ quá trình tinh thể hóa xương do hỏa táng. Ở các mức nhiệt độ khác nhau, sẽ hình thành các dạng tinh thể khác nhau. Quá trình theo dõi và nghiên cứu ở các nhóm người có độ tuổi từ 1 đến 97 trong khoảng nhiệt độ từ 200 đến 1600 độ C với quãng thời gian 2, 12, 18 và 24 giờ. 

Bắt đầu từ mức nhiệt 600 độ C đã cho ra các tinh thể hình cầu, hình lục giác; các hạt nhỏ và không đều. Tuy nhiên khi tăng lên đến mức 1000 – 1400 độ C, các hạt kết tinh lại thành các khối lớn hơn và khi đạt đến 1600 độ C, các khối bắt đầu tan rã. 

Như vậy, với điều kiện và mức nhiệt độ hỏa táng hợp lý, cơ thể của các vị cao tăng bắt đầu hình thành Xá Lợi, tiêu biểu ở mức nhiệt 1200 độ C, xương của các bậc cao tăng được tinh thể hóa. Ngoài ra thành phần của Xá Lợi cũng chứa các yếu tố hóa học của xương và sỏi. 

Tuy nhiên khi soi Xá Lợi dưới kính hiển vi và phân tích các thành phần thì cho ra được kết quả là có độ cứng như kim cương. Nhưng vốn dĩ kim cương lại không thể bị phá hủy ở 1600 độ C được. 

Trên đây là quan điểm khoa học khi nghiên cứu về Xá Lợi. Tuy nhiên vẫn chưa thuyết phục hoàn toàn, chưa giải đáp được các bí ẩn chưa có lời giải đằng sau, như: tại sao Xá Lợi có nhiều màu sắc khác nhau, hoặc tại sao đôi khi Xá Lợi chỉ hình thành trên một bộ phận duy nhất của bậc cao tăng, tại sao các bậc cao tăng lại có thể đạt đến cảnh giới “nhục thân kim cương bất hoại”, tại sao Xá Lợi lại có thể cứng như kim cương không thể hủy hoại,…

Xá Lợi
Xá Lợi có độ cứng như Kim Cương

6. Thờ Xá Lợi tại nhà như nào là chuẩn nhất?

Không dễ để có thể sở hữu Xá Lợi, tuy nhiên nếu bạn thật sự là một người cực kỳ may mắn và có duyên, thì việc thờ Xá Lợi tại nhà như thế nào là chuẩn nhất? 

Theo các ghi chép thì Xá Lợi thường được đặt trong chén hoặc bình thủy tinh, hộp bảo quản đặt trên bàn thờ trang nghiêm và nên được tụng niệm thường xuyên để những hạt Xá Lợi có thể phát huy hết năng lượng tỏa ra.

Tùy theo mức độ tín ngưỡng của bản thân mà bạn sẽ cảm nhận được những nguồn năng lượng này. Với nhiều phước huệ vô cùng cao quý của Xá Lợi mà người tu tập tốt sẽ dễ có được sự tinh tấn, sáng suốt và dễ dàng nhập định, giúp tâm trí thoát khỏi những ý nghĩ tạp niệm và vọng tưởng. Từ đó cảm nhận được sự an lạc, hạnh phúc và niềm hân hoan trong chính nội tâm của bản thân. 

Xá lợi
Cách thờ Xá Lợi

Xá Lợi sau khi thu thập đều được thờ cúng tại các ngôi chùa để thể hiện sự tôn kính cũng như chúng sanh có thể dễ dàng đến chiêm bái. 

Lời kết

Xá Lợi là một pháp bảo tôn kính của nhà Phật. Dù tin hay không, nếu chưa tìm thấy được ý nghĩa cuộc sống, hãy một lần đến chiêm bái và thành tâm trước Xá Lợi, biết đâu bạn sẽ có được nhiều “gợi ý” hơn trong cuộc sống đấy!

Trên đây là những thông tin thú vị về Xá Lợi mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn Xá Lợi là gì và những ý nghĩa to lớn xung quanh các vấn đề về tâm linh cùng niềm tin tín ngưỡng Phật giáo. Để biết thêm nhiều hơn, mời quý độc giả truy cập ngay Muaban.net để tham khảo nhiều chủ đề mới và hấp dẫn khác.

Tham khảo nhà đất tại muaban.net

Bán đất ở đô thị khu E Nam Sài Gòn, Xã Phong Phú, Bình Chánh, 192m2
1
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Đất góc 2 mặt tiền chính phạm huy thông(  5 x 18,5m )
3
  • Hôm nay
  • Phường 6, Quận Gò Vấp
CẦN BÁN ĐẤT MẶT TIỀN QUỐC LỘ 60, MỎ CÀY BẮC, TỈNH BẾN TRE
1
  • Hôm nay
  • Xã Tân Thành Bình, Huyện Mỏ Cày Bắc
Đất 1 xẹt phạm Huy Thông P6 Gò vấp ( 4 x 20,5m )
0
  • Hôm nay
  • Phường 6, Quận Gò Vấp
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ.
14
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Chuyển nhượng nhà số 279 mặt phố Yên Hoà, phường Yên Hoà, Q Cầu Giấy
1
  • Hôm nay
  • Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy
Đất ở chính chủ - Cao Xá - Hoài Đức - Đất đầu tư
5
  • Hôm nay
  • Xã Đức Thượng, Huyện Hoài Đức
Chính chủ bán lô đất đường 494, P.Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, 15x5m
6
  • Hôm nay
  • Phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức - Quận 9
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Bán đất thổ cư tại xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn, 8x10m, 2,45 tỷ
3
  • Hôm nay
  • Xã Tân Thới Nhì, Huyện Hóc Môn
Bán đất diện tích lớn, mặt tiền Đại Lộ Bình Dương 48m
0
  • Hôm nay
  • Xã Lai Uyên, Huyện Bàu Bàng
Bán 1.6ha Cần Giờ mặt tiền Lý Nhơn Giá 24 Tỷ
5
  • Hôm nay
  • Xã Lý Nhơn, Huyện Cần Giờ
Bán cặp nền đất ở tại dự án Khu Dân Cư Cát Lái, Phường Cát Lái, Quận 2
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Đất chính chủ bán đất MT Đường Đình Hanh Phú , vị trí đẹp
8
  • Hôm nay
  • Phường An Phú Đông, Quận 12
Bán 761m2 đất trồng cây lâu năm tại P. Bình Chiểu, TP. Thủ Đức
4
  • Hôm nay
  • Phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán gấp đất chính chủ Quốc Lộ 28, xã Gung Ré, Di Linh, Lâm Đồng
2
  • Hôm nay
  • Xã Gung Ré, Huyện Di Linh
Bán nhà xưởng mặt tiền Tân Hiệp 4, đang cho thuê 30tr/tháng
8
  • Hôm nay
  • Xã Thới Tam Thôn, Huyện Hóc Môn
ĐÂT CHÍNH CHỦ. QUY HOACH 100% THỔ
4
ĐÂT CHÍNH CHỦ. QUY HOACH 100% THỔ
  • 530 m²
3 tỷ 100 triệu
  • Hôm nay
  • Phường BLao, TP. Bảo Lộc
Bán đất ở ô góc vip 3 mặt tiền tại thôn Thố Bảo, xã Vân Nội, Đông Anh
11
  • Hôm nay
  • Xã Vân Nội, Huyện Đông Anh

>>>Xem thêm:

Hnirtphgg
Xin chào bạn, mình là một Content Writer của Muaban.net. Rất mong có thể cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ