Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeThay bình xe đạp điện giá bao nhiêu? Khi nào cần thay...

Thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu? Khi nào cần thay bình

Xe đạp điện là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bình ắc quy sẽ dần yếu đi và cần được thay thế. Vậy thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu? Khi nào cần thay bình? là những câu hỏi mà nhiều người dùng quan tâm. Bài viết dưới đây của Muaban.net sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu?
Thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu?

I. Các loại bình ắc quy của xe đạp điện hiện nay

Bình ắc quy là bộ phận quan trọng đóng vai trò cung cấp năng lượng cho xe đạp điện, ảnh hưởng trực tiếp đến quãng đường di chuyển và khả năng vận hành của xe. Dưới đây là các loại bình ắc quy phổ biến dành cho xe đạp điện bạn có thể xem qua:

Các loại bình ắc quy xe đạp điện phổ biến
Các loại bình ắc quy xe đạp điện phổ biến

1. Bình ắc quy 12Ah

Bình ắc quy 12Ah là loại bình phổ biến có công suất phù hợp với xe đạp điện có động cơ dưới 350W. Đây là loại bình sạc có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ phù hợp với các dòng xe kích thước khung nhỏ. Với dung lượng 12Ah mỗi lần sạc đi được khoảng 20-30km, đây là lựa chọn phù hợp cho người dùng có nhu cầu di chuyển các quãng đường ngắn.

Các dòng xe điện sử dụng bình ắc quy 12Ah thường dùng 4 bình ắc quy nối tiếp để cung cấp năng lượng cho xe vận hành.

Một số dùng xe phù hợp như với bình ắc quy này: 

  • Xe đạp điện Yamaha H1, H2, H3, H5.
  • Xe đạp điện Honda A6, A8.
  • Xe đạp điện HKBike.

2. Bình ắc quy 20Ah

Với dung lượng 20Ah, đây là loại bình ắc quy phổ biến với các dòng xe đạp điện có công suất từ 500W trở lên. Loại bình sạc này có kích thước phù hợp với đa số các dòng xe nhưng trọng lượng có phần năng hơn do sở hữu dung lượng cao. Cung cấp cho xe nguồn năng lượng sử dụng được với quãng đường 40-50km nhau cho mỗi lần sạc và thường dùng 4 bình ắc quy nối tiếp, thích hợp cho người dùng có nhu cầu di chuyển thường xuyên.

Ngoài ra, bình ắc quy với dung lượng 20Ah còn cung cấp đủ năng lượng cho động cơ hoạt động mạnh mẽ, giúp xe leo dốc dễ dàng, chở được tải nặng hơn. Tuổi thọ bình 2-3 năm cao hơn so với các sản phẩm có dung lượng thấp hơn.

Một số dùng xe phù hợp như với bình ắc quy này:

  • Xe đạp điện Dibao.
  • Xe đạp điện Giant 133S, 133 GSi.
Những sản phẩm bình ắc quy phổ biến
Những sản phẩm bình ắc quy phổ biến

Xem thêm: 10 Mẫu xe đạp điện giá rẻ dưới 10 triệu năm 2024 đáng tham khảo

II. Bảng giá thay bình ắc quy xe đạp điện mới nhất

Là một bộ phận quan trọng chủ chốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe đạp điện, trên thị trường có rất nhiều mức giá bán khác nhau cho các sản phẩm bình ắc quy. Dưới đây là bảng giá thay bình ắc quy xe đạp điện mới nhất, được cập nhật liên tục theo thị trường, giúp bạn dễ dàng so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Sản phẩm Giá bán Thời hạn bảo hành
Ắc quy xe đạp điện Smart 350.000 đồng/1 Cục (12V – 12Ah) 12 tháng
Ắc quy xe đạp điện Terra Motors 450.000 đồng/1 Cục  (12V – 12Ah) 12 tháng
Ắc quy xe đạp điện Thiên Năng 450.000 VNĐ / 1 Cục (12V – 12Ah) 12 tháng
Ắc quy xe đạp điện Sky – E 550.000 đồng/1 Cục (12V – 20Ah) 6 tháng
Ắc quy xe đạp điện Phoenix 550.000 đồng/1 Cục  (12V – 20Ah) 6 tháng
Ắc quy xe đạp điện CXC 6000.000 đồng/1 Cục  (12V – 20Ah) 10 tháng

Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, trên thực tế có thể thay đổi tùy theo thương hiệu, xuất xứ, chất liệu và cửa hàng mà bạn chọn mua.

Bảng giá thay bình ắc quy xe đạp điện mới nhất
Bảng giá thay bình ắc quy xe đạp điện mới nhất

Xem thêm: Xe đạp điện Honda Cup E: Thiết kế thanh lịch, trang bị hiện đại

III. Khi nào cần thay bình ắc quy cho xe đạp điện

Sau khi đã biết về chi phí thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu. Vậy người dùng cần thay bình ắc quy cho xe khi nào? Các dấu hiệu của việc cần phải thay bình điện là gì?

Trung bình người dùng cần phải thay bình cho xe đạp điện khi đã sạc được 350 – 500 lần. Việc thay bình ắc quy có thể dao động sớm hơn hoặc trễ hơn còn tùy vào thời gian, tần suất sử dụng và cách bảo dưỡng.

Thay bình ắc quy cho xe khi nào?
Thay bình ắc quy cho xe khi nào?

Thông thường, đối với các dòng 12Ah thường có tuổi thọ trung bình khá thấp, khoảng 1 năm. Những dòng bình ắc quy 20Ah sẽ có tuổi thọ cao hơn, từ 2-3 năm. Cụ thể hơn, người dùng có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Quãng đường xe có thể đi bị giảm xuống rõ rệt

Sau một thời gian sử dụng, nếu bạn thấy quãng đường di chuyển của xe trở nên ít đi hay nói cách khác là cùng di chuyển một quãng đường nhưng xe lại nhanh hết bình hơn bình thường. Đó chính là dấu hiệu bình ắc quy của bạn đã xuống cấp, để khắc phục bạn nên thay mới bình ắc quy xe đạp điện.

  • Thời gian sạc bình nhanh hơn bình thường

Thông thường, bình xe đạp điện có thời gian sạc đầy từ 8-12 tiếng. Nếu trong quá trình sạc chỉ sau 2-3 tiếng xe đã thông báo đầy thì rất có thể bình ắc quy của bạn đã bị chai khiến cho lượng điện được sạc không còn chính xác.

  • Ắc quy trở nên nóng khi sạc

Khi đã quá cũ hoặc hư hỏng, bình ắc quy khi sạc sẽ có tình trạng nóng hơn mức bình thường khi sạc. Bạn nên thay bình điện kịp thời để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Ắc quy bị phồng, biến dạng

Và đặc điểm cuối cùng cho thấy bạn nên thay bình ắc quy mới cho xe đạp điện chính là khi bình điện trở nên biến dạng thậm chí là có mùi và chảy nước. Không khó để có thể nhận ra các dấu hiệu này khi sử dụng, điều này xuất phát từ việc bình ắc quy quá cũ và đã hư hỏng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên dừng sử dụng và đưa ra trung tâm sửa xe để kiểm tra và thay bình mới.

Xem thêm: Bảng Giá Xe Đạp Điện tháng 6/2024: Cập nhật mới nhất

IV. Hướng dẫn cách bảo quản ắc quy xe đạp điện

Việc bảo quản tốt bình ắc quy xe đạp điện sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian sử dụng của bình, tối ưu khả năng vận hành, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí. Dưới đây Muaban.net xin gửi đến bạn một số cách bảo quản bình điện tốt.

  • Thời gian sạc: Nhiều người dùng hiện nay hay có thói quen cắm sạc nhưng lại chỉ rút sạc khi sử dụng, điều này là không tốt cho bình ắc quy. Đối với bình 12Ah thời gian sạc không nên quá 12 tiếng, bình 20Ah thời gian sạc không nên quá 14 tiếng. Nhưng nếu xe đạp điện của bạn có tích hợp công nghệ tự ngắt điện thì bạn không cần quá lo về điều này.
  • Không sạc nhiều lần 1 ngày: Để tránh tình trạng bị chai pin, người dùng chỉ nên sạc đầy 1 lần trong ngày và chỉ sạc khi lượng điện dưới 20%. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho bình ắc quy, duy trì hiệu suất hoạt động.
Hướng dẫn cách bảo quản bình ắc quy cho xe đạp điện
Hướng dẫn cách bảo quản bình ắc quy cho xe đạp điện
  • Xả điện theo chu kỳ: Để duy trì khả năng tích trữ điện của bình ắc quy. Sau khoảng 3-4 tháng sử dụng, bạn nên xả cho đến khi xe cạn điện và sạc lại đầy liên tục trong khoảng 10-12 tiếng. Điều này sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn tích tụ trong các tấm cực của bình ắc quy, giúp tăng dung lượng lưu trữ điện và cải thiện hiệu suất hoạt động.
  • Sử dụng sạc chính hãng: Sử dụng sạc chính hãng sẽ được trang bị các tính năng bảo vệ như chống quá tải, tự ngắt khi đầy pin, giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ, chập điện, đảm bảo an toàn cho người dùng và xe. Cung cấp dòng điện ổn định, giúp bảo vệ bình ắc quy, kéo dài tuổi thọ và duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho xe. Bên cạnh đó thì sạc chính hãng còn được bảo hành bởi nhà sản xuất, đảm bảo chất lượng và dịch vụ sau bán hàng.

V. Một số câu hỏi thường gặp khi thay bình ắc quy xe đạp điện

Các câu hỏi thường gặp về bình ắc quy xe đạp điện
Các câu hỏi thường gặp về bình ắc quy xe đạp điện

1. Xe đạp điện có bao nhiêu bình ắc quy?

Xe đạp điện thường có từ 2 – 4 bình ắc quy. Số lượng bình ắc quy trong xe đạp điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công suất động cơ, dung lượng bình và nhu cầu sử dụng của người dùng.

  • Đối với xe có công suất nhỏ (dưới 500W) thường sẽ sử dụng 2 bình ắc quy 12V – 12Ah/20Ah.
  • Đối với những xe có công suất cao (500W trở lên) thường sử dụng từ 3 – 4 bình ắc quy loại 12V – 12Ah/20Ah hoặc bạn cũng có thể sử dụng 2 bình 48V – 12Ah/20Ah.

Số lượng bình ắc quy không ảnh hưởng đến tốc độ tối đa của xe, mà chỉ ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển được sau mỗi lần sạc. Bạn nên chọn loại bình ắc quy phù hợp với công suất động cơ và nhu cầu sử dụng của bản thân để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tuổi thọ cho bình ắc quy.

2. Cách xử lý bình ắc quy xe đạp điện khi đi qua vùng ngập nước

Vì bình ắc quy của xe đạp điện là thiết bị điện tử nên khi tiếp xúc với nước có nguy cơ hư hỏng. Bạn nên tránh đi qua những nơi có mực nước ngập sâu và sau khi đi qua vùng ngập nước hãy sử dụng khăn lau khô bề mặt bề mặt bình ắc quy, đặc biệt tại các mối nối và kẹp bình.

Để đảm bảo an toàn, bạn không nên khởi động xe ngay sau khi đi qua vùng ngập nước, điều này có thể làm hỏng động cơ và bình điện. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào như rò rỉ axit, biến dạng, hoặc phồng rộp, hãy mang xe đến thợ sửa chữa để được kiểm tra và xử lý, đặc biệt là sau khi đi qua vùng ngập nước.

3. Sạc bình ắc quy xe đạp điện như thế nào cho đúng cách

Để kéo dài tuổi thọ bình ắc quy xe đạp điện, bạn cần phải nắm rõ được 2 cách nạp điện cho ắc quy như sau:

  • Cách 1: Sạc trực tiếp bình ắc quy trên xe đạp điện.

Bước 1: Tắt công tắc nguồn xe đạp điện. Xác định vị trí bình ắc quy trên xe, thường được đặt dưới yên xe hoặc trong cốp xe.

Bước 2: Cắm sạc vào ổ sạc của bình ắc quy, nối dây (+) của bộ sạc vào cọc (+) của bình, tương tự với dây (-), kết nối với nguồn điện.

Bước 3: Thời gian sạc sẽ tùy vào dung lượng của bình, có thể từ 8 – 12 tiếng. Khi sạc đầy đèn tín hiệu sẽ chuyển từ đỏ sang xanh.

Hiện nay một số sản phẩm đã được tích hợp thêm công nghệ tự ngắt điện khi đầy, giúp cho tuổi thọ của ắc quy được cải thiện hơn.

Sạc trực tiếp bình ắc quy trên xe đạp điện
Sạc trực tiếp bình ắc quy trên xe đạp điện
  • Cách 2: Lấy bình ắc quy ra khỏi xe để sạc.

Bước 1: Tháo bình ắc quy ra khỏi xe đạp điện, đặt bình ở những nơi phẳng, an toàn, khô ráo. Đảm bảo đã tắt nguồn điện của xe trước khi tháo bình.

Bước 2: Nối dây (+) của bộ sạc vào cực (+) của bình ắc quy và nối dây (-) của bộ sạc vào cực (-) của bình ắc quy. Sau đó cắm phích cắm bộ sạc vào ổ điện.

Bước 3: Cẩn thận đặt bình ắc quy vào vị trí ban đầu. Nối lại các dây nối giữa bình ắc quy và xe, đảm bảo đúng cực (+/-). Bật khóa điện và kiểm tra xem xe có hoạt động bình thường hay không.

Khi sạc bình theo phương pháp này, người dùng cần lưu ý tuyệt đối không được dốc bình ngược để tránh dẫn tới hư hỏng.

Lấy bình ắc quy ra khỏi xe để sạc
Lấy bình ắc quy ra khỏi xe để sạc

Lời kết

Tất cả thông tin về thay bình xe đạp điện giá bao nhiêu? Khi nào cần thay bình đã được Muaban.net tổng hợp trong bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích với bạn. Ngoài ra, đừng quên truy cập Website Muaban.net để biết thêm nhiều tin đăng bổ ích khác về bất động sản, việc làm, mua bán xe máy cũ uy tín, được cập nhật mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ