Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeĐiện tửĐiện thoạiSo sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone - loại nào...

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone – loại nào tốt hơn?

Bạn đang muốn mua một chiếc iPhone mới nhưng không biết nên chọn loại màn hình nào? Bạn đã từng nghe qua về hai loại màn hình phổ biến nhất hiện nay là OLED và LCD? Bạn có biết sự khác biệt giữa chúng và ưu nhược điểm của từng loại chưa? Nếu bạn còn băn khoăn, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone.

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone
So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone: Đâu là sự khác biệt?

I. Màn hình OLED là gì? Được dùng cho dòng iPhone nào?

Màn hình OLED là một loại màn hình sử dụng các đi-ốt phát quang hữu cơ (Organic Light-Emitting Diode) để tạo ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua. Màn hình OLED có nhiều ưu điểm như độ tương phản vô hạn, điểm ảnh tự phát sáng, độ trung thực màu cao và viền siêu mỏng.

Màn hình OLED là gì?
Màn hình OLED là gì? Được dùng cho dòng iPhone nào?

Màn hình OLED được áp dụng đầu tiên trên dòng iPhone X vào năm 2017 và giữ nguyên trên các thế hệ kế nhiệm. Hiện nay, các dòng iPhone sử dụng màn hình OLED bao gồm iPhone X, XS, XS Max, 11 Pro, 11 Pro Max, 12, 12 Mini, 12 Pro, 12 Pro Max, 13, 13 Mini, 13 Pro, 13 Pro Max, 14, 14 Plus, 14 Pro Max.

Tham khảo thêm: iPhone X Plus – Có phải là lựa chọn điện thoại tốt nhất thời điểm này?

II. Màn hình LCD là gì? Được dùng cho dòng iPhone nào?

Màn hình LCD là một loại màn hình dùng tinh thể lỏng để hiển thị hình ảnh. Màn hình LCD có ưu điểm là sắc nét, tiết kiệm điện năng và rẻ hơn so với màn hình OLED. Tuy nhiên, màn hình LCD cũng có nhược điểm là không thể hiển thị màu đen chân thực, kém sáng hơn so với màn hình OLED.

Màn hình LCD là gì?
Màn hình LCD là gì? Được dùng cho dòng iPhone nào?

Một số dòng iPhone dùng màn hình LCD là iPhone XR, iPhone 11 và các dòng iPhone đời đầu đến iPhone 8 Plus. 

III. So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone

Cùng Mua Bán tìm hiểu kết quả so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone dựa trên 3 tiêu chí: sự tương phản, độ sáng, tuổi thọ màn hình.

  • Sự tương phản

Màn hình OLED có sự tương phản cao hơn màn hình LCD vì nó có thể hiển thị màu đen sâu hơn bằng cách tắt các điểm ảnh. Màn hình LCD cần có đèn nền để chiếu sáng các điểm ảnh, chính vì thế màu đen không thể tối hoàn toàn.

Sự tương phản
So sánh sự tưởng phản giữa màn hình OLED và LCD trên iPhone
  • Độ sáng

Màn hình OLED có độ sáng thấp hơn màn hình LCD vì nó phụ thuộc vào cường độ ánh sáng của từng điểm ảnh. Màn hình LCD có độ sáng cao hơn vì nó có đèn nền liên tục chiếu sáng. Tuy nhiên, màn hình OLED có thể điều chỉnh độ sáng của từng vùng một cách linh hoạt, trong khi màn hình LCD chỉ có thể điều chỉnh độ sáng toàn bộ.

Độ sáng
So sánh độ sáng giữa màn hình OLED và LCD trên iPhone
  • Tuổi thọ màn hình

Màn hình OLED có tuổi thọ ngắn hơn màn hình LCD vì nó dễ bị suy giảm hiệu suất của các điểm ảnh theo thời gian. Màn hình LCD có tuổi thọ dài hơn vì nó không bị ảnh hưởng bởi quá trình phát quang của các điểm ảnh. Ngoài ra, màn hình OLED cũng dễ bị hiện tượng bóng ma (burn-in) khi hiển thị cùng một nội dung trong thời gian dài.

Tuổi thọ màn hình
So sánh tuổi thọ màn hình OLED và LCD trên iPhone

Tham khảo thêm: iPhone 15 Ultra Khi Nào Ra Mắt? Có Tính Năng Gì Nổi Bật Hơn Các Thế Hệ Trước?

IV. Nên lựa chọn mua iPhone có màn hình OLED hay LCD?

Nên chọn mua iPhone có màn hình OLED hay LCD? Điều này phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu bạn muốn có trải nghiệm xem hình ảnh tốt nhất, bạn có thể chọn iPhone XS, XS Max hoặc iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max vì chúng có màn hình OLED cao cấp.

Nên lựa chọn màn hình OLED hay LCD
Nên lựa chọn mua iPhone có màn hình OLED hay LCD?

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn iPhone XR, iPhone 11 vì chúng có màn hình LCD tiên tiến nhất trong ngành hoặc mua iPhone cũ. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét các yếu tố khác như kích thước, camera, pin, hiệu năng và tính năng của các dòng iPhone để quyết định.

Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, cũng như ưu và nhược điểm của từng công nghệ. Tùy vào nhu cầu và ngân sách của bạn, bạn có thể lựa chọn cho mình chiếc iPhone phù hợp nhất. Cả hai công nghệ màn hình này đều có những điểm mạnh riêng và đều được Apple cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ khác về công nghệ của Muaban.net nhé!

Xem thêm:

Như Phan
Xin chào, mình là Như Phan - Freelancer Content Writer tại Muaban.net. Với gần 2 năm kinh nghiệm trong việc chia sẻ các lĩnh vực như Bất động sản, Phong thủy, Việc làm, Ô tô, Xe máy,... Hy vọng rằng những thông tin mình mang đến sẽ hữu ích với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ