Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm quản lýLeader là gì? Các kỹ năng và yếu tố Leader cần phải...

Leader là gì? Các kỹ năng và yếu tố Leader cần phải có

Leader là gì? Làm sao để trở thành một leader giỏi ai ai cũng nể trọng và lắng nghe? Thu nhập của người leader trong các ngành hot như Marketing, tài chính là bao nhiêu? Cùng Muaban.net đi tìm câu trả lời.

I. Leader là gì?

Leader là gì? Leader là người lãnh đạo – người dẫn dắt hay người có trách nhiệm cao nhất trong một dự án, một phòng ban hay doanh nghiệp. Leader là người có tầm nhìn, có khả năng xác định hướng đi và tạo ra kế hoạch đột phá cho team.

Leader là gì
Leader là người lãnh đạo và dẫn dắt nhân viên

Công việc của người dẫn dắt là phân bố công việc, đào tạo kỹ năng còn yếu cho thành viên trong nhóm và đánh giá hiệu quả công việc của từng người trong nhóm. Vì lẽ đó, người leader giỏi cần sở hữu nhiều kỹ năng như kỹ năng quản lý, làm việc nhóm, khả năng tổ chức đội ngũ nhân viên, … Có thể nói, leader là người đóng vai trò quan trọng nhất đối với sự thành công của tập thể bởi “Có một nhà lãnh đạo giỏi là một công việc tốt hơn”.

Leadership là gì? Leadership có liên quan gì tới leader?
Leadership là gì? Leadership có liên quan gì tới leader?

II. Leadership là gì?

Leadership là kỹ năng lãnh đạo đội, nhóm, phòng ban của một cá nhân. Kỹ năng này được phát huy mạnh mẽ khi ở trong một tập thể và đòi hỏi tập thể đó có mục tiêu phát triển chung. Leadership là cả một quá trình mà một cá nhân – leader tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ thông qua hành động, lời nói đến mọi người trong tập thể để hoàn thành mục tiêu chung. Quá trình leadership tốt sẽ tạo nên những kết quả tốt và người leader sẽ nhận được sự trân trọng từ mọi người. 

Kỹ năng leadership được thể hiện qua cách đối nhân xử thế, cách nhìn người, kiến thức và kỹ năng quản lý của bạn. Tuy nhiên, kỹ năng leadership chưa bao giờ mang nghĩa “sai khiến”. Leadership là bạn phải để họ tôn trọng, tin tưởng làm theo đề nghị của bản thân. Đồng thời, người có kỹ năng dẫn dắt còn là người biết cách truyền cảm hứng và kích hoạt năng lượng làm việc cho tập thể.

III. Leader giỏi cần có những yếu tố nào?

1. Có hướng nhìn sâu rộng

Leader giỏi là người có tầm nhìn xa
Leader giỏi là người có tầm nhìn xa

Leader giỏi phải là người có tầm nhìn sâu rộng, có kỹ năng phân tích vấn đề và dự đoán được chuyển biến của thị trường để đưa ra các phương án hoạt động tốt nhất. Và người lãnh đạo đó cũng phải biết cách chia sẻ và truyền cảm hứng với mọi người trong team về hướng đi đó. Nhờ đó, tập thể cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu phát triển. Có như vậy, teamwork mới hiệu quả và người leader mới thực sự là người giỏi đáng được tôn trọng.

2. Là người tự tin – biết cách tạo ra tầm nhìn đầy cảm hứng

Người dẫn dắt phải là người tự tin, quyết đoán trong công việc. Bởi lẽ, leader có đủ sự tự tin sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ nhân viên. Bởi nếu bạn không đủ tự tin vào quyết định của bản thân thì ai có thể làm theo những điều bạn nói? Sự tự tin của người dẫn dắt chính là yếu tố quan trọng giúp cả tập thể đạt được thành công. 

Leader là người có sự tự tin và biết truyền cảm hứng cho nhân viên
Leader là người có sự tự tin và biết truyền cảm hứng cho nhân viên

Leader không chỉ cần sự tự tin mà còn cần biết cách tạo ra tầm nhìn đầy cảm hứng. Xác định được tầm nhìn giúp tập thể có định hướng, mục đích và niềm tin vào kết quả sẽ đạt được trong tương lai. Một tầm nhìn đầy cảm hứng thuyết phục tất cả mọi người cùng làm việc chăm chỉ, nỗ lực không ngừng. Dưới đây là một số công cụ giúp leader phân tích tầm nhìn trong công việc/ con đường phát triển sắp tới của công ty: Pest, SWOT, Usp, …

>>> Có thể bạn quan tâm: Manager là gì? Những kỹ năng cần có và cơ hội của Manager

3. Có khả năng lập kế hoạch – Tổ chức – Quản lí mục tiêu chung

Có khả năng lập kế hoạch, định hướng chiến lược

Leader là người định hướng tầm nhìn và chiến lược cho dự án. Đồng thời, người lãnh đạo này phải lập kế hoạch về con đường sắp tới để đạt được mục tiêu. Người lãnh đạo tốt sẽ đảm bảo các công việc được chiển khai kịp thời và hợp lý để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, leader cần phân bố công việc cho từng cá nhân theo thế mạnh của họ. Khi leader có khả năng quản lý và lập kế hoạch tốt, họ sẽ linh hoạt trong việc phát triển và thay đổi chiến lược khi cần thiết.

Leader là người có khả năng lập kế hoạch tốt
Leader là người có khả năng lập kế hoạch tốt

Giao nhiệm vụ đúng người

Bạn không thể bắt cá leo cây hay bắt chim bơi lội. Hãy để họ làm đúng sở trường thì khả năng của mỗi người mới được phát huy tốt nhất. Lãnh đạo cần phải biết chọn mặt gửi vàng, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc, phù hợp với khả năng của mỗi nhân viên. Giao sai người vừa tạo áp lực cho họ vừa làm chậm trễ công việc của cả tập thể.

Leader cần biết tổ chức và quản lý mục tiêu
Leader cần biết tổ chức và quản lý mục tiêu chung của đội nhóm

Phân bổ mục tiêu chung thành các mục tiêu chức năng

Sau khi giao việc đúng người thì Leader cần phân bổ mục tiêu chung thành các mục tiêu chức năng. Đảm bảo công việc được triển khai đúng theo kế hoạch đề ra là kỹ năng cần thiết của người lãnh đạo. Sau khi chia nhỏ các mục tiêu chung thì mục tiêu được phân thành ngắn hạn và dài hạn. Việc này tạo sự gắn kết giữa công việc cá nhân với công việc tập thể.

Huấn luyện và xây dựng được đội ngũ nhân viên

Xây dựng đội ngũ nhân viên là kỹ năng thiết yếu để trở thành người đứng đầu – người dẫn dắt các thành viên còn lại. Người leader cần phải nắm bắt được tâm lý và điểm mạnh điểm yếu của đội ngũ mình quản lý. Thêm vào đó, leader cần đảm bảo nhân viên của mình được trang bị những kỹ năng cần thiết để cùng nhau chinh chiến. Leader không chỉ là cấp trên, là người dẫn đường mà còn là bạn của nhân viên. 

>>> Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? 6 Cách Để Trở Thành Quản Lý Nhân Sự Giỏi

IV. Leader giỏi cần có những kĩ năng nào?

1. Khả năng giao tiếp và truyền đạt tốt

Để nắm bắt và thấu hiểu được tâm lý nhân viên, người leader cần phải có khả năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tạo nên sự chia sẻ và thấu hiểu nhau để có thể cùng nhau giải quyết vấn đề. 

Leader là gì? Tố chất của leader cần có
Leader là gì? Tố chất của leader cần có

Người lãnh đạo cần phải mở lòng và sẵn sàng giao tiếp với các thành viên ở mọi thời điểm thậm chí ngoài giờ làm việc. Leader cũng nên tham gia vào các hoạt động của đơn vị (teambuilding, dã ngoại,…) giúp đội nhóm của mình trở nên gắn kết. Các thành viên trong nhóm khi thấy leader hết mình với công việc và với team chắc chắn sẽ có động lực để phấn đấu hơn nữa. 

Leader là người có khả năng truyền đạt ý tưởng
Leader là người có khả năng truyền đạt ý tưởng

Khả năng truyền đạt tốt của leader góp phần quan trọng vào thành công của đội nhóm. Để nhân viên hoàn thành công việc hiệu quả thì leader cần truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng. Nếu người leader truyền đạt nhiệm vụ một cách mơ hồ, nhân viên sẽ dễ dàng hiểu sai vấn đề hay không có định hướng để giải quyết nó. Hiệu quả công việc sẽ giảm sút đáng kể. Điều đó cho thấy người leader của họ chưa sẵn sàng để trở thành một lãnh đạo thực thụ. 

Để truyền đạt cảm hứng làm việc cho nhân viên, leader nên sử dụng những ngôn từ mang tính thúc dục, kêu gọi hành động. Người leader cần phải cho team thấy và tin tưởng vào chiến lược, thành quả đạt được. Có như vậy, team mới cảm thấy tâm phục khẩu phục và làm theo những gì leader phân phó.

>>> Xem thêm: Kỹ năng quan sát là gì? Ý nghĩa của nó trong giao tiếp?

2. Làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng của 1 leader cần có
Người lãnh đạo cũng cần hòa đồng và làm việc nhóm với thành viên

Hơn hết, một leader giỏi phải có khả năng hòa hợp và làm việc nhóm hiệu quả. Trước khi đưa ra một quyết định lớn, chốt phương án hành động cho dự án, … người lãnh đạo cần tham khảo ý kiến của các thành viên trong team. Bởi lẽ, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai, sự nghiệp của họ. 

3. Thích nghi với mọi thay đổi

Có thể nói, vị trí lãnh đạo đội nhóm luôn mang đầy thách thức và khó khăn. Vậy để phát huy tối đa vai trò của một người leader và dẫn dắt toàn bộ đội nhóm đi tới mục tiêu cuối cùng, bạn cần phải tự mình học cách thích nghi với mọi thay đổi. Khi xảy ra rắc rối, một người leader có bản lĩnh sẽ bình tĩnh nhìn nhận và tìm cách giải quyết vấn đề. Nhưng trong trường hợp cả người leader cũng bất an lo lắng, nhân viên sẽ không thể an tâm làm việc. 

Tham khảo việc làm tại muaban.net

Tuyển cán bộ, ctv HN và các tỉnh  tư vấn xuất khẩu lao động
0
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tuyển quản lý - giám sát nhà hàng
4
  • 28/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Old Sailor Tuyển Quản Lý Cửa Hàng Thời Trang Nam tại HCM, Hà Nội, Nha
1
  • 23/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG HOÁ ĐÓNG GÓI BAO BÌ ĐI LÀM NGAY
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Quản Lý Kho khu vực Văn Giang, Hưng Yên
2
  • 18/04/2024
  • Huyện Văn Giang, Hưng Yên
Cần tuyển Giám sát Bán Hàng - Quản Lý kinh doanh-phát triển thị trường
0
  • 10/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tập Đoàn BĐS Heco Land cần tuyển vị trí Trưởng Phòng Kinh Doanh
21
  • 09/04/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển trưởng nhóm kĩ thuật viên Massage trị liệu
2
  • 04/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Doanh nghiệp nước ngoài cần tuyển  gấp vị trí quản lý
0
  • 04/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển gấp quản lý Công ty  tại Hà Nội
0
Tuyển gấp quản lý Công ty tại Hà Nội 20 triệu - 50 triệu/tháng
  • 29/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
CÔNG TY ĐỒ GỖ ĐẠI PHÁT CẦN TUYỂN QUẢN LÝ CÁC SHOWROOM, LƯƠNG CAO
1
Nhà Hàng Chay Tuyển Dụng Quản Lý
1
Nhà Hàng Chay Tuyển Dụng Quản Lý 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Gold Chicken Q.7 tuyển Quản lý biết tiếng Hàn và phục vụ
1
  • 02/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
CÔNG TY ĐỒ GỖ ĐẠI PHÁT CẦN TUYỂN GẤP QUẢN LÝ, lương cao
1
  • 22/02/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Kỹ sư nông nghiệp quản lý dự án
6
Kỹ sư nông nghiệp quản lý dự án 10 triệu - 30 triệu/tháng
  • 04/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển gấp các vị trí quản lý
1
Tuyển gấp các vị trí quản lý 10.000.000 đ - 20.000.000 đ
  • 27/09/2022
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển Trưởng Phòng Kinh Doanh Có Kinh Nghiệm
1
  • 09/08/2022
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

4. Kỹ năng lãnh đạo – biết cách công nhận

Đối với người leader, kỹ năng lãnh đạo là điểu rất quan trọng. Leader cần nắm bắt và theo dõi tiến độ công việc của từng thành viên và theo sát cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Đôi lúc, người leader cần lùi lại để tạo sự chủ động và không gian sáng tạo cho các thành viên trong nhóm. 

Có khả năng lãnh đạo - công nhận thành quả của team
Có khả năng lãnh đạo – công nhận thành quả của team

Người lãnh đạo cần học cách công nhân sự nỗ lực của các thành viên mà vẫn đảo bảo sự công tâm và khách quan nhất. Khi nhân viên có ý tưởng tốt, phần thưởng về mặt tinh thần hay những lợi ích nho nhỏ giúp họ có động lực phấn đấu. Kỳ vọng sẽ tạo ra thách thức, có thách thức sẽ có trái ngọt. Người leader cần tạo ra sự kỳ vọng về kết quả tốt, nhân viên sẽ nỗ lực tạo ra thành quả. Mong muốn được khẳng định giá trị bản thân và đạt được phần thưởng từ leader sẽ là động lực làm việc cho nhân viên.

Hiểu về nhân viên của mình

Hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên giúp cho việc phân chia công việc dễ dàng hơn. Vậy leader cần phải làm gì để hiểu được từng thành viên trong nhóm?

Hiểu rõ từng thành viên trong team
Hiểu rõ từng thành viên trong team

Với các thành viên mới, nhiệm vụ của leader là trao đổi và làm quen với người mới trước khi cho họ bắt tay vào công việc. Người leader lúc này cần tạo điều kiện để thành viên mới được làm quen với công việc thuộc về thế mạnh của họ. Qua đó giúp họ đạt hiệu quả công việc một cách nhanh chóng.

Khi họ đã quen với công việc, leader cần tạo ra những thử thách tăng độ khó cho công việc của thành viên. Việc tạo các hoạt động teamwork có sự kết hợp giữa thành viên mới và cũ giúp mọi người cùng nhau phấn đấu tiến bộ. Thành viên cũ sẽ chia sẽ kinh nghiệm dày dặn của mình, còn thành viên mới có thể có những góc nhìn mới lạ góp ý cho công việc. 

Sẵn sàng hỗ trợ mọi người khi cần

Sẵn sàng hỗ trợ nhân viên hết mình
Sẵn sàng hỗ trợ nhân viên hết mình

Người lãnh đạo có tâm – tầm là người sẵn sàng hỗ trợ hết mình cho các thành viên trong nhóm khi họ có khó khăn trong công việc. Điều này không chỉ tăng hiệu suất làm việc mà còn khiến các thành viên dưới quyền trân trọng bạn và làm việc tận tâm hơn mỗi ngày. 

Có trách nhiệm với công việc và thời gian của bản thân

Leader là người đảm nhận nhiều việc hơn các thành viên còn lại. Họ phải thực hiện phần việc của mình, phân bổ công việc cho các thành viên, lên kế hoạch và đảm bảo mọi việc được hoàn thành đúng thời hạn. Kỹ năng quản lý thời gian giúp họ không bị rối tung lên khi có quá nhiều việc phải làm. Leader cần lên kế hoạch công việc với mức thời gian cụ thể để dễ dàng quản lý và điều chỉnh nhịp độ trong công việc.  

Làm chủ được cảm xúc của mình

Leader là người mang trên vai nhiều trách nhiệm nên không tránh khỏi áp lực, stress. Chính vì vậy, người leader cần biết làm chủ cảm xúc và cân bằng cuộc sống của mình. Khi cảm thấy bế tắc, họ nên gặp cấp trên để trao đổi và xin ý kiến tránh chịu đựng lâu dài. Đồng thời, người làm leader không được phép để cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc và cần nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan, đa chiều. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Quản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

V. Thu nhập của leader ở một số ngành hot hiện nay

1. Marketing

Thu nhập của một Marketing Leader
Thu nhập của một Marketing Leader

Đối với các công ty lớn, phòng Marketing thường được chia thành các bộ phận nhỏ như: Brand team và Marketing service. Mỗi bộ phận đều cần có một leader đứng đầu và công việc của họ là quản lý, sắp xếp, phân chia công việc cho nhân viên trong bộ phận để đảm bảo hoàn thành công việc do cấp trên giao phó.

  • Mức lương Leader Marketing dao động từ 12-30 triệu/tháng
  • Điều kiện: có kinh nghiệm từ 1-3 năm và deal lương theo năng lực

2. Tài chính

Mức lương của Quản lý tài chính
Mức lương của Quản lý tài chính
  • Quản lý dự án: có mức lương trung bình là 22 triệu/tháng, dao động trong khoảng 16 – 28 triệu/tháng, cao nhất 60 triệu/tháng.
  • Giám đốc tài chính: là quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Để được nhận làm vị trí này, bạn cần có từ 5-7 năm kinh nghiệm trở lên. Mức lương trung bình 38 triệu/tháng, cao nhất 112,5 triệu/tháng.

3. Bảo hiểm

Lương của leader ngành bảo hiểm
Lương của leader ngành bảo hiểm

Mức lương cứng phổ biến của nhân viên bảo hiểm hiện nay dao động từ 7 – 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, số tiền họ nhận được cao nhất là không giới hạn: có thể từ 20-40 triệu đồng/tháng hay cao hơn nữa (theo năng lực và thâm niên làm việc của mỗi người).

VI. Một số khái niệm khác của Leader

1. Leader support là gì?

Leader Support có nghĩa là chỉ vị trí của đội phó, phó phòng,… vị trí này chỉ đứng sau Leader nhưng cao hơn các thành viên khác trong phòng (nhóm) làm việc. Support Leader là người có những kỹ năng làm việc giỏi như giao tiếp tốt, giải quyết vấn đề hợp lý, chịu áp lực tốt…

2. Leader mindset là gì?

Leader Mindset là một trong những khóa huấn luyện áp dụng kết quả nghiên cứu từ những người lãnh đạo thành công trên thế giới. Được áp dụng phổ biến để đào tạo các kỹ năng lãnh đạo như: kỹ năng lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP), kỹ năng đào tạo nhân viên (Coaching), các thói quen của người thành đạt (Habits),….

3. Team Lead làm gì?

Leader Team được xem là người định hướng, đặt ra mục tiêu, phương án cũng như xây dựng kế hoạch cho mỗi dự án của team. Là người đồng hành, dẫn dắt và hướng dẫn các thành viên trong team hoàn thành tốt nhất các công việc đươc giao.

4. Leader Pricing là gì?

Leader Pricing là chiến lược định giá theo người dẫn đầu của công ty, tập đoàn. Chiến lược định giá được công ty thực hiện bằng cách điều chỉnh giá của các sản phẩm và dịch vụ giống với đối thủ lớn nhất trong thị trường nhằm mục đích cạnh tranh.

5. Một số khái niệm khác về Leader

✅Category Leader Công ty bán đa dạng sản phẩm, dịch vụ hơn các công ty trên thị trường
✅Cost Leader Công ty bán sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ hơn so với các công ty trên thị trường
✅Price Leader Đơn vị dẫn đầu và quyết định giá của một sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Sau đó các đơn vị khác bán sản phẩm, dịch vụ đó với cùng mức giá đưa ra

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chủ đề leader là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Có thể thấy, để trở thành một lãnh đạo giỏi không chỉ đòi hòi nhiều kiến thức chuyên môn mà còn cần nhiều kỹ năng ứng xử thực tế. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc nắm bắt được những điều cần có để trở thành một leader có tâm và có tầm.

Đừng quên theo dõi chuyên mục tìm việc làm của Muaban.net để cập nhật các công việc uy tín và hot nhất hiện nay.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ