Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeĐộ đèn xe máy có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu?

Độ đèn xe máy có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu?

Hiện nay nhiều người lựa chọn độ đèn xe máy để tăng khả năng chiếu sáng cũng như nâng cao thẩm mỹ cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên việc làm này có thể vi phạm luật giao thông đường bộ hiện hành? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu xem độ đèn xe máy có bị phạt không ngay dưới đây nhé!

Độ đèn xe máy có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu?
Độ đèn xe máy có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu?

I. Độ đèn xe máy có bị phạt không?

Để giải đáp thắc mắc độ đèn led xe máy có bị phạt không, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu qua quy định của Luật giao thông đường bộ Việt Nam về hành vi tự ý thay đổi, độ đèn xe máy. Cụ thể như sau:

  • Theo Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: “Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.
  • Theo Khoản 5 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: “Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định”.

Dựa theo những điều luật trên thì hành vi độ đèn xe máy là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu vi phạm thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Độ đèn xe máy có bị phạt không
Độ đèn xe máy có bị phạt không?

Tham khảo thêm: Cách sạc xe đạp điện đúng cách, hiệu quả và an toàn nhất

II. Độ đèn xe máy bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 17 và Điều 30 của Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ thì mức xử phạt đối với hành vi độ đèn cho xe máy được quy định như sau:

  • “Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;”
  • “Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.”

Tóm lại, hành vi độ đèn cho xe máy có thể bị phát 100.000 đồng đến 200.000 đồng hoặc 800.000 đồng đến 2.000.000 tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Độ đèn xe máy có bị phạt không
Độ đèn xe máy bị phạt bao nhiêu?

III. Những trường hợp được phép độ đèn led xe

Hành vi độ đèn cho xe máy có thể vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên hiện nay vẫn có những trường hợp người sử dụng phương tiện có thể trang bị đèn led thay thế cho xe. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp đèn xe máy hiện tại bị hỏng, ánh sáng bị mờ hoặc đèn đã giảm hiệu năng chiếu sáng;
  • Đèn xe hiện tại không đủ tiêu chuẩn để tham gia giao thông, gây mất an toàn cho người điều khiển và những người xung quanh.

Song, việc thay đổi đèn xe máy được nhắc đến ở trên phải tuân thủ theo những quy định hiện hành, không quy phạm vào những khoảng được nêu tại điều 8 và điều 13 luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Độ đèn xe máy có bị phạt không
Trường hợp được phép độ đèn led xe

Tham khảo thêm: Bảng Giá Xe Đạp Điện tháng 6/2024: Cập nhật mới nhất

IV. Ưu và nhược điểm của việc độ đèn xe máy

Độ đèn xe máy được nhiều người thực hiện là đây là việc làm sở hữu nhiều ưu điểm cho người chủ phương tiện. Bên cạnh đó hành vi này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau:

1. Ưu điểm khi độ đèn xe máy

  • Khả năng chiếu sáng tốt hương, cường độ ánh sáng mạnh và cao hơn. Điều này cho người điều khiển dễ dàng quan sát và tham gia giao thông thuận tiện.
  • Tăng tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ xe.
  • Đèn LED được thiết kế không chứa tia cực tím hay bức xạ hồng ngoại. Điều này được đánh giá là thân thiện với môi trường.
  • Điện năng tiêu thụ được tối ưu giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Độ bền của đèn cao nếu sử dụng phụ tùng cao cấp.

2. Nhược điểm khi độ đèn xe máy

  • Ánh sáng quá mạnh ảnh hưởng đến những phương tiện đi đối diện, gây mất an toàn giao thông.
  • Chi phí phụ tùng khá cao, từ vài trăm đến vài triệu đồng.
  • Có thể gây chập điện, hư hại xe nếu lắp đèn có công suất không phù hợp với điện bình xe.
  • Có thể vi phạm luật an toàn giao thông.
Độ đèn xe máy có bị phạt không
Ưu và nhược điểm của việc độ đèn xe máy

V. Những lưu ý để độ đèn led xe an toàn

Khi độ đèn xe máy, bạn nên lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn:

  • Tính toán công suất điện hợp lý: Để đèn được hoạt động một cách an toàn, trước tiên bạn cần độ lại hệ thống điện của xe. Hành động này giúp tăng sức tải của hệ thống điện dù bạn có lắp nhiều thứ đèn lên xe, từ đó đèn sẽ hoạt động tốt mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
  • Chọn bóng đèn chất lượng: Bạn nên chọn bóng đèn đảm bảo chất lượng tại những nơi bán phụ tùng uy tín. Tránh sử dụng bóng kém chất lượng, thiếu an toàn thậm chí gây cháy nổ.
  • Ngoài ra, hãy tuân theo những nguyên tắc an toàn điện và an toàn giao thông khi độ đèn để tránh xảy ra rủi ro không đáng có.
  • Quan trọng nhất đó là tránh sử dụng những đèn xe không phù hợp với phương tiện, vi phạm luật giao thông.
Độ đèn xe máy có bị phạt không
Độ đèn led xe an toàn

Lời kết

Như vậy Mua Bán đã giúp cùng bạn đọc giải đáp thắc mắc độ đèn xe máy có bị phạt không cùng với đó là những lưu ý về hành vi độ đèn xe máy. Hy vọng rằng nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong quyết định gắn thêm đèn cho xe. Hãy truy cập Muaban.net thường xuyên để đọc thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm về xe máy hữu ích khác.

Xem thêm:

To Ngoc Namhttps://tongocnam.id.vn/
Tô Ngọc Nam - Content Writer với 2 năm kinh nghiệm chuyên các chủ đề phong thủy, xe máy, bất động sản,... tại @Muaban.net. Hy vọng mình sẽ mang đến mọi người thật nhiều nội dung hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ