Tuesday, July 16, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeDầu nhớt xe máy số - Top 6 loại nhớt dùng tốt,...

Dầu nhớt xe máy số – Top 6 loại nhớt dùng tốt, bốc máy, lợi xăng

Dầu nhớt xe máy số giúp bôi trơn động cơ để xe hoạt động êm ái, giảm ma sát, mài mòn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt cho xe máy số với giá thành khác nhau. Điều quan trọng là chọn nhớt xe máy số thế nào để đạt hiệu suất hoạt động và bảo vệ tốt cho động cơ. Cùng Muaban.net tìm hiểu những loại dầu nhớt xe số tốt, giúp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu qua bài viết dưới đây.

dầu nhớt xe máy số
Dầu nhớt xe máy số giúp bôi trơn động cơ để xe hoạt động êm ái, giảm ma sát, mài mòn

I. Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay

Xe máy số có cấu tạo động cơ sử dụng bộ ly hợp ướt, nên dầu nhớt xe máy số phải được thiết kế đảm bảo độ ma sát tối đa để động cơ hoạt động hết công suất. Để chọn dầu nhớt cho xe số phải tìm dòng nhớt có tiêu chuẩn “JASO MA” ( hoặc MA1 và MA2) trên nhãn chai, phù hợp sử dụng cho dòng xe 4 thì.

Dưới đây là một số loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất được tin dùng nhiều nhất trên thị trường hiện nay:

Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Để chọn dầu nhớt cho xe số phải tìm dòng nhớt có tiêu chuẩn “JASO MA” ( hoặc MA1 và MA2) trên nhãn chai

1. Motul 300V Factory Line 10W40

Nhớt Motul 300V được nhập khẩu từ Pháp và là dòng dầu nhớt chất lượng cao dành cho các loại xe mô tô phân khối lớn, xe côn tay, xe số…. Nhớt Motul 300V 10W40 1L hỗ trợ tối ưu hóa công suất động cơ và bảo vệ động cơ toàn diện nên đây luôn là thương hiệu nhận được sự tin dùng từ thị trường xe máy trong suốt nhiều năm qua.

  • Dầu nhớt tổng hợp 100% Synthese
  • Tiêu chuẩn: API SN, JASO MA
  • Giá bán tham khảo: 455.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Motul 300V Factory Line 10W40

2. Repsol Racing 10W40

Repsol Racing 10w40 có khả năng thích nghi cao, phù hợp với các loại xe và loại động cơ 4 thì. Dầu nhớt Repsol giúp làm giảm nhiệt tốt, giảm tiếng ồn, sang số êm, cải thiện sức mạnh và độ bền cho động cơ, mang đến những trải nghiệm lái xe đầy thú vị.

  • Nhớt tổng hợp 100%
  • Tiêu chuẩn: API SN
  • Giá bán tham khảo: 280.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Repsol Racing 10W40

3. Liqui Moly 10W40 Street Race

Dầu nhớt động cơ Liqui Moly 4T Synth 10W40 Street Race là loại nhớt dành riêng cho xe máy số, mô tô phân khối lớn. Nhờ những tính năng ưu việt như bảo vệ chống mài mòn, làm sạch động cơ, bôi trơn tối ưu mà Liqui Moly 4T Synth 10W40 Street Race luôn được tin dùng và mang đến sự khác biệt lớn khi lái xe cho người sử dụng.

  • Nhớt tổng hợp 100%
  • Tiêu chuẩn: API SN
  • Giá bán tham khảo: 350.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Liqui Moly 10W40 Street Race

4. Fuchs Silkolene Pro 4 10W40

Nhớt Fuchs Silkolene Pro 4 10W40 XP phù hợp cho tất cả xe số và xe côn tay. Ngoài hiệu quả bôi trơn động cơ thì còn góp phần để động cơ xe vận hành êm ái, bảo vệ động cơ bền bỉ theo thời gian.

  • Nhớt tổng hợp toàn phần 100% Full Synthetic
  • Tiêu chuẩn: API SN, Jaso: MA2
  • Giá bán tham khảo: 275.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Fuchs Silkolene Pro 4 10W40

5. Shell Advance Ultra 10W40

Nhớt Shell Advance Ultra 10W40 là dòng nhớt xe được thiết kế đặc biệt dành riêng cho phân khúc xe mô tô phân khối lớn, xe côn tay. Nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ R.C.E và thực tế nghiên cứu kỹ thuật của tập đoàn dầu nhớt Shell để bảo vệ động cơ tối ưu, vận hành tốt và tăng độ ổn định trượt cao giúp giảm rung động và tiếng ồn hiệu quả.

  • Nhớt tổng hợp 100%
  • Tiêu chuẩn: API SM, JASO MA2
  • Giá bán tham khảo: 245.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Shell Advance Ultra 10W40

6. Ipone Katana Full Power 10W40

Nhớt IPONE Katana Full Power 10W40 là dòng nhớt được thiết kế để tối ưu trải nghiệm lái xe và hệ phụ gia tiên tiến. IPONE Katana Full Power 10W40 đảm bảo tính năng bôi trơn, bảo vệ tốt cho động cơ, hộp số và bộ ly hợp, tránh động cơ quá nhiệt, tăng tuổi thọ nhớt và động cơ cục tốt.

  • Nhớt tổng hợp 100% với công nghệ Ester
  • Tiêu chuẩn: API SN, JASO MA2
  • Giá bán tham khảo: 328.000đ/chai
Top 6 loại dầu nhớt xe máy số tốt nhất hiện nay
Ipone Katana Full Power 10W40

Tham khảo: Cách vệ sinh pô xe máy hiệu quả, đơn giản tại nhà

II. Những lợi ích nổi bật khi chọn dầu nhớt xe số phù hợp

Nếu như động cơ được ví như trái tim của xe máy thì dầu nhớt chính là máu để xe máy có thể vận hành ổn định và bền bỉ. Vì thế chọn loại dầu nhớt xe tốt, phù hợp với dòng xe giúp bảo vệ và duy trì hoạt động mượt mà của các bộ phận chuyển động bên trong động cơ. Một số lợi ích nổi bật khác khi chọn dầu nhớt xe số phù hợp có thể kể đến như sau:

1. Bảo vệ tuổi thọ của động cơ

Dầu nhớt đóng vai trò chính để bôi trơn và giảm hao mòn giữa các bộ phận của xe như xi lanh, piston, séc măng…, bảo vệ động cơ khỏi sự ăn mòn do ma sát và nhiệt độ cao, tạo nên lớp bảo vệ giữa các bề mặt, ngăn chặn sự hư hại và đảm bảo cho động cơ được hoạt động trơn tru. Ngoài ra dầu nhớt xe còn duy trì độ kín đáo giữa xi lanh và piston, tránh cho chất lạ xâm nhập gây hại cho hệ thống động cơ.

Một số loại dầu nhớt còn cung cấp thêm các hợp chất đặc biệt có khả năng tái tạo động cơ bằng cách lấp đầy và sửa chữa các vết trầy xước bên trong giúp làm tăng tuổi thọ và hiệu suất làm việc tối ưu của động cơ.

Những lợi ích nổi bật khi chọn dầu nhớt xe số phù hợp
Chọn loại dầu nhớt xe máy số tốt sẽ giúp cung cấp bôi trơn hiệu quả cho động cơ, giảm ma sát và độ mài mòn

2. Nâng cao hiệu suất

Chọn loại dầu nhớt xe máy số phù hợp sẽ giúp giảm công suất do ma sát nội bộ và tăng khả năng truyền động mượt mà. Khi động cơ hoạt động tốt thì xe sẽ dễ tăng tốc và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn. Ngoài ra loại dầu nhớt tốt còn giúp giảm tối đa hiện tượng quá nhiệt của động cơ, đảm bảo sự ổn định cho máy xe hoạt động.

3. Tiết kiệm nhiên liệu

Một trong những lợi ích của việc lựa chọn dầu nhớt có chỉ số độ nhớt thích hợp và khả năng chống oxi hóa cao sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe hiệu quả.

Những lợi ích nổi bật khi chọn dầu nhớt xe số phù hợp
Lựa chọn dầu nhớt có chỉ số độ nhớt thích hợp và khả năng chống oxi hóa cao sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu

Đọc thêm: TOP 10 loại dầu nhớt xe tay ga tốt nhất năm 2024

III. Hướng dẫn cách chọn loại nhớt phù hợp cho xe số

Để xe luôn vận hành êm ái trên mọi cung đường thì ngoài bảo dưỡng xe định kỳ thì việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp với xe số cũng vô cùng quan trọng. Mỗi dòng xe khác nhau sẽ cần một loại nhớt riêng biệt, phù hợp với cấu tạo của từng loại động cơ. Nếu sử dụng không đúng loại nhớt thì xe sẽ rất nhanh xuống máy, động cơ ì ạch và hao xăng.

Với dòng xe số có truyền động bằng bánh răng, xích và ly hợp ướt nên dầu nhớt xe cần có đặc tính ma sát cao để ly hợp không bị trượt, có phụ gia chống mài mòn để bảo vệ hộp số và động cơ. Để lựa chọn được loại nhớt phù hợp với dòng xe số, giúp máy chạy bốc, tiết kiệm nhiên liệu thì nên chọn loại nhớt có các thông số sau:

  • Loại nhớt: Với những dòng xe số đời mới nên lựa chọn nhớt tổng hợp 100%, với những dòng xe đời cũ thì nên chọn nhớt bán tổng hợp sẽ tiết kiệm được chi phí.
  • Chỉ số API: Nên chọn loại nhớt có chỉ số API là SL, SM hoặc SN.
  • Chỉ số JASO: Với dòng xe số đời cũ nên chọn JASO MA, xe đời mới thì chọn JASO MA2.
  • Cấp độ nhớt: Nếu xe thường xuyên đi xa thì nên chọn loại nhớt W40, W50, độ nhớt khá đặc sẽ phù hợp cho động cơ hoạt động liên tục. Nếu xe chỉ di chuyển ở quãng đường ngắn thì nên chọn cấp độ nhớt 30, độ nhớt loãng giúp xe di chuyển dễ dàng hơn.

Ngoài ra bạn nên lựa chọn những loại dầu nhớt cho xe số có thương hiệu nổi tiếng như Motul, Repsol, Shell, Liqui Moly, Voltronic, Mobil 1, Eni Agip…. và chọn mua ở những trung tâm nhớt chính hãng để tránh tình trạng bị hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đôn giá….

Hướng dẫn cách chọn loại nhớt phù hợp cho xe số
Mỗi dòng xe khác nhau sẽ cần một loại nhớt riêng biệt, phù hợp với cấu tạo của từng loại động cơ

Tìm hiểu thêm: Vệ sinh buồng đốt xe máy là gì? Tại sao cần phải vệ sinh buồng đốt

IV. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến dầu nhớt xe máy số

Ngoài những kiến thức cần thiết về cách chọn lựa dầu nhớt cho xe số thì dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến dầu nhớt xe máy số mà nhiều người thắc mắc:

1. Tại sao cần thay dầu nhớt định kỳ cho xe số?

Dầu nhớt có vai trò rửa sạch cặn sinh ra trong lúc động cơ đốt cháy nhiên liệu để vận hành. Ngoài ra sự tác động của nhiệt, oxy hóa, chất tạp nhiễm sẽ làm cho dầu nhớt mất đi công năng ban đầu của nó. Nếu không thay mới dầu nhớt định kỳ cho xe thì lượng cặn dầu sẽ dày lên theo thời gian và gây ra tình trạng hư hỏng động cơ. Do vậy cần phải thay dầu nhớt xe máy định kỳ để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ cho xe.

Tại sao cần thay dầu nhớt định kỳ cho xe số?
Thay dầu nhớt xe máy định kỳ để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ cho xe

2. Xe số bao lâu thì nên thay dầu nhớt 1 lần?

Thời gian sử dụng dầu nhớt sẽ tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh. Trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hay môi trường bất lợi, dầu nhớt cần được thay sớm hơn thời hạn định kỳ.

  • Đối với xe máy mới: thay nhớt sau 1000km đầu tiên và những lần tiếp theo thì cứ khoảng 2000km nên thay dầu nhớt 1 lần.
  • Đối với xe máy cũ: cứ tầm 1000 – 1500km thì nên thay dầu nhớt xe 1 lần để xe vận hành trơn tru và bảo vệ động cơ hiệu quả.
Xe số bao lâu thì nên thay dầu nhớt 1 lần?
Thời gian sử dụng dầu nhớt sẽ tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường

3. Khi thay dầu nhớt cho xe số, cần lưu ý những điều gì?

Thay dầu nhớt cho xe không hề đơn giản, để quá trình thay dầu nhớt được dễ dàng thì cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Kiểm tra nhớt trước khi thay mới

Trước hết bạn cần để động cơ nghỉ tầm 30-60 phút. Sau đó dùng kìm lót mở que thăm nhớt, nếu que không ướt và nằm dưới mức đánh dấu X thì có nghĩa là xe đã hết nhớt.

Bạn cần kiểm tra nhớt trước khi thay mới. Nhỏ một giọt nhớt lên bưởng máy rồi quan sát, nếu nhớt có màu vàng nhạt và loãng ra từ từ là nhớt còn sử dụng được. Ngược lại nếu nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì cần thay nhớt mới.

  • Cần tháo hết nhớt cũ, rửa sạch và lọc thô 

Nhớt cũ có nhiều tạp chất, mạt kim loại nên sẽ gây hại cho động cơ. Bạn cần tháo sạch sẽ sau đó lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ để thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại đúng vị trí, tránh tình trạng rò rỉ nhớt. Sau khi xe chạy được 6000km thì nên thay lọc tinh mới.

  • Cần chọn nhớt phù hợp với loại xe và đúng dung tích nhớt của xe

Xe số được khuyến cáo nên dùng loại nhớt có đặc tính ma sát cao do vậy người dùng nên lựa chọn đúng loại nhớt dành riêng cho dòng xe này để bảo vệ tốt cho động cơ. Ngoài ra bạn nên chọn loại nhớt có dung tích phù hợp, tránh thừa hoặc thiếu nhớt. Nếu xe thừa nhớt sẽ gây ra tình trạng nặng máy, làm máy nóng còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy và bị mài mòn.

  • Đọc nhãn mác và kiểm tra niêm phong trên chai 

Bạn cần đọc kỹ nhãn chai nhớt như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng… để đảm bảo rằng đã mua đúng loại nhớt, đúng dung tích cho xe, sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe. Nhớt sẽ được niêm phong hai lớp gồm nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Bạn cần kiểm tra niêm phong của nhớt trước khi đổ nhớt vào xe.

  • Kiểm tra dầu nhớt chảy đều trong động cơ 

Sau khi cho nhớt mới vào xe, cần nghiêng sang trái sang phải vài giây để nhớt chảy đều, không lắp chìa khóa và đạp cần khởi động từ 5-7 lần để bơm dầu đến các chi tiết máy. Sau đó mở chìa khóa, nổ máy khởi động vài phút trước khi chạy và lau sạch vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Khi thay dầu nhớt cho xe số, cần lưu ý những điều gì?
Khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại có dung tích phù hợp, tránh thừa hoặc thiếu nhớt

Lời kết

Trên đây là một số loại dầu nhớt xe máy số chất lượng tốt mà Muaban.net gợi ý cho bạn đọc. Bạn nên chọn mua dầu nhớt chính hãng để tránh ảnh hưởng đến tính năng của xe cũng như tác hại đến động cơ, máy móc, tiêu tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ, khiến giảm tuổi thọ của xe. Đừng quên truy cập Muaban.net để xem thêm nhiều kiến thức hay về xe, máy móc, đảm bảo động cơ xe hoạt động hiệu quả, vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - Với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Muaban.net - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy, oto, xe máy, việc làm uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ