Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCây trúc mây hợp mệnh gì? Đặc điểm, cách trồng và ý...

Cây trúc mây hợp mệnh gì? Đặc điểm, cách trồng và ý nghĩa trong phong thủy

Cây trúc mây là một loại cây trồng vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Ngoài việc được sử dụng để trang trí không gian sống, cây còn mang lại nhiều giá trị thiết thực cũng như có ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. 

Với bài viết sau đây, hãy cùng Mua Bán đi tìm hiểu tất cả những thông tin hữu ích cần lưu ý khi trồng và chăm sóc loại cây này.

Cây trúc mây là cây gì? Đặc điểm của cây trúc mây

Nguồn gốc

Cây trúc mây hay còn gọi là trúc xanh có tên khoa học là Rhapis excelsa. Có thể gọi với tên tiếng Anh và tên thương mại là Lady palm. Trúc mây có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản, hiện nay được trồng rộng rãi và phổ biến trên khắp nước ta.

Đặc điểm

Đây là loại cây bụi sống lâu năm. Cây có nhiều loại kích thước, chiều cao đa dạng tùy thuộc vào môi trường sống và độ tuổi. Nếu được chăm sóc tốt, cây có thể đạt đến chiều cao 2m. Thân cây mọc thẳng, gồm nhiều đoạn bằng nhau. Khi còn non thân có màu xanh, khi trưởng thành thân có vảy lá màu nâu khô.

cây trúc mây 1
Trúc mây có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản

Lá trúc mây có hình xoắn kép, thuôn nhọn về phía đầu lá. Bề mặt cực kỳ bóng và có các đường vân dọc màu xanh lục hoặc vàng nhạt. Lá dài 10-15 cm, mọc đối xứng nhau.

Hoa trúc mây màu vàng nhạt, cánh dài mọc từ ngọn và thường mọc thành từng chùm. Quả trúc mây tròn, nhẵn. Tuy nhiên, rất hiếm khi thấy cây trúc mây ra hoa hoặc có quả

Cây trúc mây là loại cây sinh trưởng chậm nhưng có sức sống vô cùng dẻo dai nên dễ trồng, dễ chăm sóc và hầu như rất ít bị sâu hại. Đây là loại cây ưa sáng và không có yêu cầu quá khắt khe về nhiệt độ, nước và phân bón.

>>> Xem thêm: Cây phong thủy trồng trong nhà giúp gia chủ hút tài lộc

Công dụng của cây trúc mây

Cây trúc mây có khả năng thanh lọc bầu không khí rất tốt

Cây trúc mây là một trong những loại cây có khả năng thanh lọc không khí, cải thiện môi trường rất tốt. Quá trình quang hợp ở loại cây này sẽ giúp duy trì lượng oxy trong môi trường đồng thời hấp thụ lượng lớn khí cacbonic từ không khí

Ngoài ra, trúc mây còn có khả năng thanh lọc các hạt bụi mịn trong không khí và có thể hấp thụ bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử.

cây trúc mây 2
Cây trúc mây là một trong những loại cây có khả năng thanh lọc không khí, cải thiện môi trường rất tốt

Trúc mây có tác dụng trang trí nhà cửa, làm đẹp không gian sống 

Cây trúc mây có dáng mảnh mai, thanh thoát, lá cây xanh tốt quanh năm, thích hợp trồng để trang trí trong nhà. Hình ảnh cây trúc mây mang một vẻ đẹp tuy đơn giản nhưng lại vô cùng thanh tao và quý phái. Do đó, loại cây này phù hợp với nhiều không gian và kiểu dáng kiến ​​trúc. Dù đặt ở đâu, cây trúc mai luôn nổi bật nhờ màu xanh của lá và thân.

Nếu bạn thích những cây cảnh nhỏ xinh, ý nghĩa để trang trí thì đây là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Tham khả thêm các tin đăng về mua bán thú nuôi, cây cảnh giá tốt ngay tại website Muaban.net

SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • Hôm nay
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • 26/03/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội

 >>> Xem thêm: Cây vạn tuế – Ý nghĩa phong thủy và những lợi ích không ngờ

Cây trúc mây có ý nghĩa phong thủy như thế nào? 

Như đã nói ở trên, cây trúc mây có sự sinh trưởng và phát triển vô cùng mạnh mẽ trong mọi điều kiện sống. Cây có khả năng chịu hạn tốt, sống được trong môi trường khắc nghiệt. Dù trong điều kiện môi trường nào thì cây vẫn luôn tươi xanh và phát triển mạnh mẽ. 

Cây trúc mây là loại cây tượng trưng cho sức sống bền bỉ, sự kiên cường, bất khuất, lòng dũng cảm của những con người dám đối mặt với khó khăn thử thách của cuộc sống. Trồng mây trong nhà không chỉ để trang trí mà còn thể hiện bản lĩnh, tính cách của gia chủ.

Theo phong thủy phương Đông, loại cây này còn có tác dụng xua đuổi tà ma. Gia chủ có thể trồng cây ở phòng khách để cây thu hút vượng khí, mang lại may mắn và xua đuổi những nguồn năng lượng tiêu cực trong gia đình.

cây trúc mây 3
Cây trúc mây là loại cây tượng trưng cho sức sống bền bỉ, sự kiên cường

Cây trúc mây hợp mệnh gì? 

Để trả lời cho câu hỏi cây trúc mây hợp tuổi gì? Xét theo phong thủy ngũ hành, loại cây này rất hợp với người mệnh Kim. Gia chủ mệnh Kim trồng cây này trong nhà sẽ phát huy tối đa khả năng thu hút nhiều vượng khí, mang lại may mắn cho gia đình, giúp gia chủ thăng tiến trong sự nghiệp, cuộc sống sung túc, ấm êm. Nếu đặt ở cửa chính, nó còn giúp hóa giải những điềm xấu và xua đuổi tà khí, giải trừ những vận hạn xấu và thu hút nhiều điều tốt đẹp.

>>> Xem thêm: Cây ngọc bích có ý nghĩa gì trong phong thủy – Cách trồng

Vị trí đặt cây trúc mây chuẩn phong thủy

Vị trí đặt cây trúc mây phong thủy
Vị trí đặt cây trúc mây phong thủy

Cây trúc mây là loại cây ưa nắng bán phần nên có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Cây trúc mây có tác dụng giảm lượng khí CO2, hạn chế bức xạ từ các thiết bị điện tử và giúp thanh lọc không khí trong lành nên người ta thường đặt cây trúc mây ở phòng khách, văn phòng, nhà nghỉ, khách sạn hay những không gian nghỉ ngơi. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt cây trúc mây cửa sổ, cạnh ban công, những nơi đón nhận trực tiếp ánh nắng của mặt trời giúp cây phát triển mạnh mẽ, thu hút may mắn về đường tài lộc cho gia chủ.

Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây trúc mây

cây trúc mây 5
Cây trúc mây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 15 ° C đến 25 ° C

Cách trồng cây trúc mây

Cây trúc mây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 15° C đến 25° C, cây dễ thích nghi với hầu hết các không gian từ ngoài nhà đến bên trong, chịu bóng rất tốt.

Khi trồng cây trúc mây, nên chọn loại đất thịt pha cát, giàu chất hữu cơ, thoáng khí, thoát nước tốt. Nếu trồng cây trong chậu, bạn có thể trộn 1/3 trấu và 2/3 đất. Có thể trộn thêm phân sinh học giúp cây phát triển nhanh và khỏe hơn.

Có thể trồng cây trúc mây bằng cách gieo hạt hoặc tách bụi. Cho một ít đá dăm vào đáy chậu để giúp cây thoát nước tốt. Đổ đất vào chậu khoảng 1/2 chậu sau đó đặt cây con vào giữa, lấp đất xung quanh gốc, giữ cho cây thẳng đứng. Sau đó nén đất lại để cố định cây nhưng chú ý đừng nên quá chặt. Sau khi trồng xong, bạn nhớ tưới nước để giữ ẩm cho cây nhé!

Cây trúc mây là loại cây cảnh ưa sáng nên khi trồng trong nhà, bạn nên đặt ở những nơi rộng rãi, thoáng gió. Hoặc đặt cây cạnh cửa sổ, ban công để cây có nguồn sáng quang hợp, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất.

cây trúc mây
Chăm sóc cây trúc mây

Cách chăm sóc cây trúc mây

Cây trúc mây là loại cây chịu hạn tốt, có sức sống mãnh liệt nên rất dễ trồng và không mất quá nhiều thời gian để chăm sóc. Tuy nhiên, để cây luôn mạnh khỏe và xanh tốt thì cần chú ý một số điều sau:

Cây trúc mây không kén đất trồng, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Cây nên được bón phân một lần mỗi tháng. Sau khi trồng khoảng 1 năm bạn nên chuyển sang chậu lớn hơn và thay đất mới để cây phát triển tốt hơn.

Là cây chịu hạn tốt nên bạn cần chú ý đến lượng nước tưới cho cây. Cây được khuyến cáo tưới 2-3 lần / tuần, mỗi lần tưới chỉ cần lượng nước vừa đủ, tránh tưới quá nhiều gây úng, thối rễ, lượng tưới khoảng 300-500ml tùy vào kích thước chậu. Thời điểm tưới cây tốt nhất là vào sáng sớm hoặc chiều mát vì lúc này có thể tránh được ánh nắng làm chết cây.

Cây trúc mây là loại cây ưa bóng râm hoặc chịu bóng bán phần nên tốt nhất nên trồng trong nhà hoặc ngoài trời trên ban công có mái che. Tuy nhiên, để kích thích cây quang hợp, bạn nên thường xuyên cho cây ra nắng khoảng 1 – 2 tiếng vào mỗi buổi sáng.

Tuy tốc độ sinh trưởng khá chậm nhưng ở nhiệt độ thích hợp sẽ kích thích cây phát triển. Bạn nên để cây ở nơi có nhiệt độ 20 – 30ºC vì đây là nhiệt độ mà cây phát triển tốt nhất.

Cây trúc mây có thể bị bệnh phấn trắng hoặc sâu bệnh. Bạn có thể dùng bình xịt muỗi để diệt trừ sâu bệnh hoặc dùng cồn lau cây nếu cây bị bệnh phấn trắng. Tuy nhiên cần pha loãng tránh các chất hóa học làm bỏng, chết lá. Trong trường hợp chưa cần thiết thì không nên sử dụng thuốc trừ sâu cho cây trồng trong nhà.

Hình ảnh một số loại cây trúc mây đẹp

Cây trúc mây để bàn

Cây trúc mây để bàn
Cây trúc mây để bàn

Cây trúc mây trưng trong nhà

Cây trúc mây trưng trong nhà
Cây trúc mây trưng trong nhà

Cây trúc mây trưng ngoài ban công

Cây trúc mây trưng ngoài ban công
Cây trúc mây trưng ngoài ban công

>>> Xem thêm: Cây hồng môn – Cách chăm sóc và ý nghĩa phong thủy

Trên đây là toàn bộ các thông tin xoay quanh cây trúc mây, đặc điểm và giá trị phong thủy cũng như cách trồng, chăm sóc cây. Theo dõi Mua Bán thường xuyên để đón nhận nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm, các mẹo, kiến thức hữu ích trong đời sống!

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ