Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeCách kiểm tra nhớt xe máy bằng que thăm đơn giản tại...

Cách kiểm tra nhớt xe máy bằng que thăm đơn giản tại nhà

Việc kiểm tra và thay nhớt định kỳ sẽ giúp xe đảm bảo được hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Dầu nhớt giúp các động cơ hoạt động trơn tru, duy trì nhiệt độ ổn định và loại bỏ các tạp chất. Tuy nhiên, nhiều chủ xe máy thường không biết được khi nào cần thay nhớt cho xe. Bài viết dưới đây Muaban.net sẽ cùng bạn tìm hiểu cách kiểm tra nhớt xe máy định kỳ, để xác định được thời điểm thay nhớt phù hợp cho xe.

Cách kiểm tra nhớt xe máy
Cách kiểm tra nhớt xe máy

I. Tại sao cần phải kiểm tra nhớt xe máy?

Nhớt xe máy đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của các động cơ. Nó giúp giảm ma sát, bảo vệ các bộ phận và làm mát động cơ. Nếu bạn không bảo trì và kiểm tra nhớt định kỳ, sẽ xuất hiện hiện tượng oxy hóa, gây tắc nghẽn hệ thống làm mát và làm hỏng các động cơ.

Tại sao cần phải kiểm tra nhớt xe máy?
Nhớt xe máy đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của các động cơ

Khi lượng nhớt quá ít, không đủ làm mát động cơ sẽ gây hư hỏng cho xe. Ngược lại, nếu lượng nhớt quá nhiều, động cơ sẽ hoạt động không hiệu quả, gây tốn nhiều nhiên liệu. Vì vậy, kiểm tra và thay nhớt định kỳ giúp động cơ hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ của xe.

Xem thêm: Thay đèn xe Vision giá bao nhiêu? Có nên lắp đèn LED cho Vision?

II. Cách kiểm tra nhớt xe máy đơn giản bằng que thăm

Xe máy thường có 2 loại động cơ chính là động cơ chứa nhớt trong sườn xe (dry sump) và động cơ chứa nhớt dưới đáy máy (wet sump). Mỗi loại sẽ có điểm khác nhau khi kiểm tra nhớt.

Để kiểm tra mức nhớt xe máy, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ:

  • Một cây kìm để mở hoặc vặn nắp nhớt.
  • Một miếng vải hoặc khăn lau để làm sạch que thăm nhớt.
  • Một chai nhớt chất lượng phù hợp với loại xe của bạn.

Cách kiểm tra bơm nhớt xe máy được thực hiện qua các bước:

  • Bước 1: Đặt xe ở một mặt phẳng và sử dụng chân chống giữa để cố định xe.
  • Bước 2: Khởi động động cơ, để xe hoạt động trong vài phút, sau đó tắt máy. Chờ vài phút để động cơ nguội lại. Riêng đối với dòng xe nắp nhớt nằm trên sườn là cần kiểm tra khi động cơ tương đối nóng, cần nổ máy trước 10 – 15 phút.
  • Bước 3: Tháo que thăm nhớt ra khỏi bình nhớt, sử dụng vải hoặc khăn lau để làm sạch que thăm nhớt. Cách kiểm tra xe còn nhớt hay không là bạn đặt que thăm nhớt lại vào bình nhớt xe, chờ khoảng 3 giây, rồi rút ra.
  • Bước 4: Đọc mức nhớt trên que thăm. Nếu dấu nhớt nằm ở mức tối thiểu hoặc gần mức tối thiểu, bạn cần phải thay dầu nhớt cho xe của mình. Nếu mức nhớt nằm giữa khoảng min và max thì lượng nhớt đã đủ.
  • Bước 5: Đặt lại que thăm nhớt vào vị trí ban đầu và vặn chặt để tránh bụi bẩn hoặc dị vật rơi vào bình nhớt xe.
Cách kiểm tra nhớt xe máy đơn giản bằng que thăm
Cách kiểm tra nhớt xe máy đơn giản bằng que thăm

Khi thay dầu nhớt, hãy lưu ý những điều sau:

  • Chọn một loại dầu nhớt chất lượng, phù hợp với đời xe của bạn. Tránh sử dụng dầu nhớt không rõ nguồn gốc, vì nó có thể gây hại cho động cơ.
  • Mua nhớt ở các thương hiệu uy tín, đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế và được khách hàng đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Ở đây, họ có đủ kiến thức để giới thiệu cho bạn dòng dầu nhớt phù hợp với loại xe của mình.

YouTube video

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt

Thời gian thay nhớt cho xe bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bạn nên tham khảo qua các yếu tố sau, để thay nhớt đúng thời điểm và tránh các rủi ro không đáng có:

  • Thời gian sử dụng: Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nên thay nhớt xe sau khoảng 6 tháng hoặc khi đã đi được 5000 – 7000 km, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng. Vì vậy, nên kiểm tra nhớt xe 6 tháng/lần để đảm bảo mức dầu vẫn ổn định và động cơ hoạt động bình thường.
  • Điều kiện sử dụng: Điều kiện sử dụng xe cũng ảnh hưởng đến thời gian thay dầu. Nếu bạn sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt như đường đèo, đường xóc, đường bụi, hoặc di chuyển đường xa, thì cần thay dầu nhớt thường xuyên hơn.
  • Loại nhớt sử dụng: Loại dầu nhớt sử dụng cũng có tác động đến thời gian thay nhớt cho xe. Dầu nhớt có nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như dầu nhớt tổng hợp và dầu nhớt tự nhiên. Nhớt tổng hợp thường sử dụng lâu hơn so với nhớt tự nhiên.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt
Dầu nhớt có nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như dầu nhớt tổng hợp và dầu nhớt tự nhiên
  • Loại xe: Loại xe cũng ảnh hưởng đến thời gian thay dầu và cách kiểm tra nhớt xe máy. Ví dụ, xe tay ga thay nhớt thường xuyên hơn xe số, vì động cơ của xe tay ga hoạt động với tốc độ cao hơn. Vì vậy, hãy xác định loại xe của bạn để lưu ý thời gian kiểm tra và thay nhớt xe định kỳ.
  • Tình trạng động cơ: Tình trạng của động cơ cũng ảnh hưởng đến thời gian thay nhớt. Nếu động cơ đã hư hỏng hoặc có dấu hiệu lão hóa, cần thay dầu nhớt thường xuyên hơn để đảm bảo động cơ được bôi trơn tốt hơn.

Lời kết

Bài viết trên Muaban.net đã cùng bạn tìm hiểu cách kiểm tra nhớt xe máy, hy vọng những thông tin trên đã giúp ích được cho bạn. Truy cập ngay Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về nhà đất, phong thuỷ và mẹo vặt nhé!

Xem thêm:

ngoc.hien
Tôi là Ngọc Hiền, hiện là Content Writer của website Muaban.net, tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ