Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeTìm hiểu cách đấu đèn xe máy trực tiếp dễ thực hiện...

Tìm hiểu cách đấu đèn xe máy trực tiếp dễ thực hiện tại nhà

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe máy sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị yếu đi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người điều khiển trong quá trình di chuyển vào ban đêm. Bài viết dưới đây của Muaban.net sẽ chia sẻ về cách đấu đèn xe máy trực tiếp để bạn đọc tham khảo và áp dụng vào thực tế nhé.

cách đấu đèn xe máy trực tiếp
Hệ thống đèn chiếu sáng sau một thời gian sử dụng sẽ bị yếu đi, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người điều khiển

I. Hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp đơn giản

Trước khi tìm hiểu về cách đấu đèn xe máy trực tiếp thì bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như: tua vít, mỏ lết, băng dính cách điện.

Bước 1: Mở cốp xe máy, tìm vị trí cục sạc

Dùng tua vít, mỏ lết để mở cốp xe bên phải và phần yếm của xe ra để tìm cục sạc trong xe. Trong cục sạc có 4 giắc cắm gồm có:

  • 1 giắc cắm 2 pin
  • 1 giắc cắm 3 pin
  • 1 giắc cắm 6 pin
  • 1 giắc cắm 9 pin
Hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp đơn giản
Dùng tua vít, mỏ lết để mở cốp xe bên phải và phần yếm của xe ra để tìm cục sạc trong xe

Bước 2: Phân loại giắc cắm

Trước tiên hãy rút dây màu vàng ra khỏi giắc cắm 9 pin bằng cách lấy một que nhỏ ấn vào phần lưỡi gà nằm bên trong dây vàng. Sau đó cắm lại giắc cắm 9 pin như bình thường. Lưu ý rằng là dây màu vàng nối đèn chứ không phải dây màu vàng nối với sạc.

Hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp đơn giản
Rút dây màu vàng ra khỏi giắc cắm 9 pin bằng cách lấy một que nhỏ ấn vào phần lưỡi gà nằm bên trong dây vàng

Bước 3: Đấu nối dây điện với ắc quy

Tiến hành nối các đoạn dây điện rời, dùng băng dính cách điện quấn chặt mối nối để tránh tình trạng tụt dây.

Sau khi nối xong, tiến hành tháo rời giắc cắm 2 pin (loại giắc cắm trực tiếp đến nguồn điện của bình). Tiếp đến sử dụng phần đầu dây rời còn lại để nối với chốt thứ 2 trong giắc cắm 2 pin này.

Hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp đơn giản
Tiến hành nối các đoạn dây điện rời, dùng băng dính cách điện quấn chặt mối nối

Bước 4: Kiểm tra đèn pha

Sau khi nối dây hoàn tất, cần lắp lại cốp và yếm xe như ban đầu. Tiến hành vận hành đèn xe để kiểm tra.

Hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp đơn giản
Sau khi nối dây hoàn tất, cần lắp lại cốp và yếm xe sau đó vận hành xe để kiểm tra đèn

Video hướng dẫn cách đấu đèn xe máy trực tiếp:

YouTube video

Đọc thêm: Cách đọc thông số Bugi Denso chính xác, dễ hiểu nhất

II. Một số lưu ý khi đấu đèn xe máy trực tiếp

Trong quá trình đấu đèn pha có nhiều vấn đề cần phải chú ý để đảm bảo cho người thực hiện. Dưới đây là một số lưu ý khi áp dụng cách đấu đèn xe máy trực tiếp trong thực tế:

  • Khi đấu đèn pha trực tiếp vào ắc quy nên sử dụng dây điện có tiết diện phù hợp với công suất của đèn pha. Nếu dây điện quá nhỏ thì sẽ dễ bị nóng chảy và gây ra tình trạng cháy nổ.
  • Khi đấu dây điện, bạn cần đảm bảo đấu đúng cực. Dây màu đỏ sẽ đấu vào cực dương (+) của ắc quy, dây màu vàng thì sẽ đấu vào cực âm (-) của ắc quy.
  • Sử dụng các loại bóng đèn có công suất lớn giúp cải thiện độ sáng cho phương tiện.
  • Bạn nên có một số hiểu biết cơ bản về nối mạch điện, các ký hiệu điện và kiểm tra thật kỹ trước khi tiến hành lắp đặt.
  • Không nên sử dụng đèn pha trong những trường hợp như khoảng cách giữa các xe quá gần… vì dễ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện đối diện. Chỉ nên dùng đèn pha trong trường hợp đường có dải phân cách cao để che bớt tầm nhìn của người chạy ngược chiều, tránh gây nguy hiểm.

Tham khảo: Cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách, đơn giản nhất

Một số lưu ý khi đấu đèn xe máy trực tiếp
Khi đấu đèn pha trực tiếp vào ắc quy nên sử dụng dây điện có tiết diện phù hợp với công suất của đèn pha

III. Các câu hỏi thường gặp

Ngoài những lưu ý trên thì bạn đọc có thể tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp về cách đấu đèn pha trực tiếp cho xe máy dưới đây:

1. Công dụng của đấu đèn xe máy trực tiếp

Đấu đèn xe máy trực tiếp giúp người điều khiển xe có tầm nhìn và quan sát tốt hơn vào ban đêm. Đèn pha còn giúp bạn phát hiện ra các biển báo hay chướng ngại vật, ổ gà từ đằng xa để chủ động hơn trong việc điều khiển xe. Tuy nhiên hầu hết các dòng xe máy hiện nay đều sử dụng đèn pha led có cường độ ánh sáng rất mạnh nên bạn cần biết cách sử dụng đèn đúng cách để tránh làm chói mắt cho người đi ngược chiều, gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông.

Đọc thêm: Lọc gió xe máy bao lâu thay 1 lần? Tác dụng của lọc gió xe máy

Công dụng của đấu đèn xe máy trực tiếp
Cách đấu đèn xe máy trực tiếp giúp người điều khiển xe có tầm nhìn và quan sát tốt hơn vào ban đêm

2. Đấu đèn xe máy có vi phạm pháp luật hay không?

Việc thay thế đèn led, độ đèn hay gắn thêm đèn led cho xe là hoàn toàn khác nhau. Nếu người dùng chỉ thay thế đèn halogen bằng đèn led thì điều này hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên nếu người dùng thay đổi kết cấu xe hay lắp thêm các loại đèn led đổi màu không đúng với quy định thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đấu đèn xe máy có vi phạm pháp luật hay không?
Nếu người dùng chỉ thay thế đèn halogen bằng đèn led thì điều này hoàn toàn không vi phạm pháp luật

3. Có nên đấu đèn xe máy trực tiếp không?

Hiện việc đấu đèn pha trực tiếp vào acquy không được khuyến khích. Nếu muốn đèn pha được sáng hơn, nhìn xa hơn thì bạn có thể thay thế bằng loại đèn có công suất cao hơn. Tuy nhiên cần lựa chọn loại đèn phù hợp với dòng xe của mình và lắp đặt đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn.

Có nên đấu đèn xe máy trực tiếp không?
Nếu muốn đèn pha được sáng hơn, nhìn xa hơn thì bạn có thể thay thế bằng loại đèn có công suất cao hơn

Ngoài ra cách đấu đèn xe trực tiếp chỉ phù hợp với những dòng xe có bình ắc quy lớn, sạc khỏe và dung tích nhiều. Đèn pha sẽ tiêu tốn nhiều điện năng của ắc quy nên nếu bình xe nhỏ, sạc yếu thì việc đấu đèn này chỉ giúp duy trì ánh sáng trong thời gian ngắn và bình ắc quy sẽ bị kiệt khiến đèn dễ bị hư hỏng. Khi đấu dây điện không đúng cách thì có thể gây ra cháy nổ nên bạn cần cân nhắc việc đấu đèn trực tiếp để đảm bảo an toàn và không vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Có nên đấu đèn xe máy trực tiếp không?
Đèn pha tiêu tốn nhiều điện năng của ắc quy nên bình xe nhỏ thì việc đấu đèn chỉ duy trì ánh sáng trong thời gian ngắn

Trên đây là một số thông tin về cách đấu đèn xe máy trực tiếp mà Muaban.net đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về cách đấu đèn xe máy trực tiếp sao cho cho an toàn và hiệu quả nhất. Đừng quên truy cập Muaban.net để xem thêm nhiều bài viết hay về kiến thức xe hay những mẹo hay về xe máy để ứng dụng vào thực tế nhé.

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - Với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Muaban.net - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy, oto, xe máy, việc làm uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ