Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeCông nghệĐiện gia dụngBếp từ có kén nồi không? Tại sao bếp từ lại kén...

Bếp từ có kén nồi không? Tại sao bếp từ lại kén nồi và những lưu ý khi chọn nồi cho bếp từ

Trong căn bếp gia đình hiện đại hầu như đều có sự xuất hiện của bếp từ. Tuy nhiên, một trường hợp thường hay gặp là có nồi dùng được với bếp từ, có nồi lại không. Vậy bếp từ phải sử dụng loại nồi nào? Bếp từ có kén nồi không là điều mà nhiều chị em đang quan tâm. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu thông tin về loại bếp này thông qua nội dung bài viết sau nhé!

Bếp từ là gì?

Bếp từ là loại bếp điện sử dụng nhiệt dựa trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ vào từ trường. Khi khởi động bếp, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính. Từ đó sinh ra từ trường làm nóng mặt bếp trong phạm vi vài milimet.

Đây là loại bếp được đánh giá cao về sự an toàn và tính thẩm mỹ. Thông thường bếp từ được làm từ sứ thủy tinh có khả năng cách điện cao. Các loại nồi có đáy được làm từ vật liệu nhiễm từ khi đặt trên bề mặt bếp tại vị trí đặt dây cáp đồng sẽ sinh ra nhiệt.

Nhiệt lượng này chỉ tác động lên xoong, nồi mà không mất ra ngoài môi trường hoặc làm nóng mặt kính. Như vậy lượng nhiệt tập trung vào nồi, không bị thất thoát ra ngoài nên an toàn cho người dùng và tiết kiệm điện.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bếp điện từ và bếp hồng ngoại: Đâu mới là lựa chọn tối ưu cho gia đình bạn?

bếp từ có kén nồi không
Bếp từ có kén nồi không? Bếp điện từ được đánh giá là loại bếp thông minh và an toàn

Bếp từ có kén nồi không?

Từ nguyên lý hoạt động trên chúng ta thấy bếp từ là loại bếp kén nồi sử dụng. Như vậy chỉ có những loại nồi thiết kế riêng sử dụng cho bếp từ mới có thể sử dụng được. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nồi bán dành riêng cho bếp từ. Thiết kế mặt đáy của nồi dùng bếp từ thường là nồi Inox 2 đáy, 3 đáy, 4 đáy hoặc 5 đáy…

bếp từ có kén nồi không
Bếp từ có kén nồi không? Bếp điện từ chỉ sử dụng các loại nồi có đáy nhiễm từ

Nguyên nhân bếp từ kén nồi

Bếp từ hoạt động được nhờ vào nguyên lý từ trường giữa cuộn dây đặt bên trong và dòng điện Foucault. Khi bếp bật điện sẽ làm nóng dây dẫn tạo nên dòng điện Foucault này. Khi kết hợp cùng với một cuộn dây thứ cấp khác sẽ tạo nên nhiệt lượng sẽ sinh ra nhiệt.

Như vậy cuộn dây thứ cấp ở đây chính là dụng cụ nấu bao gồm xoong, nồi chảo… Vì vậy bắt buộc những phần đáy của dụng cụ nấu ăn này có chế tạo đặc biệt mới có thể nấu được trên bếp. Và nồi có đế từ chính là sản phẩm chuyên dụng của các loại bếp điện từ này. Nếu là các loại nồi được chế tạo từ những nguyên liệu bình thường, không có đế từ sẽ không dùng được trên bếp điện từ.

bếp từ có kén nồi không
Bếp từ có kén nồi không? Nên sử dụng các loại nồi chuyên dụng dành cho bếp điện từ để đảm bảo an toàn

Những nồi dùng được cho bếp từ

Các loại nồi có phần đáy được chế tạo đáy nhiễm từ đều có thể sử dụng với bếp điện từ. Vậy làm cách nào để biết được loại dụng cụ nấu nào có phần đáy nhiễm từ. Bạn có thể thử bằng 2 cách sau:

Cách 1: Sử dụng nam châm để kiểm tra. Nếu nam châm dính chặt trên đáy nồi chứng tỏ nồi này là nồi sử dụng cho bếp từ.

Cách 2: Kiểm tra các ký hiệu được dán trên đáy nồi. Ký hiệu chung mà các hãng thường đánh dấu trên nồi từ là chữ Induction hoặc ký hiệu từ trường.

>>> Xem thêm: Mẹo chọn nồi nấu bếp từ cho nhà bếp

bếp từ có kén nồi không
Bếp từ có kén nồi không? Nồi dùng cho bếp điện từ là nồi có thiết kế 2 đáy, 3 đáy, 4 đáy…

Cách khắc phục tình trạng bếp từ kén nồi

Trong quá trình sử dụng bếp từ có thể bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về lỗi. Trường hợp hay gặp nhất là bếp không nhận nồi làm ảnh hưởng đến quá trình nấu nướng của bạn. Để khắc phục tình trạng này bạn cần kiểm tra các nguyên nhân sau

Chất liệu của dụng cụ nấu

Một số gia đình sử dụng nồi làm từ thủy tinh, nhôm hoặc đồng cho bếp điện từ sẽ không thể làm chín thức ăn. Nên chọn những sản phẩm được làm từ men sắt, gang, inox, thép không gỉ sẽ dẫn nhiệt tốt hơn.

Vị trí đặt dụng cụ nấu

Thông thường khi sử dụng bếp ga, bạn sẽ dễ canh chỉnh vị trí đặt nồi hơn nhờ vào kiềng. Tuy nhiên, bề mặt của bếp từ hầu như được làm bằng thủy tinh hay men sứ nên chỉ có các vòng tròn hoặc vạch ký hiệu. Bạn phải đặt vào đúng vị trí đó mới có thể nấu được. Khi đặt sai vị trí hoặc bị lệch quá nhiều, bếp sẽ chủ động báo lỗi và bạn sẽ không thể thực hiện công việc nấu nướng của mình.

Đáy của dụng cụ nấu không bằng phẳng

Đáy nồi lồi hoặc lõm cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bếp không thể hoạt động được. Thêm một trường hợp nữa là nếu bạn đang sử dụng nồi có đáy dưới 10cm cũng sẽ không thể đun nấu trên bếp từ.

Khi diện tích tiếp xúc quá nhỏ sẽ không đủ điều kiện làm dây của mặt bếp nóng lên, nhiệt lượng cung cấp không đủ để nấu chín thức ăn. Thậm chí nếu sử dụng sai lệch kích thước có thể khiến bếp bị chập mạch và cháy nổ.

bếp từ có kén nồi không
Bếp từ có kén nồi không? Nên sử dụng các loại bếp điện từ phù hợp với điện thế Việt Nam

Do công suất điện của bếp từ

Tùy theo nguồn điện và hiệu điện thế mà mỗi bếp từ sẽ có công suất khác nhau. Bạn nên tìm hiểu trước các thông tin để tìm đúng loại bếp phù hợp với hiệu điện thế của Việt Nam. Tránh trường hợp sai lệch thông tin có thể gây cháy nổ hoặc bếp từ không nhận được nồi.

Cảm biến hoặc IC của bếp từ bị hỏng

Bếp từ nhà bạn sau một thời gian dài sử dụng có thể bị hư hỏng không thể nấu được. Nguyên nhân chủ yếu là do hỏng cảm biến hoặc IC. Trường hợp này bạn có thể mang bếp đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra và thay thế linh kiện mới cho phù hợp.

Nếu bạn đang muốn tìm mua các thiết bị điện gia dụng, truy cập ngay vào Muaban.net để biết thêm thông tin nhé!

Bếp từ có hại cho sức khỏe không?

Nhiều thông tin cho rằng, sóng điện từ phát ra từ bếp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là người bị bệnh tim. Đây là thông tin không chính xác. Thực tế tần số điện từ do bếp phát ra rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt loại bếp này không tỏa nhiệt và thải khí độc an toàn và thân thiện với môi trường.

Bếp từ có kén nồi không?
Bếp từ có kén nồi không? Từ trường thoát ra từ bếp điện từ khá thấp

>>> Xem thêm: 20 mẫu tủ bếp nhựa đẹp ấn tượng, sang trọng

Những lưu ý khi chọn nồi cho bếp từ

Để an toàn trong quá trình sử dụng, bạn nên kiểm tra kỹ khi chọn nồi cho bếp từ. Một số cách sau đây có thể giúp bạn lựa chọn loại sản phẩm chuẩn và phù hợp.

Nên sử dụng nam châm để kiểm tra đáy nồi

Cách đơn giản nhất để kiểm tra đế nồi có phải là đế từ hay không bạn có thể sử dụng nam châm. Đặt nam châm cạnh đáy nồi nếu bị hút vào thì có thể sử dụng nồi này cho bếp từ.

Bếp từ có kén nồi không?
Bếp từ có kén nồi không? Nên kiểm tra ký hiệu in trên đáy nồi khi dùng cho bếp điện từ

Kiểm tra đáy nồi thật bằng phẳng

Bề mặt tiếp xúc của nồi và bếp càng lớn thì bếp từ càng làm nóng nồi nhanh. Do đó, khi lựa chọn nồi bạn nên chú ý bề mặt đáy nồi. Đáy càng phẳng càng tốt đặc biệt phải làm từ kim loại hoặc từ các chất liệu nhiễm từ như Inox, gang… Nên lựa chọn công cụ nấu dày dặn, chống dính và tính oxi hóa thấp để hạn chế han gỉ, bào mòn để có thể sử dụng lâu dài.

Kiểm tra các ký hiệu in trên đáy nồi

Dưới mỗi công cụ nấu đều được nhà sản xuất đánh dấu các ký hiệu. Bạn cần kiểm tra dưới đáy nồi có ký hiệu thông báo có thể sử dụng sản phẩm này cho bếp từ hay không. Thông thường là từ Induction hoặc hình ảnh ký hiệu bếp từ.

Bếp từ có kén nồi không?
Bếp từ có kén nồi không? Hầu hết các dòng bếp từ đều kén nồi sử dụng

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Mua Bán giải đáp thắc mắc bếp từ có kén nồi không của nhiều bạn đọc. Với cơ chế hoạt động khá đặc biệt nên hầu hết các dòng bếp từ hiện nay trên thị trường đều cần dùng các loại nồi có đáy nhiễm từ. Tuy nhiên với mức độ phổ biên của bếp từ hiện nay thì các dụng cụ nấu này không quá khó để tìm kiếm. Bạn có thể đến ngay các trung tâm điện máy trên toàn quốc là có thể tìm thấy các sản phẩm này một cách dễ dàng.

>>> Tham khảo thêm:

Hiền Phạm.

  1. Bếp từ Midea có kén nồi không?

    Midea là thương hiệu thiết bị gia dụng khá nổi tiếng. Dòng bếp từ Midea giá thành tương đối thấp so với các dòng bếp từ khác. Đây cũng là bếp từ kén nồi. Bạn nên sử dụng các loại nồi gang, inox hoặc chảo có đáy nhiễm từ dành cho thương hiệu này.

  2. Bếp từ Electrolux có kén nồi không?

    Electrolux cũng là một thương hiệu chuyên sản xuất các thiết bị gia dụng cao cấp. Dòng bếp từ của Electrolux cũng giống như các thương hiệu khác rất kén nồi. Do đó, bạn nên lựa chọn dụng cụ bếp phù hợp có đáy nhiễm từ để sử dụng cho bếp từ Electrolux nhé!

  3. Bếp từ Bosch có kén nồi không?

    Bếp từ Bosch có kén nồi không là câu hỏi của nhiều khách hàng quan tâm về dòng bếp cao cấp này. Không chỉ riêng Bosch mà hầu hết các dòng bếp từ đều kén nồi. Tuy nhiên, dòng bếp này có những tính năng vượt trội như sau:
    Bảng điều khiển cực nhạy, chỉ cần thao tác nhẹ là có thể sử dụng, tốc độ nấu cực nhanh, tiết kiệm thời gian. Cảnh báo độ nóng trên bề mặt bếp. Tự động ngắt nguồn khi xảy ra sự cố.
    Bếp điện Bosch kén nồi nên bạn cần sử dụng đúng loại nồi chuyên dụng cho bếp từ để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho bếp.

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ