Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôHướng dẫn chi tiết lái xe ô tô số tự động an...

Hướng dẫn chi tiết lái xe ô tô số tự động an toàn

Hiện nay, đa số các dòng xe đều được tích hợp hộp số tự động được gọi là xe ô tô số tự động. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đầy đủ cách vận hành xe ô tô và hướng dẫn lái xe ô tô số tự động để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Xe ô tô số tự động
Xe ô tô số tự động

Xe ô tô số tự động là gì? Ưu – nhược điểm của dòng xe tô tô số tự động

Xe ô tô số tự động là loại xe được trang bị hộp số AT, hộp số này có tính năng tự sang số phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Điều này giúp cho tài xế giảm đi một số thao tác và có thể tập trung hơn vào việc điều khiển xe ô tô. 

Ưu điểm

Loại xe này được sử dụng phổ biến như hiện nay là nhờ vào những ưu điểm nổi trội như:

  • Xe ô tô số tự động được ưa chuộng là nhờ sự dễ dàng và đơn giản khi thao tác. Các thao tác phức tạp như lựa chọn cấp số, ngắt li hợp,…đều được điều khiển bởi hệ thống cơ khí và điện tử. Điều này mang lại lợi ích vô cùng to lớn khi chạy xe ở thành phố, giờ cao điểm và những nơi đông người.
  • Xe ô tô số tự động không có chân côn mà được thay bằng chân ga và chân phanh. Điểm này đã giải quyết nhanh gọn tình trạng xe bị chết máy hay bị giật trong quá trình sử dụng. Người lái có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát tốc độ di chuyển đồng thời giảm thiểu áp lực khi chuyển số xe, đặc biệt là những nơi chờ đèn đỏ hay những nơi có địa hình phức tạp và nhiều dốc. 
  • Những điểm mạnh trên đã khiến cho xe ô tô số tự động được ưa chuộng như hiện nay. Hộp số tự động không chỉ mang đến cảm giác thoải mái khi chạy xe mà còn đảm bảo an toàn. Đó là lý do xe tích hợp hộp xe số tự động được đa số các chị em phụ nữ lựa chọn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì xe ô tô số tự động cũng có những nhược điểm như:

  • Việc tối giản đi chân côn khiến nhiều lái xe phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ được thiết lập sẵn trên xe ô tô số tự động. Để giải quyết vấn đề này thì nhiều hãng xe đã trang bị hộp số bán tự động. Thiết kế này cho phép người dùng chuyển đổi linh hoạt phù hợp với điều kiện khác nhau. Chẳng hạn trên đường thành phố, đô thị thì sẽ dùng hộp số tự động; trên đường dốc, núi thì dùng hộp xe số bán tự động.
  • Khi phải chạy đường dài thì xe ô tô số tự động tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn do mọi thao tác đều đã được lập trình sẵn và cấu tạo hộp xe số khá phức tạp. Điều này đã làm cho vòng tua của máy cao hơn. 
  • Ngoài ra, một số trường hợp gây nguy hiểm rất cao là đạp nhầm chân ga và chân thắng. Điều này có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Do đó, tài xế cần nắm rõ các bước cơ bản khi vận hành xe và ghi nhớ những ký hiệu trên cần xe để đảm bảo an toàn.
Chân ga và chân thắng của xe ô tô số tự động
Chân ga và chân thắng của xe ô tô số tự động

Các kí hiệu trong xe ô tô số tự động bạn nên biết

Mỗi loại xe ô số tự động sẽ có những kí hiệu trên hộp số xe ô tô khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì tất cả các loại xe đều có những kí hiệu sau:

  • P: Đậu xe (Parking)
  • R: Lùi xe (Reverse)
  • N: Trạng thái tự do (Neutral) hay còn gọi là O, số “mo”
  • D: Số tiến (Drive)
Các kí hiệu xe ô tô số tự động
Các kí hiệu xe ô tô số tự động

Bên cạnh những kí hiệu cơ bản như trên thì một số loại xe ô tô số tự động hiện đại được trang bị thêm một số ký hiệu ứng với những ý nghĩa khác nhau 

  • Chế độ M: số tay ( Manual): Chế độ này giúp người lái xe thao tác như số sàn. Người điều khiển có thể chuyển sang số 1, 2, 3, 4… và ngược lại. Chế độ này thường sẽ có thêm ký hiệu dấu “+” với ý nghĩa là tăng số và dấu “-” nghĩa là giảm số.
  • Chế độ S: thể thao ( Sport): Chế độ này có nhiệm vụ tăng sức mạnh, hỗ trợ tăng tốc tức thời, mang đến cảm giác phấn khích và năng động. Ché độ này thường được sử dụng khi cần vượt xe, đi đường đèo dốc…
  • Chế độ D1 (Drive 1), D2 (Drive 2), D3 (Drive 3): Đây là các chế độ có tác dụng tạo ra độ hãm lớn, thường sử dụng khi đi xuống dốc, đỗ đèo.
  • Chế độ OD (Overdrive): Chế độ tăng tốc nhanh, thường sử dụng khi tài xế cần vượt gấp hoặc đổ đèo.
  • Chế độ L (Low): Đây là số thấp. Chế độ này thường sử dụng cho các trường hợp xe ô tô phải chở nặng, lên dốc hoặc xuống dốc.
  • Chế độ B (Brake): Đây là số hãm giống tương tự như chế độ L ở trên. Chế độ B này dùng hãm tốc bằng động cơ, sử dụng trong trường hợp xe đổ dốc.

Hướng dẫn cách lái xe ô tô số tự động

Lái xe ô tô số tự động không phức tạp nhưng vẫn cần những kỹ thuật cơ bản. Sau đây là những hướng dẫn lái xe cho người mới bắt đầu:

Cách khởi động xe số tự động

Dưới đây là 4 bước đơn giản để khởi động xe ô tô số tự động

  • Bước 1: Đặt chân phải lên chân phanh hay còn gọi là chân thắng (bàn đạp bên trái) và nhấn xuống.
  • Bước 2: Sử dụng chìa khóa hoặc nút khởi động để có thể khởi động xe. Lưu ý lúc này chân phanh vẫn đang được giữ.
  • Bước 3: Tiếp tục vừa giữ chân phanh vừa di chuyển cần số về D (nếu muốn để xe ô tô tiến lên) hoặc R (nếu muốn xe lùi lại).
  • Bước 4: Sau đó, người lái xe nhấc chân ra khỏi phanh. Lúc này, xe ô tô sẽ tự động tiến về phía trước một cách chậm rãi và nhẹ nhàng.

Làm thế nào để vào số xe ô tô tự động đúng cách?

Lái xe ô tô số tự động rất dễ dàng bởi vì không cần phải đạp côn hay chọn số. Tuy nhiên, người lái vẫn cần nắm rõ các bước cơ bản sau:

Số N – số Mo

Số N – Neutral hay còn gọi là số “mo”, đây là số ở chế độ giúp ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Lúc này xe ô tô sẽ ở trạng thái hoàn toàn tự do và sẽ thường được sử dụng khi cần đẩy xe hoặc kéo xe.

Số N của xe ô tô số tự động
Số N của xe ô tô số tự động

Cách để trở về số N khi đang chạy xe ô tô số tự động

Nhiều tài xế cho rằng việc để số N một lúc trong khi xe đang chạy giúp tiết kiệm nhưng thực tế điều này lại là nguyên nhân khiến cho hộp số bị ảnh hưởng.

Về số N khi dừng đèn đỏ

Có nhiều ý kiến nói rằng dừng đèn đỏ để số D thường xuyên và đạp phanh sẽ gây hao xăng và mòn hộp số. Tuy nhiên, nếu chuyển về số N và kéo phanh tay sẽ giúp lái xe giảm mỏi chân khi không cần đạp phanh liên tục. Ngoài ra, cách vào số xe ô tô tự động này cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn nếu không may rơi vào trường hợp có xe đâm từ phía sau.

Về số N khi xuống dốc

Để số N xuống dốc đồng nghĩa với việc là để xe chạy theo quán tính và sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Điều này không chỉ làm nóng phanh, hỏng phanh mà còn có khả năng mất kiểm soát.

Chính vì vậy, các xế mới không nên về số N khi đang đổ dốc vì điều này không cần thiết. Hơn thế nữa, nhiều xe số tự động hiện nay có chế độ tự ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi xe đang xuống dốc.

Xe ô tô số tự động xuống dốc
Xe ô tô số tự động xuống dốc

Chuyển về số N trước khi về số P

Trên các địa hình bằng phẳng, việc về số P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng xe lại sẽ không quá khác biệt. Tuy nhiên với địa hình không được bằng phẳng, nếu xe ô tô số tự động chưa dừng hẳn đã về P rồi khóa nhanh tay, nhả chân phanh khiến xe dễ bị dằn mạnh.

Quy trình dừng xe đúng tiêu chuẩn mà bạn cần thực hiện là khéo phanh tay rồi mới chuyển về P. Tốt hơn hết, các xế nên làm thêm bước chuyển về số N trước sau đó mới kéo phanh tay và về P cuối cùng.

Số D1, D2, D3

Số D1, D2, D3 của xe ô tô số tự động
Số D1, D2, D3 của xe ô tô số tự động

Tùy theo địa hình và độ dốc khác nhau của đường đi mà người lái xe sẽ dò số chọn D1, D2 hay D3. Để tìm dò số, tài xế chỉ cần di chuyển cần số về vị trí D1, D2 hoặc D3, nếu số nào mà xe vẫn giữ tốc độ chậm bình thường mà không cần rà phanh thì đó là số phù hợp.

Số tay Manual (M)

Trên các xe ô tô số tự động vẫn được trang bị chế độ chuyển số tay M – Manual thường có ký hiệu M+M-. Tài xế sẽ dùng số tay nếu muốn kiểm soát khi cần tăng tốc nhanh, leo dốc hay xuống dốc. Việc chọn số phù hợp sẽ có tác dụng tăng độ hãm, ngoài ra còn có thể phanh xe bằng động cơ, từ đó giảm áp lực lên hệ thống phanh.

Kỹ thuật và kinh nghiệm để lái xe ô tô số tự động

Dùng chân phải để cùng đạp ga và đạp phanh

Dùng 2 chân để lái xe ô tô số tự động được xem là lỗi cơ bản phổ biến nhất của nhiều tài xế. Thói quen đạp cùng lúc 2 chân, 1 chân đạp ga và 1 chân đạp phanh của tài xế là vô cùng nguy hiểm.

Nếu người lái dùng chân trái để đạp phanh thì sẽ hơi chéo và khi cần phanh gấp thường sẽ không có đủ lực hay phản xả không nhanh. Mặt khác, lái xe bằng 2 chân sẽ rất dễ mắc lỗi đạp chân ga và phanh cùng lúc. Bởi khi chân phải đang đạp chân ga, khi cần phanh thì chân trái sẽ đạp phanh, hiếm khi chân phải sẽ nhả ga kịp lúc. Việc này dễ làm mòn má phanh, mòn , gây hại hộp số, và gây hao xăng.

Quan trọng hơn, trong các tình huống khẩn cấp thì đạp ga và phanh bằng 2 chân còn dễ khiến người lái không phản ứng kịp. Điều này dễ dẫn đến việc đạp nhầm chân phanh và chân ga. Có nhiều vụ tai nhạn thương tâm xảy ra do nguyên nhân này.

Không nên cùng đạp chân ga và chân thắng khi đi xe ô tô số tự động
Không nên cùng đạp chân ga và chân thắng khi đi xe ô tô số tự động

Do đó, khi lái xe ô tô số tự động, người lái chỉ nên dùng 1 chân phải để đạp phanh và ga. Từ đó tránh tình trạng đạp ga và phanh cùng lúc và hạn chế những rủi ro của việc đạp nhầm chân ga. 

Đạp phanh khi chuyển đổi số từ vị trí P hoặc N

Khi cần chuyển số từ vị trí P hoặc N sang những số khác, người lái xe phải luôn nhớ đạp chân phanh. Tuyệt đối không được đạp chân ga khi chuyển số từ P hoặc N sang số khác. Điều này dễ gây tăng tốc đột ngột. Bên cạnh đó cũng cần đạp phanh khi chuyển số khác về số N để tránh trường hợp bị mất lái.

Để chân chờ trên bàn đạp phanh

Khi xe đang tạm dừng, rất nhiều người tài xế vô thức để chân chờ trên bàn đạp ga. Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, người lái xe rất dễ đạp luôn vào chân ga. Đây là lí do dẫn đến tình trạng tăng tốc đột ngột và mất kiểm soát.

Những lưu ý quan trọng khi học lái xe ô tô số tự động

Không nên để chai nước ở sàn xe

Nhiều người lái xe có thói quen đặt chai lọ như chai nước hay các vật dụng khác ở sàn xe, ngay dưới ghế lái. Điều này có thể khiến những món đồ này lăn vào và gây kẹt chân ga, chân phanh. Do vậy, tuyệt đối không được đặt bất kỳ đồ vật nào ở khu vực sàn xe ghế lái.

Hạn chế để các vật dụng gây nguy hiểm khi lái xe ô tô số tự động
Hạn chế để các vật dụng gây nguy hiểm khi lái xe ô tô số tự động

Không mang dép hay giày cao gót khi lái xe ô tô số tự động

Với thiết kế gót cao đặc trưng, khi lái xe thì giày cao gót sẽ gây ít nhiều khó khăn trong việc điều khiển chân ga và chân phanh. Trong khi đó, nếu mang dép, quai dép cũng có thể dễ bị móc vào bàn đạp ga hay phanh và gây tai nạn. Do vậy, khi lái xe ô tô số tự động, người lái nên mang giày bình thường hoặc lái xe bằng chân trần. 

bang e lai xe gi 7
Cần nắm rõ các kí hiệu của xe ô tô số tự động

Trên đây là tất cả những thông tin về cách đi xe ô tô số tự động mà mỗi người lái xe cần nên nắm rõ để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Tại Muaban.net. có cung cấp dịch vụ thuê xe tự lái cho những người mới tập lái xe ô tô số tự động, theo dõi để nhận thông tin nhanh và mới nhất từ muaban.net nhé.

Bài viết cùng chủ đề

Nguyễn Vy

 

 

Hà Vy Nguyễn
Nguyễn Thị Hà Vy - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ