Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôMazda Xedos 6: lịch sử ra đời và thời kì hoàng kim

Mazda Xedos 6: lịch sử ra đời và thời kì hoàng kim

Chắc hẳn bạn đã từng biết về những mẫu xe của hãng Mazda. Tuy nhiên dòng xe sedan thể thao đời đầu của hãng này lại rất hiếm hoi ở thị trường Việt Nam. Vì sao vậy? Lý do vì hãng xe này sản xuất với cái tên Mazda Xedos phổ biến ở thị trường Châu Âu mà thôi. Thế nhưng những nhà sưu tầm xe “hiếm” thì sẽ không quên được những chiếc Xedos đã làm mưa làm gió trong những năm 90 như thế nào.

Xe Mazda Xedos 6 là xe như thế nào?

Câu hỏi trên sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây, cùng theo chân Cẩm Nang Mua Bán để hiểu hơn về dòng xe Mazda Xedos này nhé!

Lịch sử của xe Mazda Xedos 6

Mazda Xedos 6 là dòng xe đánh dấu sự “lấn sân” vào thị trường xe thể thao giai đoạn đầu của Mazda. Khi vào lúc này, trên thị trường các hãng BMW, Toyota đang làm mưa làm gió. Với mong muốn mang đến người tiêu dùng một dòng xe gọn nhẹ, nhanh chóng và thoải mái, Mazda đã cho ra đời Xedos 6. Đây là “đứa con” của dòng xe hơi hạng nhỏ với thiết kế độc quyền sedan 4 cửa.

Giữa những 1992-1999, hai dòng xe Mazda Xedos 6 và Eunos 500 được ra đời. Mazda đã cho sản xuất và bán với số lượng 72.101 chiếc và phân bổ khác nhau trên thế giới. Nếu như Eunos được ưa chuộng tại Nhật Bản và Úc thì với Xedos sẽ được bán ở Châu Âu. 

Mazda Xedos 6 ra đời mang xu hướng thể thao, nhanh nhẹn và năng động. 

Eunos 500 được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show tại Nhật Bản vào năm 1991. Chiếc xe này được dựa trên nền tảng của Mazda Capella. Tuy được sản xuất chung một dòng nhưng ở Nhật và Úc chúng lại mang tên là Eunos 500. 

Năm 1993, những chiếc xe bán tại Châu Âu lấy tên là Mazda Xedos 6. Các chuyên gia cho rằng kiểu dáng của nó rất hài hòa và thanh lịch và còn được so sánh như một chiếc Jaguar nhỏ nhưng với độ tin cậy về chất lượng từ nhà sản xuất Mazda. Mazda Xedos 6 còn có mặt trong những giải đua xe tại Anh vào những năm 1993, 1994

Có thể nói ở thị trường Châu Âu đã từng “săn đón” chiếc xe này rất nhiều.

>>> Xem thêm: Top 20 dòng xe ô tô cũ giá từ 300 đến 400 triệu tốt nhất hiện nay 2022

Đặc điểm Mazda Xedos 6 “lấy lòng” công chúng

Thiết kế thanh lịch và tinh xảo

Mazda Xedos 6 dành cho những ai thích trở thành chủ nhân của một chiếc xe “độc lạ”, đồng thời yêu thích phong cách lái năng động.

Kiểu dáng của Mazda Xedos nhỏ gọn, đường nét không quá cầu kì mang lại cho người nhìn một cảm giác sang trọng. Với mặt trước mỏng và đèn pha hẹp, Mazda 6 nổi bật và khác biệt rõ rệt so với những dòng xe đời trước của hãng này. Bề mặt cong, các đường viền chảy dài suốt thân xe tạo sự nhẹ nhàng và uyển chuyển.

Thiết kế xe với đường nét thanh lịch giúp Xedos 6 nổi bật giữa mọi nơi.

Để mang lại sự nhanh nhẹn hơn cho dòng Xedos, họ đã thiết kế nó ngắn hơn 135mm, hẹp hơn 55mm và thấp hơn 50mm so với dòng Mazda 626. Nhưng chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên là 2610mm.

Nội thất đơn giản nhưng tiện nghi

Chiếc xe mà hãng Mazda được thử sức trên đất Châu Âu đã khiến nhiều người hài lòng và biết đến dòng Xedos. Nội thất xe phù hợp cho năm hành khách ngồi một cách rộng rãi và thoáng mát. Toàn bộ ghế lái, ghế phụ đều được sản xuất bằng chất liệu tốt nhất thời bấy giờ tạo cảm giác dễ chịu cho người ngồi.

Nhà sản xuất đã khéo léo cài đặt các nút bấm trên tay lái và một bảng điều khiển hoàn chỉnh cung cấp đủ thông tin kỹ thuật cần thiết về xe và tốc lộ khi sử dụng. Ở hai bên hông đồng hồ, hãng Mazda đã lắp đặt đèn báo với các chức năng khác nhau. Trên xe trang bị đầy đủ túi khí cho người lái, lớp sơn trên xe hấp thụ nhiệt tốt.

noithat
Chất liệu thiết kế không hề đơn giản như vẻ ngoài của nó.

>>> Đừng bỏ lỡ: Ô tô thể thao với Top 5 chiếc xe giá rẻ nhất hiện nay

Động cơ bền bỉ

Maza Xedos 6 được ra đời với bốn động cơ xăng gồm dung tích từ 1,6L đến 2,0L công suất từ 107 đến 147 mã lực. Suốt nhiều năm sản xuất dòng xe này, Mazda cho ra đời đầy đủ tất cả mẫu từ hộp số sàn đến hộp số tự động.

Chiếc sedan này có mức tiêu thụ nguyên liệu trung bình từ 7,5-9,3L trên 100km. Trong số đó, phiên bản tiết kiệm nguyên liệu nhất có lẽ là dòng Mazda Xedos 6 1.6i. Chiều dài của Xedos 6 là 456cm và được xem là có kích thước khá lớn. Trọng lượng cân nặng thì khá xấp xỉ với những dòng xe cùng thời kì sản xuất với 1210kg đến 1500kg.

madza6.2
Động cơ hiện đại, được trang bị đầy đủ tính năng thuận tiện cho người lái.

Động cơ của Mazda Xedos 6 êm dịu và hạn chế mức độ rung lắc do môi trường bên ngoài gây ra. Các nhà phê bình đã nói rằng dòng xe này đáng để “lái” hơn cả Mazda 626. Hệ thống khung của Xedos 6 cứng cáp mang lại sự ổn định cho người ngồi bên trong.

Mazda Xedos 6 được bán với mức giá thế nào?

Giá của Xedos 6 được nhận định là rẻ so với những dòng xe được sản xuất vào những năm thuộc thế kỷ 19. So với các dòng xe sedan vào những năm 1992-1999, Mazda Xedos 6 có thể nói rằng rẻ hơn đến 56%.

Tuy dòng xe này hiện tại đã không còn sản xuất nữa nhưng nó là một dòng xe tốt khiến bạn không thể bỏ qua. Nếu có nơi bán xe cũ, lời khuyên rằng bạn nên tìm mua Mazda Xedos 6 đi nhé. Với độ tin cậy từ hãng Mazda, đây là dòng xe tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một chiếc xe chất lượng, tiện nghi mà còn mang hơi hướng thể thao cổ điển nữa.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 11 Mẫu Xe Ô Tô 4 chỗ Đẹp Nhất Hiện Nay!

Sau đây Cẩm Nang Mua Sắm sẽ cung cấp cho bạn một số hình ảnh và thông số kỹ thuật của dòng Mazda Xedos 6 được sản xuất qua các năm phát triển của nó.

Mazda Xedos 6 sản xuất năm 1992

mazda xedos 6 1992 Sedans 163134551
Màu đỏ rượu được ưa chuộng rất nhiều ở thị trường Châu Âu.
Đường nét của xe Mazda Xedos 6 những năm đầu tiên cũng khá tinh tế.

Thông số kỹ thuật

  • Thương hiệu: Mazda
  • Model: Xedos 6
  • Năm sản xuất: 1992
  • Thông số: 1.6 AT
  • Màu xe: Đỏ rượu
  • Số cửa : 4
  • Số ghế: 5
  • Chiều dài: 4,560 mm
  • Chiều rộng: 1,695 mm
  • Chiều cao: 1,350 mm
  • Loại hộp số: tự động
  • Số bánh răng: 4
  • Loại động cơ: xăng
  • Số xi lanh: 4
  • Công suất: 79kW

Mazda Xedos 6 sản xuất năm 1998

1988
Đến 1998, thiết kế lẫn động cơ của Xedos 6 đã hoàn thiện hơn nhiều.
1998
Tuy nhiên mẫu mã vẫn không thay đổi đáng kể.

Thông số kỹ thuật

  • Thương hiệu: Mazda
  • Model: Xedos 6
  • Năm Sản Xuất: 1998
  • Bộ Chuyển Số: manual
  • Top speed: 214 km/h
  • Lượng Khí Thải Co2: 215 g/km
  • Nhãn Năng Lượng(A[Good] – F[Bad]): G
  • Số Xi Lanh: 6, in V
  • Bình Nhiên Liệu: 60 L
  • Thân xe: 4 cửa, sedan
  • Số lượng ghế: 5

Dòng xe có tuổi thọ ngắn, Mazda Xedos

Ngoài những chiếc xe đời đầu Mazda Xedos 6 và Eunos 500, tiếp sau đó Mazda phát triển thêm nhiều phiên bản cách tân và hiện đại hơn với Mazda Xedos 9, khi nó được bán ở Nhật và Úc thì lấy tên là Eunos 800 và ở Hoa Kỳ sẽ là Mazda Millenia.

Tuy nhiên những “đứa con” Xedos của Mazda này không mấy được ưa chuộng lắm với thị trường xe cộ nên dòng xe này đã ngừng sản xuất vào năm 2000.

1998 2000 Mazda Millenia
Mazda Millenia là dòng xe bán khá chạy tại Hoa Kỳ
1024px Mazda Xedos 9
Mazda Xedos 9 vẫn chiếm sự yêu thích của người dân tại Châu Âu.
1024px Eunos 800 001
Eunos 800 được người Nhật và Úc tin cậy và lựa chọn.

>>> Xem thêm: “Để Mị nói cho mà nghe” giá xe Mazda mới nhất hiện nay tại Việt Nam

Thị trường mua bán xe Mazda Xedos hiện nay

Dòng Xedos hiện nay thường sẽ là thị trường mua bán xe cũ vì sự “hiếm hoi” của chúng. Hầu hết các xe Mazda Xedos 6 đều bán tại Châu Âu, nên ở Châu Á nếu bạn muốn tìm một chiếc Xedos thì nên tìm với cái tên Eunos 500 thì đúng đắn hơn. Hiện nay có rất nhiều web rao bán dòng xe cũ này, hoặc bạn cũng có thể ghé đến Muaban.net để tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Qua bài viết trên, Cẩm Nang Mua Bán đã tổng hợp những thông tin cần thiết về dòng xe Mazda Xedos cũng như về chiếc xe đời đầu Mazda Cũ Xedos 6. Chúc bạn tìm thấy lựa chọn tốt nhất và đừng quên ghé thăm Muaban.net để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình nhé.

                                                                                                                     Thảo Vân 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ