Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào? Xe tay côn là một phương tiện rất phổ biến trong thế hệ trẻ và các anh em Biker, xe tay côn mang một vẻ ngoài cá tính và độc đáo. Động cơ mạnh mẽ, vượt trội hơn so với các loại xe máy thông thường. Nếu bạn đang sử hữu một chiếc xe tay côn và muốn chiếc xe của mình trở nên mạnh mẽ hơn nữa thì đừng bỏ qua những bộ phận sau để cải thiện hiệu suất và tăng tốc dễ dàng cho xe.

Nhớt – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

Trước hết, nhớt có tác dụng bôi trơn và giúp piston (pít-tông) chuyển động lên xuống trong xy – lanh dễ dàng và trơn tru, Động cơ gồm nhiều chi tiết kim loại như piston, trục cam, van… Khi động cơ hoạt động thì ma sát giữa các bộ phận này là rất lớn.

  • Tác dụng làm mát: nhớt có tác dụng làm mát và ngăn động cơ quá nhiệt hoặc đốt cháy piston.
  • Tác dụng làm kín: Nhớt hoạt động giống như một lớp đệm vô định hình mềm làm kín không gian giữa piston và thành xi – lanh, do đó áp suất sinh ra trong quá trình nạp nhiên liệu là nhẹ quá trình đốt cháy không bị mất.
  • Tác dụng làm sạch: rửa và làm sạch muội than này.
  • Tác dụng chống oxy hóa: ngăn chặn quá trình oxy hóa dẫn đến rỉ sét.

Thay đổi loại dầu sử dụng có thể mang lại cảm giác lái mới, có rất nhiều thương hiệu dầu trên thị trường như: Yamaha Original Oil, Mobil 1 Racing, Liqui Moly, Repsol, Amsoil, Motul 7100 và cả Motul 300V, có giá giao động từ 120 đến 350 nghìn đồng và được sử dụng trong phạm vi từ 1000 đến 3000 km.

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Nhớt – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào

Trong quá trình sử dụng dầu bôi trơn thì chúng ta quan tâm đến hiệu suất nhớt xe hơn là giá nhớt. Không chỉ có loại dầu nhớt đắt tiền mới mang lại cảm giác lái thích hợp, có những loại dầu giúp xe có cảm giác sạc nhiều hơn nhưng động cơ lại nhanh hơn. Tản nhiệt và quạt làm mát chạy thường xuyên, một số hoạt động giúp động cơ chạy êm và mát hơn.

Tóm lại, sử dụng dầu nhớt chất lượng tốt có thể giúp giảm ma sát hoặc chất thải trong động cơ hơn nữa và do đó có thể cải thiện hiệu suất của xe nhiều hơn. Đây là một số loại nhớt phù hợp với xe tay côn như Liquil Moly, Amsoil và Motul 7100 có giá thành không quá cao (chỉ từ 220 – 290 nghìn đồng) và cứ 2000 km chúng ta nên thay dầu nhớt xe một lần nhằm đảm bảo hiệu suất và giúp xe vận hành tốt hơn. Đó là thứ đầu tiên bạn nên chú ý trong danh sách – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào.

>>> Tham khảo thêm: Không thay định kỳ 5 phụ tùng sau, xe máy của bạn sẽ xuống cấp trầm trọng

Nhông sên dĩa

Nhông sên dĩa là bộ phận truyền động từ động cơ trực tiếp đến bánh sau thông qua cơ cấu nhông xích và bánh răng. Vì đây là bộ phận làm việc trong môi trường tốc độ cao, chịu nhiều va đập và bụi bẩn trong những chuyến đi xa. Ngày qua ngày, các chi tiết của nhông sên dĩa dần xuống cấp và cần được bảo dưỡng, thay thế.

Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Bộ phận quan trọng trong chuyền động

Một bộ nhông sên dĩa mới sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm tùy theo xe, nếu xe chỉ dùng để đi lại hàng ngày ở những xung đường ngắn thì sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Tuy nhiên muốn có được độ bền đó thì người dùng cũng cần phải thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh nhông sên dĩa khi bị bụi bẩn hay sên bị chùng, lỏng lẻo nhằm duy trì được bộ bền cũng như khả năng hoạt động tối ưu, đem lại hiệu năng cao hơn.

Loại sên (xích) được thiết kế với các đệm cao su giữa các mảnh đạn, giúp truyền động từ động cơ đến các bánh xe mượt mà hơn, và quan trọng hơn là tuổi thọ của đạn lâu hơn các mảnh đạn truyền thống. FZ150i sử dụng xích O-ring cho hơn 10.000 km xích mà không cần phải tăng xích sau mỗi 2.000 km so với xích nguyên bản. Nhiều mẫu xe côn tay phân khối nhỏ hiện được trang bị tiêu chuẩn cao su lốc máy, như: TFX – 150, R15 2017, Suzuki GSX – S150 và cả GSX – R150.

Nhược điểm duy nhất của xích O – ring là chúng phải được làm sạch và bôi trơn thường xuyên bằng các dung dịch chuyên dụng. Để xe lội nước tốt hơn và đi “ngon” trong thành phố, chúng ta có thể thay đổi tỷ số truyền bằng cách sử dụng đĩa tải có thêm 1 răng so với nguyên bản. Xe sẽ “khỏe” hơn và có cảm giác như nhiều mã lực hơn.

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Nhông sên – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Dĩa 43 răng nguyên bản của Fz150i được thay thế bằng dĩa 44 răng nhôm, trọng lượng nhẹ hơn và cứng hơn nên ít mòn hơn so với dĩa zin (sau khi chạy hơn 10.000 km vẫn không có dấu hiệu suy giảm). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ở những xe có đồng hồ tốc độ gắn đĩa xích, việc thay đổi tỷ số truyền có thể dẫn đến sai số tốc độ của xe được hiện trên đồng hồ đo. Ngoài ra, việc cải thiện nước khởi động sẽ khiến xe bị mất nước sau khi khởi động (xe chỉ có 1 răng cũng không sao).

Lò xo nồi độ

Lò xo của chảo sẽ tăng áp lực lên bàn là và vải bố bằng cách nén mạnh hơn lò xo ban đầu. Điều này sẽ giúp nồi bám ly hợp tốt hơn, giúp xe bốc hơn và bạn sẽ có cảm giác chạy đầm hơn. Đồng thời hạn chế trượt chảo và xe tiết kiệm xăng hơn.

Để xe chắc và khỏe hơn, chúng ta có thể thay thế lò xo nguyên bản bằng lò xo có độ nén và đàn hồi cao hơn, giúp ly hợp kết nối nhanh hơn để truyền lực. Từ đó, bạn có cảm giác xe sang số nhanh hơn và vặn ga “ngầu” hơn.

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Độ lò xo nồi sẽ giúp xe mạnh hơn – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

>>> Tham khảo thêm: Giá Xe Winner X 2023 Giảm Sâu Bất Ngờ – Sở Hữu Winner X Chỉ Từ 28 Triệu?

Lọc gió hiệu năng cao

Đúng như tên gọi, lọc gió có chức năng lọc luồng gió đi vào buồng đốt, giúp loại bỏ các tạp chất như bụi bẩn và nước trong không khí, giúp không khí sạch đi vào buồng đốt và nâng cao hiệu suất và sự cháy nhiên liệu.

Nếu lọc gió bẩn sẽ cản không khí đi vào động cơ và làm giảm hiệu suất động cơ, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Ngoài ra, đây là nguyên nhân khiến buồng đốt nhanh hỏng, vì vậy hãy hết sức cẩn thận khi bộ lọc gió bị hư hỏng.

Bộ lọc không khí tùy chỉnh thường được làm từ sợi cotton thấm dầu, trái ngược với bộ lọc không khí bằng giấy mà các nhà sản xuất lắp đặt cho xe. Loại này không cần chuẩn bị gì thêm, chỉ cần lắp đặt và thay thế bộ lọc gió cũ là có thể sử dụng ngay.

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Thổi gió vào xe – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

Các loại lọc gió khác nhau có khả năng lọc sạch hơn vì theo các nhà sản xuất như K&N, chúng tôi sử dụng liên tục lên đến 20.000 – 30.000 km mới phải lọc lại và kéo dài tuổi thọ chứ không như lọc giấy 5.000 km thông thường phải vệ sinh và thay mới 10.000 km. Ngoài ra, bộ lọc nội tuyến hiệu suất cao này còn cho phép nhiều không khí đi vào buồng đốt hơn, giúp tăng công suất động cơ nhưng hiệu quả không đáng kể.

Tham khảo phụ tùng xe máy tại website Muaban.net:

Bugi loại tốt

Bugi xe máy là linh kiện cung cấp hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (bao gồm nhiên liệu – không khí) đã được nén dưới áp suất cao. Tia lửa điện từ Bugi phải đủ mạnh và tạo ra dòng điện đúng thời điểm để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu và giữ cho động cơ hoạt động. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Bugi, người dùng có thể kiểm tra các lỗi liên quan đến động cơ xe máy.

Chức năng chính của Bugi xe máy là tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp xăng – không khí trong động cơ từ bộ chế hòa khí nạp vào buồng đốt. Tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất của Bugi vẫn là tia lửa điện giữa hai điện cực (gồm điện cực tâm và điện cực mát).

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Mảnh ghép hệ thống đánh lửa – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

Khi gió nhiều thì phải “nổi lửa” mạnh, trên thị trường có rất nhiều loại Bugi, Bugi làm bằng platinum/iridium có tuổi thọ cao hơn Bugi nguyên bản, loại Bugi này cũng có Đánh lửa mạnh và chính xác hơn, giúp hỗn hợp nhiên liệu đồng nhất, đốt cháy hiệu quả. Điều này giúp nâng cao khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Thay IC ( ECU) ống xả

Sau khi đã tiến hành nâng cấp hai bộ phận lọc gió và Bugi cho xe của mình, muốn để đạt hiệu quả tốt nhất thì chúng ta cần phải nâng cấp thêm IC – chip điện tử (hay còn gọi là ECU) và hệ thống ống xả (pô).

Ống xả là bộ phận không thể thiếu trên xe máy. Một chiếc ống xả xe máy bao gồm hai bộ phận chính là cổ ống xả và thân ống xả. Ống xả hay còn gọi là ống xả, chức năng của nó là đưa khí thải trong động cơ ra môi trường bên ngoài và giảm âm thanh khi xả khí thải ra ngoài.

xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào
Đầu ra khí thải – Xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào?

IC xe máy có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện của mâm lửa từ điện xoay chiều sang điện một chiều. Bộ cũng quyết định thời điểm xe cháy. Trong quá trình hoạt động, khi kích hoạt chạm vào giắc cắm, một tín hiệu sẽ được truyền đến vi mạch. Sau đó IC sẽ tiếp tục cung cấp dòng điện đến mobin sườn bên.

ECU (IC) có rất nhiều công dụng mà IC Zin không được trang bị theo xe như: điều chỉnh thời điểm phun xăng và phun xăng, chỉnh gió (nạp), chỉnh RPM (vòng tua), chỉnh góc đánh lửa (sớm, trễ), điều chỉnh cường độ ngọn lửa, cảm biến xả, Tps, cảm biến bướm ga.

Hy vọng với những chia sẻ trên về xe côn tay cần nâng cấp những món đồ nào? sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tân trang, làm đẹp chiến mã của mình và an tâm trong những chặng đường đồng hành. 

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe máy cũ tại Muaban.net để biết thêm về giá xe mới nhất. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Tham khảo thêm:

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ