Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtVi bằng là gì? Giá trị pháp lý và những lưu ý...

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý và những lưu ý bạn cần quan tâm

Một trong những thông tin khiến nhiều bạn đọc vẫn đang băn khoăn, thắc mắc đó là vi bằng là gì. Được sử dụng phổ biến, đặc biệt hơn cả là các giao dịch về nhà đất, việc hiểu rõ khái niệm này cũng như các thông tin liên quan giữ vai trò khá quan trọng. Từ đó, giúp mỗi người có thể đảm bảo đáp ứng được những giá trị pháp lý. Tạo thuận lợi khi có những phát sinh liên quan. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vi bằng cũng như các vấn đề liên quan trong việc công chứng vi bằng, hãy cùng điểm qua bài viết sau nhé!

Vi bằng là gì?

Vi bằng là gì?

Vi bằng là gì? Thực tế, có thể hiểu đây là một dạng văn bản được quy định khá đặc biệt theo pháp luật. Cần lưu ý, khái niệm sổ vi bằng là gì cũng được đồng nhất với khái niệm về vi bằng.

Về quy định, Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này (quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại). Việc lập vi bằng tất nhiên sẽ bị loại trừ trong 1 số trường hợp mà pháp luật quy định chi tiết.

Trong đó, vi bằng này sẽ có thể được ứng dụng trong quá trình xét xử cũng như giải quyết các vấn đề liên quan trong những tình huống mang tính chất pháp lý đặc thù.

Vi bằng là gì
Vi bằng là gì?

Đáng chú ý, ở các vi bằng thì không chỉ riêng là mô tả bằng văn bản mà còn có thể kèm theo các tài liệu liên quan khác. Đó có thể là hình ảnh, các tệp âm thanh hoặc các đoạn video,… Tất cả những tài liệu này đều được đánh giá là hợp pháp trong những trường hợp khi xét thấy cần thiết.

Thừa phát lại là những ai?

Khá nhiều người hẳn sẽ thắc mắc Thừa phát lại trong trường hợp nói trên được xác định là ai?

Các Thừa phát lại là những đối tượng hội tụ đủ tiêu chuẩn riêng biệt theo quy định. Những người này được bổ nhiệm để tiến hành các công việc tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện cho việc thi hành án dân sự,…

Như vậy, lập vi bằng là một trong những công việc được quy định với các Thừa phát lại.

Giá trị pháp lý của vi bằng

Vi bằng có giá trị pháp lý không? Với thông tin giải đáp về vi bằng là gì ở trên, hẳn có thể nói vi bằng được lập ra mang tính chất đặc thù. 

Theo đó, tài liệu này sẽ được xác định là nguồn tài liệu, sử dụng như một chứng cứ xác định trước Tòa. Trong các trường hợp phát sinh những mâu thuẩn, tranh chấp liên quan đến những vấn đề, trường hợp, sự kiện, hành vi đã được Thừa phát lại lập vi bằng trước đó.

Tuy nhiên, nói một cách chính xác, vi bằng chỉ có giá trị là chứng cứ. Về bản chất không mang giá trị pháp lý.

>>> Xem thêm: Các bước làm thủ tục mua bán nhà đất an toàn

Vi bằng là gì
Vi bằng trên thực tế chỉ có giá trị là chứng cứ, không mang bản chất về giá trị pháp lý

Tương tự như vi bằng là gì, nhiều người cũng phân vân công chứng vi bằng là gì? Hay rộng hơn, vi bằng có thể được xem là văn bản công chứng hay không?

“Thực tế, bạn cần phân biệt được rõ vi bằng và văn bản công chứng là 2 loại văn bản khác nhau. Sự khác nhau này thể hiện trong cả bản chất lẫn giá trị pháp lý.”

Với vi bằng, đây là loại tài liệu mang giá trị như một bằng chứng, chứng cứ. Đây như tài liệu xác nhận có giao dịch, có sự kiện thực tế xảy ra.

Việc công chứng vi bằng theo đó là các vi bằng được thừa phát lại lập ra theo đúng quy định pháp luật. Được các công chứng viên chứng nhận theo quy định của Luật công chứng. Tuy nhiên, công chứng vi bằng lúc này cũng chỉ mang giá trị chứng cứ.

Các trường hợp nên lập vi bằng

Mua nhà vi bằng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thì lập vi bằng sẽ chỉ giúp giảm thiểu rủi ro phát sinh. Không mang giá trị đảm bảo tuyệt đối.

Theo đó, các nhà đầu tư cẩn tỉnh táo, khôn ngoan để có quyết định tối ưu nhất cho chính mình. Tốt nhất, chuyển nhượng bất động sản đều phải hoàn thiện các thủ tục công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nói về việc lập vi bằng, các trường hợp được khuyến cáo là nên lập vi bằng sẽ bao gồm:

  • Lập vi bằng nhằm xác nhận hiện trạng tài sản trước khi xảy ra việc thu hồi đất.
  • Lập vi bằng nhằm xác nhận hiện trạng tài sản trước khi xảy ra việc cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật.
  • Lập vi bằng nhằm xác nhận hiện trạng tài sản trước khi xảy ra việc ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo để thực hiện xử lý nợ.
  • Lập vi bằng nhằm xác nhận việc gửi, giữ tài sản.
  • Lập vi bằng nhằm xác nhận quá trình đặt cọc.
  • Lập vi bằng ghi nhận phiên họp mang tính chất quan trọng, đặc thù. Có thể là họp Đại hội cổ đông, họp Hội đồng quản trị, họp Ban giám đốc, họp Hội đồng thành viên.
  • Lập vi bằng xác nhận hành vi vu khống.

>>> Xem thêm: Top 12 loại giấy tờ nhà đất làm căn cứ cấp sổ đỏ

vi bằng là gì
Lập vi bằng sẽ chỉ giúp giảm thiểu rủi ro phát sinh. Không mang giá trị đảm bảo tuyệt đối – Vi bằng là gì?

Thủ tục lập vi bằng

Hiện nay, nhiều người quan tâm vi bằng nhà đất là gì? Như đã đề cập về tính chất pháp lý ở trên thì trong các giao dịch mua bán nhà đất, vi bằng lúc này được lập ra theo đúng trình tự cũng như quy định của pháp luật. Đóng vai trò xác nhận có xảy ra việc giao kết, mua bán giữa các bên tại thời điểm lập vi bằng.

Lúc này, vi bằng sẽ là chứng cứ quan trọng. Đảm bảo quyền lợi các bên trong giao dịch mua bán nhà đất ấy.

Thủ tục lập vi bằng theo đó được tiến hành tuần tự như sau:

Bước 1: Xác nhận các trường hợp, sự kiện, hành vi trên thực tế

Đầu tiên, cần xác nhận sự kiện, hành vi trên thực tế mà các cá nhân, cơ quan, tổ chức muốn lập vi bằng có đáp ứng đủ điều kiện cũng như có đúng quy định pháp luật hay không.

Bước 2: Thỏa thuận chi tiết về việc lập vi bằng

Thỏa thuận này cần lập thành 2 bản. Mỗi bên giữ 1 bản.

Lúc này, cá nhân, cơ quan, tổ chức lập vi bằng cần thỏa thuận bằng văn bản với Văn phòng Thừa phát lại về các vấn đề như:

  • Nội dung cần lập vi bằng.
  • Địa điểm, thời gian.
  • Chi phí.
  • Thỏa thuận khác liên quan nếu có.

Bước 3: Văn phòng Thừa phát lại thực hiện lập vi bằng theo đúng quy định

Thừa phát lại lúc này cần trực tiếp chứng kiến, ghi nhận. Đồng thời với đó là chịu trách nhiệm trước người yêu cầu cũng như trước pháp luật về nội dung ghi nhận trong vi bằng. Tính khách quan, trung thực cần được đảm bảo trong quá trình này.

Trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có thể mời người làm chứng trong quá trình lập vi bằng.

Văn phòng Thừa phát lại thực hiện lập vi bằng theo đúng quy định
Văn phòng Thừa phát lại thực hiện lập vi bằng theo đúng quy định – Vi bằng là gì?

Bước 4: Giao vi bằng cho người yêu cầu thực hiện lập vi bằng

Bên cạnh giao vi bằng cho người yêu cầu, văn phòng Thừa phát lại cũng cần lưu trữ theo quy định pháp luật.

Bước 5: Gửi đến Sở Tư pháp

Văn phòng Thừa phát lại thực hiện lập vi bằng sẽ gửi mẫu vi bằng cùng tài liệu liên quan đến Sở Tư pháp. Thời hạn quy định là trong 03 ngày làm việc. Tính từ ngày kết thúc việc lập vi bằng.

Mẫu vi bằng mua bán nhà đất 2022

Có thể tham khảo mẫu vi bằng mua bán nhà đất mới nhất theo Luật công chứng

Những lưu ý bạn nên biết về Vi bằng

Ngoài tìm hiểu vi bằng là gì cùng các thông tin liên quan, bạn cũng cần nắm bắt các trường hợp thừa phát lại không được phép cấp vi bằng. Cụ thể gồm:

  • Trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo an ninh, quốc phòng
  • Trường hợp xâm phạm đời sống riêng tư. Xâm phạm các bí mật cá nhân. Trái đạo đức xác hội
  • Trường hợp xác nhận những nội dung, việc ký kết trong hợp đồng cũng như trong các giao dịch dân sự mà theo luật quy định thuộc các phạm vi của hoạt động công chứng, chứng thực
  • Trừng hợp ghi nhận cũng sự kiện, hành vi,… thực hiện chuyển quyền sở hữu đất, quyền sử dụng đất, tài sản mà không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng ấy
  • Trường hợp ghi nhận các hành vi, sự kiện tiến hành giao dịch trái pháp luật
  • Trường hợp ghi nhận các hành vi, sự kiện của những đối tượng đang thi hành công vụ (là cán bộ, công – viên chức,…)

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn, hạn chế tối đa rủi ro

Ngoài tìm hiểu vi bằng là gì cùng các thông tin liên quan, bạn cũng cần nắm bắt các trường hợp thừa phát lại không được phép cấp vi bằng
Trong 1 số trường hợp đặc thù, thừa phát lại không được phép cấp vi bằng – Vi bằng là gì?

Với những thông tin trên đây, hẳn bạn đã có thêm thông tin quan trọng. Giúp hiểu hơn về vi bằng là gì. Cùng với đó là các vấn đề xoay quanh thủ tục lập vi bằng là gì. Ngoài ra, để tham khảo thêm các thông tin xoay quanh những vấn đề pháp lý nhà đất cũng như các thông tin mua bán đất hấp dẫn, đừng quên truy cập muaban.net ngay hôm nay!

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ