Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeCông nghệVan áp cao máy lọc nước là gì? Cách khắc phục khi...

Van áp cao máy lọc nước là gì? Cách khắc phục khi gặp phải hư hỏng

Van áp cao máy lọc nước là một bộ phận quan trọng, có vai trò lớn trong việc đảm bảo vận hành trơn tru của chiếc máy lọc. Trong bài viết dưới đây, Mua bán sẽ cùng các bạn tìm hiểu những thông tin chi tiết về bộ phận này cũng như cách hạn chế, khắc phục những tình trạng hỏng hóc xảy ra nhé.

Van áp cao máy lọc nước là gì?

Van áp cao là một bộ phận quan trong trong máy lọc nước, đó là một công tác giúp đóng và ngắt nguồn nước ở đầu vào. Cách thức hoạt động của van áp cao máy lọc nước dựa vào nguyên lý thay đổi áp suất chênh lệch.

Khi nước trong bình đã đầy van thì máy bơm trong máy lọc sẽ tự ngắt đảm bảo cho nước trong bình không bị tràn ra ngoài. Khi nước trong bình được sử dụng hết thì khi đó van sẽ tự động đóng điện, khởi động máy bơm và duy trì nguồn nước ổn định trong bình.

Van áp cao máy lọc nước là gì?
Van áp cao máy lọc nước là gì?

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi chọn mua máy lọc nước cho gia đình

Van áp cao máy lọc nước có tác dụng gì?

Như đã nói, van cao áp máy lọc nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với chiếc máy lọc. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của bộ phận này dưới đây nhé. 

Giúp máy lọc nước hoạt động tốt

Van áp cao của máy lọc nước hoạt động song song với hoạt động của máy nước. Khi mở máy lọc nước thì van cao áp cũng đồng thời hoạt động. Bộ phần này có tác dụng duy trì nguồn nước cho máy giúp máy lọc hoạt động tốt hơn.

Van áp cao máy lọc nước giúp máy lọc nước hoạt động tốt
Van áp cao máy lọc nước giúp máy lọc nước hoạt động tốt

Tự động ngắt khi cần thiết

Chức năng của van áp cao máy lọc nước là khi nước gần giảm hết thì lập tức đóng điện khởi động máy bơm, đổ đầy nước lại vào bình. Còn khi nước đã vào đầy bình sẽ tự động mở điện ngắt hoạt động của máy bơm, kết thúc quá trình làm việc của máy lọc nước.

Đây là một chức năng vô cùng thông minh của bộ phận van cao áp. Chế độ tự động đóng ngắt này giúp cho máy lọc không bị xảy ra hiện tượng quá chứa đầy nước, đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng.

>>> Xem thêm: Máy lọc nước Aqua có tốt không? Top 7 sản phẩm máy lọc nước Aqua tốt nhất

Tiết kiệm điện năng

Ngoài việc giúp cho máy lọc hoạt động tốt và tự động ngắt khi cần thiết mà van áp cao máy lọc nước còn giúp tiết kiệm điện năng. Nhờ tác dụng tự ngắt của nó mà máy lọc nước sẽ không hoạt động cả ngày gây hao tốn điện. Nếu máy lọc của bạn luôn trong trạng thái hoạt động không ngừng nghỉ thì có thể van áp cao của máy lọc đã bị hỏng và cần được sửa chữa thay thế.

Van áp cao máy lọc nước giúp tiết kiệm điện năng
Van áp cao máy lọc nước giúp tiết kiệm điện năng

Cấu tạo của van áp cao máy lọc nước

Van áp cao máy lọc nước có thiết kế nhỏ gọn và thường được làm bằng chất liệu nhựa. Bộ phận này có 2 chiều: 1 chiều nước vào và 1 chiều nước ra ngoài. Van sử dụng nguồn điện 24V.

Cấu tạo của van áp cao máy lọc nước
Cấu tạo của van áp cao máy lọc nước

Cách xác định van áp cao máy lọc nước bị hỏng

Để xác định xem van áp cao máy lọc nước có bị hỏng hay không, bạn kiểm tra theo những bước sau nhé.

  • Kiểm tra áp suất nước đầu vào

Bạn kiểm tra áp suất nước đầu vào cần đạt trên 7kg/cm2. Nếu mức áp suất này nhỏ hơn thì nguyên nhân có thể là do nguồn adaptor của máy bơm bị hỏng.

  • Kiểm tra lõi lọc nước
  • Kiểm tra áp suất bơm áp
  • Kiểm tra van nước thải
  • Kiểm tra van áp cao

Bạn khóa van bình áp lại. Sau đó bạn khóa vòi nước và van nước thải. Nếu máy bơm ngắt hoạt động thì đó không phải lỗi của van áp cao. Ngược lại nếu máy bơm vẫn hoạt động bình thường thì bạn hãy điều chỉnh chiết áp của van.

Cách xác định van áp cao máy lọc nước bị hỏng
Cách xác định van áp cao máy lọc nước bị hỏng

Nguyên nhân khiến cho van áp cao máy lọc nước nhanh hỏng

Phụ thuộc vào tần suất đóng ngắt của van

Tần suất đóng ngắt của van cao áp máy lọc nước ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của van. Van càng phải đóng mở nhiều thì càng nhanh hỏng. Máy lọc nước được trang bị cho các địa điểm như trường học, văn phòng, bệnh viện… những nơi có tần suất sử dụng máy lọc nước cao thì van cao áp sẽ nhanh hỏng hơn các máy lọc sử dụng cho gia đình.

Van áp cao máy lọc nước bị hỏng có thể do tần suất đóng mở của van
Van áp cao máy lọc nước bị hỏng có thể do tần suất đóng mở của van

Cách đấu van áp cao máy lọc nước

Đấu van cao áp máy lọc nước trước nguồn điện 220V là cách làm cho van cap áp nhanh hỏng hơn khi đấu sau nguồn 24VDC.

Xem thêm một số đồ điện tử công nghệ được đăng bán tại Muaban.net:

Van áp cao kém chất lượng

Các loại van cao áp không rõ nguồn gốc có chất lượng kém hoặc chất lượng không đảm bảo cũng là nguồn gốc khiến cho van nhanh hỏng. Vì vậy bạn nên lựa chọn những sản phẩm van uy tín tại những cơ sở có tiếng trên thị trường nhé. Tuy rằng van kém chất lượng sẽ có giá thành rẻ hơn song về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy lọc. Như vậy bạn sẽ phải thay van nhiều lần, thậm chí sẽ là tốn kém hơn.

Sử dụng van áp cao máy lọc nước kém chất lượng nhanh chóng bị hỏng
Sử dụng van áp cao máy lọc nước kém chất lượng nhanh chóng bị hỏng

Cách thay thế khi van áp cao hư hỏng

Van cap áp của bạn đang gặp tình trạng hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy lọc. Tuy nhiên bạn chưa biết cách thay thế bộ phận này như thế nào? Đừng lo lắng, khi van áp cao máy lọc nước nhà bạn bị hỏng, bạn chỉ cần tiến hành thay thế bộ phần này theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện của máy lọc nước. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn trong quá trình thay thế.
  • Bước 2: Khóa van bình chứa nước của máy lọc để đảm bảo trong quá trình thay van thì nước trong bình không bị chảy ra ngoài.
  • Bước 3: Rút giắc cắm cấp điện cho van.
  • Bước 4: Tháo 2 dây cấp nước và thay van mới vào. Ở bước này bạn cần chú ý nếu 2 giắc cắm điện bị lỏng do bị tháo ra, bạn dùng kìm kẹp cho đầu giắc nhỏ lại để đảm bảo tiếp xúc điện được tốt nhất.
  • Bước 5: Nối lại nguồn điện cho máy nước, mở van bình chứa nước và sử dụng bình thường.

Với các bước thay thế đơn giản như này, bạn có thể tự thực hiện tại nhà mà không cần sự trợ giúp của đội ngũ thợ sửa chữa. Như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Van áp cao máy lọc nước của một số thương hiệu

Van áp cao máy lọc nước Kangaroo

Nổi bật trên thị trường là dòng ván áp cao máy lọc nước Kangaroo. Van áp cao máy lọc nước Kangaroo có chức năng kiểm soát lượng nước đầu ra của máy lọc nước, sử dụng nguồn điện 24V. Ngoài chức năng kiểm soát nước đầu ra còn có tác dụng tiết kiệm điện năng nghi có thể tự đóng ngắt nguồn khi bình chứa đầy nước.

Van áp cao máy lọc nước Kangaroo được nhiều người lựa chọn
Van áp cao máy lọc nước Kangaroo được nhiều người lựa chọn

Van áp cao máy lọc nước Karofi

Bên cạnh thương hiệu Kangaroo thì van cao áp Karofi cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Van có chất liệu là nhựa kỹ thuật nên có khả năng cách nhiệt, độ bền lâu, giá thành phải chăng. Van cũng sử dụng nguồn điện 24V, có thể tự ngắt khi bình đã chứa từ 2,2 – 2,5 lít nước.

>>> Xem thêm: Gợi ý những sản phẩm tủ lạnh mini 50l đáng mua nhất năm 2022

Giá van áp cao máy lọc nước

Van áp cao máy lọc nước có giá thành dao động trong khoảng từ 150.000 VNĐ – 300.000 VNĐ. Mức giá này sẽ thay đổi phụ thuộc vào thương hiệu, chất liệu van,… Để có được sản phẩm chất lượng tốt cùng mức giá hợp lý, bạn nên lựa chọn những cơ sở cung cấp, phân phối van uy tín trên thị trường nhé.

Giá thành van áp cao máy lọc như thế nào?
Giá thành van áp cao máy lọc như thế nào?

Trên đây là những thông tin về van áp cao máy lọc nước mà Mua bán gửi đến các bạn. Tuy rằng đây chỉ là một bộ phận có kích thước nhỏ bên trong máy lọc nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình lọc nước. Mua bán mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích đến các bạn về lĩnh vực điện máy cũ. Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật thêm những bài viết thú vị hơn nhé.

>>> Xem thêm:

Hoàng Vân
Xin chào, mình là Hải Vân - Content Writer chuyên nghiệp tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ