Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmÝ nghĩa của các loại vạch kẻ đường trong hệ thống giao...

Ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường trong hệ thống giao thông

Ngoài các tín hiệu giao thông như biển báo giao thông và đèn tín hiệu thì vạch kẻ đường là một hình thức báo hiệu để nâng cao mức độ an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. Vạch kẻ đường được chia thành nhiều loại, với bài viết dưới đây Muaban.net sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa khác nhau về các loại vạch kẻ đường.

Vạch kẻ đường là gì?

Vạch kẻ đường là một hình thức báo hiệu để hướng dẫn và điều hướng phương tiện nhằm nâng cao độ an toàn khi tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại biển báo đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông khác.

vach ke duong
Vạch kẻ đường

Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có vạch kẻ đường. Vậy khi tham gia giao thông tại những nơi không có vạch kẻ đường bạn nên chấp hành theo sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông hoặc các loại biển báo khác.

Ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường trên đường giao thông

Theo quy chuẩn mới QCVN 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ) có hiệu lực từ ngày 1-7, thay thế cho Quy chuẩn 41:2016. Vạch vàng trắng sẽ được chia theo mục đích và không còn chia theo địa phận như trước kia. Nghĩa là nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều có màu trắng và nhóm vạch phân chia 2 chiều xe chạy có màu vàng.

Vậy nên, người điều khiển phương tiện sẽ rất dễ bị phạt về lỗi không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường nếu không hiểu đúng ý nghĩa của từng vạch kẻ đường. Mức phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy là 100.000-200.000 đồng và 200.000-400.000 đồng đối với ô tô.

y nghia vach ke duong
Ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường màu vàng

Vạch màu vàng nét đứt

Vạch có màu vàng, dạng vạch đơn, đứt nét dùng để phân chia 2 chiều xe ngược chiều ở đoạn đường có từ hai làn xe trở lên và không có dải phân cách giữa. Đối với vạch kẻ đường màu vàng nét đứt, xe được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía.

vkd4 1
Vạch kẻ đường màu vàng nét liền

Vạch màu vàng nét liền

Vạch kẻ đường màu vàng nét liền có dạng vạch đơn, nét liền nhằm phân chia 2 chiều xe chạy đối với đường có 2 hoặc 3 làn xe. Đối với loại vạch kẻ đường này, xe không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường có nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn, đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe. Do vậy, các phương tiện tham gia giao thông không được phép vượt xe khi đường có vạch kẻ đường này.

vkd4
Vạch kẻ đường màu vàng nét liền

Hai vạch màu vàng song song, nét liền

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường không có dải phân cách giữa, có từ 4 làn xe trở lên. Khi đường có vạch kẻ đường này tất cả các phương tiện đặc biệt là xe tải và xe ô tô không được phép lấn làn, cũng như không được đè lên vạch. Vạch này thường được sử dụng ở đoạn đường có nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn, đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

song song vang lien
Hai vạch màu vàng song song, nét liền

Vạch màu vàng một đứt, một liền song song

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường không có dải phân cách 2 chiều xe chạy, đường có từ 2 làn xe trở lên, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn.

Các phương tiện đang lưu thông trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được cắt qua vạch. Trái lại, các phương tiện đang lưu thông trên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được cắt qua vạch khi xe 

1 dut 1 lien
Hai vạch màu vàng song song, nét liền

Vạch màu vàng nét đứt song song

Vạch này dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian.

Cụ thể, hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi tín hiệu đèn, người điều khiển giao thông, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.

song song vang dut
Vạch màu vàng nét đứt song song

Vạch kẻ đường màu trắng

Vạch trắng nét đứt

Là vạch phân chia các làn xe cùng chiều, nhận biết qua dạng vạch đơn, nét đứt. Vạch dùng để phân chia các làn xe cùng chiều.

Các phương tiện khi lưu thông được phép chuyển làn đường qua vạch trong trường hợp này. Đoạn đường nào có khoảng cách giữa các nét đứt càng dài thì tốc độ được phép lưu thông càng cao.

trang dut
Vạch kẻ đường màu trắng nét đứt

Vạch trắng nét liền

trang lien
Vạch kẻ đường màu trắng nét liền

Vạch trắng nét liền là dạng vạch đơn, liền nét dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Khi đường có vạch trắng nét liền xe không được phép chạy làn khác, không được chuyển làn.

Đối với vạch kẻ đường này các phương tiện không được đè lên vạch cũng như không được lấn làn.

Lựa chọn thêm phương tiện di chuyển phù hợp với bạn ở dưới tin đăng sau:

Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Bán nhanh bằng mọi giá Royal Enfield Bullet 500 2017
2
  • Hôm nay
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Can bán xe CUB 50. Xe nhà đang sử dụng
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bán xe Elegant SYM 50 cc giá tốt, miễn trung gian
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Wave 110cc hq xe đẹp máy êm đầy đủ giấy tờ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Yamaha sirius 50cc cho học sinh xe đẹp máy móc ok
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thu mua xe máy cũ tại Hà Nội, xe nào cũng mua
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
HONDA WAVE RSX FI ĐEN CÒN MỚI ÊM BỐC XE 2022
6
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
HONDA WAVE RSX 110 ĐẦU TO MÀU XÁM ĐEN MÁY NGUYÊN BẢN
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
 HONDA WAVE RSX FI ĐEN SẦN CHẠY LƯỚT ĐĂNG KÍ T3/2024
7
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Honda Lead 110 Fi Đời Chót Biển Hà Nội Đẹp 2011
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Suzuki Satria 150 Fi Vàng 2024 Biển 29 Nhập Thái
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
HONDA WAVE A 110 ĐEN NHÁM 224 ĐI LƯỚT 500KM MÁYZIN
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Các dạng ký hiệu và vạch kẻ khác

Vạch hình con thoi màu trắng

Vạch kẻ đường hình thoi được xem như một hình thức biển báo giao thông thông báo cho người tham gia phương tiện biết gần đến đường dành riêng cho người đi bộ.

Theo quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ , khi nhìn thấy thông báo ký hiệu hình thoi này trên đường, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người băng qua đường.

vach thoi
Vạch kẻ đường hình con thoi màu trắng

Vạch xương cá chữ V

Vạch dùng để chia dòng phương tiện thành 2 hướng đi, trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại luật giao thông đường bộ mới được phép lấn vạch hoặc cắt qua vùng vạch này, còn lại thì không được phép đi vào vùng vạch này.

Ví dụ như một hướng đi phía dưới cầu vượt, một hướng lên cầu vượt.

mat ca
Vạch kẻ đường xương cá chữ V

Vạch mắt võng tại ngã tư

Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người lái xe không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh tắc nghẽn giao thông.

cheo
Vạch mắt võng

Người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này. Và nếu trường hợp trong vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường. Nếu đèn đỏ mà bạn dừng tại vạch mắt võng thì xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường. Còn nếu đèn tín hiệu xanh và bạn đi thẳng qua vạch mắt vòng thì không vi phạm luật.

Vạch làn chờ rẽ trái trong nút giao

Vạch được dùng để tạo không gian dừng cho các phương tiện rẽ trái sau khi đã vượt qua vạch dừng trên nhánh dẫn của nút giao có sử dụng đèn tín hiệu điều khiển, nhưng không thể vượt qua nút trong thời gian tín hiệu đèn cho phép rẽ trái.

Khi hết thời gian cho phép rẽ trái mà xe đã vượt qua vạch dừng xe trên nhánh dẫn nhưng chưa vượt quá khu vực giới hạn bởi làn xe chờ rẽ trái trong nút giao thì phải dừng lại trong khu vực làn chờ.

Phân biệt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường và lỗi đi sai làn đường

Thế nào là đi sai làn đường?

Tại khoản 3.22 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới, quy định: :”Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường”

Người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định của luật giao thông về làn đường, phần đường. Đặc biệt cần tuân thủ hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, chỉ được chuyển làn tại những vị trí cho phép. Cần chú ý trước khi chuyển làn đường phải có xi nhan và còi để báo hiệu cho các phương tiện đang di chuyển phía sau nhận biết.

sai lan duong
Thế nào là đi sai làn đường?

Trên đường một chiều có vạch kẻ và có các trục treo biển chỉ dẫn phân làn đường thì vị trí để xe thô sơ di chuyển là trên làn đường bên phải phía trong cùng. Sau đó là đến xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Cuối cùng là phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Với những quy định trên, nếu bạn muốn rẽ phải, nhưng lại đi vào phần đường dành cho các phương tiện đi thẳng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã vi phạm luật giao thông đường bộ, kể cả khi có bật xi-nhan xin rẽ phải.

Như vậy, lỗi đi sai làn đường được hiểu là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.

Lỗi đi sai làn là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” – biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và “Biển gộp làn đường theo phương tiện” – biển R.415.

Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân biệt bằng vạch kẻ đường – mỗi làn chỉ cho một số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Ví dụ: Làn dành riêng cho ô tô con, làn dành riêng cho ô tô tải, làn dành riêng cho xe máy… Và điều quan trọng nhất là biển báo phân làn như các biển R.412 a,b,c,d…
Đối với biển báo làn đường, nếu người điều khiển phương tiện là xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe mô tô, xe máy hoặc ngược lại người điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô thì mới được xác định là lỗi “sai làn đường” và khi đó mới xử phạt lỗi sai làn đường.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể mức phạt đối với lỗi xe đi sai làn đường theo từng loại phương tiện:

  • Đối với ô tô, Điểm đ Khoản 5 Điều 5 quy định: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị phạt bổ sung là tước GPLX từ 1-3 tháng.
  • Đối với xe máy, điểm g Khoản 3 Điều 6 quy định: Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).

Như vậy, đối với trường hợp xe ô tô đè vạch hay còn gọi là lấn làn (hai nửa xe ở hai bên đường khác nhau, thân xe đè qua vạch vàng) có thể bị xử lý với trường hợp đi không đúng phần đường của mình (đi sai làn).

Tham khảo thêm một số tin đăng có thể bạn cần ở dưới tin đăng sau:

Nhà Bán Mặt Tiền Đường Số 49 - Xe 2 Chiều- Khu Sầm uất- Quận Bình Tân
30
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
Bán Nhà mặt tiền số 203 Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 6
BÁN NHÀ Góc đường Địa chỉ số 5 Phan Chu Trinh, P.Tân Thành, Tân Phú
5
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thành, Quận Tân Phú
Chính chủ bán nhà ngõ Trại Cá đường Trương Định quận Hai Bà Trưng
1
  • Hôm nay
  • Phường Trương Định, Quận Hai Bà Trưng
Bán nhà hẽm ôtô gần mặt tiền , Võ Thị Sáu , Quận 1( Chủ nhà )
1
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
Bán Biệt Thự Quận 7 mặt tiền đường số 1 vị trí đẹp, 8x25m, trệt, 3 lầu
4
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thuận Đông, Quận 7
Bán nhà mặt tiền Nguyễn Thị Thập, Quận 7. Diện tích 5×30m xây 3 lầu
3
Bán tòa căn hộ dịch vụ Quận 7, DT 8x30m, 1 hầm 5 tầng, 45 phòng
10
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thuận, Quận 7
Chính chủ bán căn hộ tập thể Thành Công, căn góc 3 mặt thoáng
13
  • Hôm nay
  • Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình
Bán nhà chính chủ tại số 78 ngõ 225 Phố Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, HN
2
  • Hôm nay
  • Phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
1
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
  • 30.000 m²
3 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Xã Ngũ Hiệp, Huyện Thanh Trì
Bán nhà mặt phố Lê Trọng Tấn, Phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, HN
1
  • Hôm nay
  • Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân
Cần nhượng lại 3.000 m2 đất đấu thầu tại xã Vạn Phúc, Thanh Trì, HN
1
  • Hôm nay
  • Xã Vạn Phúc, Huyện Thanh Trì
Bán nhà và đất Hóc Môn, Tân Thới Nhì, nhà 5x19m & đất 163m2
2
  • Hôm nay
  • Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn
CẦN BÁN GẤP :   HXH Bùi Đinh Tuý P12 Bình Thạnh - Diện tích : 5,4 x21.
3
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Bình Thạnh
CC bán BT VIP siêu đẹp 100m, căn góc, MT 10m, p. Vĩnh phúc(BĐ) 28 tỷ
21
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Chính chủ bán nhà mặt tiền 111 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5
9
  • Hôm nay
  • Phường 9, Quận 5
Cần vốn kinh doanh nên cần bán gấp
11
Cần vốn kinh doanh nên cần bán gấp
  • 28 m² -
  • 4 PN -
  • 3 WC
4 tỷ 200 triệu
  • Hôm nay
  • Phường 8 (Phường Võ Thị Sáu), Quận 3
Bán gấp nhà mặt tiền đường Lê Đại Hành, PHường 11, Quận 11, sổ hồng
6
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 11

Lỗi đè vạch kẻ đường phạt bao nhiêu?

Trường hợp xe máy đè lên vạch kẻ đường sẽ bị xác định là lỗi không chấp hành vạch kẻ đường, xử phạt tiền mức từ 100 000 đồng cho đến 200 000 đồng.

Trường hợp xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính với mức 200 000 đồng đến 400 000 đồng.

>>> Xem thêm: Tổng hợp mức phạt nồng độ cồn xe máy, ô tô mới nhất

Lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường

Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường được quy định trong Nghị định 100 với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường được quy định như sau:

  • Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng). Nếu gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;
  • Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng). Nếu gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Lưu ý: Khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm đường sắt, mức phạt đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường được quy định riêng. Cụ thể:

  • Đối với người đi bộ: Phạt tiền từ 60.000 – 100.000 đồng;
  • Đối với xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ: Phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng;
  • Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 200.000 – 300.000 đồng;
  • Đối với ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 800.000 – 01 triệu đồng.

Bài viết trên đây, Muaban.net cung cấp cho bạn những thông tin về vạch kẻ đường. Hy vọng rằng những thông tin trên đây hữu ích với ban!

>>> Xem thêm: Top 8 dòng ô tô xịn của Honda và bảng giá mới nhất

Trần Tuyết.

 

Trần Ánh Tuyết
Trần Thị Ánh Tuyết - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ