Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTrainee Là Gì? Làm Thế Nào Để Phân Biệt Giữa Trainee Và...

Trainee Là Gì? Làm Thế Nào Để Phân Biệt Giữa Trainee Và Intern?

Thông tin về trainee là gì được rất nhiều người quan tâm trong cơ chế thị trường tuyển dụng cạnh tranh hiện nay. Vậy cụ thể trainee là gì? Giữa Trainee và Intern có gì khác nhau? Muaban.net sẽ gửi đến quý bạn đọc những thông tin cực hữu ích về Trainee. Cùng tham khảo ngay nhé!

Trainee là gì?

Nghĩa của từ trainee là gì? Dịch theo Anh – Việt, trainee được hiểu là nhân viên tập sự, thực tập sinh. Trong một số lĩnh vực, trainee còn được hiểu là: người tập sự, nhân viên thực tập, người được huấn luyện,…

Tóm lại, hiểu một cách chung nhất, trainee được dùng để chỉ những người tham gia ứng tuyển được đào tạo chuyên môn. Trainee tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp bằng các chương trình thực tập sinh hay các chuỗi hoạt động tập huấn sau Đại học. 

Như vậy, trainee là gì? Trainee được sử dụng để gọi nhân viên tập sự. Trainee sẽ được huấn luyện các kỹ năng thực hành trên thực tế. Sau các khóa huấn luyện, các trainee sẽ có cơ hội để phát triển năng lực chuyên môn và kỹ năng.

Trainee là gì?
Trainee là gì?

Tuy nhiên, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đầu tư để trainee tham gia các khóa huấn luyện nhằm đào tạo nhân tài. Những người được tham gia khóa thực tập sinh phải cố gắng học hỏi và nâng cao năng lực. Như vậy mới đáp ứng được điều kiện phía công ty/ doanh nghiệp đề ra.

Trong thời gian làm một trainee, bạn vẫn có cơ hội nhận được một mức lương phù hợp. Song mức lương đặt ra cho vị trí trainee thường không cao. Vậy

Phân biệt giữa Trainee và Intern

Trainee và Intern đều được hiểu là thực tập sinh. Bởi vậy, nhiều người vẫn còn lẫn lộn giữa Trainee và Intern. Tuy nhiên, trên thực tế, hai khái niệm này không giống nhau. Trainee và Intern có một số điểm khác biệt như sau:

  • Thứ nhất, Trainee được sử dụng để chỉ những người làm việc lâu năm tham gia các khóa huấn luyện. Còn Intern được dùng để chỉ các thực tập sinh là sinh viên năm 3, năm 4 chưa ra trường. 
  • Thứ hai, hầu hết các trainee đều được tham gia các khóa đào tạo riêng hoặc các chương trình huấn luyện riêng. Do đó, yêu cầu công việc của trainee rất cao, mức độ cạnh tranh khốc liệt. Hầu hết trainee yêu cầu làm việc full-time. Ngược lại, Intern có thể làm việc full-time hoặc part-time, dành cho những sinh viên đang cần kinh nghiệm làm việc. 

>>> Xem thêm: Thực tập sinh là gì? Các ngành nghề tuyển dụng thực tập sinh

Trainee là gì? Phân biệt Trainee và Intern
Trainee là gì? Phân biệt Trainee và Intern
  • Thứ ba, Trainee thường tham gia các khóa đào tạo và làm việc tại công ty trong khoảng từ 4 tháng đến 6 tháng. Trong khi đó, kỳ Intern thường kéo dài khoảng từ 4 tuần đến 8 tuần. Sau kỳ thực tập, Intern sẽ quay lại trường học để hoàn thành chương trình học. 
  • Thứ tư, Trainee vẫn nhận được mức lương phù hợp. Còn Intern thường không có lương hoặc chỉ nhận một mức trợ cấp khá thấp.
  • Thực tế, trong một số trường hợp Trainee và Intern vẫn được sử dụng thay thế cho nhau. Do đó, khi nhìn thấy thông tin tuyển dụng bạn đọc nên tìm hiểu kỹ vị trí đang được tuyển dụng là Trainee hay Intern. 

Vậy là bạn đã hiểu trainee là gì và khác gì với Intern rồi phải không nào? Dưới đây sẽ là một vài vị trí Trainee được tuyển dụng nhiều nhất. Cùng theo dõi tiếp nhé.

>>> Xem thêm:

Các vị trí trainee được tuyển dụng nhiều nhất

Management trainee

Mô tả vị trí

Management trainee là gì? Có thể nói Management trainee không phải là một công việc mà là đảm nhận một vai trò thì đúng hơn. Bởi bạn sẽ làm những công việc theo đúng tính chất của các phòng ban như Hành chính nhân sự, dịch vụ khách hàng, Marketing,… Nôm na là những bạn Management trainee sẽ có trách nhiệm và quyền hạn tương đương với một bạn Junior manager/ Team leader trong tổ chức, thay vì là một nhân viên bình thường.

Trainee là gì? Vai trò của Management Trainee bạn đã biết chưa?
Trainee là gì? Vai trò của Management Trainee bạn đã biết chưa?

Một quản trị viên tập sự sẽ luôn mong đợi hiểu biết hết tất cả các lĩnh vực, khía cạnh của công ty, từ bán hàng, nhân lực đến dịch vụ khách hàng. Đôi lúc, ngay cả khi bạn chỉ là một quản trị viên tập sự cho một vị trí, bạn cũng có thể trải qua các khía cạnh làm việc khác nhau.

Ví dụ một quản trị viên tập sự về marketing, thì bạn sẽ có một thời gian làm về mảng quảng cáo, sau đó tham gia các chiến dịch marketing trực tuyến và cuối cùng là đi thực tế tại các buổi gặp gỡ khách hàng.

Trainee là gì? Công việc của một quản trị viên tập sự:

  • Hỗ trợ người quản lý hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày (ví dụ: bán hàng, tiếp thị,…).
  • Làm quen với nhiệm vụ nhân sự, hỗ trợ các lĩnh vực hành chính (ví dụ: chấm công, nhập dữ liệu,..).
  • Hỗ trợ người quản lý đánh giá hiệu suất công việc (ví dụ: phân tích dữ liệu, viết báo cáo).
  • Tham gia nghiên cứu các cách giảm thiểu rủi ro, tăng lợi nhuận cho công ty.
  • Lên ý tưởng nội dung và trình bày các bài thuyết trình.

Mục tiêu cuối cùng của Management trainee đó là tập trung phát triển sự nghiệp. Khi bước vào vị trí này bạn sẽ được đào tạo bài bản theo lộ trình để sẵn sàng đứng đầu một bộ phận nào đó. Vì vậy đây là vị trí công việc có cơ hội lớn để bạn thăng chức sau này.

Trainee là gì? Điều kiện trở thành Management trainee

Trainee là gì? Những kinh nghiệm cần có để trở thành Management trainee thực thụ
Trainee là gì? Những kinh nghiệm cần có để trở thành Management trainee thực thụ
  • Kinh nghiệm làm việc

Đây được xem là yêu cầu khá quan trọng, theo quan điểm của đa số công ty lớn. Họ cho rằng việc đào tạo những bạn trẻ sinh viên mới ra trường có ít kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn so với những người làm việc lâu năm đã có sẵn định hướng về thói quen làm việc. 

Điều kiện làm việc để trở thành Management trainee là không cần có kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm ít hơn 2 năm hoặc đã tốt nghiệp không quá 2 năm.

  • Điểm trung bình tích lũy 

Để cho thấy những nỗ lực trong quá trình học tập và khả năng học hỏi, tiếp thu trong tương lai theo kiến thức của mỗi cá nhân là như thế nào, thì số điểm trung bình chính là thang đo kiến thức. Đối với vị trí Management trainee cũng vậy, để đánh giá được tiềm năng của mỗi ứng viên, thường mức yêu cầu điểm trung bình ứng viên cần đạt là phải từ  7.0/10 hoặc tương đương trở lên.

  • Khả năng Ngoại ngữ
Trainee là gì Khả năng ngoại ngữ rất quan trọng đối với Management trainee thực thụ
Trainee là gì? Khả năng ngoại ngữ rất quan trọng đối với Management trainee thực thụ

Các chương trình Management Trainee hiện nay thường sẽ không đòi hỏi các ứng viên phải có trình độ tiếng Anh thông qua các loại bằng cấp như TOEIC hoặc IELTS. Việc đánh giá khả năng sẽ được thực hiện dưới hình thức điền vào tờ đơn đăng ký, đọc hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan theo tư duy của bản thân bằng tiếng Anh. Vì vậy, để có cơ hội trở thành một Management Trainee thì vốn tiếng Anh của bạn cần phải thật lưu loát và chính xác nhé!

  • Các kỹ năng mềm

Bất kỳ một ngành nghề nào cũng đều cần những kỹ năng nhất định để phục vụ cho công việc. Đối với ngành Management Trainee, những kỹ năng bạn cần phải có đó là: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo,…

Những kỹ năng này sẽ được nhà tuyển dụng kiểm tra kỹ hơn ở vòng kiểm tra tư duy, tính cách hoặc qua buổi phỏng vấn trực tiếp.

Human resources trainee

Trainee là gì? Mô tả vị trí công việc

Trainee là gì? Trở thành HR Trainee có thực sự khó
Trainee là gì? Trở thành HR Trainee có thực sự khó

Human Resources Trainee hay còn được gọi là HR Trainee – Nhân viên tập sự ngành quản trị nhân sự. Sức mạnh của HR nói chung trong kinh doanh đã được chứng minh qua sự thành công của các tập đoàn lớn. “Ông lớn” Google chính là một trong những tập đoàn thành công nhờ tiếp cận tốt các nhân viên với bộ phận HR của họ. Công việc ở vị trí này sẽ xoay quanh vấn đề quản lý nhân sự, tuyển dụng cụ thể là:

  • Đăng tin tuyển dụng trên các diễn đàn, mạng xã hội
  • Tìm và lọc CV từ nhiều nguồn khác nhau, tìm ra ứng viên tiềm năng phù hợp với tiêu chí tuyển dụng.
  • Thực hiện phỏng vấn trực tiếp cho các vị trí thực tập
  • Tham gia hỗ trợ các hoạt động của bộ phận nhân sự (hoạt động huấn luyện nội bộ, hỗ trợ công việc của các phòng khác,…).
  • Cập nhật các chính sách về quản lý nhân sự tại tổ chức, công ty.

Trainee là gì? Điều kiện trở thành HR Trainee

  • Cần có chuyên môn sâu
Trainee là gì? Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có chuyên môn sâu để thăng tiến
Trainee là gì? Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có chuyên môn sâu để thăng tiến

Bất kỳ ai làm việc ở một lĩnh vực nào đó cũng đều mong muốn trở thành lãnh đạo có chuyên môn giỏi. Tất nhiên nhiều cơ hội sẽ đến với bạn hơn nếu bạn nỗ lực học hỏi mỗi ngày thay vì cứ ngồi mơ màng trên cửa sổ.

Và muốn trở thành “ai đấy” trong ngành nhân sự, thì nhất định bạn phải nắm được cụ thể phòng nhân sự bao gồm mấy vị trí, từng vị trí cần làm những công việc gì? Từ đó lựa chọn vị trí phù hợp và làm thật tốt vai trò của mình.

  • Trở thành nhà tâm lý học

Do tính chất công việc phải thường xuyên phỏng vấn ứng viên, nên việc nắm bắt tốt tâm lý người khác sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đánh giá tiềm năng của họ. Đồng thời nếu có được khả năng bạn cũng có thể dễ dàng tiếp cận và chia sẻ với ứng viên tránh xảy ra tình trạng “nhảy việc”.

Bên cạnh đó, việc trở thành một nhà tâm lý học trong một tổ chức/công ty sẽ giúp bạn dung hòa được với nhân viên trong công ty. Từ đó tạo sự quan tâm và thấu hiểu trong nội bộ.

  • “Khéo” giao tiếp 
Trainee là gì? Giao tiếp tốt cũng là một trong những chìa khóa thành công của nghề nhân sự
Trainee là gì? Giao tiếp tốt cũng là một trong những chìa khóa thành công của nghề nhân sự

Giao tiếp tốt được xem là chìa khóa thành công ở nhiều ngành nghề, trong đó có ngành HR. Với tính chất công việc phải giao tiếp hằng ngày với người làm việc từ các bộ phận khác nhau, HR Trainee vừa là cầu nối giữa người lao động với ông chủ, vừa là người giải quyết các khiếu nại, đề xuất về lương thưởng, tranh chấp quyền lợi giữa các phòng ban,….

Vì vậy sự khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp ích cho một HR Trainee rất nhiều trong hành trình gắn bó với nghề.

  • Cái đầu lạnh

Đánh giá và nhìn nhận tính cách con người là năng lực cần có của người làm nhân sự. Bởi công việc của họ là chọn lọc ra những ứng viên tiềm năng. Việc tìm kiếm được nhân viên có độc đáo và giỏi hơn người khác hay không thì một phần nằm ở “cái đầu lạnh” của HR Trainee.  

Tìm việc làm trainee ở đâu? Những nơi thường tuyển vị trí trainee?

Hiện nay, thông tin tuyển dụng trainee được đăng tải trên nhiều kênh thông tin, website hay hội nhóm. Quý bạn đọc nên cập nhật thường xuyên các trang tuyển dụng để không bỏ lỡ cơ hội ứng tuyển.

Những nơi tuyển vị trí Trainee thường là các công ty lớn hay tập đoàn đa quốc gia. Các công ty hay doanh nghiệp này muốn tìm được nguồn nhân lực giỏi và thật sự tài năng. Vì vậy, họ sẵn sàng bỏ thời gian để đầu tư, đào tạo một nhân viên theo đúng ý mình. Chế độ đãi ngộ dành cho Trainee cũng vô cùng hấp dẫn.

Trang thông tin Muaban.net cũng thường đăng các bài tuyển dụng vị trí trainee và thông tin việc làm trainee mới nhất. Bạn đọc đón xem những bài đăng mới nhất trong mục việc làm để bắt kịp thời gian tuyển dụng. Chúng tôi cũng chia sẻ nhiều tips hay để phỏng vấn là ứng tuyển thành công, cùng đón xem bạn nhé!

Trainee là gì? Tìm việc làm trainee ở đâu? Những nơi thường tuyển vị trí trainee?
Trainee là gì? Tìm việc làm trainee ở đâu? Những nơi thường tuyển vị trí trainee?

Tại sao nhà tuyển dụng thường chọn Intern thay vì Trainee?

Các nhà tuyển dụng thường chọn tuyển dụng Intern thay vì Trainee. Tại sao lại như vậy? 

Lý do các nhà tuyển dụng thường chọn Intern là bởi vì khi tuyển dụng trainee thường gặp nhiều rủi ro. Khi tuyển dụng trainee thường phải đầu tư khá nhiều về nguồn lực thời gian, vật chất. Trainee được chi trả các khoản tiền đào tạo, training nhưng vẫn nhận được mức tiền lương phù hợp.

Điều này đòi hỏi các công ty và doanh nghiệp phải khắt khe trong khâu tuyển dụng, đào tạo. Chỉ như vậy, công ty mới thực sự tìm kiếm được nguồn nhân lực tốt để phát triển.

Ngược lại, đối với việc tuyển dụng Intern thì Intern mới là người cần có nơi thực tập cũng như đánh giá tốt cho việc thực tập của mình. Điều này tạo ra sức ép làm cho các Intern sẽ hoàn thành công việc tốt nhất có thể.

Hơn nữa, thông qua việc Intern làm việc và cố gắng khi không có lương từ công ty sẽ giúp công ty đánh giá nhân viên của mình một cách khách quan. Nhờ đó, các công ty và doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm được nhân sự có năng lực và tài năng. 

>>> Gợi ý thêm cho bạn: Thực tập sinh là gì? Các ngành nghề tuyển dụng thực tập sinh

Trainee là gì? Những nơi thường tuyển vị trí Trainee
Trainee là gì? Những nơi thường tuyển vị trí Trainee

Trên đây, Mua Bán đã bật mí cho qúy bạn đọc những thông tin về trainee là gì? Mong rằng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp qúy bạn đọc hiểu hơn về trainee cũng như tìm được vị trí thực tập sinh ưng ý. Mỗi ngày trên Muaban.net có rất nhiều tin đăng tuyển dụng từ các doanh nghiệp. Theo dõi Muaban.net thường xuyên để có được những thông tin hữu ích về việc làm nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 Lưu ý cho sinh viên khi tìm công ty tuyển dụng thực tập sinh

Tác giả: Vinh Nguyễn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ