Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmTìm việc làm thêm Tết, nhất định phải nắm quy định về...

Tìm việc làm thêm Tết, nhất định phải nắm quy định về lương, thưởng này

Tìm việc làm thêm Tết để tăng thêm thu nhập. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ những quy định về lương, thưởng Tết và chế độ tiền lương khi đi làm để đảm bảo về quyền lợi của mình.

Đó là lý do mà hôm nay chúng tôi chia sẻ bài viết này nhằm giúp bạn hiểu hơn và có cách bảo vệ quyền lợi của mình dù là làm thời vụ dịp tết.

>>> Việc làm thời vụ Tết tìm dễ dàng với 5 gợi ý này!

Nhận tới 400% tiền lương khi đi làm vào dịp Tết Nguyên đán

Theo luật lao động thì dịp Tết Nguyên đán 2020 lao động cả nước được nghỉ 7 ngày liên tục. Từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (tức 23/01/2020). Đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý (tức 30/01/2020). Đến ngày 31/01/2020 người lao động lại đi làm lại bình thường.

Tết Nguyên đán 2020 lao động cả nước được nghỉ 7 ngày liên tục.
Tết Nguyên đán 2020 lao động cả nước được nghỉ 7 ngày liên tục.

Tuy nhiên, do đặc thù công việc, một số người vẫn phải đi làm vào những ngày này. Và cách tính lương mỗi ngày làm việc thời điểm Tết Nguyên đán tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

***Quy định của luật lao động 2012

Căn cứ theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Thì người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương. Hoặc tiền lương theo công việc đang làm.

Nếu người lao động làm thêm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Cùng với đó, Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 cũng quy định, người lao động sẽ được hưởng 100% tiền lương ngày của ngày nghỉ lễ, Tết.

Quy dinh luong, thuong trong tim viec lam them tet
Nếu người lao động làm thêm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương.

Ngoài ra, khi người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương. Tính theo đơn giá tiền lương. Hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Nếu người lao động phải làm thêm giờ vào ban đêm. Thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ. Người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương. Hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Do đó, nếu áp dụng đúng luật lao động này thì người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường…

Vô vàn việc làm thêm ngày Tết hốt bạc, ngại gì không thử

Gần dịp Tết Nguyên đán cũng chín là thời điểm mà nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khá lớn. Đặc biệt là lao động phổ thông, làm việc thời vụ, bán thời gian. Nhu cầu lao động ở các ngành dịch vụ thương mại, bán lẻ. Nhằm phục vụ khách tham quan, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí cuối năm và dịp Tết rất cao.

>>> Việc làm thời vụ Tết: Bí quyết giúp bạn tìm việc phù hợp

Vô vàn việc làm thêm ngày Tết hốt bạc, ngại gì không thử
Vô vàn việc làm thêm ngày Tết hốt bạc, ngại gì không thử.

Trong đó, hệ thống các siêu thị như:

  • Co.op mart
  • Big C
  • Lotte Mart
  • Emart,…

Đều có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động thời vụ Tết 2020 trên phạm vi toàn quốc.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi, giải trí,… đã chủ động tăng lương, thưởng nhằm thu hút lao động. Các vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là nhân viên phục vụ, bán hàng, giữ xe, vận chuyển hàng, bảo vệ trong những ngày Tết.

Với những việc làm thêm tết, bạn chỉ cần đăng ký trực tuyến. Hoặc gọi điện trực tiếp cho người tuyển dụng. Nếu thỏa thuận thành công thì sẽ đi làm ngay.

Mức lương trung bình trong dịp Tết năm nay dao động từ 19.000 – 50.000 đồng/giờ. Hoặc 140.000 – 400.000 đồng/ngày. Tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc.

Riêng các ngày Tết, doanh nghiệp thường trả lương cao gấp đôi, gấp ba. Hoặc tặng quà, lì xì Tết cho lao động làm việc thời vụ…

muc luong trung binh của viec làm them vao dip tet
Mức lương trung bình trong dịp Tết năm nay dao động từ 19.000 – 50.000 đồng/giờ.

>>> Việc làm Tết 2020 và 5 việc hấp dẫn dành cho SV!

Những rủi ro khó lường khi tìm việc làm thêm Tết

Thực tế, việc làm thêm tết vô cùng nhiều, thu nhập khá. Nhưng cũng đem tới không ít rủi ro cho người lao động. Do đặc thù của việc làm thêm tết là kiểu việc làm thời vụ. Nên cả người tuyển và người làm đều chỉ có nhu cầu trong khoảng thời gian ngắn. Không có cam kết và gắn bó lâu dài.

Nhiều kênh thông tin tuyển dụng lao động ảo đã tung ra những lời mời gọi đường mật gắn mác việc nhẹ lương cao. Khiến không ít người tìm việc làm thêm tết rơi vào tình huống dở khóc, dở cười.

Thậm chí có người còn mất tiền oan khi tìm việc. Bị đóng các khoản phí giới thiệu việc làm, phí đồng phục,…Hoặc những loại phí cực kì vô lý khác. Nhiều đơn vị còn giữ giấy tờ tùy thân gốc của người lao động. Cũng có không ít người bị trả công không đúng cam kết ban đầu, bị chủ nợ tiền lương đến sau tết mới trả,…Khiến cuộc sống của không ít người lao đao.

Nhung rui ro trong tim kiem viec lam them tet.
Tìm việc làm thêm tết cũng đem tới không ít rủi ro cho người lao động.

>>> Việc làm Tết – SV nên nắm rõ 5 điều cơ bản này!

Khuyến cáo của các cơ quan chức năng dành cho những ai tìm việc làm thêm tết 2020

Với tình trạng lừa đảo người lao động nhiều như hiện nay thì nhiều cơ quan chức năng đã khuyến cáo những ai muốn tìm việc làm thêm tết thì nên theo dõi thông tin thị trường lao động. Và nhu cầu việc làm thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín. Hoặc tìm việc làm tại các đơn vị có cơ quan chủ quản là nhà nước, tổ chức đoàn thể uy tín để tránh bị môi giới, gài bẫy, thu phí. Như:

  • Trung tâm hỗ trợ việc làm Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM;
  • Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM;
  • Trung tâm giới thiệu việc làm Thành phố và các quận, huyện,…

Ngoài ra, tại những trang mạng tuyển dụng uy tín nhất hiện nay như muaban.net sẽ có ghi thông tin rõ ràng, cụ thể về công việc. Mọi thông tin đều được kiểm duyệt trước khi đăng tải nên có độ chính xác cao, đáng tin cậy. Đem lại cho người lao động những việc làm thêm tết phù hợp. Nên là nơi mà rất nhiều sinh viên và người tìm việc tìm kiếm thông tin việc làm mỗi khi cần.

trung tam gioi thieu viec lam them tet
Để an toàn bạn nên tìm việc làm thêm tết thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín.

Khi quyết định ứng tuyển vào công việc nào đó thì người lao động cần gặp chủ doanh nghiệp tuyển dụng để trao đổi rõ về chi tiết công việc phải làm, thời gian và phương thức trả lương. Nên có hợp đồng bằng văn bản để hạn chế tranh chấp phát sinh trong quá trình làm thêm kiếm tiền tiêu tết bạn nhé.

Những việc làm thêm tết 2020 hot nhất trên muaban.net

  • Bạn đang tìm việc làm thêm tết 2020?
  • Bạn lo lắng vì có quá nhiều địa điểm cung cấp thông tin về việc làm nhưng không phải đơn vị nào cũng uy tín?

Truy cập ngay muaban.net tại đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công việc phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Từ việc làm có chuyên môn, kinh nghiệm cho tới những việc làm thời vụ tết cực hot, hốt bạc như:

  • Nhân viên giao hàng
  • Nhân viên bảo vệ
  • Người giúp việc theo giờ
  • Nhân viên bán hàng
  • Nhân viên sắp xếp hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ,…
  • Nhân viên tại các cụm rạp chiếu phim,..
trang tìm kiem viec lam them tet uy tin
Tại muaban.net bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công việc phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Tại muaban.net, chỉ với vài cú click chuột là bạn đã có thể tìm thấy một công việc làm thêm tết phù hợp. Có rất nhiều công việc có mức lương cực kì hấp dẫn. Nào còn chần chờ gì mà chưa truy cập muaban.net ngay hôm nay. Chúc bạn sớm tìm được công việc hốt bạc dịp tết này và có một mùa xuân an lành, hạnh phúc bên gia đình, người thân nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm nếu bạn muốn tìm việc làm thêm tết: Việc làm thêm Tết kiếm bội tiền ai cũng làm được

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ