Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kinh doanhTiểu thương là gì? Tầm ảnh hưởng của tiểu thương đến nền...

Tiểu thương là gì? Tầm ảnh hưởng của tiểu thương đến nền kinh tế

Tiểu thương là gì? Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng đã nghe về tiểu thương rất nhiều lần. Họ đóng một phần rất quan trọng trong việc phát triển thị trường kinh tế Việt Nam. Để nắm rõ khái niệm tiểu thương là gì cũng như tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế, hãy cùng Muaban.net theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm tiểu thương là gì?

tiểu thương là gì
Khái niệm Tiểu thương là gì?

Tiểu thương là gì? Tiểu thương là một từ có nguồn gốc Hán Việt, trong đó “tiểu” là nhỏ và “thương” là chỉ hoạt động kinh doanh buôn bán. Vậy “tiểu thương” có nghĩa là những người buôn bán nhỏ lẻ. Tiểu thương cũng có thể hiểu chính là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ chẳng hạn như cá nhân/hộ kinh doanh gia đình, các con buôn, thương lái,…

Lịch sử hình thành ngành tiểu thương

Để nói về lịch sử, nguồn gốc của ngành tiểu thương thì chắc hẳn không ai biết nó bắt nguồn từ đâu cũng như ai là “ông tổ” của ngành nghề này. Ngay từ khi con người biết cách trao đổi hàng hoá, kinh doanh buôn bán, thì các tiểu thương được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Thậm chí, các tiểu thương còn được coi là “cha đẻ” của các thương gia, tập đoàn kinh tế lớn.

Đặc điểm thường thấy ở tiểu thương là gì?

tiểu thương là gì
Đặc điểm thường thấy ở tiểu thương là gì?

Khi nhắc đến tiểu thương thì chúng ta thường hình dung tới những đặc điểm như: quy mô của tiểu thương nhỏ, rời rạc, trình độ của tiểu thương cũng thấp. Hầu hết các doanh nghiệp như này nhìn chung thường có nhu cầu về vốn đầu tư nhỏ nhưng thời gian thu hồi vốn nhanh.

Ở tiểu thương, có thể nhu cầu đáp ứng các mặt hàng đa dạng có thể bị hạn chế nhưng nó  lại khá hiệu quả trong những phi vụ cung ứng sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, những tiểu thương dễ bị phân tán, ít có tác động lớn tới nền kinh tế thị trường. Ngoài ra, những tiểu thương thường phải trải qua nhiều biến động của nền kinh tế thị trường, chưa kể trình độ quản lý còn yếu kém cho nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

>>> Tham khảo thêm: Thị trường mục tiêu là gì? 5 phương pháp xác định phân khúc hấp dẫn làm thị trường mục tiêu mới nhất 2022

Vai trò của tiểu thương là gì?

tiểu thương là gì
Vai trò của tiểu thương là gì?

Theo giai đoạn, thời kỳ

Trong một xã hội đang bước vào thời kỳ trao đổi hàng hóa, các tiểu thương đóng vai trò là người đặt nền móng cho hoạt động kinh doanh, buôn bán. Họ là người khởi xướng và phát triển hoạt động trao đổi hàng hóa và dịch vụ của người dân, trong đó sự lưu thông hàng hóa dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Hiện tại, việc giao thương hàng hóa đã tăng lên gấp bội và giao dịch không chỉ giới hạn trong một khu vực cụ thể, mà còn giữa các quốc gia hay các châu lục khác. Mặc dù các giao dịch tầm cỡ vào thời điểm đó được thực hiện bởi các thương gia lớn hoặc các tập đoàn có thế lực. Nhưng các tiểu thương cũng có sự ảnh hưởng lớn. Và đến tận bây giờ, không một ai có thể phủ nhận vai trò to lớn của các doanh nghiệp nhỏ trong quá trình từ sản xuất đến trao đổi hàng hóa.

Theo nhiệm vụ, chức năng

 Tiểu thương thường là những chủ kinh doanh nhỏ có phạm vi hoạt động mở rộng đến tất cả các lĩnh vực kinh doanh như: sản xuất, phân phối, cung ứng, vận chuyển… nhưng với  quy mô không quá lớn. Đặc điểm chung của các tiểu thương là  mọi hình thức kinh doanh  của họ đều là tự phát và tự tìm hiểu hoặc tham khảo từ người này sang người khác. 

Về mặt sản xuất, họ có thể là những người sản xuất nhỏ lẻ với quy mô hộ gia đình hoặc xưởng sản xuất nhỏ để đáp ứng nhu cầu của một số ít cá nhân, tổ chức.

Theo chức năng, các tiểu thương thường được chia thành hai loại hình kinh doanh chính: tự kinh doanh sản phẩm dịch vụ của mình và kinh doanh sản phẩm dịch vụ của người khác. Tuy nhiên cũng có thể đan xen giữa hai loại này. Có thể hiểu, các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ kinh doanh hàng hóa của chính mình hoặc bán lại các sản phẩm dịch vụ của người khác, tùy thuộc vào tư duy của mỗi chủ hộ kinh doanh.

Tầm ảnh hưởng của tiểu thương ở thị trường Việt Nam

tiểu thương là gì
Tầm ảnh hưởng của tiểu thương ở thị trường Việt Nam

Bản chất của Tiểu thương trong nền kinh tế

Sự xuất hiện của các tiểu thương trên thị trường sẽ có tác động tích cực và cũng để lại những hậu quả không mong muốn. Vậy hãy cùng tìm hiểu cụ thể ưu điểm và nhược điểm còn tồn tại sau đây.

Ưu điểm:

  • Với vai trò là một tiểu thương, quy mô không quá nhỏ nhưng cũng không đủ sức để bùng nổ. Các tiểu thương nắm giữ vị trí là cầu nối trung gian giữa cái cũ và cái mới  đang tồn tại trong xã hội. 
  • Không giống như bộ máy cồng kềnh của các tập đoàn lớn, công việc này có thể được thực hiện một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Họ có thể hoàn thành công việc nhanh chóng và mang lại kết quả cuối cùng.
  • Các tiểu thương có hệ thống quản lý nhỏ nên dễ dàng thay đổi, điều này cũng giúp cho việc quản lý trở nên nghiêm ngặt hơn đối. 
  • Vì có quy mô nhỏ nên các tiểu thương sẽ có sự linh hoạt, năng động. Bên cạnh đó còn tự do sáng tạo và cải tiến hệ thống một cách hiệu quả.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm mà các tiểu thương mang lại thì vẫn còn một số hạn chế mà chúng ta phải cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng. Đó là:

  • Thực lực kinh tế còn yếu kém thì khó có thể vươn lên thành doanh nghiệp lớn.
  • Do điều kiện còn khó khăn cho nên hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, kinh doanh còn nghèo nàn, lạc hậu. Điều này cũng xảy ra khi khách hàng ít tin tưởng và ủng hộ.
  • Khả năng vận động, quảng cáo không hiệu quả do nguồn tài chính hạn hẹp.
  • Khả năng cạnh tranh trên thị trường của tiểu thương luôn kém hơn so với các doanh nghiệp lớn khác.

>>> Tham khảo thêm: Sàn thương mại điện tử là gì? Tổng hợp thông tin có thể bạn chưa biết

Vai trò của tiểu thương khi tác động đến nền kinh tế

tiểu thương là gì
Vai trò của tiểu thương khi tác động đến nền kinh tế

Một tiểu thương không thể thay đổi nền kinh tế, nhưng rõ ràng những người kinh doanh nhỏ vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của nền kinh tế hiện nay. Số lượng đông bảo chính là lợi thế, số lượng tiểu thương đang hoạt động tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng lên, điều sẽ đem lại hiệu quả đáng kể cho kinh tế Việt Nam.

Các thương nhân nhỏ  cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề việc làm ngày càng nhiều, nếu chỉ trông cậy vào việc kinh doanh lớn  sẽ có hàng loạt người  thất nghiệp. Chính vì vậy, những người bán hàng nhỏ lẻ ra đời như một  cứu cánh để người lao động Việt Nam có chỗ đứng trong xã hội.

Càng nhiều đối thủ cạnh tranh, các công ty càng cần phải đổi mới và cải tiến, đó là quy luật từ lâu đời và  sẽ vẫn như vậy trong tương lai. Những công ty không theo kịp sẽ nhanh chóng bị đào thải, là đòn bẩy mạnh mẽ giúp nền kinh tế trở nên năng động hơn.

Các tiểu thương cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Không chỉ ở thành thị, ngày nay việc kinh doanh nhỏ lẻ cũng diễn ra phổ biến ở các vùng nông thôn , tốc độ công nghiệp hóa ngày càng nhanh.

Tính tất yếu trong sự tồn tại của tiểu thương

Sự ra đời và phát triển hàng hoá gắn liền với sự hình thành, phát triển của doanh nghiệp. Trong thế giới của các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là cá nhân hoặc hộ kinh doanh, không có khái niệm chủ và thợ. Một người có thể tự bỏ vốn kinh doanh, tự sản xuất, tự quản lý chi phí và doanh thu, đồng thời cũng có thể quảng bá sản phẩm của mình. Đây là sự tồn tại tất yếu mà không ai có thể phủ nhận được.

Trong kinh doanh, khi nhận thấy nhu cầu vốn ngày càng nhiều thì doanh nghiệp càng có cơ hội phát triển. Những người có kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng họ sẽ nắm bắt được cơ hội từ đó sẽ giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Ứng tuyển ngay vị trí nhân viên bán hàng tại các tin đăng tuyển dụng trên Muaban.net nếu bạn có nhu cầu:

Những nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển của tiểu thương là gì?

tiểu thương là gì
Những nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển của tiểu thương là gì?
  • Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Một số yếu tố có thể kể đến như  nguồn vốn, mặt bằng kinh doanh, cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, con người, trình độ hiểu biết, khả năng tiếp cận công nghệ mới và tiếp cận thị trường…
  • Tiểu thương vẫn bị ảnh hưởng nặng nề từ tác động của môi trường xung quanh. Cùng với thể chế pháp lý, các luật liên quan đến doanh nghiệp sẽ chi phối và kiểm soát hành vi của tiểu thương.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giải đáp sẽ giúp bạn hiểu tiểu thương là gì? và tầm ảnh hưởng của tiểu thương đến nền kinh tế. Hãy cùng theo dõi Muaban.net để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

>>> Xem thêm:

Huỳnh Trang

Huỳnh Trang
Huỳnh Thị Kiều Trang - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ