Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTha thứ là gì? Học cách tha thứ để xây dựng cuộc...

Tha thứ là gì? Học cách tha thứ để xây dựng cuộc sống hạnh phúc

Trong cuộc sống, chắc hẳn không ít lần chúng ta phải đối mặt, trải qua sự tổn thương, phản bội. Sự đau khổ hay nỗi oán hận cứ thế khiến ta rơi vào trạng thái mất niềm tin và thất vọng. Vậy phải làm như thế nào để vượt qua nó? Đáp án chính là học cách tha thứ. Tha thứ là gì? Tại sao chúng ta phải tha thứ? Vậy hãy cùng Muaban.net tìm hiểu rõ hơn về tha thứ để cuộc sống hạnh phúc hơn bạn nhé!

Tha thứ là gì? Tại sao chúng ta nên học các tha thứ?
Tha thứ là gì? Tại sao chúng ta nên học các tha thứ?

Khái niệm tha thứ là gì?

Tha thứ được hiểu là cảm giác của con người khi chấp nhận bỏ qua lỗi lần nào đó của đối phương để giúp họ nhận ra được lỗi sai của bản thân và cũng giúp bản thân mình được trở nên mạnh mẽ hơn. Khi chúng ta tha thứ cho lỗi sai của ai đó, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta bình tĩnh nhìn nhận lại mọi thứ, nhờ đó rút ra được những kinh nghiệm, bài học mà vấn đề đó đem lại.

Tha thứ là gì?
Tha thứ là gì?

Vì sao việc tha thứ cho người khác lại trở nên khó khăn đến vậy?

Khi ai đó đã tổn thương bạn quá nhiều, khiến bạn thất vọng, đau đớn thì việc tha thứ cho họ là điều không dễ dàng. Vì những sự phản bội hay tổn thương đó đã khiến bạn mắc kẹt trong sự trách móc, khó chịu và khó có thể tha thứ. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chúng ta không thể tha thứ cho người khác đó chính là vì sợ mất niềm tin hay sẽ bị phản bội thêm một lần nữa.

Chúng ta nên học cách chấp nhận và hiểu tha thứ là gì để có thể vượt lên được nỗi đau này. Nếu sự tổn thương chịu đựng trong một thời gian dài sẽ khiến con người cảm thấy tức giận, oán hận, nóng nảy với người khác. Phải chăng đó là điều khiến bạn dễ rơi vào cảm giác căng thẳng, mệt mỏi?

Vốn dĩ trên đời không ai sinh ra là hoàn hảo cả, ai cũng sẽ mắc phải những sai lầm, tổn thương hay mất mát. Quan trọng là chúng ta đã vượt lên nó như thế nào. Đừng để những tổn thương trong quá khứ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn ở hiện tại. Hãy học cách tha thứ để bản thân mình cảm thấy hạnh phúc hơn và có cuộc sống bình thản.

Tha thứ là gì? Tại sao rất khó để tha thứ cho người khác?
Tha thứ là gì? Tại sao rất khó để tha thứ cho người khác?

Nên tha thứ hay trả thù?

Khi có ai đó khiến bạn không hài lòng, trả thù có thể là thứ mà bạn nghĩ đến. Trong lúc ấy, cảm giác giận dữ hay tức giận là chuyện bình thường. Nhưng có một sự thật là, khi lựa chọn trả thù bạn sẽ rơi vào vũng bùn của sự tệ hại và lúc đó, bạn cũng xếp chung hàng với những kẻ xấu.

Ngoài ra, có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trả thù gia tăng cảm giác căng thẳng dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nên tha thứ hay trả thù?
Tha thứ là gì? Nên tha thứ hay trả thù?

Tại sao có rất nhiều người dù bị người khác tổn thương nhưng vẫn chọn cách tha thứ? Câu trả lời không phải để họ tiếp tục làm vậy hay không phạm phải sai lầm mà là bạn để bạn buông bỏ nỗi đau và quên đi quá khứ. Điều đó không có nghĩa là bạn để người khác tiếp tục tổn thương mình mà là để giải phóng bản thân khỏi sự tiêu cực, phiền muộn.

Khi bạn hiểu tha thứ là gì và chấp nhận thì tha thứ đòi hỏi khá cao về lòng trắc ẩn bên trong bản thân mỗi người. Khi chúng ta lựa chọn tha thứ và phát triển cảm xúc tích cực thì chúng ta có thể dễ dàng vươn lên, vượt qua được nỗi đau, vết sẹo ở quá khứ. Thế nhưng, thực tế thì thật khó để làm vậy. Vậy làm thế nào để tha thứ cho người khác? Cùng tìm hiểu phần kế tiếp để hiểu rõ hơn bạn nhé!

>>>Xem thêm: Nỗ lực là gì? Nỗ lực cần thiết cho cuộc sống như thế nào?

Muốn tha thứ cho người khác thì phải làm sao?

Trong cuộc sống, tha thứ là một chuyện không dễ dàng và yêu cầu chúng ta mỗi ngày cần phải rèn luyện nó. Vậy muốn tha thứ cho người khác thì phải làm như thế nào?

Dừng việc suy nghĩ về những chuyện đã qua, trân trọng hiện tại

Những điều đã qua trong quá khứ chẳng thể thay đổi được. Chúng ta trân trọng cuộc sống ở hiện tại và tương lai vì vậy hãy cất lại những chuyện cũ ở quá khứ. Bởi những ký ức đau khổ, buồn bã sẽ làm chúng ta không thể nỗ lực, cố gắng cho hiện tại hay đôi lúc còn trở nên bế tắc.

Trân trọng hiện tại cũng là một trong những cách tha thứ
Tha thứ là gì? Trân trọng hiện tại cũng là một trong những cách tha thứ

Đầu tiên, chúng ta có thể học cách tha thứ từ những việc đơn giản như xóa bỏ đi những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ và trân trọng những gì đang diễn ra ở hiện tại, cảm nhận những điều tích cực ở xung quanh chúng ta.

Tham khảo việc làm phù hợp với bạn dưới tin đăng dưới đây:

Tuyển nữ kế toán, bán hàng online, môi trường làm việc tốt
2
Quán cơm tuyển Chạy bàn  Phụ bếp
0
Quán cơm tuyển Chạy bàn Phụ bếp 6 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển nhân viên đi làm ngay và luôn giờ hành chính có theo ca xoay ca
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Trực Quầy, Bảo Vệ (Đi làm ngay
17
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
[QUÝ 2] Cửa Hàng Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy/Tạp Vụ Đi Làm Ngay
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bánh mì chảo 93 cần 1 nữ phụ bếp
2
Bánh mì chảo 93 cần 1 nữ phụ bếp 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
CTY CP Vòng bi DAL VIETNAM cần tuyển 02 NV Phụ kho/ Chở hàng,
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Phụ Bán Hàng Tại Cửa hàng
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng/Trực Quầy/Tạp Vụ/Thu Ngân) Tại HCM
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[Quý2] Tuyển Nhân Viên Trực Quầy-Thu Ngân-Tạp Vụ (Fulltime/Parttime)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên (Tạp Vụ Soạn Hàng Giao Hàng Bảo Vệ Trực Quầy Thu Ngân)
6
Tuyển Nhân Viên (Bảo Vệ Tạp Vụ Đóng Gói Trực Quầy Giao Hàng Thu Ngân)
4
Ai chưa có việc gọi trực tiếp có việc làm ngay ổn định lâu dài ạ
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Việc làm ca 4.6.8.9.11 tiếng đi làm ngay ổn định Lâu Dài lương cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chi Nhánh Bổ Sung Nhân Viên Đứng Quầy Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên làm việc ngay Giờ Hành Chính có ca 4.6.8.9.11 tiếng
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng cần bổ sung thêm nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN BV LÀM SHOP THỜI TRANG VÕ VĂN NGÂN. THỦ ĐỨC
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Luôn mang sự tích cực vào trong thái độ và cảm xúc

Bản thân mình cần phải cảm nhận được cảm xúc và thái độ của chính bản thân trước khi học cách tha thứ cho một ai đó. Để chào đón một thái độ tích cực và tràn đầy năng lượng, chúng ta hãy tự hỏi bản thân mình làm sao để vượt qua những cảm xúc tiêu cực đó. Có rất nhiều cách đơn giản mà chúng ta vẫn thường hay áp dụng trong cuộc sống ví dụ như đọc sách, nghe nhạc, tâm sự với những người bạn hay đôi khi là đi dạo mát,…

Tha thứ là gì? Luôn mang thái độ tích cực, học cách chấp nhận và tha thứ.
Tha thứ là gì? Luôn mang thái độ tích cực, học cách chấp nhận và tha thứ.

Ngoài những việc kể trên, chúng ta nên học cách quý trọng, yêu thương bản thân, tránh xa những cảm xúc tiêu cực hay kí ức đau thương. Bạn chính là người được lựa chọn vui vẻ hạnh phúc thay vì đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực. Khi bạn luôn mang thái độ tích cực, vui vẻ, hạnh phúc thì việc tha thứ cho người khác cũng trở nên dễ dàng hơn.

Học cách cho đi và tha thứ

Bản thân bạn sẽ không còn vướng vào sự tổn thương hay cảm giác mệt mỏi nếu bạn lấp đầy oán trách bằng tình yêu thương. Thật không dễ dàng khi tha thứ những người đã phản bội, tổn thương mình nhưng đã đến lúc chúng ta cần thay đổi, học cách chấp nhận và tha thứ. Hãy thật kiên cường, rút ra những bài học kinh nghiệm và tiếp tục với hành trình mới để có thể vượt qua những nỗi đau của cuộc đời bạn nhé!

Học cách cho đi mà không cần nhận lại
Tha thứ là gì? Học cách cho đi mà không cần nhận lại

Nhìn lại bản thân đã được gì sau mỗi lần tha thứ

Khi chấp nhận và tha thứ, bản thân bạn sẽ nhận được gì? Việc học cách chấp nhận và tha thứ không chỉ giúp bạn ngày càng trưởng thành ngoài ra còn mang lại những bài học hay kinh nghiệm trong cuộc sống. Vốn dĩ cuộc đời đã không công bằng, vì thế chúng ta cần học cách chấp nhận điều đó. Khi bạn đã đủ mạnh mẽ để chấp nhận sự thật và tìm cách khắc phục, vượt qua nó thì lúc đó bản thân bạn cũng đã hoàn thiện hơn rất nhiều.

Ngẫm lại xem bản thân mình đã nhận được những gì khi chọn cách tha thứ
Tha thứ là gì? Ngẫm lại xem bản thân mình đã nhận được những gì khi chọn cách tha thứ

Học cách tha thứ cho bản thân

Đôi lúc chúng ta sẽ có một kỉ niệm hay khoảnh khắc nào đó mà chúng ta không muốn nhắc lại. Có thể là kỷ niệm khi ta phạm phải lỗi lầm hay cũng có thể là những kỷ niệm không vui vẻ lúc còn đi học. Khi nhìn lại quá khứ, ta sẽ nghĩ rằng sao bản thân mình lạ cứ xử như thế hay rất nhiều điều khác để tự trách bản thân mình. 

Trước khi tha thứ cho người khác, phải học cách tha thứ cho bản thân mình
Tha thứ là gì? Trước khi tha thứ cho người khác, phải học cách tha thứ cho bản thân mình

Tuy rằng, những suy nghĩ đó chỉ diễn ra trong chốc lát nhưng vẫn khiến chúng ta cảm thấy day dứt, khó chịu và chê trách chính bản thân mình. Đây chính là lúc chúng ta nên buông bỏ và học cách tha thứ cho chính bản thân mình.

Nhìn nhận bản thân mỗi ngày, chấp nhận sai và sửa sai

Sự dằn vặt không giúp bạn giải quyết được vấn đề vì vậy không nên tiếp tục chê trách bản thân mình bởi một lỗi lầm nào đó ở quá khứ. Để chấm dứt được vòng lặp này, bạn cần nhìn nhận lại bản thân của mình mỗi ngày và hãy nhớ rằng ít nhất bạn đã học được điều gì đó và rút ra kinh nghiệm từ sai lầm của mình.

Khắc phục lỗi sai của mình bằng những việc đơn giản nhất như chấp nhận lỗi sai và chấp nhận sửa sai. Những việc đã xảy ra ở quá khứ không thể nào định nghĩa hết được con người bạn ở thời điểm hiện tại.

Chấp nhận lỗi sai và biết sửa sai
Tha thứ là gì? Tha thứ chính là chấp nhận lỗi sai và biết sửa sai

 Bỏ qua quá khứ, sống tốt hiện tại

Quá khứ là những chuyện đã qua và không thể lấy lại được. Chúng ta cần tiếp tục sống cho hiện tại, tương lai vì vậy hãy bỏ qua, gác lại những câu chuyện trong quá khứ. Bởi càng giữ những ký ức đau khổ, buồn bã sẽ càng làm cho chúng ta trở nên tuyệt vọng, bế tắc và không thể nỗ lực, vươn lên trong hiện tại.

Tha thứ là gì? Tha thứ chính là bỏ qua quá khứ, tiếp tục cuộc sống ở hiện tại
Tha thứ là gì? Tha thứ chính là bỏ qua quá khứ, tiếp tục cuộc sống ở hiện tại

Hãy học các tha thứ, bỏ qua những chuyện cũ và sống thật tốt cho hiện tại. Xóa bỏ những cảm xúc tiêu cực, trân trọng cuộc sống này hơn để có thể cảm nhận nhiều điều tích cực xung quanh chúng ta.

>>>Xem thêm:Tự học là gì? 9 phương pháp tự học hiệu quả cho người đi làm

Tuyên truyền sự tha thứ cho bản thân và cho người khác

Tha thứ là gì? Tha thứ chính là con đường hai chiều. Khi bạn không thể tha thứ cho người khác thì cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể tha thứ cho bản thân của mình.

Tha thứ là gì? Tha thứ cho bản thân cũng như tha thứ cho mọi người xung quanh
Tha thứ là gì? Tha thứ cho bản thân cũng như tha thứ cho mọi người xung quanh
  • Hãy thử trò chuyện cùng những người bạn thân thiết hay những người thân yêu khi bạn phải vật lộn với sự tha thứ. Để mọi người bước vào cuộc sống của bạn cũng là cách tuyên truyền về sự tha thứ cho bạn thân và cho người khác.
  • Ngoài ra, bạn cần vạch một kế hoạch hay giải pháp cụ thể. Suy nghĩ về cách thực hiện nó. Nếu như bạn đang cần sự tha thứ từ người khác, hãy dùng những hành động cụ thể đi kèm với lời xin lỗi chân thành. Còn nếu như bạn đang cần tha thứ cho chính bản thân mình, hãy tự hỏi và hứa với bản thân rằng sẽ cố gắng, nỗ lực hơn để phấn đấu có một tương lai tốt đẹp. Một lời xin lỗi sẽ chẳng có ý nghĩa nếu như bạn không hành động để thay đổi nó. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không mắc những sai lầm tương tự trong tương lai.
Tha thứ là gì? Tại sao chúng ta phải học cách tha thứ cho bản thân?
Tha thứ là gì? Tại sao chúng ta phải học cách tha thứ cho bản thân?

Sẵn sàng đối mặt và chịu trách nhiệm về hành động của mình

Hãy thành thật với bản thân về hành động của mình. Trước khi bắt đầu tha thứ cho bản thân, bạn cần phải chấp nhận hành động của mình là chưa đúng. 

Tha thứ là gì? Tha thứ chính là có trách nhiệm
Tha thứ là gì? Tha thứ chính là có trách nhiệm

Chịu trách nhiệm về những gì bạn nói và những gì bạn làm. Khi bạn đã nói điều gì đó sai, bạn cần phải sẵn sàng đối mặt với lỗi sai của mình trước khi học các tha thứ cho bản thân.

Tham khảo thêm tin mua bán nhà đất nếu bạn đang có nhu cầu mua nhà:

Bán gấp nhà mặt tiền đường Lê Đại Hành, PHường 11, Quận 11, sổ hồng
6
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 11
👍BÁN ĐẤT : Mặt tiền Đào Sư Tích  tại xã Phước Lộc huyện Nhà Bè .
3
  • Hôm nay
  • Xã Phước Lộc, Huyện Nhà Bè
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán nhà số nhà 19 ngách 29 ngõ Cẩm Văn, Phường Hàng Bột
0
  • Hôm nay
  • Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa
Bán nhà hẻm xe hơi 6m thông Phạm Hùng, Phường 4, Quận 8
1
  • Hôm nay
  • Phường 4, Quận 8
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
3
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
  • 125 m²
15 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Tân Hưng, Quận 7
Bán nhà kiến trúc tân cổ điển hiện đại, Đường 33, Bình Trưng Tây, Q.2
18
  • Hôm nay
  • Phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức - Quận 2
Bán nhà ngõ 185 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, diện tích 64m2 x 4 tầng
10
  • Hôm nay
  • Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai
Bán nhà mặt đường Thụy Khuê, vị trí đẹp, khu trung tâm, DT 304 m2
12
  • Hôm nay
  • Phường Bưởi, Quận Tây Hồ
Nhà bán hẻm xe hơi Đường Thích Quảng Đức
2
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Phú Nhuận
Cần nhượng lại 3.000 m2 đất đấu thầu tại xã Vạn Phúc, Thanh Trì, HN
1
  • Hôm nay
  • Xã Vạn Phúc, Huyện Thanh Trì
Bán nhà Quận 8 đường 9m xe hơi tới nhà, Phạm Hùng nối dài, 4x9m, 1 lầu
5
Bán Toà Nhà Vip MT Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh
BÁN NHÀ 1 PHẦN BIỆT THỰ CỔ SỔ ĐỎ CHÍNH CHỦ KIM MÃ, BA ĐÌNH, HÀ NỘI
5
  • Hôm nay
  • Phường Kim Mã, Quận Ba Đình
BÁN ĐẤT 6B KHU ĐẠI PHÚC, INTRESCO, T30, xã Bình Hưng, H. Bình Chanh
10
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nhượng quyền SD 2 căn nhà  2 tầng mới xây xong 2 tháng : DT 30 m2
0
  • Hôm nay
  • Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm
CC bán BT VIP siêu đẹp 100m, căn góc, MT 10m, p. Vĩnh phúc(BĐ) 28 tỷ
21
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Bán nhà mặt tiền số 54 đường Gò Dầu, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Nhà có sân sau 1 trệt 1 lầu giá rẻ gần chợ Bình Chánh , Đinh Đức Thiện
10
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Long, Huyện Bình Chánh
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T3
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân

Luôn có niềm tin vào bản thân

Hãy thử một lần đặt trọn niềm tin vào bản thân. Thông qua thử thách, trở thành người tốt hơn. Hãy thử thiết kế một vài thử thách nho nhỏ để giúp bản thân trở nên tốt hơn. Bạn có thể thực hiện nó thông qua việc thiết lập thói quen trong vòng một tháng về những việc bạn muốn cải thiện. Điều này giúp bạn hành động theo hướng tích cực, nhờ đó giúp bản thân bạn thực hiện được sự tha thứ thông qua việc này.

Tha thứ là gì? Tha thứ là luôn có niềm tin vào chính bản thân mình
Tha thứ là gì? Tha thứ là luôn có niềm tin vào chính bản thân mình

Lời kết

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về khái niệm của tha thứ là gì? Mọi người nên học cách tha thứ cho bản thân và tha thứ cho mọi người xung quanh để cuộc sống ngập tràn những điều tích cực, sự lạc quan. Và bạn đừng quên theo dõi Muaban.net để tìm hiểu thêm về những kiến thức bổ ích khác nhé!

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ