Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeViệc làmTeam Leader Là Gì? Những Yếu Tố Nào Để Trở Thành 1...

Team Leader Là Gì? Những Yếu Tố Nào Để Trở Thành 1 Team Leader 

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, doanh nghiệp cũng tiếp bước theo. Các doanh nghiệp và công ty ngày càng lớn mạnh thì khối lượng công việc cũng sẽ nhiều hơn mỗi ngày. Lúc này các công việc sẽ được chia xuống nhóm nhân viên thì chính lúc này team leader là người có vai trò quan trọng nhất. Vậy team leader là gì ? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu nhé!

team-leader-1
Team leader là gì?

Team leader nghĩa là gì?

Team để chỉ về đội ngũ, nhóm có 2 người trở lên cùng một mục tiêu, kế hoạch chung mà đã được đề ra. Và mỗi người trong team sẽ có những vai trò, nhiệm vụ riêng và cùng nhau hỗ trợ nhau để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đưa ra.

Leader trong từ điển Anh – Việt có nghĩa là người lãnh đạo, đội trưởng, quản lý các hướng đi cho một tập thể, nhóm, đội ngũ của mình.

Team leader có nghĩa là một người lãnh đạo, chỉ huy team của mình. Họ được xem là “xương sống” của team vì họ sẽ là một trong những nhân tố giúp cho team hoàn thành kế hoạch. Team leader sẽ là những người vừa chỉ huy vừa giám sát vừa thống nhất ý kiến và cũng sẽ là người đánh giá. Bên cạnh đó, team leader sẽ là người có khả năng kết nối các thành viên lại với nhau, tạo ra một tập thể và cùng nhau hướng đến mục tiêu lý tưởng chung.

Vai trò của 1 team leader 

Là một team leader sẽ có vai trò rất quan trọng trong team, vì một leader giỏi sẽ dẫn dắt một team hùng mạnh. Team leader quyết định được sự thành công hay thất bại của một kế hoạch, công việc:

  • Team leader sẽ là người bắt đầu và họ cũng chính là người sẽ truyền đạt lại những yêu cầu cần có trong một kế hoạch 
  • Một team leader nên có được niềm tin của các thành viên trong team vì khi có được niềm tin trong team lúc đấy họ sẽ thấy được năng lực và giá trị của một người lãnh đạo qua những việc làm trong công việc.
  • Leader không dừng ở việc quản lý mà họ sẽ là những người hướng dẫn các thành viên, co-worker để giúp họ hoàn thành được công việc và học hỏi thêm những điều mới lạ.
  • Team leader có vai trò quan trọng trong việc quyết định được tinh thần trong nhóm, vì là người dẫn dắt đầu nên một leader có tinh thần vững chắc thì nhân viên của họ cũng sẽ có một tinh thần vững chắc. 
  • Và cuối cùng, họ sẽ là người thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên bằng những bữa ăn, thưởng hoặc bằng khen. Khơi dậy những tiềm năng sáng tạo trong mỗi thành viên, để những thành viên hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
team-leader-2
Vai trò của 1 team leader là như thế nào?

>>> Tham khảo thêm: Cập nhật top 10 ngành nghề hot nhất trong tương lai

Những công việc của team leader là gì?

Tập hợp những cá nhân xuất sắc

Một team leader giỏi không chỉ là lãnh đạo một tập thể tốt mà còn phải tìm kiếm, tập hợp được các nhân tố xuất sắc vào trong team mình. Phải có cái nhìn chuẩn xác về và đánh giá năng lực người khác một cách đúng đắn. Từ đó, sẽ đưa ra những lựa chọn về nhân sự hợp lý với team của mình. Những nhân viên có đủ khả năng, năng lực, tính cách, định hướng công việc phù hợp với một đội ngũ sẽ được team leader chú ý đến và sát nhập vào team.

Phân chia công việc phù hợp với khả năng và động cơ

Phân công đảm nhiệm công việc một cách phù hợp là một nhiệm vụ quan trọng đối với team leader, vì ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Một trong hai thành viên trong nhóm hoàn thành tốt cũng không bằng tất cả các thành viên trong nhóm hoàn thành tốt. Do đó, việc phân chia công việc là một yếu tố quan trọng. Team leader cần phải biết rõ được những ưu điểm và những nhược điểm của tất cả thành viên, để phân chia một cách hợp lý. Vì khi giao công việc một cách ngẫu nhiên sẽ làm mất thời gian và hoàn thành công việc đó một cách không tốt.

Đảm bảo sự cân bằng

Mỗi dự án đều cần có rất nhiều lĩnh vực hoạt động và mỗi lĩnh vực lại là một tính chất công việc khác nhau nên từ đó mỗi công việc của thành viên cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, team leader cần có những kế hoạch tối ưu và những phương pháp xử lý kịp thời để cân bằng được khối lượng công việc và xử lý, giải quyết kịp những vấn đề xảy ra bất ngờ trong công việc. Mỗi cá nhân trong mỗi công việc lại là một cá tính khác nhau nên cần sự cân bằng giữa các thành viên cũng là một yếu tố tiên quyết. Trong một tập thể có sự cân bằng không có sự vươn lên của bất kỳ cá nhân nào mà cần phải hài hòa trong một tập thể.

team-leader-3
Đảm bảo sự cân bằng là một điều cần thiết đối với team leader

Kiểm soát và điều chỉnh kịp thời 

Người nhóm trưởng luôn là người có khả năng thích ứng nhanh nhạy nhất trong một tập thể, từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý trong công việc. Hay giữa những cá nhân trong một tập thể đôi khi sự nhanh nhạy của nhóm trưởng có thể lập tức điều chỉnh những vấn đề xảy ra trong nội bộ, để không ảnh hưởng đến chất lượng của công việc qua đó gắn thêm tính liên kết giữa các thành viên với nhau.

Xây dựng lòng tin

Trong một tập thể việc khó nhất là gây dựng lòng tin giữa người nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm. So với một người nhóm trưởng luôn khiển trách các thành viên trong nhóm thì việc trở thành một nhóm trưởng luôn thúc đẩy được tinh thần của cả nhóm dường như được lòng các thành viên trong nhóm. Không thể tùy tiện khiển trách các thành viên trong nhóm mà thay vào đó nên biểu dương cá nhân trong nhóm. Khi có cá nhân gặp sai sót cần chấp nhận sai sót và giải thích cho các thành viên xem như một bài học để học hỏi, và tăng tính cạnh tranh và thi đua giữa các cá nhân.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm, bạn có thể tham khảo các tin đăng tuyển dụng tại website Muaban.net:

Công ty CPTM Vĩnh Tiến cần tuyển nhân viên kế toán tổng hợp
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kế toán nội bộ, công việc ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cty Công Nghiệp Việt tuyển 1 nữ kế toán kho làm tại Hóc Môn
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY CP TTBYT HÀ LINH TUYỂN: 2 KẾ TOÁN TỔNG HỢP
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần 3 bạn đóng gói sản phẩm làm việc tại Gò vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển kê toán thuế, bao cáo tài chính
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty BLG cấn tuyển Kế toán khu vực Quốc Oai, Thạch Thất
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Công ty Katema motor cần tuyển
0
Công ty Katema motor cần tuyển 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty TNHH XNK Nông nghiệp Lion cần tuyển kế toán tổng hợp
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công Ty Cần Tuyển Gấp 02 Nhân Viên Kế Toán
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển dụng kế toán có kinh nghiệm từ 2-3 năm
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CTY TNHH Vinh Quang tuyển NV kế toán, bán hàng, thủ kho
0
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Tuyển 02 Nam Sales Admin -  Q11 & KDC AN Sương Q12 TP.HCM
15
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển gấp kế toán tổng hợp/kế toán trưởng làm việc tại Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Kế toán kho làm hành chính tại nội thành Hà Nội.
0
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Tuyển kế toán tổng hợp tại Bình Chánh
0
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần tuyển 1 kế toán nội bộ và nhân viên kinh doanh
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tạo sự liên kết trong công việc và thân mật với mọi người 

Là một đầu tàu của cả một dự án để dẫn dắt dự án đi đến đúng hướng phải tạo cơ hội cho các thành viên trong một tập thể mà ở đó các thành viên có thể tận dụng để phát huy hết khả năng của mình. Từ những cá nhân có những sự hoàn thiện sẽ tạo nên sự thành công chung của cả nhóm. Khi trong đội nhóm có vấn đề của cá nhân hay gặp thất bại thì phải cho những cá nhân đó cơ hội sửa sai. Đặt tính con người lên trên cũng như không để cá nhân nào cao hơn tập thể

Nhắc nhở thường xuyên và kiểm tra thực hiện

Khi truyền đạt thông tin để cả nhóm có thể tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ thì sự minh bạch rõ ràng trong lời nói cũng là một điều kiện dẫn dắt cả đội đến thành công. Những dự án thường sẽ có những biến động so với quá trình và sẽ có những sai số nhất định, điều đó cần mỗi thành viên nắm bắt kịp thời để có điều chỉnh, tránh có những hiểu lầm không đáng có 

>>> Tham khảo thêm: Hệ mã hóa RSA là gì? Cách thức hoạt động của RSA

Những kỹ năng mà ở một team leader cần có

team-leader-4
Là 1 team leader nên có sẵn sàng hỗ trợ các thành viên

Có tầm nhìn

Lãnh đạo luôn là người cầm đuốc và đi đầu trong cả đội nhóm do đó yêu cầu người lãnh đạo cần phải có một tầm nhìn và biết cách truyền đạt tầm nhìn đó cho cả đội. Chỉ khi đốc thúc được tinh thần và dẫn dắt cả đội nhìn thấy được một tầm xa hơn thì lúc đó bạn có khả năng trở thành một team leader thực thụ

Nguồn động lực

Động lực để làm việc như một mạch máu quan trọng trong cả một đội nhóm. Nguồn động lực như những hoocmon làm tăng thêm sự hiệu quả của cả đội và để đốc thúc được nguồn động lực cho cả đội người đội nhóm luôn phải là người khơi nguồn cảm hứng, từ những việc trên người lãnh đạo có thể mang đến cho các cấp dưới một cách làm việc hiệu quả hơn

Sẵn sàng hỗ trợ

Khác với những người có chức vụ khác trong công ty mặc dù công việc chức cao nhưng công việc team leader không chỉ phân công công việc cho mọi cá nhân trong nhóm mà còn phải luôn thường trực giúp đỡ giải quyết khi gặp khó khăn khúc mắc. Tham gia vào công việc của cấp dưới chính là việc mà một leader thường xuyên tham gia, qua đó khi có thành quả cả đội sẽ nể trọng, và khi tham gia vào công việc của cấp dưới bạn sẽ đánh giá được hiệu suất làm việc của cấp dưới. Qua đó tăng thêm hiệu suất công việc của nhóm hơn 

Sự đồng cảm

Là một team leader không chỉ cần đến trí thông minh của khối óc mà còn phải có cảm xúc của con tim, dù là yếu tố bẩm sinh nhưng qua rèn luyện bạn có thể trở thành một người luôn thấu hiểu và đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu được những vết gợn trong lòng, những mối quan tâm và đề ra cho người khác những cách để giải quyết vấn đề. Vì thế sự gần gũi và khoảng cách giữa leader và thành viên trong đội nhóm ngày càng gần lại với nhau qua đó cùng nhau tạo nên những thành công bứt phá trong công việc

Luôn sáng tạo

Lãnh đạo thì đi kèm những kỹ năng cơ bản sự sáng tạo luôn là một yêu cầu tiên quyết cần có cho một leader. Việc tạo ra một môi trường mà ở đó mọi thành viên đều có thể tham gia phát triển kỹ năng, đời sống, kinh nghiệm và cả trí tưởng tượng thì đích thị đó là một leader tốt. Những sự sáng tạo luôn có thể nảy ra bất chợt không chỉ từ leader mà còn ở tất cả thành viên vì thế nên tôn trọng sự sáng tạo của người khác và học hỏi thêm từ những sáng tạo đó không chỉ giúp ích cho công việc mà còn có lợi cho việc phát triển những kỹ năng cá nhân

team-leader-5
Luôn có những sáng tạo, hướng đi mới là kỹ năng cần thiết của 1 leader

Cẩn thận, chu đáo

Những việc nhỏ nhặt dù sai số không nhiều nhưng có thể ảnh hưởng đến thành quả cuối cùng của cả đội nhóm vì thế một nhà lãnh đạo luôn cần phải chỉn chu và đôi khi cầu toàn cẩn thận trong từng việc chi li nhất. Điều đó có thể giúp team leader kiểm soát công việc một cách triệt để và từ đó tạo ra một chuỗi các công việc một cách có kế hoạch, hạn chế tốn sức lực và sai sót cho cả đội.

Kỹ năng quản lý

Kinh nghiệm tổ chức và quản lý cả một đội nhóm gồm nhiều thành viên  trong nhóm thì luôn phải theo sát công việc của các thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo quản lý tiến trình công việc một cách chủ động qua đó ta thấy được khả năng thực thụ của một người dẫn, yếu tố con người luôn phải đặt lên trên hàng đầu khi muốn hoàn thành công việc và nhiệm vụ được giao.

>>> Tham khảo thêm: PR là làm gì? Hướng đi nào tốt nhất cho nhân viên PR?

Hiểu rõ team building là gì?

Một leader thực sự cần nắm rõ team building là gì cộng với kỹ năng quản lý ở trên qua đó dễ đạt đạt được những mục tiêu chung, Quản lý nhân lực là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà khi trở thành leader phải đối mặt, leader cần phải biết cách kết hợp sự hợp tác giữa các thành viên một cách có hiệu quả qua đó năng cao hiệu suất làm việc của cả đội.

Chấp nhận rủi ro

Mặc dù công việc cụ thể hay kỹ năng tốt đến đâu thì khó có thể thoát khỏi việc đối mặt với rủi ro trong công việc. Vì thế một leader cần chuẩn bị tâm lý chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra. Khi có rủi ro leader cần là người hứng mũi chịu sào, can đảm sửa chữa những sai sót mà không đổ lỗi cho bất cứ ai. Mà qua những rủi ro đó càng củng cố thêm kinh nghiệm trong công việc và ngày một hoàn thiện kỹ năng.

Không ngừng trau dồi học hỏi

Một leader tốt đến đâu thì vẫn có những kỹ năng và yếu tố chưa nắm vững vì thế là một leader cần có ý chí cầu tiến không ngừng tiến bộ. Việc học hỏi và trau dồi kỹ năng sẽ kéotheo sự đi lên của cả đội khi một lãnh đạo không ngừng cố gắng sẽ trở thành một tấm gương sáng cho các thành viên khác nỗ lực bắt kịp với sự tiến bộ của leader.

Nhìn chung, team leader không chỉ là một ví trí trong một công ty hay doanh nghiệp mà leader cần còn làm một điều khác biệt trong một đội nhóm,là một người có đầy đủ khả năng, phẩm chất  và những người trong đội nhóm luôn để cho leader quản lý để đạt được mục tiêu chung.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về thắc mắc team leader là gì và chắc hẳn bạn cũng biết thêm được nhiều thông tin qua bài viết này. Mong đây sẽ là những thông tin mà bạn cần tới. Để biết thêm về nhiều thông tin bổ ích hãy truy cập vào website Muaban.net nhé!

>>> Xem thêm:

 

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ