Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeCông nghệTop 13+ Cách tăng tốc điện thoại android giúp chạy mượt như...

Top 13+ Cách tăng tốc điện thoại android giúp chạy mượt như mới

Tăng tốc điện thoại với các thiết bị thuộc hệ điều hành Android là nhu cầu tìm kiếm của rất nhiều người. Hầu hết các thiết bị này sau thời gian dài sử dụng sẽ bắt đầu hoạt động chậm dần, thậm chí, nó còn có thể xuất hiện các trường hợp giật lag khiến bạn khó chịu. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể khắc phục với 13 cách tăng tốc điện thoại Android được Muaban.net sắp giới thiệu dưới đây.

Những lỗi làm điện thoại chạy chậm thường gặp

Sử dụng điện thoại trong thời gian dài có thể sẽ gặp một số vấn đề như bị chậm, đơ hoặc giật lag. Vậy nguyên nhân vì đâu?

  • Thường xuyên cập nhật phần mềm, ứng dụng điện thoại. Điều này khiến cho không gian lưu trữ trên điện thoại, khiến cho dễ xảy ra tình trạng chậm và lag.
  • Các ứng dụng chạy trong nền điện thoại ngay cả lúc bạn không sử dụng hay khởi chạy. Điều này tác động tiêu cực đến hiệu suất của điện thoại khiến máy trở nên chậm hơn.
  • Bộ nhớ quá đầy sẽ khiến điện thoại hoạt động không còn hiệu quả. Vì thế, bạn nên sử dụng khoảng 75% tổng dung lượng của điện thoại có thể lưu trữ được.
  • Cài nhiều ứng dụng nặng cũng là nguyên nhân khiến cho điện thoại bị giật lag. Bởi những ứng dụng nặng chiếm nhiều dung lượng, khiến điện thoại bị đầy. Từ đó, làm cho điện thoại nóng lên, bị chậm đơ khi sử dụng.
tăng tốc điện thoại
Nguyên nhân lớn nhất khiến điện thoại bị giật lag do sử dụng quá nhiều dung lượng

Cách tăng tốc điện thoại đơn giản, nhanh chóng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho điện thoại dễ bị giật lag hay chạy chậm sau một thời gian sử dụng. Vậy làm thế nào để khắc phục được các tình trạng trên? Cùng Muaban.net tìm hiểu về 13 cách tăng tốc điện thoại Android cực đơn giản dưới đây.

Cách tăng tốc điện thoaiji android
Cách tăng tốc điện thoại sau một thời gian dài sử dụng

>>>Xem thêmVPN trên điện thoại là gì? Cách thiết lập VPN cho điện thoại đơn giản

Giảm hiệu ứng tỉ lệ hình chuyển động

Chỉ đơn giản là một thao tác nhưng việc giảm hiệu ứng tỉ lệ chuyển động sẽ giúp điện thoại của bạn chạy nhanh hơn. Để làm được điều này bạn cần thực hiện các thao tác sau đây: Cài đặt → Giới thiệu về điện thoại → Số mục phiên bản, tại đây bạn nhấn liên tục 7 lần → Tùy chọn cho nhà phát triển → Giảm tỷ lệ hình chuyển động về mức 0.0x hoặc 0.5x.

Hiệu ứng chuyển động
Các hiệu ứng chuyển động có thể khiến cho điện thoại bị giật lag

Sử dụng launcher khác để tăng tốc điện thoại

Launcher là một ứng dụng được các hãng điện thoại mặc định cài sẵn trong bộ nhớ. Ứng dụng này tốn khá nhiều dung lượng của bạn, vì thế để tăng tốc điện thoại bạn có thể cài một launcher khác.

Trong bài viết này, Muaban.net giới thiệu đến bạn ứng dụng Smart Launcher. Ứng dụng này giúp truy cập nhanh và tự động sắp xếp các ứng dụng cùng chức năng vào những thư mục riêng biệt. Đây cũng là launcher được đánh giá có giao diện đẹp, hoạt động nhanh và mượt mà không tốn quá nhiều bộ nhớ.

Sử dụng launcher khác giúp điện thoại hoạt động nhanh hơn
Sử dụng launcher khác có thể giúp bạn cải thiện tốc độ của điện thoại

Tắt hết những ứng dụng đang chạy nền

Một trong những cách giúp tăng tốc điện thoại nhanh và đơn giản nhất chính là việc tắt hết các ứng dụng chạy nền. Việc tồn tại nhiều ứng dụng chạy nền sẽ khiến điện thoại bị tốn RAM để duy trì các hoạt động của chúng. Để tắt các ứng dụng này, bạn chỉ cần nhấn vào nút điều hướng “Đa nhiệm” và “Đóng tất cả” các ứng dụng đó.

Cách tăng tốc điện thoại android
Tắt các ứng dụng nền trong điện thoại sẽ giúp bạn giải phóng dung lượng tối ưu nhất

Tắt hình nền động và loại bỏ các widget không còn sử dụng đến

Hình nền động hay widget trang trí sẽ giúp điện thoại của bạn trở nên đẹp và lung linh hơn. Thế nhưng, điều này sẽ trở thành gánh nặng để tải được các nội dung đó. Nếu bạn muốn tăng tốc điện thoại để chúng hoạt động nhanh hơn bạn nên xóa ngay các tính năng này.

Loại bỏ các widget đang gây gánh nặng cho điện thoại
Loại bỏ các widget đang gây gánh nặng cho điện thoại của bạn

Gỡ bỏ ứng dụng không sử dụng

Cách tăng tốc điện thoại Android tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, đó chính là gỡ bỏ các ứng dụng không dùng đến. Việc này giúp bạn giải phóng được dung lượng của điện thoại và giúp máy trở nên nhẹ hơn. Để làm được điều này, bạn có thể nhấn giữ vào các ứng dụng không cần nữa và “Gỡ cài đặt” chúng đi.

Gỡ cài đạt các ứng dụng không dùng đến
Gỡ cài đặt các ứng dụng không dùng đến

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo cách tạo Widget cho iPhone iOS 16

Dọn dẹp bộ nhớ điện thoại

Với những ứng dụng bạn không thể xóa, vậy làm thế nào để giải phóng bộ nhớ và tăng tốc điện thoại? Để làm được điều đó, bạn cần vào Cài đặt → đến Bộ nhớ → vào mục Ứng dụng → và thực hiện Xóa bộ nhớ đệm. Với cách này sẽ giúp bạn làm nhẹ điện thoại và giúp chúng hoạt động nhanh hơn.

Cách tăng tốc điện thoại android
Dọn dẹp bộ nhớ giúp điện thoại hoạt động nhanh hơn

Sử dụng ứng dụng rút gọn hoặc thay thế để tăng tốc điện thoại

Một cách khác giúp bạn làm nhẹ điện thoại đó là chọn các ứng dụng có dung lượng thấp hơn. Ví dụ, thay vì bạn sử dụng một lúc 3 ứng dụng bao gồm: Facebook, Youtube và Zing MP3, bạn có thể xóa chúng đi và cài Google Chrome thôi. Bởi khi vào Google chrome bạn vẫn có thể sử dụng cả 3 ứng dụng trên. Điều này giúp bạn tiết kiệm được bộ nhớ và giúp tăng tốc điện thoại hiệu quả hơn.

cách tăng tốc điện thoại
Các ứng dụng rút gọn sẽ giúp bạn tiết kiệm được dung lượng và làm nhẹ điện thoại hơn

Cập nhật phần mềm Android mới nhất

Các phiên bản cập nhật phần mềm của nhà sản xuất sẽ giúp sửa lỗi, các lỗ hổng bảo mật hoặc tối ưu hóa các ứng dụng trong hệ thống. Việc điều chỉnh lỗi sẽ giúp tăng tốc điện thoại của bạn. Hãy kiểm tra xem bạn đã cập nhật máy lên các phiên bản mới nhất chưa. Nếu chưa, bạn có thể vào Cài đặt → nhấn vào nút Cập nhật phần mềm → Tải xuống để dế yêu được nâng cấp.

Cập nhật phần mềm
Các phần mềm nâng cấp sẽ giúp sửa được các lỗi ứng dụng và làm tăng tốc điện thoại

Khôi phục cấu hình ban đầu

Nếu bạn muốn tăng tốc điện thoại bằng cách khôi phục lại cấu hình ban đầu bạn nên sao lưu các dữ liệu quan trọng có trong điện thoại trước. Vì khi tiến hành khôi phục điện thoại sẽ xóa hết tất cả các tài liệu cũng như những cài đặt trước đó của bạn.

Cách sao lưu điện thoại Android đơn giản như sau:

  • Bước 1: Vào Cài đặt, tìm và chọn mục Hệ thống.
  • Bước 2: Xuất hiện giao diện mới, bạn tiếp tục chọn Tùy chọn cài đặt.
  • Bước 3: Trong mục này, bạn chọn tiếp Xóa mọi dữ liệu (Đặt lại thiết bị). Lúc này, sẽ mất khoảng một lúc để điện thoại khôi phục lại cấu hình ban đầu như lúc mới mua.

Với cách tăng tốc điện thoại Android này nhược điểm lớn nhất là bạn sẽ mất đi toàn bộ dữ liệu đã được cài sẵn trong máy. Nhưng ưu điểm của nó là điện thoại của bạn sẽ trở lại thời điểm vừa mua, với tốc độ chạy thần sầu.

Khôi phục cài đặt ban đầu
Việc khôi phục cài đặt có thể giúp điện thoại hoạt động tốt nhưng sẽ làm mất đi các dữ liệu quan trọng đã lưu trước 

Nên sử dụng mạng wifi có tốc độ tốt

Tốc độ của Wifi cũng ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ chạy của điện thoại. Vì thế để tăng tốc độ điện thoại bạn cần có mạng Wifi ổn định, giúp cho máy xử lý tốt hơn, nhất là trong những trường hợp cần sử dụng các ứng dụng kết nối mạng hoặc chơi game.

Cải thiện tốt độ wifi
Tốc độ của wifi ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ hoạt động của điện thoại

>>>Xem thêm: Hướng dẫn 13+ cách tăng dung lượng Iphone đơn giản ai cũng có thể thực hiện được

Bật tính năng Bắt buộc 4xMSAA

Tính năng Bắt buộc 4xMSAA là một tùy chọn buộc hệ thống phải sử dụng tính năng khử răng cưa của 4x đa mẫu trên các ứng dụng hiện đang vận hành. Tính năng này sẽ giúp bạn tối ưu GPU, mang đến sự trải nghiệm tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên chơi game có đồ họa thì tính năng này sẽ hỗ trợ rất tốt. Để bật tính năng này bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Vào ứng dụng Cài đặt của máy.
  • Bước 2: Kích hoạt tính năng Tùy chọn nhà phát triển.
  • Bước 3: Nhấn vào mục Giới thiệu điện thoại.
  • Bước 4: Chọn Số hiệu bản tạo từ 3-4 lần.
  • Bước 5: Tiếp đến hệ thống sẽ hiện lên thông báo “Bạn hiện là nhà phát triển”, bạn chỉ cần nhấn và nút Trở lại.
  • Bước 6: Nhấn tiếp vào nút Tùy chọn nhà phát triển để xem các tùy chọn.
  • Bước 7: Kéo xuống mục Tăng tốc phần cứng, lúc này bạn đánh dấu vào ô Buộc 4xMSAA để hoàn tất quá trình bật tính năng tăng tốc điện thoại này.
Tăng tốc điện thoại với tính năng 4xMSAA
Tính năng 4xMSAA mang đến cho bạn sự trải nghiệm tốt hơn

Xóa hết những tin nhắn rác, không quan trọng

Ít ai biết rằng các tin nhắn rác không quan trọng cũng chiếm một khoảng không gian trong dung lượng điện thoại. Vì thế để tăng tốc điện thoại, bạn chỉ việc xóa các tin nhắn rác hoặc tin nhắn không quan trọng là được.

Cách tăng tốc điện thoại android
Các tin nhắn rác cũng góp phần khiến điện thoại bạn thường xuyên chạy chậm

Sử dụng phần mềm dọn rác, diệt virus giúp tăng tốc điện thoại

Việc xóa các ứng dụng, tệp tin hay hình ảnh không cần thiết vẫn chưa đủ để tăng tốc điện thoại. Trong khi đó các ứng dụng dọn rác và tăng tốc điện thoại sẽ là một sự lựa chọn thông minh dành cho các bạn. Chúng sẽ giúp diệt virus, giảm được giật lag của điện thoại cũ một cách hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có khả năng tăng tuổi thọ pin và bảo vệ sự hao mòn trước những ứng dụng nặng. Bạn có thể tham khảo các ứng dụng dọn rác sau đây.

Greenify

Greenify là một trong các ứng dụng tăng tốc điện thoại hiệu quả nhất hiện nay dành cho Android. Nó không chỉ là một công cụ dọn rác hữu ích mà còn có khả năng quản lý và đóng băng các ứng dụng chạy ngầm trên hệ thống. Hạn chế tối đa tình trạng ngốn RAM và giúp giải phóng bộ nhớ của bạn nhanh chóng.

So với các ứng dụng khác, Greenify hoạt động linh hoạt hơn, giúp kéo dài tuổi thọ của pin nhờ các tính năng đi kèm và xác định các ứng dụng làm hao pin. Hỗ trợ tùy chọn thời gian mở và đóng các ứng dụng cũng như lập quy tắc hoạt động cho các ứng dụng. Giúp tiết kiệm năng lượng của điện thoại Android một cách tối đa nhất.

Ứng dụng Greenify
Ứng dụng dọn dẹp rác và quản lý các file Greenify

SD Maid

SD Maid giúp bạn quản lý các điện thoại có hệ điều hành Android với các tính năng dọn rác thông minh. Nó hỗ trợ xóa rác và các chương trình không cần trong máy mà không gây ảnh hưởng đến các hoạt động của điện thoại. Với giao diện dễ dùng, SD Maid giúp bạn tăng tốc điện thoại cực hiệu quả.

Ứng dụng tăng tốc điện thoại SD Maid
SD Maid hỗ trợ quản lý điện thoại với các tính năng thông minh

File Commander

File Commander là ứng dụng tăng tốc điện thoại, giúp quản lý nâng cao và lưu trữ đám mây trên các thiết bị Android. Ứng dụng này cung cấp cho người dùng các công cụ quản lý file một cách chuyên nghiệp trên đa dạng bộ nhớ.

Bên cạnh đó, nó còn có tính năng bảo vệ file, chuyển đổi đuôi file, hỗ trợ chuyển dữ liệu từ điện thoại Android lên máy tính một cách nhanh chóng và đơn giản.

File Commander
File Commander hỗ trợ quản lý nâng cao và lưu trữ đám mây

Nova Launcher

Nova Launcher là ứng dụng thông minh có khả năng biến màn hình điện thoại thông thường của bạn trở nên tinh vi hơn. Điều này giúp bạn có thể thay đổi các biểu tượng ứng dụng, tiện ích và hành động rồi gom chúng về một khu vực thuận tiện nhất cho thao tác.

Ngoài ra, Nova Launcher còn giúp tăng cường hiệu suất của máy bằng cách xóa các ứng dụng chạy nền không được dùng đến. Giao diện của ứng dụng cũng được thiết kế đơn giản và thân thiện với người dùng.

ứng dụng tăng tốc điện thoại Nova Launcher
Ứng dụng Nova Launcher có thể biến màn hình thông thường của điện thoại trở nên tinh vi hơn

Clean Master

Ứng dụng tăng tốc điện thoại Clean Master là phần mềm dọn rác và tăng tốc tối ưu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ứng dụng giúp diệt virus cho các thiết bị android và gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết tối ưu. Giao diện đẹp, dễ thao tác là điểm cộng của phần mềm này.

Với Clean Master một khi thao tác xóa tệp tin hoặc ứng dụng không cần thiết bạn cần cân nhắc kỹ bởi một khi “bút sa gà chết” bạn sẽ không thể khôi phục các dữ liệu đó quay trở về lại được.

ứng dụng Clean Master
Clean Master – Ứng dụng dọn dẹp rác được sử dụng rộng rãi

Tổng kết

Với 13+ cách tăng tốc điện thoại được Muaban.net tổng hợp giúp bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng đơ, giật lag hay chạy chậm của điện thoại trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các mẹo vặt về công nghệ trong chuyên mục của chúng tôi để ứng dụng vào cuộc sống và công việc. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ